ผมขับรถจากชะอำไปถึง กทม. แล้วเปิดฝากระโปรงมาเห็นว่าน้ำในถังพักมันล้นออกมา พอดับเครื่องก็มีฟองอากาศปุดๆขึ้นมาในถังพัก แล้วพอตอนเช้าดูน้ำในถังพักก้อหายเกลี้ยง(เข้าใจว่ามันดูดกลับ หลังจากที่มันล้นออกมา) เลยเอาไปให้ช่างดู ก็ลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่อง น้ำมันพุ่งออกจากหม้อน้ำเลยครับ(เมือก่อนก็เคยลงสัยเวลาขับแล้วกินน้ำนิดๆ แต่คอยดูน้ำตลอดไม่ให้ขาด) แล้วอาการแบบนี้เป็นที่อะไรต้องซ่อมอะไรบ้าง เห็นช่างบอกว่าปะเก็นอาจจะแตก แต่ไม่รู้ว่าฝาจะโก่งหรือป่าว ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง ขอข้อมูลในการซ่อมหน่อยครับจะได้ตรงจุด แล้วต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำด้วยมั้ย
น้ำในหม้อพักเดือด รถผมก็เคยเป็นเพิ่งซ่อมไปประมาณ 1 เดือน แต่ของผมเป็นแค่หม้อน้ำตัน เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ก็หาย
เป็นไปได้แทบทั้งระบบระบายความร้อนอ่ะครับ ประเก็นรั่ว ฝาโก่ง ปั้มน้ำ วาวน้ำ พัดลม หม้อน้ำ ต้องลองไล่ดูอ่ะครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:45:01 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:44:40 ---------- เป็นไปได้แทบทั้งระบบระบายความร้อนอ่ะครับ ประเก็นรั่ว ฝาโก่ง ปั้มน้ำ วาวน้ำ พัดลม หม้อน้ำ ต้องลองไล่ดูอ่ะครับ
นิ่มลองถอดก้านวัดน้ำมันเครื่องมาเช็คก่อนก็ได้ครับดูสีของน้ำมันเครื่องถ้าเป็นสีดำหรือสีชาใสๆ ก็คงไม่น่าจะมีป้ญหาเครื่องประเก็นกับฝาสูบครับแต่ถ้าเป็นสีคล้ายๆกับชานมหรือโอวัลติลอันนี้น่าจะใช่ครับ นิ่มลองเช็คพวกวาส์วน้ำ หม้อน้ำ การทำงานของสปีดพัดลมก่อนก็ได้นะครับ ของผมเคยเป็นแบบนิ่มเหมือนกันทีแรกนึกว่าฝาโก่งก็เลยลองถอดวาล์วน้ำวิ่งไปก่อนสุดท้ายก็ยังใช้มาจนถึงทุกวันนี้เลยครับ
เคยเป็นอาการวิ่งในเมืองความร้อนปกติ วิ่งทางไกลความร้อนขึ้น น้ำเดือด ดันออกตลอด ต้องคอยเติมน้ำ ลองล้างหม้อน้ำก่อน เอาแบบแยงหลอดเลยนะครับ ถ้าหม้อน้ำไม่ไหวก็เปลี่ยนแผงรังผึ้งเป็นแบบ 2 แถว ใช้ฝาบน-ล่างเดิม ประหยัดดี
มีกำลังอัดในห้องเผาไหม้รั่วเข้าระบบน้ำแล้วครับ สันนิษฐานว่าประเก็นฝาสูบน่าจะแตกแล้ว รั่วสูบไหนวัดกำลังอัดแต่ละสูบก็น่าจะรู้ครับแสดงว่าแตกแถวๆ สูบนั้น (ห้องเผาไหม้,น้ำ,น้ำมัน) อาจจะแตกแถวๆ กระบอกสูบกับร่องน้ำตรงกลาง (เพราะ honda กระบอกสูบมันลอยๆ อยู่มีน้ำขังรอบๆไว้ระบายความร้อน )เวลาเร่งเครื่องกำลังอัดมันเลยดันออกไปที่น้ำได้ แต่น้ำอาจจะเข้าห้องเผาไหม้ไม่ได้เพราะกำลังอัดในกระบอกสูบมันสูงกว่าคอยดันไว้นะครับ
เมื่อก่อนก็เคยเป็น อาการเดียวกันเเบบนี้เเหละครับ คาดว่าฝาสูบโก่งเล็กน้อย ประเก็นเลยเเลป ก็เลยยกฝายุ่นใส่ก็หาย เเนะนำว่าอย่าปาดฝานะคับ จบยาก วันดีคืนดี ก็ฮีท อีก เเบบว่าไม่จบอ่ะคับ ผมค่อนข้างระวังเรื่องระบบหล่อเย็น เป็นพิเศษ ใช้ coolant 100% หม้อน้ำไม่เป็นสนิม ผมไม่เคยเติมน้ำเปล่าเลย เข็มกระดิกขึ้นนิดเดียว ก็จอดเเล้ว เอาชัวร์ไว้ก่อนคับ เเล้วมันจะไม่มีปัญหาใหญ่ตามมาเเน่นอน ถ้าหมั่นสังเกต เข็มความร้อนเป็นช่วง ผมฝึกจนเป็นนิสัยเลยคับ เเต่ก่อนเคยขับอ้ายต้า มันก็ยังฮีทฝาโก่งเลย อิอิ เเบ่งปันประสบการณ์ คราบบบบ......
