REVIEW :: CIVIC ES :: Immobilizer Key for Honda and Mod.

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 13 เมษายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    จากความอยากของผมเองเลยทำให้ต้องไปรู้เรื่อง Immobilizer Key เพิ่มเติม ว่ามันทำงานไง เป็นมาไง แต่ในส่วนของรายละเอียดนั้นผม จะขอเน้นไปที่ Immobilizer Key ของ Civic new dimension หรือที่เรียกกัน ตามรหัสตัวถัง ญี่ปุ่นว่า ES นะครับ แต่บอกก่อนนะครับ ข้อมูลที่ผมมี อาจจะเป็นเพียงความเข้าใจส่วนตัว นะครับ ซึ่งอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ ดังนั้นผู้อ่านควรใช้พิจารณาก่อน นะครับ ซึ่งข้อมุลในส่วนแรกเป็นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับหลักการทำงานของ ระบบ แต่ในส่วนที่ สองเราจะลองให้ข้อมูลเพิ่มว่าจะเอาไป Mod กันเองครับ (Mod = Modify) นะครับ

    ระบบ Immobilizer นั้น จะมีองค์ประกอบการทำงานหลังๆ ดังนี้ครับ


    6 ส่วนด้วยกันครับ เริ่มกันเลย
    - อันแรกเลยเอาที่เห็นๆ กันง่ายๆ ก็คือไฟที่แสดงว่ามีกุญแจ Immobilizer ซึ่งจะเป็นไฟสัญญาณที่แสดงอยู่บนหน้าปัด นั้นเอง
    - ต่อมาก็คือ กล่อง ECU ที่เรารู้จักกันดีว่ามันเป็นสมองของรถ เอาไว้ประมวล ผลค่าต่างๆ ที่ส่งมาจาก Senser และควบคุมการทำงานของระบบเครื่องยนต์ แล้วกุญแจมันเกี่ยวอะไรกับ ECU แฮะๆ ECU เนี้ยแหละเก็บ Code เพื่อเอาไว้เทียบกับกุญแจล่ะครับ
    - Multiplex Control Unit Input Test ไอ้เจ้าตัวนี้แหละครับส่วนใหญ่เรียกกันว่ากล่องฟิวล์ใหญ่อ่ะครับตัวมันทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมแล้วรับส่งสัญญาณที่ได้รับ จาก input เข้ามาก่อนที่จะเอาไป ถาม ECU
    - ต่อมาอีกชิ้นก็คงเป็นตัวอะไรไปไม่ได้นอกจากตัว ส่งข้อมูล หรือที่เรียกกันว่า Transponder ไอ้เจ้าตัวที่ว่าเนี้ย ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ ครับ เพราะว่ามันจะไป อาศัยอยู่กับลูกกุญแจครับ ตัวมันทำหน้าที่ส่ง Code ครับ แต่ถ้าอยากเห็นเนี้ย ถ้าเป็นกุญแจ ของ ES เห็นทีต้องเอามีดผ่าเอาครับ แต่ถ้าเป็นของพวก Accord เนี้ยเอาไขควงไขฝาครอบกุญแจ ออกก็เห็นแล้วล่ะครับ
    - ต่อมาอีกชิ้น ก็คือตัว ดอกกุญแจ ครับ มันทำหน้าที่เป็นตัวนำ เพื่อส่งข้อมูลของ Code เข้าไป ในรถ ให้เราแหละ
    - อีกส่วนที่เกือบลืมคือ Immobilizer Control Unit-Receiver ไอ้เข้าตัวนี้แหละครับมันอยู่รวมกับรูกุญแจเวลาเราเสียบดอกกุญแจเข้าไปมันจะรับค่า Code แล้วก็ส่งกลับต่อไปที่ Multiplex Control Unit Input Test

