คือตอนนี้กำลังสนใจมอเตอร์ไซค์อยู่นะคับ แล้วได้ไปเจอ Kawasaki ER-6N มาก็เลยไปกันใหญ่เลยคับ....... เมื่อก่อนรู้จักแต่ Honda ตระกูล CB อะไรพวกนั้นอ่ะ....... เรื่องอื่นๆก็พอจะเปรียบเทียบได้คับ สำหรับมือใหม่เพิ่งเริ่มศึกษาอย่างผม แต่มีเรื่องสงสัยคับ.......1 เรื่อง คืออยากทราบว่า เครื่องยนต์ 2 สูบ กับ 4 สูบ ถ้ามีความจุรวมเท่ากัน (เช่น 600cc.) ถ้าไม่นับถึงปัจจัยอื่นๆ ผมอยากทราบว่าระหว่างเครื่อง 2 สูบกับ 4 สูบที่มีความจุรวมเท่ากัน มันทำให้มีอะไรต่างกันบ้างคับ ขอบคุณมากคับ ปล.จริงๆ ควรโพสห้องมอเตอร์ไซค์ แต่ห้องนู้นเงียบเหงาเหลือเกิน.....
อันนี้ก๊อปเค้ามาคับ ลองอ่านดูคร่าวๆคับ ๑) สองจังหวะต้องผสมน้ำมันเครื่องปนกับน้ำมันเบนซิน ส่วนเครื่องสี่จังหวะไม่ต้อง น้ำมันเครื่องใส่ต่างหากใน crankcase ๒) การระเบิดในกระบอกสูบต่างกัน สองจังหวะตอนลูกสูบลงจะดูดน้ำมันกับอากาศ(ไอดี)เข้า พอลูกสูบขึ้นสุดยอด หัวเทียนจะจุดระเบิด ลูกสูบลงไอเสียออกไอดีเข้า ขึ้นหนึ่งทีลงหนึ่งทีระเบิด ถึงเรียกว่าสองจังหวะ ส่วนสี่จังหวะ ลูกสูบลงหลังระเบิด พอลูกสูบขึ้นวาลว์ไอเสีย(exhaust valve)เปิด ไอเสียออก ลูกสูบลงวาวล์ไอดีเปิด ไอดีเข้า ลูกสูบขึ้นจนสุดยอด หัวเทียนจุดไอดีให้ระเบิด ลูกสูบลง จะเห็นว่าลูกสูบต้องขึ้นลงรวมหมด ๔ ทีกว่าจะระเบิด จึงเรียกสี่จังหวะ ๓) เครื่องสองจังหวะมักใช้กับเครื่องยนตร์เล็กๆ ไม่ต้องมีวาวล์ (valve) ไม่ต้องมีแกนทำให้วาวล์ปิดเปิด การหล่อลื่นง่ายกว่าเพราะผสมน้ำมันเครื่องไว้ในน้ำมันเบนซินแล้ว สร้างง่ายกว่าเพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า ทำให้ราคาถูกกว่า ๔) สองจังหวะหมุนเร็วกว่า แต่สึกหรอมากกว่า ๕) สองจังหวะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสี่จังหวะ เพราะการกำจัดไอเสียสู้สี่จังหวะไม่ได้ เข้าใจว่ากินน้ำมันมากกว่า (แรงม้าเท่ากัน) ด้วย อันนี้มีรูปคับ ค่อนข้างเข้าใจง่ายเลย 2จังหวะ View attachment 1330648 4จังหวะ View attachment 1330650 แถมเครื่องโรตารี่อีกแบบ View attachment 1330651