ไม่มีอะไรครับ...........ขอระบาย + แชร์ ความรู้เกี่ยวกับพวงมาลัยและ คอพวงมาลัยหน่อย ทุกอย่างนี้มันเริ่มจาก อยากเปลี่ยนพวงมาลัยซิ่งให้เจ้า MR2 ซักวงนึง แค่นั้น !!! ไม่คิดว่ามันจะบานปลายขนาดนี้................. เริ่มจากหาข้อมูลพวงมาลัยก่อน ผมใช้แต่ momo มาตลอด คราวนี้ก็เลยอยากลอง nardi บ้าง แน่นอนว่าต้องเป็น หนังกลับ เท่านั้นที่ต้องการ เพราะจับถนัดมือ และคันนี้จอดอย่างเดียว เพราะฉะนั้นเรื่องหนังด้านไว ตัดไปได้เลย........ก็ลองหาในหลายๆ เวปดู แม่เจ้า มือสอง 5-6000 บ้าไปแล้วรึเปล่า เลยสอบถามไปที่ S9 ได้ความว่า ราคา 9500 บาท เท่ากันหมด ทั้งหนังเรียบ หนังกลับ ด้ายเทา ด้ายดำ ด้ายแดง (ต่อไปนี้เวลาซื้อ nardi อย่าโดนพ่อค้าหลอกนะครับ เค้ามักจะโก่งราคาหนังกลับ ทั้งๆ ที่ตอนเบิกใหม่ราคาเท่ากัน) ก็เลยเลือกหนังกลับ ด้ายแดง มาตามระเบียบลัทธิ Honda type R นิดๆ จบเรื่องพวงมาลัย ง่าย....เร็ว แต่เล่นเอาจนไปเหมือนกัน แต่ที่จะเล่าต่อไปนี้ ทำเอาหมดตูดมากกว่า......... ก็ทำการหาคอพวงมาลัยซิ่งต่อ (ขอบคุณโอมมากที่ให้ข้อมูลมาเยอะแยะ จะดีมากถ้าให้เงินมาด้วย) ได้ความว่า คอพวงมาลัยของ เจ้า MR2 จะไม่เหมือนชาวบ้าน ไม่เหมือนยังไง มาดูรูปกัน รูปข้างบนคือ คอพวงมาลัยซิ่ง รถโตโยต้าทั่วไป พวก AE รุ่นต่างๆ เค้าก็ใส่กันแบบนี้ ทีนี้มาดูรูป ด้านหลังพวงมาลัยเดิมๆ ของเจ้า MR2 กัน จะเห็นว่ามันมีช่องลักษณะ 4 เหลี่ยมใหญ่ๆ อยู่ด้วย เอาไว้ทำอะไรกัน? เฉลยครับ เป็นรูที่ให้ปลั๊กดำๆ โผล่ขึ้นมา สูงประมาณ 2 นิ้ว ผมวงสีแดงไว้ ซึ่งปลั๊กนี้จะมี 3 pin แบ่งเป็นของแตร 1 pin กลาง และอีก 2 pin ซ้ายขวา น่าจะเป็นสำหรับ air bag เพราะนึกไม่ออกแล้วว่าจะมีอะไรอีก (อันนี้เราพูดถึง JDM ver 1 กะ ver 2 นะครับที่จะเป็นลักษณะนี้ เพราะในไทยคงหา ver 3 4 5 ยากเต็มที่ และถ้าเป็น UKDM กะ USDM รายละเอียดก็จะไม่ตรงตามนี้นะ เดี๋ยวเล่าให้ฟังทีหลัง) ที่วงสีแดงไว้อ่ะครับ คือปลั๊กที่ว่า โดยปลั๊กนี้จะหมุนไปพร้อมๆ คอพวงมาลัย ด้วยซึ่งระบบการหมุนของมัน จะเป็นตัวสั่งการให้ระบบพวงมาลัย power ทำงานด้วยนั่นเอง ทีนี้ลองสังเกตุดูว่า คอพวงมาลัยซิ่งของพวก AE ตามด้านบน จะไม่สามารถเอามาใส่ได้ เพราะไม่มีรูสำหรับให้ ปลั๊กดำๆ ที่ว่าโผล่ขึ้นมา รูปด้านล่าง คือ คอซิ่งของ Momo , Worksbell และ HKB ตามลำดับ จะเห็นว่ามีรูสำหรับให้ปลั๊กนี้โผล่ขึ้นมา ทำให้เวลาหมุนพวงมาลัย ก็จะทำให้ปลั๊กนี้หมุนตามไปด้วย ระบบพวงมาลัย power ก็จะทำงานตามปกติ Momo (Italy) Worksbell (Japan) HKB (Japan) ลองสังเกตุดูจะเห็นว่า