    จากที่เล่าให้ฟัง เล่นๆ ไปแล้วว่ามันประกอบด้วยอะไรบ้างนั้น ต่อมาก็มาดูกันอีกสักนิดแล้วกันครับว่า มันเชื่อมต่อ กันทำงานอย่างไง ครับ

    ลองดูจากรูปด้านล่างนะครับ จะเห็นว่าหลักการทำงานของ Immo คือถ้า Code ไม่ถูกเนี้ย มันไม่ไปสั่งให้ปั้มติ๊กทำงานครับ พูดง่ายๆ คือไม่จ่ายน้ำมันให้เครื่องยนต์ start เท่าไหร่ก็ไม่ติดครับ หลักๆ ก็เท่านี้แหละ
    [​IMG]

    ในส่วนของระบบ Immobilizer นั้น จะมีการตรวจสอบตัว Code ของกุญแจ ดังต่อไปนี้

    ถ้าเป็นกุญแจที่ถูกต้องโดยที่มี Code ที่ถูกต้อง ไฟรูปกุญแจ ที่แสดงบนหน้าปัด ตรง Dashboard จะแสดง Show ขึ้นมา ประมาณ 2 วินาที แล้วก็จะหายไปครับ ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าเราเสียกุญแจรถเข้าไป แล้ว เมื่อปิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง (II) ก็จะแสดงแบบที่เล่าให้ฟัง แบบนี้ก็จะสามารถ Start เครื่องรถได้ครับ

    ถ้าหากว่า เป็นกุญแจที่ Code ไม่ถูกต้อง หรือว่า กล่อง ไม่สามารถอ่านค่าได้ เมื่อเราบิดกุญแจไปที่ ตำแหน่ง (II) ไฟก็จะติด ขึ้นมา 2 วินาที เหมือนกัน และหลังจากนั้นก็จะกระพริบๆ ไปจนกว่าจะบิดกับไปที่ OFF นะครับ แบบนี้แสดงว่า กุญแจ อาจจะยังไม่ได้ยิ่ง Immo หรือว่า ยิง Immo ไม่เข้านะครับ

    ถ้าหากว่าอยากตรวจสอบว่า กุญแจ ที่เราใช้งานอยู่นั้น หลังจาก ยิ่ง Immo แล้วมันใช้งานได้สมบูรณ์ หรือป่าวเนี้ย ให้สังเกตุง่ายๆ คือ เมื่อเราบิดกุญแจไปที่ ตำแหน่ง OFF แล้วรูปกุญแจ บนหน้าปัด กระพริบๆ สัก 5 วินาที แล้วก็ดับไปเลย นั้นแสดงว่า ปกติครับ

    [​IMG]


    เผื่อว่ายังไม่เข้าใจ ว่ามันไปคุม การสั่งจ่ายน้ำมันไง ก็ดูจาก Diagram ด้านล่างเลยครับ ที่ผมทำ สี่เหลียมๆ วงๆ ไว้นะครับ ลองสังเกตุดูว่ามันไปสั่งไง

    [​IMG]

    จบในส่วนแรกไปแล้ว คราวนี้มาเข้าประเด็นกันต่อดีกว่า จริงๆ แล้วผมอยากใช้กุญแจ Accord 03 มาใช้กับ Civic ES 03 แต่ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เลยไปซื้อกุญแจ มาแล้ว กัดดอกไปแล้ว แต่ใช้งานไม่ได้ เสียเงินไปประมาณ หลายพันอยู่ เรียกว่าเสียค่าโง่ อ่ะครับ ก็เลย ไม่อยากให้ใครเสียเงิน แบบผมอีกเลย เอามา share ให้ดูกันดีกว่า แต่ว่า ตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้ไปซื้อกุญแต ดอกใหม่มาทำนะครับ เพราะว่าตังค์หมดแล้วล่ะ ไว้ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ครับ แต่ว่าเพื่อว่าใครอาจจะไปจัด ก็จัดกันไปแล้วเอามา Share กันด้วยนะครับ

