||||(ภาคต่อ)สาระที่ทุกคนควรรู้ท่อ หม้อพัก ไส้ตรงหรือไส้ย้อน ลองมาดูกันครับ||||

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Step-Divinity, 26 สิงหาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    หม้อพัก

    ทำหน้าที่หลักในการลดเสียงดัง มี 2 แบบหลัก คือ ไส้ย้อนและไส้ตรง

    หม้อพักไส้ย้อน
    นิยมใช้สำหรับรถยนต์ทั่วไป มีการชะลอการไหลของไอเสียด้วยห้องที่แบ่งอยู่ในหม้อพัก โดยให้ไอเสียวนเวียนไปมาไม่ใช่ไหลออกตรงๆ แม้มีการอั้นการไหลบ้าง แต่สามารถลดเสียงของการระบายไอเสียได้มาก
    หม้อพักไส้ตรง
    ระบายไอเสียลื่นโล่งเพราะท่อภายในตรงตลอด เจาะรูโดยรอบแล้วอัดใยแก้วไว้รอบนอกเพื่อลดเสียง แต่ก็ยังเก็บเสียงได้ไม่ดีนัก นิยมใช้สำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบที่เน้นการระบายไอเสียคล่อง และมีเทอร์โบช่วยลดแรงดันของไอเสียแล้วระดับหนึ่ง เสียงจึงไม่ดังมาก ในรถยนต์ทั่วไปไม่นิยมใช้ เพราะเสียงดังและมีอายุการเก็บเสียงที่ดีสั้น เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง ใยแก้วที่ถูกความร้อนนานๆ จะค่อยๆ ปลิวผ่านรูเล็กๆ รอบไส้กลาง การเก็บเสียงจะลดลง

    รถยนต์บางรุ่นใช้หม้อพักไส้ตรงผสมกับไส้ย้อนเพื่อไม่ให้ไอเสียอั้นเกินไป แต่บางรุ่นใช้เฉพาะหม้อพักไส้ย้อนล้วนๆ เพราะเน้นความเงียบของไอเสีย เสียงที่เกิดจากการระบายไอเสียจะดังหรือไม่ ส่วนใหญ่อยู่ที่หม้อพักไม่ใช่อยู่ที่ตัวเฮดเดอร์หรือท่อเดี่ยวที่มีผลบ้างเท่านั้น
    อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการเก็บเสียงระหว่างหม้อพักแบบไส้ย้อนกับแบบไส้ตรงในขนาดเท่ากันและคุณภาพดีทั้งคู่ หม้อพักแบบไส้ตรงจะมีเสียงดังกว่ามากบ้าง น้อยบ้าง และจะดังเพิ่มขึ้นเมื่อใยแก้วกรอบและปลิวออกไป

    แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ในระบบระบายไอเสียของเครื่องยนต์หัวฉีดยุคใหม่ มีจุดประสงค์หลักในการช่วยลดมลพิษในไอเสียก่อนไหลเข้าสู่หม้อพักใบแรก โดยอาจติดตั้งรวมกับท่อร่วมไอเสียหรือแยกออกมา มักเรียกกันว่า -ตัวกรองไอเสีย- ทั้งที่น่าจะเรียกว่า อุปกรณ์บำบัดไอเสีย เพราะไม่ได้ทำงานด้วยการกรองไว้ แต่ใช้ปฏิกริยาทางเคมีสลับการยึดเหนี่ยวของโมเลกุล เมื่อไอเสียไหลผ่านรังผึ้งที่เคลือบสารพิเศษไว้ จะเปลี่ยนไฮโดรคาร์บอน, คาร์บอนมอนออกไซด์ และไนโตรเจนออกไซด์ ที่เป็นพิษให้กลายเป็นไอน้ำ, คาร์บอนไดออกไซด์ และไนโตรเจน ที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม
    อุปกรณ์บำบัดไอเสียมีจุดด้อยที่ค้างคาใจคนส่วนใหญ่ว่า เป็นตัวอั้นการไหลของไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลง และเมื่อหมดสภาพต้องเปลี่ยนตัวใหม่ ในราคาหลายพันบาท จึงอาจถูกตัดออกทั้งที่ยังไม่หมดสภาพ โดยไม่ห่วงใยมลพิษในอากาศที่จะเพิ่มขึ้น

    ในความเป็นจริง อุปกรณ์บำบัดไอเสียอาจมีผลอั้นไอเสียบ้าง แต่ก็น้อยมากและผู้ผลิตก็พยายามลดปัญหานี้ลง กระทั่งปัจจุบันแทบไม่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลงเลย ทั้งยังพยายามเพิ่มอายุการใช้งานจนเกิน 100,000-200,000 กิโลเมตร
    และมีราคาลดลงเรื่อยๆ (หากราชการยกเว้นภาษีเพราะห่วงใยสิ่งแวดล้อม)