Worksbell ไม่มีรูสำหรับปลั๊กนี้ แต่ทำไมถึงใส่ได้ นั่นก็เพราะการทำให้ระบบปลั๊กหมุนไปพร้อมพวงมาลัย ไม่จำเป็นว่าต้องแตะที่ขาปลั๊กดำๆ ก็ได้ แต่สามาถใช้ปุ่มเล็กๆ สองปุ่มที่ เคเบิลริว เป็นตัวแตะให้มันหมุนไปพร้อมๆ กับคอพวงมาลัยได้ จะเห็นว่าที่คอพวงมาลัยก็มีรูไว้รับอยู่แล้ว ดูรูปด้านล่างได้ครับ ผมวงสีแดงไว้ ข้อควรระวัง มีอะไรบ้าง - ระวังคอของพวก AE อันนี้ใส่ไม่ได้เห็นๆ อ่านกระทู้นี้แล้ว เห็นก็รู้ทันที........ - คอของ Worksbell มีสองแบบ คือแบบ สายแตร เป็นหางปลาธรรมดา (อย่าได้ซื้อมาเชียว) กับแบบที่สายแตรเป็นปลั๊ก ซึ่งถ้าจะเล่น Worksbell แนะนำให้ซื้อกับตัวแทนเพราะถ้าผิดรุ่น สามารถเปลี่ยนได้ ถ้าสั่งมาเองแล้วผิด งานจะเข้าครับ (ของ Worksbell ราคา 5,700 สะใจดีไหม แค่คอโง่ๆ อันนึง แต่เค้าโฆษณาว่า ของเค้าผลิตแบบ forged นะ) - ระวังคอของพวก ver 3 4 5 เพราะอะไร เพราะ ver 3 4 5 ไม่ได้ใช้ระบบ แตร กับ airbag แบบนี้แล้ว จะใช้เป็นอีกแบบ (มีรูปให้ดูอยู่ข้างล่างสุด) ขาปลั๊กจะไม่สูงขึ้นมาชนเหมือนปลั๊กดำของเรา และคอซิ่งของ ver 3 4 5 ส่วนใหญ่จะไม่สามารถเอามาใส่กับรถเราได้ เพราะแกนของคอซิ่ง มันจะไปขัดกับปลั๊กดำๆ ที่ว่า ทำให้ยัดไม่ลง ดูรูปด้านล่างเลย อันนี้คือรูปพวงมาลัยซิ่งที่ถอดออกจาก MR2 ver 5 ปี 1998 จะเห็นว่า ใต้แผ่นวงดำๆ ที่มีตัวเขียนว่า SW20 มันจะผายๆ ออกมา ทำให้เวลายัดคอลงไปแล้ว มันลงได้ไม่สุด เพราะติดปลั๊กดำๆ ที่ว่า ถ้าฝืนยัดลงไป ปลั๊กก็จะแตก และงานก็จะเข้า ตามลำดับครับ เพิ่มเติม - UK spec จะไม่ได้แบ่งเป็น version แต่จะแบ่งตามปี โดยปี 90-91 จะไม่มีพวงมาลัย power (ฝรั่งแรงดี โหนสบาย) คอก็จะใช้เหมือนพวก AE ทั่วไป แต่ถ้าเป็นปี 92+ ก็จะใช้เป็นคอเหมือน ver 1,2 เหมือนบ้านเราแล้ว - เสปค Japan , Thai , Australia จะเหมือนๆ กัน คือ อิง japan เป็นหลัก โดยจะแบ่งกันชัดเจนระหว่าง ver 1,2 ใช้คอซิ่งแบบนึง และ ver 3,4,5 ใช้คอซึ่งอีกแบบนึง - เสปค USA ไม่รู้ เพราะไม่ได้หาข้อมูล..........555 เล่าต่อ...........ผมเริ่มจากสั่งคอ Momo #7728 เข้ามาก่อน พอสั่งเข้ามาปรากฏว่า มันมีเฉพาะรูที่ใส่พวงมาลัย momo เท่านั้น (70 mm) แต่ไม่มีรูสำหรับใส่ Nardi (74 mm) ก็เลยต้องสั่งตัวแปลงคอของ worksbell มาอีกเพื่อจะใส่ nardi ที่ซื้อมารอไว้ชาตินึงแล้ว ปรากฏว่านิ้วเจ้ากรรม ดันกดเพลิน สั่งมา 2 อัน ซะงั้น..........ซวยชิบ ยังไม่จบ.......