คือผมกำลังจะเปลี่ยนช๊อคอัพใหม่ครับ แต่หลังจากหาข้อมูล จากที่ต่างๆ และ ที่คลับนี้ ผมเลยสงสัยว่า ถ้าเราต้องการเปลี่ยนช๊อคอัพใหม่ แล้วเราสามารถใช้ สปริงเดิมใส่ได้เลยรึป่าวครับ พอดีกำลังคิดว่าจะเปลี่ยน เป็น ช๊อคอัพ monroe reflex เพราะราคาถูก + กับใช้งานประจำวันได้ แต่กำลังไม่แน่ใจว่าจะต้องเปลี่ยนสปริงพร้อมกันเลยหรือป่าว เพราะเห็นราคาสปริงโหลด ราคาหลายพันอยู่เหมือนกันครับ ปล.ติดตามอ่านเวปที่นี่มานานแล้วครับ แต่ไม่ค่อยได้โพส ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยนะครับ
เห็นมีกระทู้ MONROE REFLEX ใน web pantip และผู้ขายก็มาตอบลองอ่านดูครับ http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/12/V6187866/V6187866.html หากวันหน้าจะขยับต้องถอดยู่ดีนะครับ หากใช้แบบสตรับปรับเกรียว เลือกชนิดให้เหมาะกับการขับขี่ของเราจบครั้งเดียวก็ดีนะครับ หากงบมากก็ของใหม่ หากงบน้อยสักหมื่น สองหมื่นก็มือสอง
ถ้าต้องการช๊อคอัพเดิมสแตนดาร์ด มาแทนของเก่าที่หมดสภาพ ก็แนะนำเลยครับใช้กับสปริงเดิมได้เลย แต่ตัวนี้จะหนืดกว่าของเดิมสักเล็กน้อยครับ เพราะตัววาล์วแบบทวินดิสก์ เวลาวิ่งช้าๆ จะนุ่มๆ เวลาวิ่งเร็วเข้าโค้งหนักๆ จะรู้สึกได้ว่าหนืดขึ้นครับ แต่ถ้าต้องการแนวสปอร์ต ดิบๆ ซิ่งๆ ก็ ต้องใช้สปริงแต่งด้วยครับ ไม่งั้น ก็เปลี่ยนโช๊คซิ่งไปเลยดูจะคุ้มค่ากว่าครับ
ขอบคุณสำหรับ ทุกความคิดเห็นนะครับ จิงๆก่ออยากเปลี่ยน เป็นแบบสตรัทปรับเกลียว แต่งบประมาณค่อนข้างจำกัด + กับมีอีกรายหลายการ รอต่อคิวซ่อมอยู่ครับ ถ้าเป็นแบบที่พี่ๆกล่าวมา ก่อคงเปลี่ยนสปริงพร้อมไปเลย ท่าจะคุ้มกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหลายรอบ
ถ้าช่วงนี้งบจำกัด ก็ถือว่าค่อยๆทำไป เป็นประสพการณ์ที่ดี ทำให้รู้อาการของแต่ละแบบต่างๆกันไป ส่วนมากก็ค่อยๆเปลี่ยน ค่อยๆเรียนรู้มากันทั้งนั้น ปล : วางเครื่องเทอร์โบมาแล้ว ผมก็ยังไม่ได้ใช้แบบสตรับปรับเกลียวเลยครับ
ใช่ครับเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลย จากคนที่ไม่มีทักษะด้านช่างมาก่อน พอได้เข้ามาศึกษาแล้วซ่อมโน่นนี่ นิดๆหน่อย กลับรู้สึกดีมากๆเลยครับ ถึงแม้ เราจะซ่อมมันออกมาไม่ค่อยจะดูได้เท่าไหร่ก่อเหอะ
ขอบคุณครับ เอ่อขอถามอีกนิดนึงนะครับ รถผมใส่ แม๊ก 15 ใส่สปริงเดิม มันจะสูงไปรึเปล่าครับ หรือว่า ควรจะโหลดลงมานิดนึงครับ ปล.รถติดแก๊ส 58 ลิตร มา ด้วยครับ