    ดังนั้น การถอดอุปกรณ์บำบัดไอเสียออกเพื่อหวังผลเรื่องกำลังของเครื่องยนต์จึงไม่ควรกระทำ เพราะมีกำลังเพิ่มขึ้นน้อย แต่เพิ่มมลพิษในอากาศมาก แม้หมดอายุแล้วก็ไม่ควรถอดออกเพื่อต่อท่อตรง อุปกรณ์บำบัดไอเสียจะมีอายุการใช้งานสั้นลงจากปกติ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ เช่น มีส่วนผสมไอดีหนา-บางเกินไป หรือมีการเติมน้ำมันเบนซินซูเปอร์ (แม้ในปัจจุบันไม่มีสารตะกั่ว) จะทำให้อุปกรณ์บำบัดไอเสียมีอายุการใช้งานสั้นลง แต่ก็ยังมีสารเคลือบบ่าวาล์วซึ่งจะกลายเป็นเถ้าเกาะ
    โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ที่มีอุปกรณ์บำบัดไอเสียติดตั้งอยู่จะใช้ช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดเล็ก ไม่สามารถเสียบหัวจ่ายเบนซินซูเปอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ อาการของอุปกรณ์บำบัดไอเสียหมดอายุ เครื่องยนต์จะมีกำลังต่ำลงคล้ายกับอาการของท่อไอเสียตันหรือระบายไม่ทัน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเครื่องยนต์ยังทำงานปกติหรือไม่


    ปลายท่อ
    มีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์น้อยมาก ขอเพียงไม่อั้นหรือไม่เกิดการหมุนวนปั่นป่วนก็พอแล้ว ความสวยงามเป็นที่มาของปลายท่อหลากหลายแบบ การเปลี่ยนแค่ปลายท่อ หวังผลเรื่องการเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์แทบไม่ได้

    ท่ออ่อน
    ป็นท่อพิเศษที่สามารถขยับตัวได้เล็กน้อย ติดตั้งในช่วงท่อเดี่ยวหลังท่อร่วมไอเสียหรือเฮดเดอร์ใกล้กับเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ ให้ท่อไอเสียสามารถขยับตัวได้เกือบอิสระจากการขยับตัวของเครื่องยนต์ (โดยเฉพาะแบบขับเคลื่อนล้อหน้า) ป้องกันการแตกร้าวของท่อไอเสีย ป้องกันน๊อตต่างๆ คลายหรือถอน
    ท่ออ่อน ภายนอกมีลักษณะเป็นโลหะสานไขว้สลับไปมา ภายในเป็นโลหะบางย่นเป็นวง ความยาวประมาณ 3-12 นิ้ว
    จำเป็นต้องใส่ และควรมีท่อภายในขนาดไม่เล็กเกินไป เมื่อรั่วต้องเปลี่ยนในราคา 1,000-3,000 บาท

    เฮดเดอร์ใน - นอกประเทศ
    ไม่สามารถสรุปได้ทันทีว่าเฮดเดอร์ของนอกจะดีกว่าเสมอไป เพราะต้องขึ้นอยู่กับรายละเอียด คือ ความยาว ขนาด รอยคอด-ย่น รอยเชื่อม ฯลฯ โดยทั่วไป เฮดเดอร์ของนอกแบบมาตรฐานจะมีการทดสอบโดยติดตั้งเข้ากับเครื่องยนต์แล้วทดสอบบนเครื่องวัดแรงม้า (ไดนาโมมิเตอร์) กำลังของเครื่องยนต์สามารถระบุออกมาชัดเจนเป็นหน่วยแรงม้า-แรงบิด ต่างจากเฮดเดอร์ของในประเทศที่ใช้ความรู้สึก ในการขับเป็นตัววัดอย่างไร้มาตรฐาน

    การเปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อความแรง
    การเปลี่ยนเฉพาะเฮดเดอร์ เป็นการทดแทนเพียงท่อร่วมไอเสียเดิมในส่วนที่ติดกับเครื่องยนต์เท่านั้น ผลดีที่ได้รับจะมากขึ้นอีกเมื่อเปลี่ยนท่อเดี่ยวและหม้อพักประสิทธิภาพสูงด้วย ต้องแยกเป็นส่วนๆ ไปถึงผลที่จะได้รับ โดยเฮดเดอร์เป็นอุปกรณ์ที่ให้ผลมากที่สุด และไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่า แต่ละอุปกรณ์จะให้กำลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะนอกจากประสิทธิภาพของอุปกรณ์ใหม่แล้ว ยังเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์เดิม เช่น เดิมท่อไอเสียทั้งชุดอั้นมาก เมื่อเปลี่ยนเข้าไปย่อมทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้นมากกว่าท่อไอเสียทั้งชุดที่มีประสิทธิภาพเกือบสุดยอดอยู่แล้ว
    โดยทั่วไปสามารถประมาณกำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นได้ดังนี้ เฮดเดอร์ 2-5% ท่อเดี่ยวขยายขนาด 1-3% หม้อพักไส้ตรง 2-3% โดยรวมแล้วส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 5% สำหรับการเปลี่ยนท่อไอเสียทั้งชุด ตั้งแต่เฮดเดอร์ ขยายท่อเดี่ยว หม้อพักไส้ตรง และไม่เกิน 8-10%

    ผลเสียที่ร่ำลือ
    ไม่ว่าเครื่องยนต์จะถูกปรับแต่งเพิ่มไอดีหรือส่วนอื่นหรือไม่ก็ตาม การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายไอเสียล้วนมีผลดีโดยไม่มีผลเสีย ถ้าไม่โล่งหรือเสียงดังจนเกินไป เสมือนเครื่องยนต์เป็นบ้าน ไม่ว่าจะมีน้ำดีไหลเข้าบ้านมากเท่าไรก็ตาม แต่ถ้าทำให้น้ำเสียไหลออกได้เร็ว มาก และหมดจดที่สุด ย่อมมีผลดี โดยไม่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วหรือสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเลย
    ผลเสียโดยส่วนใหญ่หลังจากเปลี่ยนเฮดเดอร์พร้อมท่อไอเสียชุดใหม่แล้วสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นหรือมีผลเสียอื่น มักมีสาเหตุมาจากการกดคันเร่งหนักหน่วงและถี่ขึ้น เพราะถ้าไม่รักความแรงแล้วจะเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ไปทำไม
    ดังนั้นไม่ต้องกังวล ถ้าจะเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ด้วยการระบายไอเสียที่ดีขึ้น

    ฉนวนความร้อน

    ไอเสียเป็นก๊าซร้อนที่มีการขยายตัวและมีแรงดันสูง มีหลักการทางฟิสิกส์ คือ ต้องพยายามไหลออกไปหาอากาศภายนอกที่เย็นและมีแรงดันต่ำกว่า การเพิ่มขนาดหรือความโล่งของท่อต่างๆ ไม่ได้ทำให้ไอเสียไหลได้เร็วขึ้นเพียงวิธีเดียว การรักษาความร้อนของไอเสียก่อนระบายออกหรือคลายแรงดัน ก็ทำให้ไอเสียไหลออกได้เร็วขึ้นด้วย
    โดยมีหลักการพื้นฐาน คือ ห่อหุ้มท่อร่วมไอเสีย เฮดเดอร์ และท่อไอเสียช่วงเดี่ยวด้วยฉนวนวัสดุพิเศษ โดยส่วนใหญ่ผลิตเป็นใยสังเคราะห์ยืดหยุ่นได้คล้ายแถบผ้า กว้าง 1-2 นิ้ว พันตามท่อไอเสียจุดต่างๆ เพื่อไม่ให้ความร้อนระบายออก
    ทั้งยังป้องกันไม่ให้อุปกรณ์อื่นโดนความร้อนอีกด้วย แล้วรัดหัว-ท้ายด้วยเข็มขัดโลหะหรือลวดโลหะ ราคาไม่แพง เมตรละ 1,500-3,000 บาท โดยฉนวนนี้เป็นเพียงอุปกรณ์เสริม ให้ผลดีแต่ก็ไม่มากนัก วัดออกมาคงไม่เกิน 1-3% แต่ก็ไม่แพงและไม่มีผลเสีย ส่วนใหญ่นิยมนำไปพันหุ้มตัวเฮดเดอร์ ควรเลือกชนิดที่สามารถควบคุมความร้อนได้ดีและทนทาน เพราะบางรุ่นเสื่อมสภาพเร็วมาก และอาจไหม้เมื่อร้อนจัด
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 สิงหาคม 2007
    NUM RE ถูกใจสิ่งนี้
  2. nom

    nom Member Member

    637
    20
    18
    .........:D........................ของดี.................:D
     
  3. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    เจ้าพ่อท่อจริงๆ น้องนุ
     
  4. BOAM...B12

    BOAM...B12 New Member Moderator

    5,057
    775
    0
    ฟามรู้ครับๆๆๆ
     
  5. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ค้อ มูล ดีดี :D
     
  6. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0
    มัน จ๊วบ จิงๆ :D:D:D:D
     
