แบต2ปี ก็เสื่อมแล้วเหรอครับ รถก็ไม่ค่อยได้ขับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย nattadet, 23 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nattadet

    nattadet New Member Member

    23
    0
    0
    ขอเล่าเรื่องก่อนนะครับ

    รถผมนิสสัน ซันนี่ B14 ท้ายยาว เครื่อง ga15 เกียร์ธรรมดา

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมได้ไปพันธุ์ทิพประตูน้ำ ตอนขาไปก็วิ่งปกติครับ แต่พอขับไปสักพัก
    ผมสังเกตุได้อย่างนึงคือไฟรูปแบตมันโชว์ขึ้นประมาณ 30 วิ แล้วก็ดับลง แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรมาก
    (เพราะไม่รู้ว่ามันโชว์เนื่องจากสาเหตุอะไรครับ แบตก็ยังสตาร์ททีเดียวติดนี่นา)

    แต่พอขากลับนี่สิครับ ตอนจ่ายเงินอยู่ๆก็ดับคาตู้จ่ายเงินที่จอดรถเลย สตาร์ทก็ไม่ติด ไฟหน้าปัดรู้สึกว่าอ่อนลงมากเลย
    แต่ยังดีมีพี่ๆพนักงานใจดีช่วยเข็นหลบข้างๆ แถมยังเอารถมาพ่วงแบตให้อีก พอพ่วงแบตแล้วก็สตาร์ทติดครับ
    ก็ออกไปได้สักประมาณกิโลนึงมั้ง มันเอาอีกแล้วครับ ดับกลางอากาศเลย รถก็เยอะผมก็พยายามเอาเข้าข้างทาง
    เลยตัดสินใจเรียกรถยกมายกกลับบ้านดีกว่า ไปตั้งหลักกันที่บ้านก่อน เพราะตอนนั้นมันก็ประมาณ 2 ทุ่มครึ่งแล้ว
    (ค่าลากรถ 1500 จากประตูน้ำไป-บางใหญ่ แพงป่าวก็ไม่รู้)

    ถึงบ้านวันรุ่งขึ้นลองเปลี่ยนแบตก่อนครับ(อายุแบตของเก่าประมาณ 2ปี 4 เดือน) แต่ถ้าไม่หายต่อไปก็ต้องเช็คไดชาร์ท
    แต่ปรากฏว่าสตาร์ทติดเหมือนเดิม เดินเบาราบเรียบกว่าเดิม ก็โล่งไปได้เปราะนึงครับ
    สตาร์ทแล้วลองถอดแบตขั้วลบออก เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ไฟฉุกเฉิน เครื่องเสียง ไฟเพดาน
    รถก็เดินเบาปกติ ไม่ได้ดับแต่อย่างใด ไดชาร์จก็น่าจะโอเคอยู่

    อยากมาเล่าสู่กันฟังครับ เวลาแบตมันลาโลก บางครั้งมันก็ไปเอาดื้อๆเลย ไม่มีอาการไฟอ่อนหรือสตาร์ทยากให้ผมมาคิดก่อนเลย
    ถ้าเป็นไปได้แบตประมาณ 2 ปีก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้วใช่ไหมครับ ทำไมแบตเดี๋ยวนี้มันอายุสั้นจัง เฮ้อ......
    ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 พฤษภาคม 2011
  2. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    จริงๆแล้วสุดๆของแบต ต่อให้ใช้ดีสุดๆ เช็คน้ำกลั่น อัดไฟใหม่ตลอด ยังไงก็ไม่เกินปีครึ่งครับ นี่สุดๆแล้วนะครับ บางคนใช้อย่างเดียวไม่บำรุงดูแล บางทีก็6-8เดือนก็ไปแล้วครับ แต่ส่วนมากเค้าใช้กันอยู่ที่ประมาณ1ปี อ่ะครับ อาจอึดได้อีกสัก1-2เดือน
     
  3. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    สองปีโดยประมาณ
     
  4. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เคยได้ 3 ปี GS เติมน้ำกลั่น เช็คแทบทุก3วัน 5วัน อึดมาก

    แต่ตอน 2ปีกว่าๆอาการเริ่มออก

    แนะนำว่าควรเติมน้ำกลั่นเฉพาะตอนแบตเย็น
     
  5. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ขอสูตรเช็คแบตให้ใช้ได้แบบที่พี่เฟิสใช้หน่อยคร๊าบพี่เฟิร์ส น่าสนจัง3ปีนี่ ประหยัดตังค่าแบตไปได้ประมาณลูกครึ่งเลยนะครับ อิอิ
     
  6. lumnamshe

    lumnamshe Member Member

    671
    5
    18
    ของผมใช้ GS รุ่น N50ZL (ขั้วใหญ่ 60 แอมป์)
    ใช้ตั้งแต่เป็น B14 เครื่อง GA15DE แล้วต้นปีวางเครื่องSR20โบก็ยกมาใช้ต่อ
    เปลี่ยนวันที่ 16/7/2553 ตั้งแต่เปลี่ยนมาผมไม่เคยเติมน้ำกลั่นเลย


    วันที่ 16 พ.ค.2554 รถสตาร์ทไม่มีซักแชะเลยครับ( ดังแชะเดียวแล้วเงียบ)

    ตอนแรกนึกว่าไดพังซะ
    เลยลองถอดแบตฯไปอัดไฟที่ร้านขายแบตใกล้บ้าน
    ลองดูปริมาตรของน้ำกลั่นในแต่ละช่อง
    ช่องที่อยู่ติดกับขั้วบวก(+) แห้งเลย
    ช่องอื่นๆแทบแห้ง ช่องติดขั้วลบ(-) ต่ำกว่าระดับ LOW เยอะ
    จากบ่ายสามโมงถึงเที่ยงของอีกวัน ค่าเสียหาย 60 บาทครับ
    ชาร์ทเข้าปกติใส่รถแล้วแชะ 2 แชะก็ติดแล้วครับ


    ดีที่มันสตาร์ทไม่ติดที่บ้านนะครับ
    ถ้าไปข้างนอกหรืออยู่บนถนนก็คงลำบากน่าดู


    แต่ก่อนก็ใช้แบตฯลูกเล็กก็ขยันดูระดับน้ำกลั่นเหมือนกันครับ
    พอเปลี่ยนมาใช้ลูกใหญ่ 60 แอมป์เลยละเลยไปหน่อย
     
  7. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    เรื่องแบ็ตนี่ ขาดเดายากยิ่งนัก...
     
  8. nattadet

    nattadet New Member Member

    23
    0
    0
    เสียข้างนอกนี่ลำบากสุดๆเลยครับ เหนื่อยกาย เหนื่อยใจ เหนื่อยกระเป๋าตัง etc.......
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้