SR20VE VVL มีอาการอืด เร่งไม่ออก เช็คโค๊ดฟ้อง Code34 KNOCK SENSOR รบกวนหน่อยคัรบ แก้ยังไง พอลองรีเซ้ทกล่องขึ้น code 55 ปกติ อาการอืดหายทันนที ซักพักอืดอีกเช็คเจอ 34 อีก เป็นทั้งใช้น้ำมมัน และแก๊สเลย ลดไฟองศาจุดระเบิดก็แล้ว จนวิ่งไม่ออกเลย โค๊ด 34 ก็ยังมาอยุ่ดี knock sensor มันเสียหรือเปล่าครับ ถ้าเราเอาออกไปเลยจะได้ไหม หรือ เสียบห้อยไว้ตรงอื่นได้ไหมคัรบ
ขอตอบว่าไม่ได้ครับ...............เปลี่ยนเถอะครับ..........ลองย้ายแล้ว.........มันตอบสนองช้าครับ ว่าแต่ว่าเอาอุปกรณ์อะไรเช๊คครับ..........
เช็ค โดย short ที่ปลั๊ก OBD1 ขั้ว CHK กับ IG ครับ น๊อคเซนเซอร์ ถ้าถอดปลั๊กออก หรือ ย้าย หรือห้อยไว้เฉยๆ จะได้ไหมครับ
อิอิ ตอบข้อถามเป็นข้อๆ... - Code34 KNOCK SENSOR รบกวนหน่อยคัรบ แก้ยังไง + แก้ไขโดยเปลี่ยน Knock Sensor ตัวใหม่ แล้วก็ Reset กล่อง ลบ error code report ตัวเก่าครับ - พอลองรีเซ้ทกล่องขึ้น code 55 ปกติ อาการอืดหายทันนที ซักพักอืดอีกเช็คเจอ 34 อีก เป็นทั้งใช้น้ำมมัน และแก๊สเลย ลดไฟองศาจุดระเบิดก็แล้ว จนวิ่งไม่ออกเลย โค๊ด 34 ก็ยังมาอยุ่ดี + ก็แสดงว่า Knock Sensor เสียจริงครับ หลังจาก Reset กล่องแล้ว error code กลับมาอีก เพราะ cycle ที่กล่องจะ retrieve data จาก sensor ทั้งหมด ไม่ได้ทำแบบ all time check ...... ซักพัก data error ก็จะฟ้องขึ้นมาครับ. การลดองศาการจุดระเบิด ด้วยวิธีทาง mechanic ไม่ช่วยอะไรมากนักหรอกนะครับ เพราะกล่องจะมีการชดเชยไฟช่วยตาม program ที่อยู่ในกล่องบางส่วนแล้ว - knock sensor มันเสียหรือเปล่าครับ ถ้าเราเอาออกไปเลยจะได้ไหม หรือ เสียบห้อยไว้ตรงอื่นได้ไหมคัรบ + มีความเป็นไปได้มากกว่า 80% ที่ Knock Sensor จะเสียครับ....... การที่ Knock sensor เสีย กล่องจะรู้ข้อมูลเหมือนการที่ไม่มี Knock Sensor ติดอยู่ เพราะฉนั้นคำตอบคือ คำตอบเดียวกัน อาการที่ จะเกิดกับการที่ ไม่มี Knock Sensor = Knock Sensor เสียครับ
ขอบคุณคัรบพี่โต้ง ถามต่ออีกนิด แล้วมีโอกาศเปนไปได้ไหมครับ ที่ knock sensor ไม่เสีย แต่เกิด การน๊อคจริงๆ จะเช็คได้อย่างไรคัรบ แล้วถ้าเสีย ของของ SR20DE DET มาใส่กันได้หรือเปล่าครับ