  7. De@thNotez

    De@thNotez New Member Member

    1,017
    69
    0
    สุดยอด..............เหนือคำบรรยาย
     
  8. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    แหล่ม แหล่ม
     
  9. NUM RE

    NUM RE New Member Member

    2,001
    497
    0
    แกร่ม
     
    Step-Divinity ถูกใจสิ่งนี้
  10. @BoM@

    @BoM@ New Member Member

    14
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม

    รถผมก็พึ่งเปลี่ยนทั้งเส้นเหมือนกัน พึ่งทำเสร็จยังไม่ได้ลองอัดเลยครับ
    ว่าเป็นไงบ้าง

    ก็มี Header 4-2-1 + ท่อใส้ย้อน เสียงเงียบทุ้ม ไม่ดังมาก
     
  11. NUTTO.B11

    NUTTO.B11 New Member Member

    906
    112
    0
    ผมมี 4-1 อยู่แต่ยังไม่ได้ใส่เวยยยย

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลค๊าบบบบบ
     
    Step-Divinity ถูกใจสิ่งนี้
  12. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    แวะมาดันๆ
     
  13. OaTT_B14

    OaTT_B14 New Member Member

    4,399
    692
    0
    อัพไปซะหน่อย ความรู้ๆ อิอิ
     
    ImpulseNaiO_HTT ถูกใจสิ่งนี้
  14. M_B14

    M_B14 New Member Member

    196
    78
    0
    แล้วพักกลางที่เป็นใส้เกลียวอ่ะ มันยังไงอ่ะคร๊าบบ
     
    Step-Divinity ถูกใจสิ่งนี้
  15. auy@b-14

    auy@b-14 New Member Member

    711
    38
    0
    เอารูปมาประกอบให้ครับ :D

    อันนี้ไส้ย้อน หรือบางคนเรียกไส้เยื้องก็ไม่ผิดครับ ท่อเข้าซ้าย ปลายออกขวา

    (อาจมีบางอันเข้ากลางออกกลาง แต่ด้านในมีผนังกั้นก็ถือว่าย้อนหรือเยื้องครับ)

    ใบแรกของ Blitz ส่วนใบที่สองของ Fujitsubo หรือเรียกกันย่อ ๆ ว่า FGK ใบที่ 3 A"PEXi

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    ส่วนไส้ตรงก็โล่ง ๆ ไม่มีผนังกั้น ส่องดูก็จะเห็นไส้ตรง ๆ เลย

    ใบแรก A'PEXi N1 ทั้งเส้น , ใบที่ 2 Bullet ครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Step-Divinity ถูกใจสิ่งนี้
  16. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    นึกกว่ากระทูหายไปแล้ว พี่auyมาเสริมภาพประกอบให้อีก ขอบคุณครับ
    เยื้องหรือย้อน มันก็เหมือนกันช่ายมะคริคริ
     
  17. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    พี่ติ่งบอกว่า เยื้อง กะ ย้อน ก็เหมือน สุนัข กะ หมา อ่าครับ
     
  18. auy@b-14

    auy@b-14 New Member Member

    711
    38
    0
    ถ้าด้านในมีผนังกั้น ไอเสียไม่ทะลุไปท้ายท่อโดยตรง จะเรียกย้อนหรือเยื้อง ก็ความหมายเดียวกันคร้าบ ...
     
  19. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    มันต้องดัน ให้อ่านกันต่อไป
     
  20. BumpBy

    BumpBy Well-Known Member VIP

    4,054
    807
    113
    เยี่ยม..:D
     
  21. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    มาดันไปครับ
     
  22. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    ไหวมั้ย มะไหวเด่วช่วย :D
     
  23. roj_1234

    roj_1234 New Member Member

    232
    89
    0
    ขึ้นไปๆ ความรู้ๆ
     
  24. wenkel

    wenkel New Member Member

    1,157
    182
    0
    ไม่มีหม้ออย่างอื่นบ้างเหรอครับนุ...:D :D :D :D
     
  25. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    แหม ตาหลุง ท่อหนูอ่าได้ยัง เห็นจะแต่งงานและเนี่ย ท่อหนูยังมะมาเรยยยย
     
  26. wenkel

    wenkel New Member Member

    1,157
    182
    0

    ใจเย็นน้อง ของยังไม่มีน่ะ...;);););)
     
  27. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    :D:D:D:D
     
  28. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    อ่า หม้อของพี่เนี่ย ตีได้ด้วยช่ายป่ะครับ :D:D:D
     
  29. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    เจ้าตั๋นยึดกระทู้หายเลย 555
     
  30. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    นานๆที เขาเรียกว่าจู่โจมแบบสายฟ้าแลปพี่ อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้