สวัสดีครับทุกพี่ท่านทั้งหลาย ผมสมาชิกใหม่ครับ คือว่าผมมีรถ hilux horo เก่าๆอยู่คันหนึ่งอ่ะครับ วิ่งได้แค่100แก่ๆ(เพราะไม่เคยเหยียบมากกว่านี้) ผมคิดว่าเครื่องมันคงจะหลวมแล้วอ่ะครับ (ผมก็ไม่รุ้เหมือนกันว่าอาการเครื่องหลวมมันเป็นยังไง ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถเลยอ่ะครับ แต่มีคนเขาบอกมาอ่ะ) อีกอย่างมันมีน้ำมันเครื่องซึมออกมาที่เครื่องด้วยอ่ะครับ เวลาที่รถวื่งไปแล้วมาจอดอ่ะครับ แล้วน้ำมันเครื่องมันก็ยุบแบบหน้าใจหายมากเลย ความต้องการของผมคืออยากจะซ่อมให้มันดีกว่านี้ โดยที่ไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่(เพราะรถไม่ได้ใช้บ่อย ส่วนมากจะจอด นานๆวิ่งไกลทีอ่ะครับ) ผมจะต้องทำอย่างไรบ้างครับ โดยคิดที่จะเปลี่ยนข้างในใหม่หมดอ่ะครับ แล้วอะไหล่แท้หรือเทียมดีครับ (ขอชื่อยี่ห้อของอะไหล่ด้วยยิ่งดีนะครับ) ราคาประมาณเท่าไรได้ครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมากมายเลยครับ
มีงบเหลือๆซักห้าหมื่นคงฟิตปั๊งแน่ๆครับ แต่เครื่องมัน20ปีแล้วนะครับ ของผมหลวมสุดๆน้ำมันนี้ไหลเยิ้มตามสภาพอะครับแต่ของผมโมปั๊มนิดๆวิ่งสุด 140ครับ อัดสุดอยู่เรื่อยปั๊มดีเซลเลยพัง ก็ถือโอกาสเปลี่ยนเป็นเจโบ แต่ผมว่าเปลี่ยนเท่าที่จำเป็นหรือที่มันเสียจะดีกว่าครับถ้าไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ แต่ถ้าใช้บ่อยๆเอาไปฟิตมันก็คุ้มกว่าครับ แต่ยอมรับว่าเครื่อง2l heroมันทั้งทน ทั้งอึด สุดๆจิงๆ ผมกะให้มันพังหลายรอบไม่พังซะที เพราะจะได้เปลียนเป็นเจโบ แต่สุดท้ายมันก็พัง พังแค่ปั๊มดีเซล ถึงได้มาถือศีลกินเจซะที
อันนี้คือข้อมูลของผมนะครับ ลูก ยี่ห้ออาท4ลูก3800 แหวน มีตั้งแต่1250-1550-2600 ชาปอก 570 ชาปก้าน 350 วาว ตัวละ170 ประเก็นชุดใหญ่ มีตังแต่1500-2500-3900 ค่าแรง(.........) แล้วก็มีค่าโรงกลึงอีกครับ น้ำมันเครื่อง กรอง เทสปั้ม ของผมมีเท่านี้ครับ
ถ้าชอบดีเซล ก้อ ฟิตไปเลยครับ ราคา ตามข้างบนนี้ แต่ถ้า ไม่ชอบดีเซลเก็บเงินเปลี่ยนเบนซอลดีกว่า เผื่อติดแก๊ซได้
ขอขอบคุณทุกๆท่าน ที่ช่วยกันให้ข้อมูลนะครับ เป็นพระคุณอย่างมากครับ แล้วผมจะไปลองทำตามดูนะครับ ก็คงอาจจะลองเปลี่ยนอะไหล่เท่าที่จำเป็นหรือเสียตามที่ว่าก่อนล่ะครับ
ผมก็ใช้ Hero อยู่เหมือนกันครับ เครื่อง 2L เดิมๆมากับรถเหมือนกันยังไม่เคยฟิตเครื่องเลยเคยแต่ตั้งวาวล์ วิ่งได้ 145 ครับแต่กว่าจะถึง 140 เนี่ยหลายนาทีอยู่ปกติผมก็วิ่งไม่ถึง 100 หรอกครับกลัวเครื่องจะพัง นานๆทีจะอัดถึง 140 เนี่ย แต่ก็ยอมรับครับว่าทนจริงๆเครื่อง 2L Hero เนี่ยผมวิ่งรถกลับจังหวัด นครศรีธรรมราชทุกปีไปกลับสบายไม่มีปัญหาเลย ตอนนี้ก็มีโครงการจะผูกโบ CT20 ซะหน่อยแต่ก็เสียดายว่าจะรอให้เครื่องมันหลวมจะได้ฟิตแล้วก็ผูกโบ ไปเลยที่เดียวพี่ๆว่าดีมั้ยครับ
