หวัดดีคับมีข้อสงสัยมาถามนิดหน่อยคับปัจจุบันผมยังใช้เครื่อง GA16DE อยู่คับ ตอนเช้าเครื่องเย็นๆขับไปทำงาน(ผมอยู่บางแสน)ประมาณ12กิโล ถนนโลง รถไม่ติด ใช้ความเร็วประมาณ 70กิโล/ชม. ขับไปประมาณ 5 กิโลแรก ความร้อนอยู่ที่ 2 ใน 3 ของเกจ์ความร้อนจะมาอยู่ที่กลางเกจ์ที่ 10 กิโล บางครั้งอยู่ที่กลางเกจ์พอติดไฟแดงก็ลดมาอยู่ที่ 2ใน 3 อีกอย่างนี้ถือว่ายังปกติหรือเปล่าคับขอรบกวนเพื่อนๆสมาชิกด้วยคับ ขอบคุณคับ
ผมว่าอยู่ที่ระบบหล่อเย็นของคุณนะครับ เพราะว่าเมื่อก่อนผมก็ใช้ GA16DE อยู่ แต่ออกจากบ้านแค่กิโล หรือ สองกิโล ก็อยู่ตรงกลางแล้ว(ความร้อนอ่ะครับ) แต่บวกรถติดด้วยอะไรด้วยนะครับ แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนเครื่องเป็น SR 20 DE แล้ว ควาามร้อนส่วนมาก ไม่ค่อยถึงครึ่ง ถ้าใข้วิ่งระยะสั้นๆและไม่ใช่ช่วงกลางวันครับ ผมสังเกตุคือ หลังจากวางเครื่องผมใส่น้ำยาหล่อเย็นผสมลงไปด้วย และสภาพหม้อน้ำที่ได้ติดมาอยู่ในสภาพที่ดีครับ เลยคิดว่าน่าจะระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรค้าบ ไม่รู้ตอบข้อสงสัยได้รึป่าวนะครับ ลองดูสภาพหม้อน้ำของคุณดูก่อนแล้วกันนะครับว่าอยู่ในสภาพไหน แล้วมีน้ำสนิมบ้างหรือเปล่า ประมาณนั้นครับ
ขอโทษคับ พิมพ์ผิด ขับตอนเช้าที่ 5 กิโลแรกความร้อนจะขึ้นที่1 ใน 3 ของเกจ์คับกับตอนติดไฟแดงความร้อนที่อยู่กลางเกจ์ก็จะถอยมาอยู่ที่ 1ใน 3 ของเกจ์ตอนที่ผมล้างหม้อน้ำเมื่อสองเดือนก่อนช่างใส่น้ำยาหล่อเย็นไปสองขวดด้วยคับ(เล่นเอาน้ำเขียวปั้ดเลย)แต่ในความคิดผมว่ามันไม่น่าร้อนช้าขนาดนี้เลยอ่ะคับ
2 ขวดเยอะมาก ถ้าตามอัตตราส่วยก็ประมาณ ครึ่งขวดก็น่าจะพอนะครับ แต่ผมก็ใส่หมดขวด เพราะขี้เกียจเก็บ อิอิ ถ้าใช้น้ำมัน เครื่องก็จะร้อนช้ากว่าแก็สนะครับ
น่าจะปกตินะครับ เครื่องเดิมรถผม GA16DE คันนึง เกจ์ชี้ที่กลางตลอดไม่ว่าจะขับเร็วขับช้า ติดไฟแดง เดินทางใกล้ เหยียบยาว ๆ ก็ อยู่ตรงกลาง ตลอดเลย ใช้ 3 ปี ไม่มีปัญหา อีกคัน เครื่อง GA16DE เหมือนกัน ความร้อนขึ้นอยู่ที่ ขีด 2 (ขีดที่ 3 กึ่งกลาง) ไม่ว่าจะขับอยู่ในสภาพอย่างไรก็ตาม ผมคิดเอาเองว่า เอ อาจจะอยู่ที่ Sensor วัดอูณหภูมิ รึเปล่าน๊า (ไม่กล้าฟันธง) แต่ทั้งสองคันเหยียบทะลุ 160 ได้ เกจ์วัดตามที่บอกครับ ช่างหลายท่านบอกไว้ ให้ดูความเป็นปกติของรถแต่ละคันครับ
ส่วนคันที่วาง SR20DE ไม่โบ โลว์พอร์ต (ที่วางใน P11 ออโต้) ความร้อนที่เป็นปกติ ขยับแค่ขีดเดียว นาน ๆ ที จะเห็นขยับไปขีดที่ 2 (เปิดแอร์ เหยียบเกิน 140) มี 2 ครา ที่ขยับไปขีด 3 (กึ่งกลาง) เริ่มเอะใจ เปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำพร่องไปเป็นลิตร ตรวจหม้อน้ำ มีซึม เปลี่ยนรังผึ้ง เติมน้ำไล่ฟองอากาศ ปกติเหมือนเดิม (มักจะอยู่ที่ ขีดที่ 1) อีกเรื่่องครับ คราที่ความร้อนขยับไปที่ขีดกลาง พบว่า ฝาหม้อน้ำไม่ค่อยดีแล้ว น้ำทะลักออกมาหม้อพักแล้วไม่ดูดกลับตอนเครื่องเย็นครับ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เติมน้ำ ไล่ฟองอากาศ หายเข้าสู่สภาวะปกติ โอ๊ย...ได้เรียนรู้อะไรเยอะจริง ๆ ครับ ได้ความรู้จากช่างบ้าง จากพี่น้องเราในคลับ nx บ้าง จากเวบอื่น ๆ บ้าง สนุกดีครับ เมื่อก่อนไม่ค่อยสังเกตระดับความร้อน เดียวนี้เป็นเรื่องที่พิถีพิถันมากครับ กลัวเครื่องพัง ...ข้อสรุปสำหรับตัวเองครับ ดูความเป็นปกติของรถคันนั้น ๆ ครับว่ามีปกติที่ขีดใด
