Code34 KNOCK รบกวนหน่อยคัรบ แก้ยังไง

การสนทนาใน 'BLUEBIRD CLUB' เริ่มโดย vampire258, 15 เมษายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    SR20VE VVL มีอาการอืด เร่งไม่ออก เช็คโค๊ดฟ้อง

    Code34 KNOCK SENSOR รบกวนหน่อยคัรบ แก้ยังไง

    พอลองรีเซ้ทกล่องขึ้น code 55 ปกติ อาการอืดหายทันนที ซักพักอืดอีกเช็คเจอ 34 อีก


    เป็นทั้งใช้น้ำมมัน และแก๊สเลย ลดไฟองศาจุดระเบิดก็แล้ว จนวิ่งไม่ออกเลย โค๊ด 34 ก็ยังมาอยุ่ดี


    knock sensor มันเสียหรือเปล่าครับ ถ้าเราเอาออกไปเลยจะได้ไหม หรือ เสียบห้อยไว้ตรงอื่นได้ไหมคัรบ
     
  2. new@nymph

    new@nymph New Member Moderator

    12,042
    38
    0
    ขอตอบว่าไม่ได้ครับ...............เปลี่ยนเถอะครับ..........ลองย้ายแล้ว.........มันตอบสนองช้าครับ
    ว่าแต่ว่าเอาอุปกรณ์อะไรเช๊คครับ..........
     
  3. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    เช็ค โดย short ที่ปลั๊ก OBD1 ขั้ว CHK กับ IG ครับ

    น๊อคเซนเซอร์ ถ้าถอดปลั๊กออก หรือ ย้าย หรือห้อยไว้เฉยๆ จะได้ไหมครับ
     
  4. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: อิอิ
    ตอบข้อถามเป็นข้อๆ...
    - Code34 KNOCK SENSOR รบกวนหน่อยคัรบ แก้ยังไง
    + แก้ไขโดยเปลี่ยน Knock Sensor ตัวใหม่ แล้วก็ Reset กล่อง
    ลบ error code report ตัวเก่าครับ

    - พอลองรีเซ้ทกล่องขึ้น code 55 ปกติ อาการอืดหายทันนที ซักพักอืดอีกเช็คเจอ 34 อีก
    เป็นทั้งใช้น้ำมมัน และแก๊สเลย ลดไฟองศาจุดระเบิดก็แล้ว จนวิ่งไม่ออกเลย
    โค๊ด 34 ก็ยังมาอยุ่ดี
    + ก็แสดงว่า Knock Sensor เสียจริงครับ หลังจาก Reset กล่องแล้ว error code
    กลับมาอีก เพราะ cycle ที่กล่องจะ retrieve data จาก sensor ทั้งหมด ไม่ได้ทำแบบ
    all time check ...... ซักพัก data error ก็จะฟ้องขึ้นมาครับ. การลดองศาการจุดระเบิด
    ด้วยวิธีทาง mechanic ไม่ช่วยอะไรมากนักหรอกนะครับ เพราะกล่องจะมีการชดเชยไฟช่วยตาม
    program ที่อยู่ในกล่องบางส่วนแล้ว

    - knock sensor มันเสียหรือเปล่าครับ ถ้าเราเอาออกไปเลยจะได้ไหม หรือ เสียบห้อยไว้ตรงอื่นได้ไหมคัรบ
    + มีความเป็นไปได้มากกว่า 80% ที่ Knock Sensor จะเสียครับ....... การที่ Knock sensor เสีย
    กล่องจะรู้ข้อมูลเหมือนการที่ไม่มี Knock Sensor ติดอยู่ เพราะฉนั้นคำตอบคือ คำตอบเดียวกัน อาการที่
    จะเกิดกับการที่ ไม่มี Knock Sensor = Knock Sensor เสียครับ

    :eek:
     
  5. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ขอบคุณคัรบพี่โต้ง

    ถามต่ออีกนิด แล้วมีโอกาศเปนไปได้ไหมครับ ที่ knock sensor ไม่เสีย แต่เกิด การน๊อคจริงๆ จะเช็คได้อย่างไรคัรบ



    แล้วถ้าเสีย ของของ SR20DE DET มาใส่กันได้หรือเปล่าครับ
     
  6. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    ใส่ด้วยกันได้ คับ

    ที่มันเสีย ส่วนใหญ่ ผมจะเจอกับการ knock ของเครื่องจริง ๆ อะคับ
     
  7. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: ครับผม.......