    ในส่วนของ Immobilizer Key ผมพอมีข้อมูลอยู่บ้างเพื่อว่าจะมีประโยชน์นะครับ ในกรณีที่เราต้องการสั่งกุญแจ นั้นจำเป็นต้องดู Code ที่ตัวดอกกุญแจเดิมของเราก่อนเป็นหลักเลยครับ ว่าจะเป็นแบบไหน

    วิธี คือ ให้หยิกดอกกุญแจของคุณนั้นแหละขึ้นมา แล้วลองสังเกตที่ตรงดอกกุญแจ แล้วดูว่ามันมีตัวอักษร อะไรเขียนไว้ และตอนไปสั่งต้องนำไปเทียบกับเลข frame ด้วยว่าถูกต้องและตรงหรือไม่ แต่ถ้าหากว่าจะใช้แบบเดิมๆ ไม่เปลี่ยนก็ไม่ยากเท่าไหร่ครับ หากว่าต้องการใช้กุญแจ Accord ที่มี Remote แล้วต้องการนำมาใช้กับ ES อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เลข Frame แต่ว่าต้อง ดู Code ที่กุญแจของเราก่อนว่า เป็น Code อะไรแล้วตอนไปสั่งกุญแจของ Accord ก็ต้องบอกให้เค้าเทียบให้ว่า Code เดี่ยวกับกุญแจเราใน Accord นั้นใช้ Part อะไรครับ

    ตัวอย่างเช่น บนกุญแจ ผมมีตัวอักษร ตัว F ดังนั้นผมต้องไปสั่งกุญแจ Accord ที่ บนกุญแจ เป็นตัว F ครับ สั่งมาผิดเสียเงินแบบผมแล้วไขได้แต่ ประตู แต่ Start รถไม่ได้เนี้ยเซ็งเลยนะครับ

    ข้อมูลเรื่อง Code อยู่นิดหน่อยก็ลองดูตามข้อมูลด้านล่าง เป็น Code ที่อยู่บนดอกกุญแจ ทั้งหมด ของรถ ดังต่อไปนี้
    - Accord, Civic, และ CRV ของรถ 2003-2008
    - CITY 2009
    - JAZZ 2009


    PART No. CODE
    35111SDAZ61 PH
    35113S0XY01 R
    35113S9AA01 F
    35111SLJN01 H
    35113S9AG01 PR
    35111SNB305 PV
    35111S0XA01 PF
    35111S0XY01 PR
    35111SWC305 PL
    35111S9AG01 PR
    35111SWAA01 PL
    35111SWA305 PL
    35111SWCT01 PL
    35111SDAZ11 PR
    35111SLJ307 PH
    35111SND307 PV
    35118SDAZ11 PR
    35111S9A406 PR
    35111S9A406 F
    35118TC0U70 PL
    35118SDAA01 V
    35111TCOU61 PL
    35118SNBA00 PL
    35118TCOU60 PL
    35111TC0U71 PL
    35111SNBA01 PL
    35111TE0U01 PL
    35118TE0U00 PL
    35111SWWE01 PL
    35111SWW305 PL
    35111S9AA01 PF

    เบอร์ code ที่กุญแจ ถ้าตัวอักษรที่ขึ้นด้วย P ตามด้วย อักษร ตัวอื่นๆ เช่น PL ก็สามารถใช้ร่วมกัน L ได้ ครับ
    แฮะๆ หวังว่าคงพอมีประโยชน์ แต่ว่า ก็ลองเอาไปปรับแล้วตรวจสอบดูก่อนอีกทีตอนที่จะซื้อกุญแจมากัดดอกนะครับ

    เอาล่ะครับ หมดแล้วในหัวตอนนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ แต่ ผมไม่ได้รับประกันอะไรนะครับ บอกไว้ก่อนว่าจะใช้ได้หรือไม่ได้ ก็ต้องเสี่ยงกันดูหน่อยแหละครับ แต่ผมหวังว่าจะพอมีประโยชน์
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้