ผมก็เคยฝาโก่ง ปาดฝา หลังจากนั้นก็ไม่เห็นเป็นไรนิ ฝาโก่งปาดฝาทำไมจะไม่จบ หม้อน้ำตัน ความร้อนขึ้นประมาณ 70% เปลี่ยนหม้อน้ำ เครื่องก็ยังปกติอยู่
รถผมตอนใช้เครื่องเก่า D16y8 MT ได้มาใหม่ๆ หม้อน้ำตันแต่ฝืนวิ่งจนฮีท ก็เอาเข้าอู่ปาดฝา เปลี่ยนวาวล์น้ำ ล้างหม้อน้ำ จ่ายไปประมาณ 3,500 มั้งจำไม่ได้เพราะหลายปีแล้ว แล้วก็ใช้มายาวๆ ไม่มีปัญหาอะไรครับ เอาไปติดแก๊สวิ่งมาอีก 3 ปี ซัดกระจายตลอดก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับซิ่งดีซะอีก ปาดฝาได้กำลังอัดเพิ่ม อิอิ. จนตอนนี้เปลี่ยนเอาฝาแดงมาใช้แทน เครื่องเก่าก็ขายยกแพให้คนอื่นไปใช้ต่อก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ ทนจะตาย อย่าไปกลัวครับ!!!
ถ้าน้ำในหม้อน้ำขาดเยอะ เครื่องมันจะร้อนจัดมันก็จะมีลมดันไปที่ถังพักได้เหมือนกัน ลองไล่ระบบดูมีรั่วตรงไหนบ้างหรือเปล่า
ช่ายครับ ถ้าน้ำขาดเยอะๆมันก็ไปดันเหมือนกัน อย่างแรกเช็ควาลน้ำก่อนเลยครับ ว่าเปิดปล่าว ลองเอามือจับท่อน้ำที่เหลือๆ ไล่ๆไปดูว่ามันร้อนไหม แร้วอย่างอื่นค่อยๆไล่กันไป
น้ำไม่เคยขาดครับ...ผมดูตลอด จับท่อยางทั้งบนและล่างก็ร้อนปกติ แต่อาการเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่อง น้ำพุ่งออกมาเนี่ยเลยมั่นใจว่าปะเก็นรั่ว วันนี้ขับไป-กลับ ชะอำ-โพธาราม ความเร็ว 90-110 ก็เป็นปกติทั้งๆที่ยังไม่ได้ซ่อม(มีฟองอากาศในถังพักนิดหน่อย น้ำในถังพักก็ไม่ร้อน) เริ่มงงกะเครื่องแระ...เดี๋ยวสิ้นเดือนเข้าอู่แล้วจะมาเล่าอาการครับ
ของผมเพิ่งเป็นมาเลยครับ ตนเดือน มี.ค. 54 นี่เอง ครับ วิ่ง ออกจากซอย เกย์ความร้อนขึ้นเกือบสุด อะครับ เปิดฝากระโปรงมา น้ำดันในหม้อพักน้ำ เลยพักเครื่องพักนึงให้เย็นก่อน เปิดหม้อน้ำนำก็หายไปนึดอะครับ เลยเช็คกับคนที่รู้จัก ก่อน เพราะกลัวฝาโก่งมาก มีคนแนะนำให้ทำ แบบว่า ใส่น้ำในหม้อน้ำให้เต็มสตาร์ท จนเครื่องร้อน พอน้ำมันดันขึ้นก็ให้จับท่อน้ำด้านบนมันจะร้อนมาก แล้ว ลองจับท่อหม้อน้ำด้านล่างถ้ามันแค่อุ่น ๆ จับได้ แสดงว่า วาล์วน้ำไม่เปิด ก็เลยถอดวาล์วน้ำดู ประกฏว่า วาล์วตายคาที่ คับ เลยเปลี่ยใหม่ ใช้ได้เหมือนเดิม ครับ โล่งเลยครับ ลองดูนะครับเริ่มจากวาล์วน้ำก่อนถูกดี เบิกศูนย์ ประมาณ 700+ อะคับ
ขอโทษนะครับ เวลาเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเตรื่อง รอบเครื่อง 7-800 รอบ น้ำก็นิ่งๆปรกตินิครับ แต่พอเร่งเครื่องรอบสูงๆๆน้ำพุ่งล้นออกมามันก็ปรกติไม่ใช้รึครับ เพราะปั้มน้ำทำงานแรงดันปั้มน้ำไม่น้อยนะครับ ไม่งันที่ฝาหม้อน้ำจะมีสปริงกดไว้ 1.1 บาร์ เหรอครับ.. ส่วนน้ำล้นไปที่หม้อพักน้ำ ก้น่าเกิดจากน้ำเดือดฟองอากาศในน้ำแตกตัวดันน้ำล้นออกมาพอเย้นก้ดูกลับก็จะปรกตินะ (ควรไปดูที่ระบบระบายความร้อนนะครับแล้วค่อยเช็คเครื่อง....รึรองให้เพื่อนๆรึช่างที่สนิทๆกันดูก่อน) ผมเคยเจอช่างแบบด่วนสรุปโดยที่ยังไม่ได้ตรวจสอบก่อน...จะเปิดฝาถ้าเดียวดีนะที่ผมยังไม่มีเงินรถยังวิ่งได้ เลยกลับมาก่อน สุดท้ายแค่ท่อน้ำเส้นเล็กๆรั่ว รถของผมเคยฮีทน้ำพุ่งมาหลายครั้งละแต่ก็ยังรอดตัวฝาสูบไม่เป้นไร ล้าสุดปั้มน้ำรั้วแรงดันน้ำตกน้ำรัวออกเครื่องเลยฮีท + อ้างถึง ตอบกลับ