พอดีประมาณกลางเดือนพฤษภาผมได้จัดหาน็อตล้อซักอัน เคยใช้แบบเหล็กเป็นแต่น้องหนิม ถอดบ่อยมากไม่มีปัญหา คราวนี้ผมเปลี่ยนรถจึงลองอันนี้ดูครับซึ่งเป็นอลู ผมเลยหาข้อมูลจาก Google ด้วย เลยจับใจความได้ว่า - อลูมิเนียมจะจับตัวได้ดีกับความร้อน ถ้ารถวิ่งมาก แล้วไปถอด บิดเบี้ยวแน่นอน (ตอนถอดรถผมจอดอยู่บ้านทั้งวันเลยหมดปัญหาเรื่องความร้อนสะสม) - หากโดนบล็อคลมก่อน เบี้ยวแน่นอน ขนาดใช้มือขันเอง ยังเบี้ยวเลยครับ - ถ้าขาดหรือเบี้ยว งานตามมาแน่นอน อาจจะแม็กเป็นรอยในการถอดออก เสีย ส่งซ่อม หรือ เบากว่านั้นแล้วแต่ความสามารถช่างที่ร้าน พอหลังจากนั้นเลยกะว่าพรุ่งนี้เช้าไปร้านแถวบ้านให้ถอดเปลี่ยนเป็นน็อตเดิมแล้วกัน แต่ใจร้อน กัวขาดเหมือนกัน เลยลงมือไปถอดเอง 1. น็อตล้อคู่หน้าโดนบล็อคลมยิงมาตอนไปใส่ปลอกกันสั่น เท่ากับเคยถอด 1 ครั้ง 2. คู่หลังไม่เคยใช้บล็อคลมยิง ตอนใส่ใช้กากบาทใส่จากร้านและไม่เคยถอด เลยจัดการเตรียมเครื่องมี ที่ถอดล้อติดรถ, ประแจขันแน่น ที่ถอดเปลี่ยนบล็อคได้ ไม่แน่ใจเรียกงี้หรือเปล่าครับ, เหล็กแปบยาวๆ 1 อัน - คู่หน้าตอนแรกใช้ที่ถอดล้อติดรถและเท้าเหยียบ มันหมุนแต่น็อตไม่หมุนตาม เลยต้องใช้ประแจขันแน่นและเหล็กแปบยาวค่อยๆ หมุน เป็นแบบนี้เฉพาะคู่หน้า ใจหายใจคว่ำ นึกว่าจะขาดเสียแล้ว - ส่วนคู่หลังไม่เคยโดนบล็อคลม ทำให้ถอดง่าย แต่ก็มีเบี้ยวนิดหน่อยขนาดไม่โดนบล็อคลม ถือเป็นประสบการณ์ตนเองไปครับ ส่วนใครที่งบน้อยก็ น็อตเหล็ก งบเยอะแท้ไปเลยครับ แถมตอนไปหาใน Google มีเหล็กผสมอลูด้วย เบี้ยวเหมือนกัน น่ากลัวจริงๆครับ อันนี้ร้านใส่ให้ใช้กากบาท แล้วไม่เคยมีการถอดเข้าออก(คู่ล้อหลัง) ใช้ขันมือถอดเองมีบิดเบี้ยวบ้างตามรูปครับ (คู่หลังยืนยันว่าไม่เคยถอดตั้งแต่ร้านใส่) ส่วนอันนี้คู่หน้าร้านใส่ให้เช่นกันแบบคู่บน แต่มีการถอดเข้าออกใช้บล็อคลม แล้ววันนี้ใช้มือถอดเองเช่นกัน เบี้ยวหมดเกือบหัก (คู่หน้าถอดออกและใส่เข้า 1 ครั้งเพื่อใส่ปลอกกันสั่น) (ที่มันเบี้ยวเพราะโดนบล็อคลมครับหากไม่โดนบล็อคลมคงไม่ขนาดนี้ครับ) คงจะเป็นตัวอย่างให้แก่ใครกำลังมองหาน็อตล้อแต่งนะครับ สุดท้ายครับ หากใครงบน้อยแนะนำให้ใช้น็อตเหล็ก งบเยอะซื้อแท้ครับ เข็ดครับกลับไปซื้อเหล็กเหมือนเดิม ผมไม่ได้มีเจตนาอะไรนะครับ แค่แบ่งปันประสบการณ์ให้พี่น้องได้อ่าน ผมเป็นคนนึงที่รักรถ เล่นรถ และชอบรถ อะไรดีก็ว่าดีอะไรไม่ดีก็ว่าไม่ดีครับ
