รถผมไมตี้แคป93..ใช้คนเดียวมา19ปีแล้ว..จมน้ำอยู่บางบัวทอง2เดือนครับ...ท่วมถึงเบาะนั่ง/จอแอร์และด้ามเบรคมือ...สนิมขึ้นรวมทั้งเชื้อราเป็นก้อนๆๆเกรอะกรังไปหมด... ........ทีนี้ซ่อมเสร็จแล้วครับ...ดังนี้... 1.รื้อภายในทั้งหมดมาพ่นสีดำแล้วประกอบใหม่...ถอดเบาะนั่งเบาะแคปมาซักตากแล้วประกอบใหม่...ภายในสนิมเยอะมาก 2.ด้านเครื่องยนต์น้ำเข้าหัวลูกสูบ...ต้องเปิดฝาครับ...เปลี่ยนครัช1ชุด..ชุดสายพานทามมิ่ง+ชุดลูกรอก1ชุด 3.สายพานหน้าเครื่อง1ชุด...ไดสตาร์/ไดชาร์จซ่อมเปลี่ยนลูกปืน.. 4.แผงประตูหุ้มใหม่... .....ทั้งหลายทั้งปวงที่ว่ามา+จุกจิกๆๆทั้งหมด+ค่าแรงช่างหมดไปประมาน27000.-แล้วครับ... ...ทีนี้มันมีปัญหาสิครับ....ปัญหาคือ... .....เวลาสตาร์ทแล้วซักพักฟิวส์15แอมที่ห้องโดยสารขาดครับ....(เป็นฟิวส์เอนจิ้น)ขาดวัดรอบไม่ขึ้น...ไดชาร์จไม่ชาร์จไฟ... ไฟรูปแบตเตอรี่โชว์ที่หน้าปัด.... .......ทีนี้ผมก็เลยไม่กล้าใช้ครับกลัวไฟหมดหม้อ....เปลี่ยนฟิวมา5ตัวแล้วครับ... ...ก็เลยอยากทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร....ทั้งๆๆๆที่ไมตี้รุ่นเก่าระบบไฟมันก็ไม่ซับซ้อน.... ...ไม่รู้จริงๆๆครับ...ช่างก็ไม่ยอมมาสักที(ให้ช่างมาซ่อมที่บ้าน)....ซ่อมมา1เดือนแล้วครับมาตอนกลางคืนอยู่5ครั้ง... .....ฟิวส์เครื่องยนต์จะขาดตอนที่รันเครื่องไปสัก5นาทีไปแล้ว(คือเครื่องเริ่มร้อน)...แต่ตอนที่ออนกุญแจจะยังไม่ขาดนะครับ.... .......ใครพอรู้ช่วยผมหน่อยนะครับ...จะได้แก้ให้ถูกจุดครับ.... .......ขอขอบคุณครับ...ผมอยู่บางบัวทองครับ086-3250260.... .............ปัญหาการแก้ไขอยู่กระทู้ข้างล่างครับ........
เฮ้อ....ระบบไฟไมตี้ก็ไม่มีไร...ค่อนข้างง่าย...แต่ถ้าคนไม่เป็นคือไม่เป็นนะครับ...อย่างผมรถเครื่องพอเป็น...แต่ถ้าฟิวขาดนี่ใบ้เลยครับ...แก้ฟิวขาดเสร็จจะได้ไปเปลี่ยนลูกปืนคอมแอร์และเช็คช่วงล่างและทำความสะอาดห้องโดยสารกำจัดเชื้อราครับ....
ขอขอบคุณท่านสมาชิกที่ราชบุรีที่อุตส่าห์โทรมา0811666331เมื่อคืนวันเสาร์พอเช้าก็มุดใต้ท้องในทันที..สายไฟเกียร์ถอยก็ไม่ขาดไม่เปื่อยครับแถมมีปลอกย่นหุ้มสายไฟอีกทีแข็งแรงดี...สาเหตุที่ยังไม่ทำเพราะรอช่างครับ...คืนวันเสาร์ช่างมากลับสตาร์ทไม่ติด(ไดสตาร์ทที่เอาไปซ่อมกลับไม่เตะฟลายวีลซะงั้น..เลยถอดไปซ่อมคาดว่าวันนี้เย็นคงสตาร์ทเครื่องแล้วหาสาเหตุกันต่อ... แต่ผมกับช่างคุยกันแล้วเดาว่าน่าจะเป็นที่จอไมล์เพราะรถจมระดับท่วมคอนโซลแผงแอร์(แต่ไม่โดนจอไมล์)ปิดกระจกไว้2เดือน...คาดว่าไอชื้นๆๆๆและเชื้อราคงจะระเหยขึ้นมาแล้วช๊อต....ขนาดเหล็กคานบนแผงหน้าปัทม์ไม่โดนน้ำแต่ถอดมาสนิมบานเลยครับ..... .........นอกนั้นลองเช็คดูแล้วไม่น่าจะมีไร...สายไฟน้อยจริงๆๆ
เปลี่ยนถ่ายไดชาร์ทรึยังถอดออกมาล้างทั้งหมดทั้งไดร์ชาร์ทและไดร์สตาร์ทเรือนไมล์เอาสเปร์ยไล่ความชื่นหรือแอลล์กอลล์ฮออล์ล้างทิ้งให้แห้งแล้ว แล้วลองต่อสายสตาร์ดูก่อนนะครับก่อนประกอบ เครื่องติดแล้วลองถอดปลั๊กหลังไมล์ ออกปกติเครื่องรุ่นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ไมล์เป็นตัวส่งสัญญาณ (นอกจากรถวางเครื่องนะครับ) ลองทำดูนะครับ
ถึงตอนนี้ผมชักสงสัยตัวคัทเอาท์ไดชาร์จแล้วครับ...ผมสังเกตุจากเวลารถติดสักพักลองไปวิ่งดู...ปรากดว่า...เกจ์วัดแรงดันไฟทำไมขึ้นสูงจัง(ขึ้นยันเกจ์เลยครับ)...สักพักฟิวส์เอนจิ้นขาด...เป็นงี้4-5ครั้งเลยเก็บรอช่างดีกว่า...เด๋วเย็นนี้ช่างมาครับ...แต่สิ่งที่ผมเดานั้นจากการถามพรรคพวกดูก็น่าจะใช่...เพราะเป็นตัวเดียวที่เป็นระบบไฟที่ไม่ได้เปลี่ยนและไฟชาร์จแล้วส่วนใหญ่เครื่องจะชาร์จเกิน จึงต้องมีคัทเอาท์เป็นตัวตัดกระแส/แรงดันไม่ให้เกิน....ทีนี้ถ้าคัทเอาท์เสียไฟส่งไปเกินแล้วไม่ตัดก็สามารถทำให้ฟิวส์ขาดได้...(อันนี้สันนิฐานเอานะจากการที่ได้คุยกับเพื่อน) .......เด๋วเย็นนี้ช่างมาก็รู้ครับว่าจะเป็นตัวคัทเอาท์หรือไม่ แต่ผมสงสัยตัวนี้จัง....