ครับผม....... อ่ะ Knock Sensor มีหน้าที่ที่จะตรวจจับสภาพการ Knock (เคาะ เขก ..... ไรก็แล้วแต่จะเรียก) ของเครื่องยนต์และทำการส่งสัญญาณเป็น Voltage (แรงเคลื่อน) ไปที่กล่อง เพื่อที่กล่องจะใช้ในการ สั่งการเรื่อง Timing (จุดที่จะจุดระเบิด) ซึ่งการ Knock ของเครื่องยนต์เองแต่ละเครื่องจะมีค่าความถี่ เฉพาะในช่วง frequency (Hz) นึง ตัว Knock Sensor ก็จะถูกติดไว้ข้างๆ เสื้อเครื่อง หรือบนบริเวณหัวลูกสูป หรือแถวๆ ท่อร่วมไอดี เพื่อการตรวจจับ frequency นั้นๆ โครงสร้างภายในของ Knock Sensor ส่วนใหญ่ จะเป็น Piezo Element (ฮา......... งง ไหม มันคืออะไรวระ) เป็น Piezoelectric Element (ฮา........... แม่มมาอีกคำและ) รู้จัก Piezo กันป่ะครับ........... งง ....... ไหม........... ทุกคนรู้จักของที่ใช้ technology Piezo ครับ ออด.............. ที่ได้ยินเสียง ออดดดดดดดดดดดดดดดดดด เลิกเรียน เลิกงาน หรือไอ้พวกลำโพงที่ส่งเสียง บี๊บบบบ บี๊บบบบบบบบ นั่นและ Piezo Buzzer ล่ะ เป็น Diaphragm แผ่นๆ ที่พอมี Volt จ่าย มันก็จะเหนี่ยวนำ จน Diaphram สั่นด้วย Frequency เดียวเท่านั้น...... (ลำโพงโง่ๆ แบบนึง) ไอ้ Knock Sensor เป็น Piezoelectric Elements คือมันจะผลิด Voltage ออกมา เมื่อตัวมันมี Pressure ไปกระทำ หรือมี แรงสั่นสะเทือนส่งไปที่ตัวมัน เมื่อ Knock Sensor สั่น Piezo element ในตัวมันสั่น มันก็สร้างความถี่ของการที่เครื่องยนต์เขก (knock) ออกมา การ สั่นของเครื่องยนต์ก็จะถูกตรวจจับได้โดยผ่าน Knock Sensor ซึ่งถ้ามีการสั่นไหวผิดปกติจากเครื่องยนต์ เช่นเกิดการ ชิงจุด (pre detonate) Knock Sensor ก็จะส่ง Voltage ที่ผิดปกติ ไปให้กล่องรู้ กล่องก็จะสั่งลดไฟ (องศาไฟ) ลง เพื่อป้องกันเครื่องยนต์เสียหาย ถ้า Knock Sensor เสีย Input เรื่อง Frequency ของเครื่องยนต์ที่กล่องจะต้องรับรู้ ก็จะหายไปด้วย...... แล้วอะไรจะเกิดขึ้น............ นั่นสิ............ ตอบคำถามก็คือ Knock หลายๆ ครั้งเข้า เครื่องก็พังเพราะองศาการ จุดระเบิดผิดพลาด เครื่องเดินผิดจังหวะ ไงครับ...... ถ้าไม่มี Knock ก็ต้องใช้พวกหูฟังของหมอมาแตะเครื่องไว้ แล้วก็เอาต่อกับพวก Amplifier ขยายความดัง จับความถี่ที่เกิดจากการ Knock ของเครื่องยนต์ แล้วก็ค่อยไปบิดจานจ่ายลดไฟ....... ยากเนอะ........ ........ ต้องบอกเพิ่มเติมนิดนึงนะครับว่า การ Knock ของเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่รอบเครื่องยนต์ที่สูงพอควร เครื่องยนต์เดินเบาไม่ก่อให้เกิด Frequency ที่จะทำให้ Knock Sensor ทำงานได้ ถ้าเครื่องยนต์ knock วัฏจักรการทำงานของ Knock Sensor และกล่องก็จะทำงานกัน จะไม่มี error code ใดๆ ที่คุณๆ จะได้ เห็นจากการทำ Diagnosis ทั้งสิ้น...................... Knock sensor เสียได้จากอะไรบ้าง 1. โดนความร้อนสูง ติดต่อกันนานๆ 2. ตกจากที่สูง หรือถูกกระแทกอย่างรุนแรง เรื่องใส่แทนกันได้ไหม........... Knock Sensor ของ DE กับ DET หรือ VE ต้องบอกก่อนว่า ตาม P/N แล้ว มันคนละ Part Number กันเลย......... แต่ก็นะ ผมเองก็ไม่ได้เบิก Knock Sensor ของใหม่มาใส่ซักที..... ก็หาตามเซียงกงเนี่ยแหละ ถอดมาก็ไม่รู้แล้วว้าจาก SR ตัวไหน ก็ใส่เข้าไป Consult จับว่า Knock Sensor ไม่เสีย ก็ OK ครับ.......... น่าจะพอใส่กันได้............ อิอิ
เปลี่ยน KNOCK แล้ว ใช้ consult ลบโค๊ดหมดแล้วคัรบ เอาออกไปวิ่งดูหายอืด แรงดีปกติ พักเดียว เลยเอาไปวิ่งดูซักพัก มาอีกแล้วครับ ก็ยังมีอาการเหมือนเดิมครับ อืดออกตัวแทบไม่ได้ จะดับ โค๊ด 34 มาเหมือนเดิมเลยครับ ปวดหัวเลยครับตอนนี้ ไม่รุ้จะแก้ยังไงดี
มีข้อสงสัย 2 อย่าง ถ้า code นั้นเป็นจริง 1. Knock Sensor ที่ได้มา เสีย 2. สัญญาณ knock sensor เข้ากล่องหาย, สายขาด, สาย short, หรือแม้กระทั่ง plug หลวมครับ
ถอดจากเครื่อง det มาเลยคัรบพี่ งั้นเดี๋ยวผลลอง By Pass สายเข้ากล่องดูครับ ว่าจะหายไหม มันมีเส้นเดียวหรือสองเส้นครับไม่แน่ใจ สี เส้นไหนต่อไปไหนบ้างครับ
bypass สาย knock sensor แล้วก็ไม่หายคัรบ วัดความต้านทาน KS ได้ประมาณ 0.5M-Ohm วัดโวลได้ 2.5V อาการเหมือน กล่อง สั่ง RETARD ไฟจุดระเบิด จนอืดมากๆเลยครับ ตอนเครื่องเย็นยังปกติ พอเครื่อง ร้อนๆ หน่อยเอาแล้วครับ ออกตัวอืดมาก แทบไม่ไปเลยครับ ยิ่งถ้าใช้แก๊ส จะดับไปเลยครับ ไล่ไม่ถูกแล้วครับ แนะนำด้วยครับ
ถ้าเป็นกล่องเดิมลองตรวจสอบสายไฟดูด้วยครับมีขาดหาายไปตรงไหนบ้างหรือไม่ ถ้าไม่ลองสลับกล่องดู(ก่อนสลับกล่องควนจะตรวจสอบระบบสายไฟทั้งหมดด้วยครับ ไม่งั้นเด๋วพาลจะพังอีกตัว)
ใช้มิเตอร์จับแล้วครับ ไม่มีขาดใน แต่เอาชัวๆเลยลองลาก bypass สายเส้นใหม่จากเซนเซอร์เข้ากล่องเลย ก็ไม่หาย
เป็นงั้ยบ้างคร๊าบบบ... วันนี้เพิ่งลองให้พี่เค้าเสียบสาย CONSULT เช็คดู เครื่อง SR20DET W11... ขึ้น Knock Sensor เหมือนกัน กำลังลองหาเปลี่ยนดูอยู่พอดีเลยคร๊าบบบ...
ยังไม่หายเลยครับ เสียบ consult แล้วเหมือนกัน ไล่เปลี่ยนหมดแล้วด้วย เหนื่อยใจเลย กล่อง แอโฟ จานจ่าย สายหัวเทียน น๊อค ก็ไม่หายครับ เหนื่อยมากๆ ยังมาอยุ่ดี code 34