หลังจากที่ได้เปิดฝามาก็พบว่ามี ฝาสูบร้าว ชาปอก,ชาปก้านเป็นรอย ลูกสูบเป็นรอย2ลูก แหวนลูกสูบหลวม ซีลตีนวาล์วหมดสภาพ ก็เลยให้ช่างจัดการเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียออกไป ส่วนฝาสูบก็เอาไปเย็บ(ผมก็เพิ่งรู้นะเนี่ยฝาสูบเขาเย็บกันได้ด้วยอ่ะครับ) หลังจากเอาฝาสูบไปเย็บเสร็จแล้ว ก็ต้องรออะไหล่ที่ต้องสั่งมาจากกทม.อีก เพราะช่างเขาว่าเครื่อง2Lผมมันเป็นเครื่องนอก มีโบ แต่เขาเอาโบออกแล้วเปลี่ยนปั้มธรรมดาใส่ให้มา(รถคันนี้ซื้อต่อเขามาอ่ะครับ เลยไม่รู้ประวัติรถเลย) ก็เลยต้องรอชาปอีกกว่าจะประกอบกลับได้:cry: จนถึงวันนี้รถเสร็จแล้วครับ พอลองขับรู้สึกถึงกำลังรถที่เพิ่มขึ้นมาเลยอ่ะครับ(คิดไปเองเปล่าว้า:sad หมดค่าทำไป10000บาท คิดว่าแพงไปมั้ยครับ แล้วหลังจากนี้ไปผมต้องดูแลเครื่องอย่างไรบ้างอ่ะครับ แล้วอีกนานมั้ยกว่าผมจะลองเหยียบแบบสุดๆได้อ่ะครับ ขอบคุณทุกพี่ท่านที่ให้ความรู้ดีๆนะครับ
หนึ่งหมื่นไม่แพงเลย รอรันอินสองพันโล แล้วก็ลองซัดดูเลยครับ ที่บ้านผมเอาเครื่องตัวนี้มาสูบน้ำ ประหยัดดีครับ
ฝาเอาไปเย็บถ้าเครื่องไม่มีโบก้อใช้ได้นานหน่อย ผมเคยฝาแตกเหมือนกานเอาไปเย็บใช้ได้ 3-4 เดือนเอง เลยต้องหาซื้อฝามาใส่ไหมอะคับ
หลังจากที่ฟิตเครื่องใหม่มา1อาทิตย์ คือผมได้สังเกตุเห็นว่าเวลาที่ผมสตาร์รถตอนเช้าจะมีควันขาวออกมามาก แล้วเครื่องยนต์ก็จะเดินสะดุดๆ สักพักเครื่องยนต์ก็จะเดินเรียบขึ้นแล้วก็มีควันขาวออกจางๆ(แทบมองไม่เห็น) ผมอยากจะถามว่าอาการแบบนี้มันผิดปกติหรือเป็นปกติ หลังจากฟิตเครื่องมาใหม่เปล่าครับ(ก่อนฟิตเครื่องยังไม่ออกมากขนาดนี้เลย) แล้วเท่าที่ผมดูเวลาสตาร์รถทุกครั้ง(เครื่องร้อนแล้วนะครับ) ก็จะมีควันขาวออกมา(บางๆ)ก่อนตลอดแล้วก็หายไป แบบนี้มันผิดปกติมั้ยครับ เวลารถวิ่งก็ไม่มีควันขาวออกให้เห็นนะครับ หรือว่าเครื่องมันยังไม่เข้าที่ครับเลยเป็นแบบนี้ หรือผมควรกลับไปหาช่างดี ผมรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเลย กลัวทำแล้วไม่มีเครื่องอยู่ไม่นานแล้วจะลาโลกไปก่อน:cry: ขอคำชี้แนะจากท่านผู้รู้ทุกพี่ท่านด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ
ที่ควันขาวอาจจะเปนน้ำมันเครื่องตอนที่ช่างทาตอนประกอบเครื่องก้อเปนไปได้คับถ้าเปนแบบนี้ใช้ไปอีกกสักพักก้อคงหายคับ หรืออาจเปนที่หัวฉีดก้อเปนไปได้คับ ลองให้ร้านหัวฉีดตั้งปอนด์ หัวฉีดให้ใหม่สิคับ
คงต้องทำการติดเทอร์โบ จากนั้นก็เอาปั้มไปใส่ฝาปั้มโบ เปลี่ยนสปริง เดินอินเตอร์ รับรองว่ง 160 สบาย ทำมาแล้ว...ดูช่วงล่างดีๆๆนะคับ ถ้าคิดจะแรง เขาโบหายากโครต ต้องสั่งตีขึ้งแต่แตกไวมากไม่เก็น 6 เดือน ตอนนี้ผมใช้เขาเดิมแล้วเอาข้องอเหล็กหนามางอขึ้นแทนเขาโบที่ไปสั้งตี Boost มา 1 bar ใช้มาเกือบ 2 ปีแล้ว ดีใจจังที่มีคนขับ Hero เพิ่มอีกคน...ผมชื่อแตงโมนะ..อยู่ขอนแก่น
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ ผมชื่อ แจ๊คครับ อยู่เพชรบุรี คงจะไม่เอาแรงต่ออ่ะครับ(กลัว) แต่คิดจะทำช่วงล่างใหม่ให้ดีกว่านี้อ่ะครับ รู้สึกมันโคลงเคลงจังเลยเวลาวิ่งไวๆ รอโหลดลงก่อนค่อยทำช่วงล่างที่เดียวเลยครับ น่าจะดีนะ...
เรื่องมีควันขาวออกตอนสตาร์ทใหม่ๆ ต้องลองเช็คน้ำมันเครื่องดูครับ ว่ามันหายหรือป่าว ถ้าไม่หายก็ไม่ต้องตกใจครับ + อ้างถึง ตอบกลับ