จากการที่ได้อ่าน และศึกษาเก็บข้อมูลจากหลายๆที่มาพักหนึ่ง ก็ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องระบบไอเสีย แต่มีประเด็นหนึ่งที่ผมใคร่รู้ ซึ่งทุกที่ไม่ได้กล่าวไว้ ดังนี้ครับ 1. อยากทราบคาแรคเตอร์ของเครื่องครับ ในกรณีที่เราใช้หม้อพักดังนี้ครับ ว่าการตอบสนองกับรอบการใช้งานมาเป็นนยังไงบ้างครับ ทั้ง3เคสนี้ผมใช้แป๊ป 1.5นิ้ว จากเฮดมายังพักกลาง แล้วจากพักกลางมายังพักปลาย ออกตูดใช้ 1.7 นิ้วครับ - กลางย้อน ปลายตรง (อันนี้ผมใช้อยู่) - กลางตรง ปลายย้อน - กลางตรง ปลายตรง - กลางย้อน ปลายย้อน (อันนี้เดิมๆติดรถมา) 2. หลายๆกระทู้ที่ผ่านมาท่านอาจจำได้ว่ารถผมเครื่องE13เดิมๆ คือเรื่องท่อที่จะทำใหม่นี้ผมรอไว้ทำพร้อมกับขัดลื่นเลยครับ ว่าจะขยายไอดี1มิล ไอเสีย2มิล แล้วทั้งสามสูตรที่ผ่านมา ตัวไหนลงตัวสุดกับเครื่อง หลังจากพาเครื่องไปขัดลื่นกับขยายพอร์ทมาแล้วครับ 3. เครื่องนี่เค้าบอกว่าเดิมแรงบิดมาที่3600rpm. แต่ผมสังเกตดูตอนนี้ที่ใช้ท่อสูตรแรกอยู่ รู้สึกว่าตั้งแต่ช่วง3-6พันนี่กวาดช้ามากเลยครับ ไม่เหมือนช่วงก่อนถึง3000 หรือว่าเป็นที่เฮดครับ เพราะตอนนี้ใส่ของเดิมอยู่ เฮดสั่งทำที่เคยใช้ผมเอาไปเขวี้ยงใส่ร้านที่ทำแล้ว(เพราะอะไร หาอ่านได้จากกระทู้เก่าของผมนะครับ ไม่อยากเอ่ยถึงมัน) ผมก็แค่อยากให้มันกวาดต่อเนื่องได้ไปจนสุดที่เครื่องมันน่ะครับ 4. อันนี้ขอถามเป็นความรู้เสริมครับ รอบสูงสุดที่เครื่องทำได้ ดูจากไหนครับ อ๊ะๆ ห้ามบอกว่าจากคู่มือประจำรถนะครับ คือผมหมายถึงว่าเราวัดจากตอนเดินเบาแล้วกดคันเร่งสุด แช่ไว้ หรือว่าตอนรถวิ่งที่เราลากสุดแล้วรอบมันไม่กวาดแล้ว พร้อมด้วยการสำลักของท่อออกมาดังปุ้งๆๆครับ เหมือนของผม จอดเฉยๆกดแช่ ขึ้นสุดที่7500 แต่ตอนวิ่งนี่กดสุดลากยาว ก็ไม่เคยเกิน6000เลยครับ(แต่ช่วง3พัน-6พัน นี่ขึ้นอืดมากมาย 555...) **ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาตอบคร๊าบ