B11 E13 ขออนุญาตแบ่งปันประสบการณ์เรื่องมิดไมล์ครับ (กรุณาใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล)

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Excited Rider, 6 มีนาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ก่อนอื่นขออนุญาตออกตัวไว้ก่อนเลยครับว่า ไม่ได้มีเจตนาท้ารบ หรือแสดงแสนยานุภาพแต่อย่างใด หากแต่ผลที่ได้เกิดจากการทดลองครับ (เรื่องมิดไมล์เป็นผลพลอยได้) โดยได้กำหนดสิ่งต่างๆดังนี้ครับ

    ถนน : ทางเรียบ ระยะทางประมาณ 3-5 KM. ครับ

    เครื่องยนต์ : E13 เดิมๆ ใส่แค่ตัวดักไอน้ำมันเครื่อง / น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราห์ 10w-40 ระดับน้ำมันอยู่ระหว่าง min กับ max พอดีเด๊ํะๆครับ

    ช่วงล่าง : เดิมๆ โช๊ค+สปริง ผิดรุ่น(ถามพ่อแล้ว แกบอกว่าจำไม่ได้ว่าใส่รุ่นไหนแทนลงไป) แข็งโคตรๆ

    ยาง : สเปคเดิมๆ 175/70 R13 ยางหน้าเติมลม27 ยางหลัง28 ลมในโตรเจน

    น้ำหนักรถรวม : 850 KG (รถ835 ที่เหลือเป็นอุปกรณ์เซอร์วิสติดท้ายรถ+ของเหลวสำรองต่างๆ)

    ระบบเชื้อเพลิง : โซฮอลล์95+สารเพิ่มออกเทน เติมน้ำมันไป200บาท

    อุณหภูมิ : 29องศาC ในอากาศ ความชื้นสัมพัทธ์ 60% อุณหภูมิบนผิวแทร็ค26องศาC ครับ

    สตาร์ทเครื่อง : รอบเดินเบา1100รอบ ที่ปิดแอร์

    ระบบเกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด คลัชต์เดิมใช้มาปีนึงพอดี ย้ำคลัชต์ใหม่เมื่อ2อาทิตย์ก่อน

    ออกตัวและเปลี่ยนเกียร์ : เกียร์1ออกตัวที่3600รอบ และ2-5เปลี่ยนเกียร์ที่3600รอบเช่นกัน

    ระบบแอร์ : ปิด

    ระบบไอเสีย : เฮดเดอร์เดิมๆ หลังหม้อพักกลางใช่ท่อ1.7นิ้ว ปลายไส้ตรง 2นิ้ว

    วันเวลาที่ทดสอบ : 6 มีนา 54 เวลา 01.30น.

    คือเรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า เคยอ่านเจอในเว็บเกี่ยวกับการใช้รถว่า ควรเปลี่ยนเกียร์ไม่เกินที่รอบที่ให้แรงบิดสูงสุด ซึ่งจะทำให้รถเราวิ่งดีสุด และยังเป็นการถนอมเครื่องและเกียร์(ตรงไหนฟะ) ผมก็เลยตั้งชิฟไลท์ไว้ที่ 3600 รอบ ตามสเปคที่คู่มือบอกมา ของรุ่นนี้ให้แรงบิดสูงสุดที่3600รอบ แรงบิดเท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว ก็เลยลองดูครับ ปรากฎว่ามิดไมล์ครับ แต่ได้กลิ่นคลัชต์ไหม้นิดๆ เพราะเนื่องจากตอนเปลี่ยนเกียร์ พอเข้าเกียร์เสร็จ ผมถอนคลัชต์ไม่ทันหมด ก็กดคันเร่งมิด(ตีนหนักนั่นเอง) ผลก็เลยออกมาอย่างที่บอกครับ ซึ่งผมเองก็ตกใจเหมือนกัน เพราะเคยขับเร็วสุดที่160 แต่นั่นมันตอนกลางวัน ที่ผมขับ แต่ก็นั่นแหละครับ ก็ได้รู้ไปว่าบี11เดิมๆอย่างเรานี่ก็มิดไมล์ได้เหมือนกัน แต่คงจะไม่กล้าอีกแล้วครับ เพราะที่ทดลองนี่ ผมคุมตัวแปรทุกอย่างได้ (โชคดีที่อุณหภูมิและอากาศอยู่ในช่วงที่ผมต้องการพอดี) แต่ถ้าเป็นถนนเปิดนี่ สงสัยขับแบบนี้คงได้ลงข้างทางแน่ๆครับ

    เพื่อนๆคนไหนที่ใช้รถรุ่นนี้เสปคเดียวกับผมแบบนี้ ถ้ามีโอกาสได้ลองก็มาแชร์ประสบการ์กันบ้างนะครับ เอาขำๆไม่ได้ไปแข่งกับใคร คิดซะว่าวิ่งTime Attack ทดสอบรถ และสมรรถนะเครื่องยนต์ ส่วนตอนอยู่ที่180 ผมอ่านค่าต่างๆได้ดังนี้ครับ

    tacho : 3400 rpm.
    volt : 16.5
    vacuum : 0 in Hg. (เพราะกดมิดคันเร่ง)
    water temp : 50องศาC
    Amp meter : 30แอมป์
    oil press : 50 psi
    oil temp : n/a เพราะยังไม่ติดที ซื้อมาแล้ว

