ความร้อนขึ้นลงไม่นิ่งทำอย่างไรดีครับ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย Thai_so, 23 กรกฎาคม 2011

สถานะหัวข้อ:
ไม่เปิดให้ตอบกลับเพิ่มเติม
< Previous Thread | Next Thread >
  1. Thai_so

    Thai_so New Member Member

    34
    0
    0
    เครียดเลยครับ...รถ NV น้อยผม ปี2005 มี cab ครับ(รถซื้อเค้ามาอีกที) ประวัติศาสตรเค้าดังนี้ครับ
    - เดิมหม้อน้ำทองเหลือง ตอนแรกดูพัดลมหม้อน้ำข้างนึงท่าจะเดี้ยงพัดไม่แรง เปลี่ยน 1 ข้าง 500 .
    ........ผลคือไม่หาย สังเกตดูแผงมันดูยุบยู้เก้า..เก่าน่าจะระยายความร้อนมะดี....เปลี่ยนหม้อเลยน้ำเลยครับ....จัดเต็ม เชียงกงบางนา 1600..ค่าเปลี่ยน 200...(หม้ออลูมิเนียม B13 ของบริษัท. Calsonic japan พัดลมแรงดี)
    ........ผลคือดีขึ้นนิดนึง ....เฮ้ย..

    อาการโดยทั่วไป
    - ขับไม่เกิน 100 ความร้อนจะคงที่ 1/4 ของหน้าปัด
    - ขับเช้าๆ+กลางคืนความร้อนจะคงที่ 1/4 ของหน้าปัด ขับขึ้นเขาปักความร้อนจะขึ้น 3/4 ของหน้าปัด
    - ขับ100 Up ความร้อนจะขึ้น 3/4 ของหน้าปัด
    - ขับช่วงบ่ายๆ อากาศร้อนขึ้น 3/4 ของหน้าปัด
    - ถ้าความร้อนขึ้น 3/4 ของหน้าปัด ถ้าติดไฟแดง ความร้อนก็จะค่อยๆลง 1/4 น่ารักดังเดิม
    - ถ้าไม่เปิดแอร์ พัดลมจะทำงานตอนความร้อนอยู่ 1/2 ของหน้าปัด
    * ผมสังเกตตอนความร้อนขึ้น 3/4 หน้าปัดน้ำในถังพักตรึมครับเกือบเต็ม...แต่พอจอดรถเครื่องเย็นๆน้ำลดอยู่ระดับตามถังพัก Max ซึ่งผมเติมไว้เท่านี้ครับ

    ไม่รู้จะทำอย่างไรดีกลัวฝาโก่ง...ขับไปกังวลไป...เฮ้ย! ขอคำชี้แนะด้วยครับ จะแก้ไขอย่างไรดี อยากให้ความร้อนคงที่เหมือนรถคันอื่นๆมั้งครับ


    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  2. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    พัดลมถ้ามั่นใจว่าแรงดี ก็น่าจะเป็นที่หม้อน้ำระบายความร้อนได้ไม่ดีพอครับ...:eek:

    และก็เช็ควาวล์น้ำก่อนก็ดีครับ ทำงานช้าไปนิดนะ จริงๆไม่น่าถึง 1/2
     
  3. Van X

    Van X Well-Known Member Moderator

    1,247
    44
    48
    จากอาการที่ว่ามา สรุปง่ายคือ วิ่ง 100 UP แล้วความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการระบายความร้อนของระบบหล่อเย็นมีปัญหาครับ



    ส่วนน้ำในถังพัก ปรกติครับ เป็นการระบายแรงดันในหม้อน้ำอ่ะครับ เวลาเย็นตัวมันจะดูดกลับเข้าไปเอง (ระบบทำงานโดยฝาหม้อน้ำ)

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 22:02:49 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:02:11 ----------

    จากอาการที่ว่ามา สรุปง่ายคือ วิ่ง 100 UP แล้วความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการระบายความร้อนของระบบหล่อเย็นมีปัญหาครับ



    ส่วนน้ำในถังพัก ปรกติครับ เป็นการระบายแรงดันในหม้อน้ำอ่ะครับ เวลาเย็นตัวมันจะดูดกลับเข้าไปเอง (ระบบทำงานโดยฝาหม้อน้ำ)
     
  4. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ผมว่าอาการ วาล์วน้ำเปิดค้าง ครับ ...
    บางทีก็ปิดค้าง วาล์วน้ำอาจจะเสีย
    (ของผมเคยโดนขี้ตะกั่วหม้อน้ำทองแดงเข้าไปขัด ระหว่างวาล์วน้ำ )
    ปัจจุบันถอดออกมาเป็นปีแล้ว(แต่แนะนำให้ใส่ไว้)
    สถานะปกติเข็มจะอยู่ ประมาณ 40%ไม่เกิน 50% ตลอดการเดินทาง
    ถ้าน้ำดันออกทางหม้อน้ำมาที่ถังพักเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับ
    ถ้าซีลฝาหม้อน้ำไม่ดีมันจะไม่เก็บแรงดัน พอแรงดันตกจุดเดือนก็จะลดด้วยครับ
    อาการนี้ปั้มน้ำไม่น่าเกี่ยว ลองเช็คเบื้อต้นก่อนครับ

