ซักพักก็กลับมาใกล้เคียงปรกติด มันเป็นที่ไหนครับ ต้องเปลี่เรือนไมล์เลยไหม อย่างอืนขึ่นปรกติดครับ ค่าเสียหายแพงไหมครับ
แกะออกมาเปลี่ยน Capacitor แล้วย้ำจุดบัดกรีขาอุปกรณ์ทุกจุดครับ ของผมอาการเคยเป็นแบบนี้ แกะออกมาทำเองแล้วหายครับ
1. แกะกรอบสีดำรอบเรือนไมลล์ออกมา รู้สึกจะมีน๊อต 2 ตัวด้านบนนะครับ ถ้าจำไม่ผิด 2. ขันน๊อต 3 ตัวที่ตึดติดกับเรือนไมล์ออกครับ (ข้างล่าง 2 ตัว ซ้าย-ขวา, ตรงกลางข้างบน 1 ตัว) 3. จากนั้นดึงเรือนไมลล์ออกมาได้เลยครับ จะเห็นมีสายไฟอยู่ด้านหลังเรือนไมล์อยู่ 3 จุด ก็จัดการดึงสายไฟออกได้เลยครับ 4. จากนั้นแกะกรอบพลาสติกใสก่อน ตามด้วยกรอบสีดำที่ติดกับตัวเรือนไมล์ออกครับ จะเป็นล็อคอยู่แกะไม่ยากครับ คราวนี้ก็จะเห็นตัวเข็มไมล์แล้วละครับทั้งวัดความเร็วและวัดรอบ 5. ขันน๊อตด้านหลังวัดรอบออกครับ น่าจะประมาณ 3 ตัว แล้วดึงวัดรอบออกมาจากตัวเรือนไมล์ได้เลย 6. ยกเข็มวัดรอบให้ข้ามตัววางเข็มตรงตำแหน่งเลข 0 ครับ (ไม่รู้เรียกถูกไหม) พร้อมทั้งหมุนทวนเข็มนาฬิกาแล้วออกแรงดึงขึ้นด้านบนครับ ถ้าเราดึงขึ้นเลยตรงๆ อาจจะทำให้แกนขดลวดคดครับ 7. ขันน๊อต 2 ตัวที่ยึดแผ่นไมล์ออกครับ แล้วเอาแผ่นไมลล์ออกมา ระวังนิ้วมือโดนแผ่นไมลล์นะครับ จะเป็นรอยนิ้วมือเลย 8. จากนั้นก็จัดการเปลี่ยน Capacitor ที่เป็นแบบ Electrolyte ลักษณะตัวจะเป็นทรงกระบอกครับ แกะออมาดูขั้วด้วยนะครับว่าอยู่ตำแหน่งไหน ตัว Capacitor ข้างที่เป็นแถบๆ จะเป็นขั้วลบ นะครับ * ผมเคยลองเอา RLC Meter วัดดู ค่าความจุมันหายไปเยอะพอสมควร * * ส่วน Capacitor แบบ Ceramic จะเปลี่ยนก็ได้นะครับ แต่ของผมไม่ได้เปลี่ยนเพราะขี้เกียจออกไปซื้ออ่ะครับ ฮ่าๆ * 9. ย้ำจุดบัดกรีทุกจุดครับโดยการเติมตะกั่วเข้าไปด้วย (ของผมครั้งแรกเปลี่ยน Cap อย่างเดียวไม่หาย เลยต้องรื้อออกมาย้ำใหม่ครับหายสนิทเลย) 10. เปลี่ยนอุปกรณ์เสร็จแล้ว ก็จัดการประกอบครับ โดยยังไม่ต้องกดเข็มวัดรอบเข้าที่เดิมนะครับ ปล่อยไว้ก่อน 11. จากนั้นนำตัววัดรอบใส่กลับไปที่ตัวเรือนไมล์ ยึดน๊อตให้เหมือนเดิม ต่อสายไฟด้านหลังให้ครบ 12. หมุนสวิตช์กุญแจไปที่ On แล้วนำเข็มวัดรอบกดลงไปในตำแหน่งที่เข็มชี้ไปที่เลข 0 ครับ * ถ้าไม่หมุนสวิตช์ไปที่ On แล้วกดเข็มลงไป ตอนที่เราหมนุสวิตช์ On เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นไปที่ประมาณ 900 รอบนะครับ เพราะว่าขดลวดของตัววัดรอบจะทำงานทันทีเมื่อเราหมุนสวิตช์ไปที่ On จึงต้องให้หมุนสวิตช์ไปที่ On ก่อนที่จะกดเข็มลงไป* 13. จากนั้นประกอบทุกอย่างให้เข้าที่เหมือนเดิมครับ เรียบร้อยแล้วครับ ลองดูครับ ไม่ยากจริงๆ ไหนๆ ก็แกะออกมาแล้ว ย้ำจุดบัดกรีทางฝั่งวัดความเร็วด้วยก็ดีครับ
ขอบคุณมากครับ ถ้าว่างๆจะลองทำดู รถใช้เกือบทุวัน ยังไงถอดมาต้องเอา cap ไปเทียบค่าความจุอีก ถามต่อเลยละกัน ของผมเป็นรุ่นไม่มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ถ้าซื้อของแบบมีไฟบอกต่ำแหน่งเกียร์มาใช้ต้องเดินสายเพิ่มหรือทำยังไงใครเคยทำบ้างครับ
หาswitch ห้าสายของเกียร์มาเลยครับเเล้วเดินสายเข้าเรือนไมล์ สวิทซ์มันไม่กี่ร้อยบาทครับ ขอบคุณสำหรับกระทู้ความรู้มากมายครับ