ขออนุญาตพี่ๆทุกท่านครับ คือผมอยากรู้มากๆเลยครับว่าน้ำมันเครื่องเนี่ย ยี่ห้อไหนดี และ สูตรไหนที่ดีมั่งครับ จำเป็นต้องแพงถึงจะดีรึเปล่า? รบกวนด้วยครับ
ตอบแบบงูๆปลาๆนะครับ น้ำมันเครื่องมี3แบบ 1.ธรรมดา พวกนี้เป็นน้ำมันแร่พื้นฐานเลย ใส่สารปรุงแต่งปรับคุณภาพนิดหน่อย 2.กึ่งสังเคราะห์ เป็นพวกธรรมดา+สารสังเคราะห์ขึ้นมา คุณภาพดีกว่าแบบแรก ราคาก็สูงกว่าแบบแรก 3.สังเคราะห์แท้ อันนี้ก็ตามชื่อเลย คุณภาพสูงสุดใน3ตัวนี้ ดีหมด(มั๊ง) แต่ราคาก็แพงเอาเรื่องอยู่ ค่าความหนืด ดูที่เลขตัวหลัง เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน มีหลายค่า เช่น 30-40-50-65(อันนี้เคยเห็นในน้ำมันในเกรดรถแข่ง) หลักการก็คือ เลขยิ่งมาก ยิ่งหนืดเยอะ ฟิล์มยิ่งหนา ปกป้องการสึกหรอได้ดี แต่จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหน่อย ในทางตรงกันข้าม เลขน้อย หนืดหน้อย ฟิล์มบาง ปกป้องได้น้อยกว่า แต่จะลื่นกว่า และประหยัดเชื้อเพลิงกว่า ส่วนการเลือกใช้ก็ตามที่พี่เฟิร์สบอกครับ เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ส่วนผมเลือกใช่้50สังเคราะห์แท้ ยี่ห้อไม่บอก(อิอิ) เพราะเครื่องเจ้าบี11ของผมมันวิ่งมา3แสนกว่าโลแล้ว และแถมขับในเมืองซะเยอะ เดี๋ยวอยุด เดี๋ยวขับ ส่วนพวกที่ไม่ถึง1แสนโล ส่วนมากจะชอบใช้สังเคราะห์เบอร์30 ทั้งนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายของผู้ผลิต สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องครับ... ปล. ขอให้สนุกกับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดี มีคุณภาพ และเหมาะกับบุคลิกเท้าขวาของท่านครับ
เครื่องGA16 รถบ้านติดแก๊สlpg เดิมๆคับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 21:54:52 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:53:59 ---------- ขอบพระคุณมากๆคร้าบบบ
ดูที่เกรดที่ติดอยู่ข้างกระป๋อง ตอนนี้มี ปตท.กลับบางจาก เป็นเกรดSN ก่อนหน้านี้ก็จะเป็นSM (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) SNถือว่าเป็นเกรดสูงนะขณะนี้ สำหรับเกรดSMก็ใช้ได้ถึงหมื่นโลแล้วครับ ไอ้ที่ว่าแพงกับไม่แพงยังไงก็อย่าลืมดูตรงเกรดกันด้วยนะครับและที่สำคัญเรื่องของค่าความหนืด ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม กับสภาพเครื่องยนต์ และการใช้งาน เรื่องอื่นๆรอเพื่อนๆมาตอบเสริมอีกที ส่วนตัวใช้กึ่งสังเคราะของปตท.NGV(LPG)เกรดSMเปลี่ยนถ่ายทุกๆ9พันโลครับ
ใช้ กึ่งสังเคราะห์ เบอร์40 ยี่ห้อทั่วไปเลยครับ อย่าไปเจอของปลอมเป็นพอ วิ่งซัก 7-8พันถ่ายที ถ้าน้ำมันเครื่องหายเยอะค่อยไล่ไปเลอร์50 สังเคราะห์แพงเกินความจำเป็นครับ