    สุดท้ายนี้ ขอย้ำว่า ก่อนทดสอบต้อง รถพร้อม คนพร้อม ตัวแปรพร้อม แล้วค่อยลองนะครับ

    B11E13 เดิมๆ จงเจริญ
     
  2. HeartBanDit

    HeartBanDit New Member Member

    374
    170
    0
    อย่าว่า อย่างนั้นอย่างนี้เลยนะครับ

    ถ้าไม่ใช่ทางลงเขา ผมว่า เพ้อเจอ อะ
     
  3. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    แปลกๆ อ่ะ ทั้งหมดที่กล่าวมา ผมขับเครื่องตัวนี้มาเป็นแสนโล

    ดูตัวแลขแต่ละค่า...แล้ว

    อุณหภูมิ : 29องศาC ในอากาศ ความชื้นสัมพัทธ์ 60% อุณหภูมิบนผิวแทร็ค26องศาC ครับ

    ส่วนตอนอยู่ที่180 ผมอ่านค่าต่างๆได้ดังนี้ครับ water temp : 50องศาC


    ถ้าไม่ใช่ทางลงดอย นี่ ไม่น่าเป็นไปได้
     
  4. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ครับพี่ๆ ผมขออนุญาติแจงแยกเป็นส่วนๆดังนี้นะครับ

    -เรื่องอุณหภูมิในอากาศ และบนถนน ผมใช้ไอ้ที่วัดแบบปรอทวัดไข้แบบหนีบน่ะครับ ส่วนค่าชื้นสัมพัทธ์ ผมดูจากโทสับพยากรณ์อากาศHTCของผม
    - ส่วนเรื่องค่าต่างๆที่อ่านได้จากเกจจ์ ผมใช้ออโต้เกจจ์รุ่นถูดสุดเลยอ่ะครับ ที่ตัว2นิ้วครึ่ง ราคา6-7ร้อยอ่ะครับ
    -น้ำหนักรถ เคยทะลึ่งเข้าไปชั่งบนด่านที่เขาเอาไว้ดักจับรถสิบแปดล้อ พวกทุกเกิน น.น. น่ะครับ โดนจ่ายค่าน้ำชาให้นายด่านไป500.- มันบอกว่าค่าวิ่งผิดเลน
    -ส่วนไมลล์รถ มันก็สั่นๆตั้งแต่140มาแล้วน่ะครับ แต่ตรงถึง180มันนิ่งไปเลยอ่ะครับ

    จากที่กล่าวมาทั้งหมด ผม ขับเอง วัดเอง ไปคนเดียวเลยครับ จึงอาจเป็นไปได้ที่อุปกรณ์วัดของผมไม่ได้มาตราฐาน ค่าที่ได้จึงไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่ ถ้าหากกระทู้นี้ทำให้พี่ๆไม่พอใจ ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ T_T
     
  5. koco_mcdonal

    koco_mcdonal New Member Member

    320
    26
    0
    ;););) อิอิ เรื่องมิดไมล์ เคยเป็นครับ เข็มรถตัวเองชี้ที่ 160 ครับ รอบประมาณ 3000 กว่า ๆ ได้ครับ (รู้สึกแปลกๆ นิด ๆ) แต่ตัวเลขดิจิตอลเพื่อน (ซีวิคไดเมนชั่น ปีใหม่ ๆ) ขับคู่กัน เท่า ๆ กัน แจ้งที่ 135 อ่ะครับ เลยปรับใหม่ให้ใกล้เคียง ได้ 120 ที่ ประมาณ 3000 รอบ ได้ไม่ถึงจริง ๆ ด้วย ถ้ามีงบลองหาอุปกรณ์ ดีดี มาวัดดูครับ แต่ที่สำคัญลองความเร็วในสนามดีกว่านะ เพราะกังวลกับช่วงล่าง B11 ไม่ว่าช่วงล่างดีแค่ไหน รถมันเบา หวิว เดี๋ยวจะสยิวกิ้วนะครับ (ตัวเองก็ไม่เคยลงสนามนะครับ แต่ที่ลองเล่น ๆ ได้เพราะถนนทั้งสาย มีรถแค่สองคัน เรากะเพื่อน และลองเพื่อเช็คมาตรวัดในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น) ;););)
     
  6. god army

    god army Legend (R.I.P.)

    3,198
    77
    0
    ขับรถมองทางดีกว่ามองตัวเลขครับ อันตราย
     
  7. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    คร๊าบบบบบบบบบบบ

    ช่วงนี้คลานเป็นเต่าแล้วครับ

    เพราะฝนตก รถติดเหือบทุกวันเลยครับ ที่นคร

    ใกล้เหมือนกรุงเทพเข้าไปทุกทีแระ

    =="
     
  8. ของผม b11 เครื่อง e13 เดิมๆ ยังไม่เคยกดถึง 120 เลย
    ชอบมองข้างทางครับ เลยขับมาตรฐานอยู่ที่ 90 อิอิ..
     
  9. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    กินลม ชมวิว เสียงกังหันเทอร์ไบน์ดังฟิ้วๆด้วยรึป่าวครับคุณเบลล์

    อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้