เป็นไปตามคาดจริงๆๆครับ...... ..........คัทเอาท์ไดชาร์จ เมื่อวานเย็นเลิกงานเลยแวะซื้อ1ตัว700บาท...ทางผ่านเพราะผมมั่นใจว่าใช่....ตกเย็นช่างมาคุยกันเสร็จเลยถอดของเก่าออกมาดู... .....โอ้โห...น้ำหนิมบานเลยครับมีแต่สนิมเต็มไปหมด...ดีนะที่ซื้อมากันเหนียว...จับใส่เท่านั้นแหละเกจ์ชาร์ตไตนิ่งเลยครับ...ไม่แกว่งตามรอบเครื่อง.. ...งานนี้คงหายแหละครับ.....เหลือก็แต่ลูกปืนคอมแอร์ดังต้องเปลี่ยน...เช็คช่วงล่างนิดหน่อยก็จบครับ...เปลี่ยนเบาะเซริฟสักคู่ก็ใช้ต่อกันยาวๆๆครับ .........งานนี้สอนให้รู้ว่า...อย่าลืมเป็นอันขาด(ช่างบอกลืม).....อุปกรณ์ไฟฟ้าจมน้ำควรเปลี่ยนใหม่หมด...(ยกเว้นที่อุปกรณ์นั้นซีลกันน้ำมาอย่างดีก็ไม่ต้องครับ) .......ส่วนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่อุปกรณ์หลักไว้ก่อนก็ได้ที่ยังไม่จำเป็นเช่น...มอเตอร์ฉีดน้ำฝน/ไฟในเก๋ง...แต่ถ้าเกี่ยวกับเครื่องเปลี่ยนเถอะครับ...
ยังมีอย่างอื่นตามมาเรื่อยๆๆครับ..เช่นหม้อดักน้ำข้างกรองโซล่าทำไมน้ำมันมันรั่วหยดหว่า...ขันหางปลาแน่นก็ไม่หาย...เฟืองท้ายน้ำมันก็รั่วจอดตรงไหนหยดตรงนั้น...เกียร์ก็มีน้ำมันหยดไม่รู้หยดตรงไหน....ห้องโดยสารทำความสะอาดไปแล้วแต่ก็ยังมีคราบเชื้อราอยู่....รถจมน้ำนี่ถ้าทำไม่ถึงนี่ปัญหาตามมามากจริงๆๆแต่ถ้าทำถึงแล้วปกติดีครับ....นี่ก็ต้องพาไปเช็คช่วงล่างต่อ....
ล่าสุดไปเปลี่ยนลูกปืนคอมแอร์ซันเดนท์508...1200รวมแวคน้ำยา.... เปลี่ยนซีลเดือยหมู+ถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย...(อันนี้หนักหน่อยดันไปทำหน้าบ้าน..ออกมาเลือดสาดเต็มหัว)1130.-ต่อแค่30บาทอีเจ๊ยังไม่ให้...ค่าซีลซื้ออยู่140.-คิดค่ามอไซด้สัก100หรือ150ไม่ว่าแต่อีนี่ฟันผม450.-ต่อตัว(ซีลเทียมห่าไรวะ450.-)ค่าน้ำมันลิตรละ190.-แม่งเหมือนน้ำมันเต๊ดเลย555+ทั้งๆๆที่เป็นน้ำมันธรรมดา..ค่าแรง300บาท ..........งานต่อไปเปลี่ยนเบาะคู่หน้าและพวงมาลัย(พวงมาลัยเชื้อราเกาะจนหนังกรอบไปหมดจนเกือบเห็นเหล็ก)...ใช้นาร์ดี้อยู่และทำที่น้ำมันโซล่ารั่วครับ
.........ตอนนี้เหลือเปลี่ยนเบาะใส่ฟิลม์ติดวิทยุและไล่อากาศในน้ำมันโซล่า(เดินเบาตอนติดเครื่องใหม่ๆๆเครื่องจะเบาดับ..เพราะน้ำมันเดินไม่เรียบ...) ..........เท่านี้ก็เห็น4หมื่นห้าแล้วครับ........45000.- + อ้างถึง ตอบกลับ