เครียดเลยครับ...รถ NV น้อยผม ปี2005 มี cab ครับ(รถซื้อเค้ามาอีกที) ประวัติศาสตรเค้าดังนี้ครับ - เดิมหม้อน้ำทองเหลือง ตอนแรกดูพัดลมหม้อน้ำข้างนึงท่าจะเดี้ยงพัดไม่แรง เปลี่ยน 1 ข้าง 500 . ........ผลคือไม่หาย สังเกตดูแผงมันดูยุบยู้เก้า..เก่าน่าจะระยายความร้อนมะดี....เปลี่ยนหม้อเลยน้ำเลยครับ....จัดเต็ม เชียงกงบางนา 1600..ค่าเปลี่ยน 200...(หม้ออลูมิเนียม B13 ของบริษัท. Calsonic japan พัดลมแรงดี) ........ผลคือดีขึ้นนิดนึง ....เฮ้ย.. อาการโดยทั่วไป - ขับไม่เกิน 100 ความร้อนจะคงที่ 1/4 ของหน้าปัด - ขับเช้าๆ+กลางคืนความร้อนจะคงที่ 1/4 ของหน้าปัด ขับขึ้นเขาปักความร้อนจะขึ้น 3/4 ของหน้าปัด - ขับ100 Up ความร้อนจะขึ้น 3/4 ของหน้าปัด - ขับช่วงบ่ายๆ อากาศร้อนขึ้น 3/4 ของหน้าปัด - ถ้าความร้อนขึ้น 3/4 ของหน้าปัด ถ้าติดไฟแดง ความร้อนก็จะค่อยๆลง 1/4 น่ารักดังเดิม - ถ้าไม่เปิดแอร์ พัดลมจะทำงานตอนความร้อนอยู่ 1/2 ของหน้าปัด * ผมสังเกตตอนความร้อนขึ้น 3/4 หน้าปัดน้ำในถังพักตรึมครับเกือบเต็ม...แต่พอจอดรถเครื่องเย็นๆน้ำลดอยู่ระดับตามถังพัก Max ซึ่งผมเติมไว้เท่านี้ครับ ไม่รู้จะทำอย่างไรดีกลัวฝาโก่ง...ขับไปกังวลไป...เฮ้ย! ขอคำชี้แนะด้วยครับ จะแก้ไขอย่างไรดี อยากให้ความร้อนคงที่เหมือนรถคันอื่นๆมั้งครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
พัดลมถ้ามั่นใจว่าแรงดี ก็น่าจะเป็นที่หม้อน้ำระบายความร้อนได้ไม่ดีพอครับ... และก็เช็ควาวล์น้ำก่อนก็ดีครับ ทำงานช้าไปนิดนะ จริงๆไม่น่าถึง 1/2
จากอาการที่ว่ามา สรุปง่ายคือ วิ่ง 100 UP แล้วความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการระบายความร้อนของระบบหล่อเย็นมีปัญหาครับ ส่วนน้ำในถังพัก ปรกติครับ เป็นการระบายแรงดันในหม้อน้ำอ่ะครับ เวลาเย็นตัวมันจะดูดกลับเข้าไปเอง (ระบบทำงานโดยฝาหม้อน้ำ) ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 22:02:49 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:02:11 ---------- จากอาการที่ว่ามา สรุปง่ายคือ วิ่ง 100 UP แล้วความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการระบายความร้อนของระบบหล่อเย็นมีปัญหาครับ ส่วนน้ำในถังพัก ปรกติครับ เป็นการระบายแรงดันในหม้อน้ำอ่ะครับ เวลาเย็นตัวมันจะดูดกลับเข้าไปเอง (ระบบทำงานโดยฝาหม้อน้ำ)
