น้องใหม่แนะนำตัว..พร้อมข้อสงสัยเกี่ยวกับ EG 4D เครื่อง D16A7

การสนทนาใน 'Club EG Ferio' เริ่มโดย satellite, 11 เมษายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. satellite

    satellite New Member Member

    6
    0
    0
    สวัสดีครับทุกท่าน แอบเข้ามาหาความรู้ในนี้อยู่นาน เพิ่งจะได้สมัครเป็นสมาชิก เข้ามาก็ขอคำแนะนำเลยละกันครับ พอดีใช้EG 4D เครื่อง D16A7 อยู่ครับ มีปัญหาว่า ก่อนหน้านี้รอบเครื่องตอนสตาร์ทจะอยู่ที่ประมาณ 800-900 นะครับ แต่พอใส่เกียร์ D พร้อมกับเปิดแอร์รอบจะตกลงไปอยู่ประมาณ 500-600 ครับ ติดไฟแดงทีเครื่องสั่นกระตุกๆ เหมือนจะดับเลยครับ เมื่อวานเพิ่งไปให้ช่างแถวบ้านดู เค้าเลยจัดการล้างปีผีเสื้อให้ ปรากฎว่าไอ้อาการเครื่องสั่นตอนเปิดแอร์และใส่เกียร์D หายไป รอบจะอยู๋ประมาณ 900-1,000 แต่พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์N และปิดแอร์ รอบสวิงขึ้นลง อยู่ระหว่าง 1,200-1,300 ครับ และอีกอย่างคือ เสียงเครื่องยนต์ดังกว่าเมื่อมากครับ เมื่อเช้า ตอนถอยหลังออกจากบ้าน ท่อไอเสียมีควันขาวๆออกมาด้วยครับ อย่างน่าจะต้องทำอย่างไรบ้างครับ (คือมีความรู้สึกว่ามันไม่เหมือนเดิมอะครับ) ต้องเช็คอะไรอีกบ้างครับ
     
  2. satellite

    satellite New Member Member

    6
    0
    0
    มะมีครัยตอบเลยอะ ฮือๆๆๆๆๆ
     
  3. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    ล้างลิ้นปีกมาแล้ว น่าจะล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาด้วยนะเนี่ย ล้างซะนะครับ
    แล้วหาช่าง ให้เค้าตั้งรอบเครื่องฯ และรอบแอร์ พร้อมตั้งชดเชยรอบ ให้ใหม่ น่าจะหาย อ้อ ตั้งไฟด้วยก็ดี

    เรื่องเสียงรถที่ดังขึ้น น่าจะมาจากความผิดปรกติของรอบเครื่องละมั้ง รอบสูงขึ้นเสียงก็ดังขึ้นอยู่แล้ว

    เรื่องควันขาว ถ้ารถจอดทั้งคืนสตาร์ทรถตอนเช้า ๆ แล้วมีควันขาว ถือว่าเครื่องปรกติ สมบูรณ์ดี
    ถ้าควันขาวตลอดทั้งตอนเครื่องร้อนและเย็น ก็แสดงว่า เครื่องหลวมแระ เตียมหาหมอ(รถ)ซะ
     
  4. satellite

    satellite New Member Member

    6
    0
    0
    ขอบคุณครับ ล่าสุดมีงานเข้าอีกอย่างแล้วครับ วิ่งไปต่างจังหวัดจะไปขอนแก่นวิ่งไปได้ซัก300กม.ปรากฎว่าฮีตครับแต่เครื่องไม่ดับนะครับ
    จอดแล้วก็เติมน้ำ ความร้อนก็ลดลงครับ แล้วก็ไปต่อได้ ตอนไปก็วิ่งประมาณ 110-120นะครับ สงสัยต้งอเปลี่ยนหม้อน้ำด้วยรึปล่าวไม่รู้แฮะ
    ถ้าเปลี่ยนหม้อเนี่ยงบประมาณเท่าไหร่ได้ครับ ...แบบว่ามีงบค่อนข้างจำกัดนะครับ
     
  5. satellite

    satellite New Member Member

    6
    0
    0
    ส่วนเรื่องควันขาวเนี่ยเป็นเฉพาะตอนเช้าครับ ตอนเครื่องยังไม่ร้อนนะครับ พอเครื่องร้อนแล้วก็ปกติดีครับ
     
  6. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    ยังไม่ต้องรีบเปลี่ยนหม้อน้ำ เพราะยังขับใช้งานได้ปรกติ
    แต่หมั่นคอยสังเกตุว่าน้ำหายมั่งหรือปล่าว หรือทำท่าจะฮีตอีกมั่งมั๊ย ค่อย ๆ แก้ไปตามอาการ
     
  7. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    สังเกตุดู สตาร์ทรถตอนเช้า
    จะมีน้ำหรือละอองน้ำออกมาจากปลายท่อไอเสีย(ดูให้ดีนะว่าน้ำหรือน้ำมันเครื่อง) ซักพักจะมีควันขาวหน่อย ๆ มันคือไอน้ำที่เกิดจากการควบแน่นในระบบ ถือว่าปรกติ

    แต่บางที อาจจะเกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเครื่องที่คั่งค้างอยู่ในห้องเผาไหม้หรือค้างอยู่บนหัวลูกสูบ เนื่องจากเครื่องเริ่มหลวมแล้วก็เป็นได้ ถ้าปลายท่อไอเสียว่ามีคราบน้ำมันเครื่องเกาะอยู่ก็ใช่เลย
    แต่ไม่ต้องกังวลยังใช้รถต่อไปได้เพียงแต่จะเริ่มเปลืองน้ำมันเครื่องและรถจะมีกำลังที่ถดถอยลงไปบ้างตามอาการ ค่อย ๆ ไล่เก็บ(ซ่อม)
     
  8. satellite

    satellite New Member Member

    6
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ มีความคืบหน้าเรื่องเครื่องฮีตครับ พอดีวันนี้ขับกลับจากขอนแก่นพยามไม่ทำความเร็วมากวิ่งมาประมาณ 90-110 มาพักตรงโคราชครั้งนึงความร้อนก็ยังปกติ
    น้ำในหม้อพักก็ไม่หาย แต่พอขับต่อมาถึงแถวๆบ้านนาจังหวัดนครนายก ความร้อนขึ้นสูงอีกแล้ว ครับเลยต้องจอด รอเครื่องเริ่มเย็นควาวนี้ต้องเติมน้ำในหม้อน้ำครับแล้วรอพึกนึงพอความร้อนลดลง
    ก็ขับกลับถึงรังสิตได้ เล่นเอาเครียดเลยครับ เลยกะว่าคงต้องทำอะไรกับมันบ้างแล้วละ ไม่งั้นเครียดครับ ขับแล้วต้องคอยมองเกจ์ความร้อนตลอดเลย..เฮ้อ..(บ่นซะยาวเลยเรา) แต่ไม่รู้จะเริ่มอันไหนก่อนดีครับ
     
    ขอแนะนำให้ไปร้านล้างหม้อน้ำครับ อาการนี้ผมวิ่งลากยาวจากเชียงใหม่ถึงกรุงเทพเลยครับ หายชัวร์
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้