หลังจากที่ทุกอย่างสมปรารถนาหมดแล้ว ก็เกิดความเสี้ยน ว่าทำไมคอ MR2 มันหายาก หาเย็น เรื่องเยอะจัง (วะ) ก็เลยหาข้อมูลต่อว่า คอ worksbell คอ HKB มันจะเป็นรหัสอะไรบ้าง (ลงไว้ให้ดูในกระทู้ก่อนแล้ว) พอหาข้อมูลได้แล้ว ก็ผีเข้าหรืออะไรก็ไม่รู้ ก็เลยสั่งมาด้วยเลย ด้วยความอยากรู้ว่า คอซิ่งแต่ละยี่ห้อ มันใส่แล้วต่างกันยังไง............. อันนี้คือรูปบรรดากองทัพ ระบบคอพวงมาลัย (ยังขาด HKB อีก 2 อัน คือของ ver 1,2 และ ver 3,4,5 ผมสั่งมาทั้งสองอันเลย..........แปลกนิดนึงตรงที่ HKB ของ ver 3,4,5 จะสามารถใส่กับ ver 1,2 ได้ด้วย เพราะคอมันไม่มีอะไรผายๆ ออกมา ซึ่งจะคล้ายๆ กับของ worksbell นั่นแหละครับ) สรุปเฉพาะตรงคอพวงมาลัย หมดไปอีกหมื่นกว่าบาท เจริญพร.................... แถมรูป เคเบิลริว ของรุ่น airbag ver หลังๆ ให้ดูครับ คิดว่ารถในบ้านเราไม่น่ามีใครมีนะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาว MR2 กันบ้างนะครับ โดยเฉพาะคนที่กำลังคิดจะใส่พวงมาลัยซิ่ง จะได้เอาไว้เป็นข้อมูลเวลาซื้อคอ ไม่ต้องซื้อแหลกเหมือนผม ลองบวกๆ ดูแล้วร่วมๆ 25,000 เป็นการใส่พวงมาลัยซิ่งที่แพงที่สุดในโลกเลย เฮ้อ...........
อ้ายเวน อุตส่าห์นั่งทำ review ให้ แทนที่จะขอบคุณกัน อย่าโทรมาถามอะไรเรื่องรถ อีกนะว้อยยยยยยย ไม่บอกๆๆๆ
อู่ที่ทำได้ใส่ เคเบิลริว ที่เป็นวงดำพร้อมปลั๊กดำ ตามรูป้านบนให้ป่าวครับ เวลาจอดเฉยๆ ซัก 1-2 นาที ไม่ได้ขยับพวงมาลัย ปั้มเพาเวอร์ตัดการทำงานเองไหม ต้องรู้ก่อนว่าคอของเดิมเป็นยังไง จะได้หาคอซิ่งได้ตรงกับที่รถครับ ไม่ยากๆ
มันไม่ได้หายากเฟ้ย.........เพียงแต่ไม่ค่อยมีคนรู้จริงต่างหาก ว่ามันต้องใช้คอแบบไหน เพราะแต่ละ version มันไม่เหมือนกัน แต่ตอนนี้รู้แล้ว จะให้สั่งตอนนี้ กี่สิบ กี่ร้อยอัน ก็สั่งได้ ว่าแต่ เอาตัวแปลงไหม คอโจ้ใส่ได้แต่พวง momo หนิ เผื่อวันหน้าอยากใส่ nardi (หลอกขายของหน่อย สั่งมาเกิน 555)
ได้ข่าวพี่ยอดจะให้ผมฟรี ขอบคุณครับ 5555555555555555 ไม่เอาไปลงขายอะพี่ ผมว่ามีคนหาเยอะเหมือนกันนะ อิอิอิ
ของ worksbell ไม่ขาย ผมจาเอาไว้ใส่เอง อิอิอิ เดี๋ยวมีคอ HKB เข้ามา 2 อันอ่ะครับ ตอนนี้พี่ใส่ของอะไรอยู่อ่ะ อาจจะเตี้ยกว่าที่พี่ใส่อยู่ก็ได้นะครับ
อะไรประหลาดใน MR2 รถพี่ยอดเค้ามีหมดแระ อิอิอิ เออ ของผมได้มาแค่ 600 นะ ค่าแรงฟรี ต้องให้วิศกรเครื่องบินเป็นคนใส่ให้ เพราะรถผมมันเทคโนโลยีเดียวกันกับอากาศยาน 55555
วันก่อนล้อหน้าบินไปทีนึงแระ บนทางด่วนขั้น1 หน้าเซ็นทรัลพระรามสาม มันเป็นโค้ง S ผมกดเข้าโค้งไปตรงๆ เต็มๆ ไม่มีเบรก 160 km/h ตอนออกจากโค้ง S เนี่ยแบบว่า พวงมาลัยเบาหวิว เหมือนล้อหน้าลอยอยู่บนอากาศเลย หลังจากนั้นไม่เอาแล้ว เสียวโคตร 555555