    อ่ะ Knock Sensor มีหน้าที่ที่จะตรวจจับสภาพการ Knock (เคาะ เขก ..... ไรก็แล้วแต่จะเรียก)
    ของเครื่องยนต์และทำการส่งสัญญาณเป็น Voltage (แรงเคลื่อน) ไปที่กล่อง เพื่อที่กล่องจะใช้ในการ
    สั่งการเรื่อง Timing (จุดที่จะจุดระเบิด) ซึ่งการ Knock ของเครื่องยนต์เองแต่ละเครื่องจะมีค่าความถี่
    เฉพาะในช่วง frequency (Hz) นึง

    ตัว Knock Sensor ก็จะถูกติดไว้ข้างๆ เสื้อเครื่อง หรือบนบริเวณหัวลูกสูป หรือแถวๆ ท่อร่วมไอดี
    เพื่อการตรวจจับ frequency นั้นๆ

    โครงสร้างภายในของ Knock Sensor ส่วนใหญ่ จะเป็น Piezo Element (ฮา......... งง ไหม มันคืออะไรวระ)
    เป็น Piezoelectric Element (ฮา........... แม่มมาอีกคำและ)

    รู้จัก Piezo กันป่ะครับ........... งง ....... ไหม........... ทุกคนรู้จักของที่ใช้ technology Piezo ครับ

    ออด.............. ที่ได้ยินเสียง ออดดดดดดดดดดดดดดดดดด เลิกเรียน เลิกงาน หรือไอ้พวกลำโพงที่ส่งเสียง
    บี๊บบบบ บี๊บบบบบบบบ นั่นและ Piezo Buzzer ล่ะ เป็น Diaphragm แผ่นๆ ที่พอมี Volt จ่าย
    มันก็จะเหนี่ยวนำ จน Diaphram สั่นด้วย Frequency เดียวเท่านั้น...... (ลำโพงโง่ๆ แบบนึง)

    ไอ้ Knock Sensor เป็น Piezoelectric Elements คือมันจะผลิด Voltage ออกมา
    เมื่อตัวมันมี Pressure ไปกระทำ หรือมี แรงสั่นสะเทือนส่งไปที่ตัวมัน เมื่อ Knock Sensor สั่น
    Piezo element ในตัวมันสั่น มันก็สร้างความถี่ของการที่เครื่องยนต์เขก (knock)
    ออกมา

    การ สั่นของเครื่องยนต์ก็จะถูกตรวจจับได้โดยผ่าน Knock Sensor ซึ่งถ้ามีการสั่นไหวผิดปกติจากเครื่องยนต์
    เช่นเกิดการ ชิงจุด (pre detonate) Knock Sensor ก็จะส่ง Voltage ที่ผิดปกติ ไปให้กล่องรู้
    กล่องก็จะสั่งลดไฟ (องศาไฟ) ลง เพื่อป้องกันเครื่องยนต์เสียหาย

    ถ้า Knock Sensor เสีย Input เรื่อง Frequency ของเครื่องยนต์ที่กล่องจะต้องรับรู้ ก็จะหายไปด้วย......
    แล้วอะไรจะเกิดขึ้น............ นั่นสิ............ ตอบคำถามก็คือ Knock หลายๆ ครั้งเข้า เครื่องก็พังเพราะองศาการ
    จุดระเบิดผิดพลาด เครื่องเดินผิดจังหวะ ไงครับ......

    ถ้าไม่มี Knock ก็ต้องใช้พวกหูฟังของหมอมาแตะเครื่องไว้ แล้วก็เอาต่อกับพวก Amplifier ขยายความดัง
    จับความถี่ที่เกิดจากการ Knock ของเครื่องยนต์ แล้วก็ค่อยไปบิดจานจ่ายลดไฟ....... ยากเนอะ........

    ........
    ต้องบอกเพิ่มเติมนิดนึงนะครับว่า การ Knock ของเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่รอบเครื่องยนต์ที่สูงพอควร
    เครื่องยนต์เดินเบาไม่ก่อให้เกิด Frequency ที่จะทำให้ Knock Sensor ทำงานได้ ถ้าเครื่องยนต์ knock
    วัฏจักรการทำงานของ Knock Sensor และกล่องก็จะทำงานกัน จะไม่มี error code ใดๆ ที่คุณๆ จะได้
    เห็นจากการทำ Diagnosis ทั้งสิ้น......................

    Knock sensor เสียได้จากอะไรบ้าง
    1. โดนความร้อนสูง ติดต่อกันนานๆ
    2. ตกจากที่สูง หรือถูกกระแทกอย่างรุนแรง

    เรื่องใส่แทนกันได้ไหม........... Knock Sensor ของ DE กับ DET หรือ VE
    ต้องบอกก่อนว่า ตาม P/N แล้ว มันคนละ Part Number กันเลย......... แต่ก็นะ
    ผมเองก็ไม่ได้เบิก Knock Sensor ของใหม่มาใส่ซักที..... ก็หาตามเซียงกงเนี่ยแหละ
    ถอดมาก็ไม่รู้แล้วว้าจาก SR ตัวไหน ก็ใส่เข้าไป Consult จับว่า Knock Sensor ไม่เสีย
    ก็ OK ครับ.......... น่าจะพอใส่กันได้............ อิอิ :cool:
     
