คือผมไปทำงานที่มอเตอร์โชว์มาผมเห็นรถevoทำท่อไอเสียไฟออกที่ปลายท่อ เนี่ยครับ........เค้าทำยังไงกับครับ......หลักการังไง.....แล้วมีผลเสียหรือเปล่าครับ.......คือผมไม่รู้ครับแต่เห็นแล้วชอบครับอิอิ.....รบกวนด้วยครับ:embarassed:
เค้าเรียก BLACK FIRE ครับ หลักการคือการอาศัยละอองของน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดที่ออกมาตามท่อไอเสีย แล้วทำการติดตั้งหัวเทียนที่ปลายท่อ แล้วก็ระบบจุดระเบิดเพื่อให้ไฟติดครับ
อิอิ ขออนุญาต Interfere ตอบกระทู้นี้นิดนึงนะครับ........ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ Mitsubishi Lanser Evolution ใน series EVO2-EVO8 มา เครื่องยนต์ที่เค้าติดตั้งมาจากโรงงาน จะเป็น 4G63 ที่มีการติดตั้ง oneway valve เพิ่อดึงไอเสียบางส่วน ออกจากระบบเพื่อไปผลักดัน Turbine ด้านไอเสีย ให้ Turbo ยังคงหมุนต่อด้วยความเร็วคงที่ ถึงแม้จะไม่มี การเหยียบคันเร่งในช่วงจังหวะนั้น หรือเป็นช่วงยกคันเร่งเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ....... ทีนี้ ไอเสียที่ถูกดึงมาใช้ในการปั่น Turbine นี้ ส่วนใหญ่จะมีไอดี(น้ำมัน+O2)ที่ยังไม่ได้เผาไหม้จากช่วงที่ไม่ได้เหยียบคันเร่ง+จุดระเบิด ออกมาด้วย เมื่อมีการปล่อยไอดีออกมาเรื่อยๆ ก็จะมีไอน้ำมันออกมาด้วย พอไอน้ำมันมากเข้า เจอความร้อนของไอเสีย ก็จะติดไฟ ก็จะเป็นเป็นเปลวไฟออกมาที่ท่อไอเสีย ยิ่งถ้า EVO บางคัน มีระบบจุดระเบิดซ้ำ หรือมีการเพิ่ม ระยะเวลาจุดระเบิดให้นานขึ้น ก็ยิ่งจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการจุดระเบิดนอกสูป คือเกิดในระบบไอเสียแถวๆ Turbine ก็จะยิ่งทำให้ลูกไฟ (Back Fire) เหล่านั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก.......... ผลเสียของระบบ EVO พวกนี้คือ ตัวใบพัด turbine จะมีอายุสั้นกว่าทั่วไป และ Fiber ลดเสียงใน หม้อพักไอเสียก็จะหมดไปเร็ว ผลดีของระบบนี้ของ EVO คือ การต่อเนื่องของการทำลมของ Turbo จะต่อเนื่องมาก ไม่มี Turbo Lag ทำให้การต่อเนื่องของกำลังเครื่องยนต์ไม่ตก แม้ขณะที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์ หรือยกคันเร่งเป็นจังหวะ ประมาณนี้ ครับ
ตามข้างบนด้วยเลยครับ รถบางรุ่นก็สามารถไฟออกท่อได้เองโดยไม่ต้องไปทำ อาศัยหลักการข้างบน อย่าง EVO III เคยเห็นออกเป็นลูก ๆ เลย ถ้าท่อไส้ไม่แน่นพอ มีใยกระจายครับ ...