รถมีปัญหาน่าจะเป็นเรื่องระบบไฟครับ เวลาซัดรถบ้างครั้งไฟengineจะขึ้นว่าcheckครับ แล้วก็มีไฟเบรคมือขึ้นตลอดเวลาดึงเบรคมือลงแล้วนะครับ ไฟabsขึ้นตลอดเวลาที่หน้าปัดรถ แก้ยังไงช่วยทีนะครับ ปล่อยไว้มีผลกับรถยังไง ล้อหลัง2ข้างขับไปมีเสียงกรุ๊งกริ้งคล้ายกระดิ่งตลอดเวลาหาสาเหตุไม่เจอครับ ใครรู้ช่วยทีครับ ขอบคุณครับ
มันต้องเช็คโค๊ดดูครับว่ามันขึ้นโค๊ดอะไรแล้วจึงจะแก้ได้ถูกจุด ส่วนไฟเบรคมือขึ้นตลอดลองดูว่าน้ำมันเบรคมันน้อยหรือเปล่า
มันต้องเช็คโค๊ดดูครับว่ามันขึ้นโค๊ดอะไรแล้วจึงจะแก้ได้ถูกจุด ส่วนไฟเบรคมือขึ้นตลอดลองดูว่าน้ำมันเบรคมันน้อยหรือเปล่า
แนะนำว่าอย่าเพิ่งซัดเลยครับ รออู่เปิดแล้วเช็คอีกทีดีกว่า ทั้งไฟ เครื่องยน และช่วงล่าง ไว้ให้พร้อมแล้วค่อยขับ สบายใจกว่าเยอะครับ เพราะไม่รู้เจ้าของเก่าดูแลขนาดไหน ยังไงเปิดเช็ค กำลังอัด และดูสีเขี้ยวหัวเทียน ว่าน้ำมันบางรึปล่าวด้วยนะครับ
Abs ปั๊มตัวใหญ่ติดรถมารึเปล่าครับถ้าใช่ก็ถอดrelay ออกไปเลยส่วนมากมันจะเสีย รุ่นนี้ปั๊มเหมือนแอคคอดตัวเก่ามีปัญหาเหมือนกันครับ
ไฟ abs ขึ้นได้หลายกรณีคับ อันนี้บอกมาแต่ว่าไฟขึ้น ไม่มีบอกอะไรเพิ่มเติมมาว่าไปทำอะไรกับเบรคมั่ง เห็นข้างบนมีบอกมาว่าใส่ปั๊มสปูน อันนี้ไม่เกี่ยวกับการขึ้นของไฟ โดยทั่วไปไฟ abs ที่โชว์สาเหตุปัญหาก็มีตั้งแต่ ปั๊มเสีย สายไฟไม่ครบ อาจรวมถึงขาด หรือ ลืมต่อ รีเลย์มีการถอด หรือ ใส่ไม่ครบจากเจ้าของเดิมเพื่อตัดระบบ abs เซนเซอร์สกปรกมาก หรือ เสีย สุดท้ายก็กล่อง abs เสีย ซึ่งเจอน้อยมาก โดยมากไฟที่ขึ้นจะขึ้นจากเจ้าของเดิมที่ตัดระบบ abs มากกว่า กรนีนีไม่ได้บอกมาว่ามันขึ้นตั้งง่าเมื่อไหร่ แต่ถ้าบอกว่าอยู่ดีๆขึ้นหลังจากทำปั๊มเบรค ผมสงสัยเซนเซอร์เท่านั้นว่ามันยังเรียบร้อยดีมั้ยคับ ตามทำมะดาแล้วระบบ abs ก็จะพยายามเอาออกกันมากกว่าเพราะต่อให้เอาอะไหล่มือสองซ่อม ไม่นาน ก็จะเสียอีก โดยเฉพาะปั๊ม abs ที่รั่วบ่อย ทำให้ห้องเครื่องบริเวนนั้นสกปรกสีลอกได้ ไฟเตือนบ่อย เสียดังแอ๊ดๆๆ สร้างความรำคาญ เลยนิยมนำออกกัน ........... มุมมองผมนะคับเข้าใจว่าระบบ abs เป็นระบบที่ดี แต่กำลังนี้เราคงพูดถึงจุดนั้นไม่ได้ เพราะเรากำลังแก้ไขมันที่กำลังจะบอกเราว่า มันเริ่มเสีย หรือมีระบบไม่สมบูรณ์ ไฟเลยเตือน อย่างที่บอกคับว่าถ้าพยายามซ่อมโดยมากจะไม่จบง่ายเท่าไหร่ เลยนิยมเอาออกกันมากกว่า ทั้งสามารถใส่กรองซิ่งได้ ใส่ไฟซีน่อนได้ ห้องเครื่องโล่งขึ้น ดูสะอาดขึ้น ไม่ต้องนั่งเครียดกับไฟที่โชว์ ถ้าถามเรื่องความสามารถในการเบรคที่เปลี่ยนไป ผมแนะนำแบบนี้คับว่า abs หัวใจสำคัญก็เพื่อสามารถหักหลบขนะเบรคกระทันหันได้ แต่ส่วนเบรคบริเวน ทราย คอสะพาน ถนนมีหลุม ซึ่งเจอบ่อยกว่า ระบบดังกล่าวก็จะทำงาน ระยะเบรคแทนที่จะสั้นลง กลับยาวขึ้น ผมมองว่าอันตรายกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น การขับรถโดยไม่ระวัง ขับเร็ว เหม่อลอย เปียก ลื่น คับขัน แล้ว จะมาหวังพึ่งระบบ abs ผมว่ามันช่วยไม่ได้หรอกคับ ขับดีๆจะดีกว่ามั้ย งานนี้จะเอาไว้หรือเอาออกก็แล้วแต่คับ ข้อดีข้อเสียแนะแล้ว ไฟเช๊คเอนจิ้นที่ขึ้นนะคับ สามารถเช๊ค ดูได้เลยว่าจุดไหนเสียจากการช๊อตที่ปลั๊กสีฟ้าใต้เก๊ะฝั่งคนนั่งขอบๆประตู กรณีทำไม่เป็นก็สามารถให้อู่ทำให้ ไฟเช๊คเอนจิ่นที่ขึ้น อันนี้มีอะทิบายมาว่าเป็นขนะซัดรถ ผมอยากให้ลองใหม่คับ สะต๊าดครั้งแรก ขับออกไป ซัดได้แต่อย่าให้ถึงรอบเทคเปิด ผมสงสัยระบบโซลินอยวีเทคคับ สายไฟไม่ดีกันบ่อย ไม่ก็สวิทมีแตก(ปลั๊กเขียวๆใต้ฝาสูบ)หากเทคไม่เปิดขับได้เป็นวันๆไฟก็ไม่ขึ้น อันนี้ก็เช๊คเบื่องต้นให้ช่างได้ละคับว่า ถ้าเทคเปิดถึงเป็นแบบนี้เป็นต้น หรือเรื่องของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง พวกกรองเบนซิน ปลี่ยนมั่งยังคับ รอบปลายอาจจะไม่พอได้ ไฟเบรคมือหายรึยัง ถ้ายัง เช๊คเบื่องต้นเรื่องสวิทไฟเบรคมือคับอยู่ใต้ครอบเบรคมือยกออกดูสวิท หากมั่นใจว่าเบรคหลังคืนดีไม่มีติดคับ บางคนแนะนำให้ดูระดับน้ำมันเบรค หรือลูกลอยด้านในว่ามันจมลงไปเองมั้ยอาการนี้ไม่ค่อยเจอบ่อยลองหาตามนี้ดูก่อนคับ เรื่องเสียงที่ล้อหลังนี่ต้องให้ช่างช่วงล่างช่วยฟังแล้วหละคับ ของแบบนี้ต้องเคาะหาไปฟังไป โยกดูดุม เขย่ากันโครงมั่ง โช๊คมั่ง แผ่นบังฝุ่นมั่ง หิ้วท่อมั่ง ลองแยกเสียงไปให้ช่างด้วยคับว่าดังตอนไหน ตกหลุม วิ่งเฉยๆ วิ่งเร็วๆ เลี้ยว หรือ โคยคอสะพาน แยกไปคับ
ขอบคุณประธานมากคับ ไฟabsคงต้องรอพี่เจ้าของเดิมมาตอบว่ามันขึ้นตั้งแต่ตอนไหน ส่วนไฟengineจะโชว์เฉพาะตอนเทคเปิดครับว่าจะเอาไปแวริ่งสายไฟหมดรอบคันเพราะในห้องเครื่องก็มีหลายจุดที่มีสายไฟแต่ไม่มีอะไรเป็นตัวต่อสรุปคือสายไฟไร้ประโยชน์เยอะมากครับในห้องงเครื่องและถอดมาดูมีบางเส้นที่จะเริ่มขาดแล้วด้วย ปล่อยไว้กลัวจะเป็นมากกว่านี้ครับ ประเด็นคือมันรำคาญตาคับและมันต้องมีอะไรผิดปกติกับรถเราไม่งั้นมันไม่ขึ้นหรอก ขับไปซัดไปแปปๆขึ้นอีกและเป็นใครก็คงไม่สบายใจ ใครๆก็คงอยากให้รถเราสมบรูณ์มากที่สุด ซื้อมาแล้วก็ต้องดูแลให้ดีที่สุดคับ + อ้างถึง ตอบกลับ