  8. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ขอบคุณมากครับพี่โต้ง

    คำตอบนี้ชัดเจนมากมาย

    เข้าใจเลยครับ เดี๋ยวรีบหาของ det อีกตัวมาลองใส่ดูก่อน
     
  9. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    เปลี่ยน KNOCK แล้ว ใช้ consult

    ลบโค๊ดหมดแล้วคัรบ เอาออกไปวิ่งดูหายอืด แรงดีปกติ พักเดียว


    เลยเอาไปวิ่งดูซักพัก มาอีกแล้วครับ ก็ยังมีอาการเหมือนเดิมครับ อืดออกตัวแทบไม่ได้ จะดับ โค๊ด 34 มาเหมือนเดิมเลยครับ

    ปวดหัวเลยครับตอนนี้ ไม่รุ้จะแก้ยังไงดี
     
  10. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :rolleyes: มีข้อสงสัย 2 อย่าง ถ้า code นั้นเป็นจริง
    1. Knock Sensor ที่ได้มา เสีย
    2. สัญญาณ knock sensor เข้ากล่องหาย, สายขาด, สาย short,
    หรือแม้กระทั่ง plug หลวมครับ
     
  11. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ถอดจากเครื่อง det มาเลยคัรบพี่

    งั้นเดี๋ยวผลลอง By Pass สายเข้ากล่องดูครับ ว่าจะหายไหม


    มันมีเส้นเดียวหรือสองเส้นครับไม่แน่ใจ สี เส้นไหนต่อไปไหนบ้างครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 23 พฤษภาคม 2011
  12. marko555

    marko555 New Member Privilege

    3,491
    10
    0
    WoW ^^
     
  13. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    อิอิ
     
  14. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    bypass สาย knock sensor แล้วก็ไม่หายคัรบ วัดความต้านทาน KS ได้ประมาณ 0.5M-Ohm

    วัดโวลได้ 2.5V



    อาการเหมือน กล่อง สั่ง RETARD ไฟจุดระเบิด จนอืดมากๆเลยครับ

    ตอนเครื่องเย็นยังปกติ พอเครื่อง ร้อนๆ หน่อยเอาแล้วครับ ออกตัวอืดมาก แทบไม่ไปเลยครับ ยิ่งถ้าใช้แก๊ส จะดับไปเลยครับ

    ไล่ไม่ถูกแล้วครับ แนะนำด้วยครับ
     
  15. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    กล่องได้ โม รอม หรือ ทำอะไรมาป่าว คับ
     
  16. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    ถ้าเป็นกล่องเดิมลองตรวจสอบสายไฟดูด้วยครับมีขาดหาายไปตรงไหนบ้างหรือไม่ ถ้าไม่ลองสลับกล่องดู(ก่อนสลับกล่องควนจะตรวจสอบระบบสายไฟทั้งหมดด้วยครับ ไม่งั้นเด๋วพาลจะพังอีกตัว)
     
  17. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    เดิมๆ เลยครับ

    เช็ค consult ก็ระบบไฟครบทุกอย่างครับ
     
  18. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    ระหว่าง sensor กับ กล่อง ECU ตรวจสอบสายหรือยังครับ
     
  19. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    อิอิ
     
  20. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0

    ใช้มิเตอร์จับแล้วครับ ไม่มีขาดใน

    แต่เอาชัวๆเลยลองลาก bypass สายเส้นใหม่จากเซนเซอร์เข้ากล่องเลย ก็ไม่หาย
     
  21. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    knock sensor ลงกาวเครื่องยนต์แน่นไหม คับ ของพี่ มีสายไฟกี่เส้น
     
  22. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :eek: เรื่องของ igloo
     
  23. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    เส้นเดียวครับ
     
  24. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    คืออะไรครับพี่


    ล่าสุดเปลี่ยนจานจ่ายแล้วก็ไม่หายครับ เหอๆ
     
  25. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    แปลก ๆ ๆ
     
  26. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    เป็นงั้ยบ้างคร๊าบบบ...
    วันนี้เพิ่งลองให้พี่เค้าเสียบสาย CONSULT เช็คดู เครื่อง SR20DET W11...
    ขึ้น Knock Sensor เหมือนกัน กำลังลองหาเปลี่ยนดูอยู่พอดีเลยคร๊าบบบ...
     
  27. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ยังไม่หายเลยครับ เสียบ consult แล้วเหมือนกัน


    ไล่เปลี่ยนหมดแล้วด้วย เหนื่อยใจเลย

    กล่อง แอโฟ จานจ่าย สายหัวเทียน น๊อค

    ก็ไม่หายครับ

    เหนื่อยมากๆ ยังมาอยุ่ดี code 34
     
  28. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    อิอิ แปลก ๆ ๆ
     
  29. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
     
  30. ningdoad

    ningdoad New Member Member

    125
    0
    0
    มาขอเดาด้วยคนนะครับ ไม่ทราบว่าระบบระบายความร้อนปกติหรือเปล่าครับ ลองดูครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้