ประสบการณ์เล่าสูกันฟังนะคับ....... ก่อนหน้านี้ผมวางเครื่อง SR1.8 ฝาขาว ลงเจ้า NX ของผมไป เกจความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 1/3 เลย ช่างก็บอกว่า เค้าเปลี่ยนหม้อน้ำใบใหญ่ขึ้น คิดว่ามันคงระบายความร้อนดีกว่าเดิมเลยขึ้นแค่ 1/3 วางไปได้เกือบๆ 2 ปี เป็นครั้งแรกที่เข็มความร้อนขึ้นถึงครึ่งครับ เพราะว่าหม้อน้ำรั่วไม่รู้ตัว ==> เครื่องพัง จวบจนวันนี้ผมวางเครื่อง SR2.0 ฝาแดง แล้วก็ซื้อ Water Temp มาติดดูต่างหากเพื่อกันเหนียว ก็เจอว่าเกจความร้อนที่หน้าปัทก็ขึ้นแค่ 1/3 ตั้ง แต่ Water Temp แสดงอุณหภูมิอยู่ที่ตั้งแต่ 70 ไปจนถึง 95 งานนี้ก็เลยเข้าร้านไดนาโมแถวบ้าน พี่แกบอกว่าเซ็นเซอร์วัดความร้อนเครื่องมันไม่ match กับหน้าปัทของรถเรา มันก็เลยโชว์ค่าไม่ตรง ก็เลยให้ช่างไปหาเซ็นเซอร์ของเครื่อง GA16 เดิมๆมาเปลี่ยน ทุกวันนี้ก็ขึ้นตรงเผงเลยครับ ตอนนี้รถผมถ้าอุณหภูมิ Water temp โชว์ที่ 80-95 ระดับความร้อนบนหน้าปัทจะอยู่กึ่งกลางพอดีครับ ก็......เป็นอะไรที่ลงทุนน้อยแต่ช่วยได้เยอะนะครับ ไอ้เจ้า Water Temp เนี่ย ติดไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ เลือกสวยๆก็เป็นเครื่องประดับไปในตัว สาวๆขึ้นรถทีไรถามตลอดว่าไอ้นี่มันคืออะไร
ขอบคุณสมาชิกทุกท่านคับ พอดีท่อถังพักหม้อน้ำรั่วก็เลยไปเปลี่ยนท่อ ตอนเปลี่ยนน้ำไหลออกมาเยอะพอดูช่างเลยเติมน้ำเปล่าเข้าไปประมาณ2-3 ลิตร(คงทำให้น้ำยาหล่อเย็นเจือจางลง) ตอนนี้ขับไปไม่เกิน 5 โลเกจ์ความร้อนก็ขึ้นถึงกึ่งกลางแล้วคับ(รู้สึกว่าเวลาเกจ์ความร้อนขึ้นถึงกลางๆแล้วรถมันแลพุ่งๆดี ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า)
เครื่องเย็นมันจะได้ความแรงไม่เต็มที่ครับ เนื่องจากน้ำมันเครื่องจะยังหนืดอยู่ตอนที่มันเย็นตัว ประกอบกับตอนจอดรถทิ้งไว้นานๆจนเครื่องเย็นน้ำมันเครื่องมันก็จะไม่เกาะลูกสูบเต็มที่ ทำให้มันยังฝืดๆอยู่ครับ หลักๆก็เพราะไอ้เจ้าน้ำมันเครื่องเค้าออกแบบพวกค่าความหนืดกับการเกาะให้เหมาะสมที่สุดก็ตอนที่อุณหภูมิปกติของเครื่อง นี่ก็เลยเป็นที่มาว่าอย่าเร่งเครื่องแรงๆตอนเครื่องเย็นหรือตอน Start ใหม่ๆ เพราะน้ำมันเครื่องยังไม่โชลมไม่เกาะเต็มลูกสูบ เดี๋ยวเครื่องจะสึกเร็วกว่าปกติ เรื่องมันก็ประมาณนี้แหละครับ.......
เจอแว้วคับ คราวนี้จะๆเลยหลังจากที่ร้อนมั่งไม่ร้อนมั่งอยู่อีกพักนึง ลองตะเวนไปหาความรู้คลับนู้นมั่ง คลับนี้มั่งก็สรุปว่าน่าจะเป็นที่วาล์วน้ำเปิดค้างอยู่ ลองลงทุนไปซื้อวาล์วน้ำมา(โดนปะ 700 บาทถ้าไม่ใช่เสียดายตังค์แย่เลย) ค่าแรงช่างอีก 300 ตอนเปิดดูช่างบอกชัดเลย เพราะวาล์วน้ำเปิดค้างอยู่จริงด้วย (เอาไปแช่น้ำเย็นก็ยังเปิดอยู่เลย)ทำให้ระบบน้ำไหลวนตลอดเครื่องเลยไม่ร้อนซะที พอเปลี่ยนเสร็จวอร์มแป๊บเดียวความร้อนถึงขีดกลางแล้ว ขับออกมารู้สึกเลยว่ามันแลปรู๊ดปร๊าดขึ้น ม้าฟื้นขึ้นหลายตัวเลย + อ้างถึง ตอบกลับ