ตอนแรกใช้แบตแห้ง แล้วลืมปิดไฟส่องแผนที่ 1 คืน ตอนเช้าสตาร์ทไม่ติด ก็พ่วงแบตไป แต่วัดโวลต์มันตกลงมาที่ 10 จากปกติ 13 เวลายกคันเร่ง ใช้ได้สองสามวันก็ลาโลก วันนี้เพิ่งเปลี่ยนใหม่ ใช้แบบเติมน้ำกลั่น ตอนเอามาใส่ตาแมวมันเป็นสีน้ำเงินแสดงว่าไฟกำลังดีแต่ผมเปิดฝาดูระดับน้ำมันน้อยไป ผมเลยเติมเพิ่มให้ถึงระดับ คราวนี้ตาแมวเปลี่ยนเป็นสี ขาว แสดงว่าไฟอ่อน ขับครึ่งวันแล้วมันก็ไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเหมือนเดิม ก็เลยกลัวแบตที่ซื้อมามีปัญหารึเปล่าแบบนี้???? ถามนิดเดียวแต่พิมพ์ซะยาวเลย ขอบคุณครับ
ลองเช็คตามนี้นะครับ แบตฯก่อนที่จะเสีย ใช้มานานรึยังครับ จริงๆแล้ว ไฟส่องแผนที่เปิดไว้ทั้งคืนไฟไม่น่าหมดนะครับ ลองเช็คไดร์ชาร์จดู สตาร์ทเฉยๆ ไดร์ชาร์จประมาณ 13.8-14+- วัดค่าได้ตามนี้ ไดร์ชาร์จปกติครับ ต่อมาลองเช็คไฟรั่วดูนะครับ ไปตามร้านไฟที่รู้จัก แล้วใช้ดิจิตอลแคลม์ปมิเตอร์วัดไฟรั่ว จากขั้วลบ ปิดไฟให้หมด ดึงกุญแจออกด้วย ปิดประตู วัดดูค่าที่ออกมาประมาณ 0.01-0.03 ถือว่าปกติครับ ถ้าเกินจากนี้ ไฟรั่วครับ ไปซื้อแบตที่ไหนครับ ร้านอะไหล่หรือร้านแบตโดยตรง ชาร์จก่อนใส่รถรึเปล่า เติมน้ำกลั่นเสร็จใช้รถเลยรึเปล่าหรือว่าจอด สตาร์ทเฉยๆไฟไม่ชาร์จนะครับ แบตฯมี 6 ช่อง ช่องละ ประมาณ 2.2 โวล์ท รวมประมาณ 13 โวล์ท ถ้า 12 โวล์ท ถือว่า ไฟอ่อน ต่ำกว่า 12 โวล์ท ถือว่า ไฟหมด ลองดูนะครับ สงสัยอะไรสอบถามต่อได้ครับ
ลองปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าให้หมดแล้ววิ่งยาวๆ 40 โล จอดทิ้งข้ามคืนแล้วค่อยดู ถ้าไม่ฟ้าก็ ขอลูกใหม่ ปล. แต่ก็นะบางลูกมีไฟแต่ตาแมวไม่เที่ยงก็มี
ถ้าไฟ ไม่หมด แล้วพวงแบ็ตทำไมสตาร์ติด แปลว่า ไฟนะ หมดจริง แต่จะเปลี่ยนก็น่าจะเข็คได หน่อย แต่ร้านแบ็ตมันไม่มีเช็ค ต้องไปร้านไฟฟ้า ปัญหา คือ ทำไมไม่เป็ฯสีน้ำเงิน ที่ตาแมว ตาแมวบางที่ มันก็ ไวมาก จริงๆ แบ็ตใหม่ ๆ ควรกลับไปร้านให้เติมน้ำกรดให้เต็ม เพราะถ้าเราเติมน้ำกลัน มันจะเจือจาง ทำให้ตาแมวเปลี่ยน แต่แท้จริงแล้วไฟก็เต็มครับ อย่าได้ห่วง แบ็ต ต้องใหม่นะ น้ำกลันมันไม่ค่อยแห้งหรอกถ้าแบ็ตกับได ไม่มีปัญหาในช่วง 3ดือนแรก ถ้ากังวล ไปร้านแบ็ต เอาน้ำกลับช่องตาแมว ออก แล้วเอาน้ำกรดใหม่ ใส่ มันก็ขึ้นน้ำเงินแล้ว ดูดออกแค่ หนึ่งกาบีบ เอง ถ้าอธิบาย ค่า ถพ. ไปอีกจะงงใหญ่ แต่ถ้าเอาออกไม่ได้มาหาผม เดี๋ยวช่วยจัดให้ ฟรี
ถ้าพบว่าไฟรั่ว ลองหาจากจุดที่ติดระบบไฟต่างๆเพิ่มเข้าไปนอกเหนือจากโรงงาน จำพวกเครื่องเสียง(เจอช็อตที่แอมป์บ่อยที่สุด) ลองหาดูครับ ไม่ยาก
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนเเบตมาเหมือนกัน VOLT METER ตอนบิดกุญเเจ มันเหลือประมาณ 11.5v ยังไงก็ start ไม่ติด ลองพ่วงก็ start ติด เเต่ดับเครื่อง ก็เหมือนเดิม ไม่ติด คาดว่าเเบตคงเก็บไฟไม่อยู่เเล้ว เเบตเเห้งนะคับ เลยตัดใจเปลี่ยนมาใช้ เเบต PUMA ก็ปกติเเล้วคับ + อ้างถึง ตอบกลับ