ผมว่าอาการ วาล์วน้ำเปิดค้าง ครับ ... บางทีก็ปิดค้าง วาล์วน้ำอาจจะเสีย (ของผมเคยโดนขี้ตะกั่วหม้อน้ำทองแดงเข้าไปขัด ระหว่างวาล์วน้ำ ) ปัจจุบันถอดออกมาเป็นปีแล้ว(แต่แนะนำให้ใส่ไว้) สถานะปกติเข็มจะอยู่ ประมาณ 40%ไม่เกิน 50% ตลอดการเดินทาง ถ้าน้ำดันออกทางหม้อน้ำมาที่ถังพักเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับ ถ้าซีลฝาหม้อน้ำไม่ดีมันจะไม่เก็บแรงดัน พอแรงดันตกจุดเดือนก็จะลดด้วยครับ อาการนี้ปั้มน้ำไม่น่าเกี่ยว ลองเช็คเบื้อต้นก่อนครับ ถ้าไม่หาย .... ก็ งานเข้าและครับ แล้วควรเติมน้ำยาหล่อเย็นด้วยนะครับ
ผมเคยเจอคล้ายอย่างนี้ คืออยู่ๆ ความร้อนขึ้น บางวันก้ปกติดี เช็คไปเช็คมาเจอว่า รีเลย์พัดลม เสีบครับ คือติดบ้างไม่ติดบ้างตามใจมัน ก็เปลี่ยนใหม่ ของ บอช ไม่น่าแท้ อยู่ได้ไม่นานก็ไปอีก ลองเอา ของ เด็นโซ่ ติดรถโตโยต้าใส่ได้นานหน่อย เสียอีก ตอนนี้เลยแก้ปัญหาโดยต่อ 2 ตัว แยกกันเลย ยังไงตอนความร้อนขึ้นลองเปิดกระโปรงดูว่าพัดลมหมุนหรือเปล่าด้วยนะครับ ปล.รถผมถอดวาล์วน้ำ
ขอบคุณสำหรับทุกๆประสบการณ์ครับ - ตอนนี้ซื้อวาว์ลน้ำใหม่แล้วครับรอให้ช่างเปลี่ยน(ไม่มีเครื่องมืออิ...ๆ) แท้ 700. ครับ - ส่วนของรีเลย์...อันนี้ต้องเข้าอู่หรือร้านไดนาโมครับ ถ้าเสียต้องเปลี่ยน ของอะไรดี ราคาแพงมั้ยครับ - ส่วนประเก็นรั่วมีจุดสังเกตอย่างไรบ้างครับ และจะต้องซ่อมอย่างไรครับ ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
-วาว์ลน้ำ ถอดง่ายมากครับ มันอยู่ตรง ท่อน้ำเข้าเครื่อง ถอดท่อแล้ว ถอดน็อต 2 ตัวออกได้เลย ตอนรถผมมีปัญหาก็ถอดดู ปรากฏว่ามันไม่มีก็เลยไม่ใส่ซะเลย 555 -รีเลย์..อยู่ฝั่งซ้าย ในกล่องหลังกระป๋องน้ำฉีดกระจก เปลี่ยนร้านได แถวบ้านบอกว่าบอชแท้ ตัวล่ะ 100.- แต่มันสกรีน เห็นเขาว่าของแท้มันต้องสลักลงผิวงานเลย -ปะเก็นรั่ว ก็น้ำหาย เปิดฝาแล้วหม้อน้ำมีฟองอากาศ ปุดๆ ของผม AE เคยรั่วข้ามห้อง น้ำไม่หายแต่กำลังตกและเสียงรถแปลกๆ ต้องเปิดฝามาเปลี่ยนใหม่ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ...ประเก็นฝาแพงมั้ยครับ..ตอนนี้รอสิ้นเดือน มันช่างนานเหลือเกิน...ใช้เวลาเปลี่ยนนานมั้ย
up... วันเสาร์ไปจัดมาแล้วครับ - วาล์วน้ำแท้ 700 - ค่าแรง 500 - เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง - เปลี่ยนน้ำมันเกียร - เปลี่ยนลูกปืนลูกรอก - เปลี่ยนวาล์วน้ำ สรุปผลครับ - พัดลมเริ่มทำงาน เข็มความร้อนที่ 1/2 ของหน้าปัด - วิ่ง 120-150 เข็มความร้อนขึ้นลงเหมือนเดิมสูงสุดที่ 3/4 ของหน้าปัดแล้วสักพักก็จะลดลงต่ำกว่าครึ่งนิดนึง สงสัยต้องเป็นรายการสุดท้าย....ประเก็นฝาแน่ๆเลย หากเป็นที่ประเก็นฝา จะแพงมั้ยครับ...ค่าประเก็นเท่าไหร่ครับ...อิ..อิ ค่าแรงด้วยครับน่าจะเท่าไหร่ครับ.... ขอบคุณล่วงหน้าครับ