คือเหมือนทั้งในคู่มือแระที่กล่องฟิวส์เขาระบุว่าให้ใช้ขนาดตามที่กำหนดไว้เท่านั้น ผมเลยอยากจะถามว่าเหมือนพวกขนาด10 ผมจะขยับไปเป็น15ได้ไหมครับ ส่วน20ไม่เปลี่ยน แล้วเรื่องฟิวส์นี่ มีผลอย่างไรกับระบบไฟฟ้ารถยนต์บ้างครับ ขอบคุณครับ...
มีผลมากครับไม่มีเหตุผลใดที่เราจะเพิ่มแอมป์ของฟิวส์ เพราะว่าทางผู้ออกแบบระบบไฟฟ้ารถยนต์ จะมีการกำหนดค่าการใช้กำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์นั้นๆรวมถึงขนาดของสายไฟที่จ่ายไปยังอุปกรณ์นั้นๆด้วย หากพบว่าฟิวส์ที่ใช้อยู่ขาด ก็ควรจะตรวจเช็คให้อุปกรณ์ที่ต่ออยู่กับฟิวส์ให้เป็นปกติก่อน ยกเว้นกรณีเราไปต่ออุปกรณ์อื่นพ่วงเท่านั้น
ไฟหรี่ผมมันพ่วงสปอตไลท์ และยังพ่วงไฟส่องเท้า กับไฟเดย์ไลท์ด้วยครับ แต่อุปกรณ์ที่ว่ามานี่คุมปิดเปิดผ่านสวิตแยกอีกอย่างละตัว งั้นผมควรขยับขนาดฟิวส์มั๊ยครับ กรณีนี้...
เพิ่มรีเลย์ควบคุมดีกว่าใช้สวิทช์เดิมเป็นตัวจ่ายไฟให้รีเลย์ทำงานเป็นสะพานไฟจะดีกว่า เหมือนที่เราเพิ่มรีเลย์ช่วยให้กับไฟหน้าหรือสปอตไลท์ครับ หากไปต่อพ่วงมากเกินไปอาจเกิดปัญหากับระบบสายไฟได้
ครับพี่ สปอตไลท์ผมผ่านรีเรย์ด้วยครับ มีสวิตคุมปิดเิปิดอันนึง ส่วนไฟส่องเท้าก็ต่อเข้ากับสายสปอตไลท์ที่พ่วงมาจากไฟหรี่ คุมด้วยสวิตปิดเปิดอันนึงเช่นกันครับ ส่วนไฟเดย์ไลท์ ต่อตรงเข้าไฟหรี่เลยครับ คือถ้าเปิดไฟหรี่ จะสามารถเปิดปิดไฟทั้งสปอตไลท์ ไฟส่องเท้า ได้เลยครับ แต่ถ้าปิดไฟหรี่ ทั้งสปอตไลท์ เดย์ไลท์ และไฟส่องเท้า จะไม่สามารถเปิดใช้งานได้ครับ ไม่ทราบว่าต่อแบบนี้ถูกต้องมั๊ยครับ
ไฟส่องเท้าทำไมถึงต่อกับไฟหรี่ล่ะครับ ทำไมไม่ต่อกับสวิทช์ประตู วงจรทีคุณเล่าให้ฟังดูมันงงทำไมมันพ่วงกันไปมา แต่ที่ต่อให้สปอตไลท์ทำงานทีหลังไฟหรี่นั้นทำงานถูกแล้ว (เพื่อกันลืมปิดไฟ) ส่วนไฟเดย์ไลท์ที่ว่านี่คือหลอดLED ที่ติดอยู่เหนือไฟหน้าใช่รือไม่ ถ้าใช่LEDกินไฟไม่มาก ไม่หน้าจะมีปัญหากับระบบไฟมากนัก เรื่องเพิ่มแอมป์ของฟิวส์ ถ้าใช้แค่สายไฟเดิมมาเปิดคอลย์รีเลย์เพื่อจ่ายไฟอย่างเดียว ไม่ต้องเพิ่มฟิวส์หรอกครับ ยกเว้นหากไปต่อพ่วงก่อนเข้ารีเลย์เท่านั้น
ขอบคุณคร๊าบ ส่วนไฟส่องเท้าน่ะครับพี่ จริงๆแล้วเอาไว้โชว์สาวเฉยๆ ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ นานๆเปิดที เลยต่อเข้าไฟหรี่ เอาเฉพาะไว้เปิดตอนกลางคืนครับ อิอิ พี่ยังงงกับการต่อของผมใช่มั๊ยครับ ผมก็ต่อแบบงงๆเหมือนกันครับ ตอนใช้งานแรกๆ ฮ่า ๆ แต่นานๆเข้าก็เลิกงงไปแล้วครับ...