    ถ้าไม่หาย .... ก็ งานเข้าและครับ :D
    แล้วควรเติมน้ำยาหล่อเย็นด้วยนะครับ
     
  5. Thai_so

    Thai_so New Member Member

    34
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ....ผมจะลองไปให้อู่เค้าเช็ค ได้ผลอย่างไรจะแจ้งต่อไครับ

    ขอบคุณครับ
     
  6. jacksu

    jacksu New Member Member

    13
    0
    1
    ของผม วาวล์น้ำเสียครับ ดปลี่ยนใหม่ 6-700 บาทของแท้ครับ
     
  7. mangginoon

    mangginoon New Member Member

    88
    1
    0
    ผมเคยเจอคล้ายอย่างนี้ คืออยู่ๆ ความร้อนขึ้น บางวันก้ปกติดี

    เช็คไปเช็คมาเจอว่า รีเลย์พัดลม เสีบครับ คือติดบ้างไม่ติดบ้างตามใจมัน ก็เปลี่ยนใหม่ ของ บอช ไม่น่าแท้ อยู่ได้ไม่นานก็ไปอีก ลองเอา ของ เด็นโซ่ ติดรถโตโยต้าใส่ได้นานหน่อย

    เสียอีก ตอนนี้เลยแก้ปัญหาโดยต่อ 2 ตัว แยกกันเลย

    ยังไงตอนความร้อนขึ้นลองเปิดกระโปรงดูว่าพัดลมหมุนหรือเปล่าด้วยนะครับ


    ปล.รถผมถอดวาล์วน้ำ
     
  8. BNV

    BNV Member Member

    81
    1
    8
    ผมเดาเอานะครับจากประสพการณ์ มีสิทธิ์ประเก็นรั่วคับ ผมเคยเจอคลายๆแบบนี้
     
  9. Thai_so

    Thai_so New Member Member

    34
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับทุกๆประสบการณ์ครับ
    - ตอนนี้ซื้อวาว์ลน้ำใหม่แล้วครับรอให้ช่างเปลี่ยน(ไม่มีเครื่องมืออิ...ๆ) แท้ 700. ครับ
    - ส่วนของรีเลย์...อันนี้ต้องเข้าอู่หรือร้านไดนาโมครับ ถ้าเสียต้องเปลี่ยน ของอะไรดี ราคาแพงมั้ยครับ
    - ส่วนประเก็นรั่วมีจุดสังเกตอย่างไรบ้างครับ และจะต้องซ่อมอย่างไรครับ

    ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
     
  10. mangginoon

    mangginoon New Member Member

    88
    1
    0
    -วาว์ลน้ำ ถอดง่ายมากครับ มันอยู่ตรง ท่อน้ำเข้าเครื่อง ถอดท่อแล้ว ถอดน็อต 2 ตัวออกได้เลย ตอนรถผมมีปัญหาก็ถอดดู ปรากฏว่ามันไม่มีก็เลยไม่ใส่ซะเลย 555
    -รีเลย์..อยู่ฝั่งซ้าย ในกล่องหลังกระป๋องน้ำฉีดกระจก เปลี่ยนร้านได แถวบ้านบอกว่าบอชแท้ ตัวล่ะ 100.- แต่มันสกรีน เห็นเขาว่าของแท้มันต้องสลักลงผิวงานเลย
    -ปะเก็นรั่ว ก็น้ำหาย เปิดฝาแล้วหม้อน้ำมีฟองอากาศ ปุดๆ ของผม AE เคยรั่วข้ามห้อง น้ำไม่หายแต่กำลังตกและเสียงรถแปลกๆ ต้องเปิดฝามาเปลี่ยนใหม่ครับ
     
  11. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ตามท่านข้างบนทุกท่านเลยครับ
     
  12. Thai_so

    Thai_so New Member Member

    34
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ...ประเก็นฝาแพงมั้ยครับ..ตอนนี้รอสิ้นเดือน มันช่างนานเหลือเกิน...ใช้เวลาเปลี่ยนนานมั้ย
     
  13. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    UP...
     
  14. bannok-man

    bannok-man New Member Member

    151
    0
    0
    ได้ความรู้ในการแก้ปัญหาดีครับ
     
  15. Thai_so

    Thai_so New Member Member

    34
    0
    0
    up...
    วันเสาร์ไปจัดมาแล้วครับ
    - วาล์วน้ำแท้ 700
    - ค่าแรง 500
    - เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
    - เปลี่ยนน้ำมันเกียร
    - เปลี่ยนลูกปืนลูกรอก
    - เปลี่ยนวาล์วน้ำ

    สรุปผลครับ
    - พัดลมเริ่มทำงาน เข็มความร้อนที่ 1/2 ของหน้าปัด
    - วิ่ง 120-150 เข็มความร้อนขึ้นลงเหมือนเดิมสูงสุดที่ 3/4 ของหน้าปัดแล้วสักพักก็จะลดลงต่ำกว่าครึ่งนิดนึง

    สงสัยต้องเป็นรายการสุดท้าย....ประเก็นฝาแน่ๆเลย
    หากเป็นที่ประเก็นฝา จะแพงมั้ยครับ...ค่าประเก็นเท่าไหร่ครับ...อิ..อิ ค่าแรงด้วยครับน่าจะเท่าไหร่ครับ....

    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >
สถานะหัวข้อ:
ไม่เปิดให้ตอบกลับเพิ่มเติม

แบ่งปันหน้านี้