อลูมิเนียมต้องของแท้เท่านั้นครับ ไม่งั้นเจอปัญหาแบบนี้แน่นอน ............. ใช้เหล็กขันเข้าไปเหอะ ไม่มีพัง ลูกค้าบางคนบอกแล้วบอกอีก ไม่เชื่อ บอกว่าเทรนมันมา
Nut Aluminum เหมาะสำหรับรถแข่งนะครับข้อดีคือเบา แต่รถแข่งเค้าจะไม่ใช้ตลอดการแข่งขันนะครับ หมดอายุการใช้งานแข่งเค้าก็เปลี่ยนแล้วครับ สำหรับรถถนนบ้านเราไม่ต้องการน้ำหนักเบาอยู่แล้ว และก็ซื้อกันทีก็ใช้กันจนขายรถหรือไม่ก็พังอ่ะครับ เพราะฉะนั้นNutเหล็กเป็นอะไรที่เหมาะกับรถถนนมากกว่าครับ
ตอนออกรถมาใหม่ๆใช้น๊อตอลูบ้านเราเหมือนกันคับ ทั้งเบี้ยวรูดไปเยอะ ไปไหนทำอะไรเซอวิสก็ลำบากมากๆ เลยเลิกใช้ไปเลย ต่อมาใช้น๊อตเหล็กตัวยาวของ W work คับเพราะเข็ดความเรื่องมากของน๊อตอลู ใช้ดีมากๆ ไปไหนก็สบายเซอวิสง่าย ไม่ต้องทะเลาะกะช่าง ยิงลมได้สบายๆ แต่มันหมดเทรนไปแล้วเพราะปลอมกันเยอะแยะไปหมด กลายเปนของถูกซะงั้น ใส่ไปก็ไม่มีใครรู้ว่า Work แท้ ปัจจุบันเพิ่งหันมาใส่ Spoon แท้เปนอลู ใส่แบบเสียวๆ แต่เสี้ยนซะมากกว่าเลยลอง ลองถอดใส่รอบนึงแล้วก็ยังโอเคอยู่ ไม่รุ้นานไปจะพังหรือป่าว แหะๆ
เคยใช้แบบเหล็กของไทยเหมือนกัน ที่เป็นตัวเมีย แล้วใช้ตัวผู้ไข ปรากฎว่าน๊อตแตก !!! เอาล้อออกไม่ได้ แตกตรงช่องใส่บล๊อค 6 เหลี่ยม แต่ตัวเกลียวยังติดอยู่ ต้องเจาะตัวน๊อตตัวผู้ที่สอดกับรูล้อให้หมดน่ะครับถึงเอาออกมาได้ เข็ดมากๆน๊อตล้อราคาถูกเนี่ย
เสียน้อย เสียยาก เสียมากเสียง่ายครับ ถ้าอยากได้น๊อตดีราคาย่อมลงหน่อย ลองไปดูที่ autobacs ครับ ผมเคยซื้อมาใช้ชุดนึง ดูแล้วน่าจะ (น่าจะนะ) ผลิตโรงงานเดียวกับ rays แต่ไม่ได้ปั้ม rays ราคา 3,700 มั้ง ถูกกว่า rays แท้พอสมควร ทนทายาทมาก ผมอัดบล๊อคลมตลอดยังไม่เป็นไรเลย
เคยใช้ครับ ของก็อบนี้หล่ะ จากประสบการณ์ ผมว่าอายุการใช้งาน ถอดเข้าออก ซักสามรอบ ผมว่า ก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้วครับ ส่วนการขัน ก็แค่ตึงๆมือพอครับ อย่าใข้บล็อกลม อย่าเอาแป็บมาต่อด้ามขัน ออกต่างจังหวัดมาแล้วครับ 800 โล ใช้ได้ครับแต่ต้องใช้ให้เป้น อย่าขี้เหนี่ยว หรือใช้ของแท้ไปเลยครับ สบายใจ หรือติดเรื่องงบ ก็ซื้อใส่ที่ละล้อครับ คุณเชนเขาก็แยกขายครับ
ถ้าพูดตามหลักเลย..การที่น็อตมันบิดเบี้ยวอย่างนี้ มันไม่ได้เกี่ยวกับบล็อกลมหรอกครับ มันเป็นเพราะบล็อกที่ใช้ขัน(หรือกากบาท)..บ่ามันสั้นมันเข้าไม่สุด หรือบล็อกมันสั่นไปครับ..มันเลยทำให้บิดเบี้ยวได้ครับ ตอนถอดออก..การใช้บล็อกลม(ต้องใช้บล็อกยาว) ผมว่ามันดีกว่า การใช้กากบาทอีกครับ เพราะ...มันได้ center มากกว่าการใช้มือขัน ลองนึกสภาพดูครับ..เวลาขันเราต้องโน้มออกแรงไปทางซ้าย(ทวนเข็ม)ทั้งตัว..ถ้าถือกากบาทไม่แน่นหรือไม่ตรง มันก็จะทำให้น็อตเบี้ยวได้..จากแรงโน้มทั้งหมดของเรา แต่ถ้าบล็อกลม..เรามีหน้าที่จับให้ตรงอย่างเดียว (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบล็อกต้องสามารถปรับค่า "ปอนด์" ของมันเองได้ด้วย) จะไม่ค่อยมีปัญหาตามมาแน่นอน กลับกัน...การใส่ล้อกลับเข้าไป เราควรที่จะใช้กากบาทขันแทน..ขันแค่พอตึงๆ แล้วใช้ประแจปอนด์(ถ้ามี)ขันแน่นอีกที ที่ 110 ปอนด์ครับ แต่ถ้าไม่มีประแจปอนด์ ไอ้ 110 ปอนด์ที่ว่านี้ มันก็จะประมาณได้ว่า...ตบกากบาทพอแน่นแล้ว ใช้มือจับกากบาทที่ 3 กับ 9 นาฬิกา แล้วบิด(ตามเข็ม)เต็มแรงของเรา แค่นี้ก็พอแล้วละครับ(ไม่ใช่ใช้แป็ปมาโห้นต่อแล้วขันจนมันแน่นแล้วแน่นอีกนะครับ) สรุป..ถ้าเรารักล้อของเราและไม่อยากให้มีปัญหากับการถอดใส่..ผมแนะว่าให้เราหาซื้อ บล็อกยาว ซักตัวเก็บไว้ส่วนตัวเลยครับ (ส่วนมากเบอร์ 17 , 19 ตัวละ 1xx - 5xx) ตามร้านอะไหล่ เพราะส่วนใหญ่แล้วร้านทั่วไปจะไม่ค่อยใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ แล้วพอจะถอดหรือใส่ก็เอาให้ช่างเค้าไป(อย่าลืมเอากลับคืนล่ะ)แล้วเราก็จะไม่เจอปัญหานี้ครับ
ส่วนผมใช้น็อตอลูมา 4 ปียังปกติดีครับ บล็อคลม กากบาท จัดหนักมาหมดแล้วครับ ดูจากสภาพน็อตล้อเอาละกันครับ ว่าผ่านการใช้งานมาขนาดไหน อันนี้สภาพใช้มา 4 ปีครับ อันนี้ RAYS ชุดใหม่ครับ ใส่วันแรกเลยลองของเอาปืนลมอัดเลย ไม่มีปัญหาใดๆ
เป็นเหมือนกันคับของtaiwanใช้กากบาทขันเองเบียวติด กากบาทเอาไม่ออกด้วยคับเสียทั้งน็อตทั้งกากบาทเลย:cry:
เคยใช้น๊อตอลูมิเนียมอยู่ชุดนึง ........ ถอดใส่ได้ 3 ครั้ง เบี้ยวหมดรูปแล้ว สุดท้ายก็มาจบที่น๊อตเหล็ก ........สบายใจครับ จะถอดใส่กี่ครั้งก็ไม่กลัวแล้ว ทนสุดๆ .....
แล้วของแท้ๆไปซื้อที่ใหนอะคับ อยากได้แบบกันขโมยด้วย เพราะที่ผมใส่อยู่ไม่รู้แท้รึปล่าวแต่ก็ถอดเข้าถอดออกหลายรอบแล้ว
ตามนี้เลยครับ ผมใส่มาได้ปีกว่าแล้วครับ ถอดเข้า-ถอดออกเป็น10รอบ ใช้บล็อคลมยิงอย่างเดียว ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่เคยใส่น็อตเหล็กแบบยาว ตอนถอดใช้บล็อคสั้นถอดน็อตบิด ขาดหมดเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