รถผมมีปัญหาอยู่ว่า ตอนขับขี่ปรกติใช้งานชีวิตประจำวัน @ รอบเครื่องใช้งานประมาณ 1-3 พันรอบ การเข้าเกียร์ เหยียบคลัชท์ ต่างๆนาๆ อาการเป็นปรกติดีครับ แต่พอรอบเครื่องเกินกว่า 3,000 rpm ขึ้นไป แล้วเหยียบคลัชท์สุดเพื่อเปลี่ยนเกียร์แต่กลับยัดคันเกียร์ไม่เข้า ยัดเข้าไม่ได้เลยแม้จะเหยียบคลัชท์สุดแล้ว ต้องรอให้รอบตกลงมาที่รอบใช้งานชีวิตประจำวัน ถึงจะกลับมาเข้าเกียร์ได้ อาการนี้เป็นกับทุกเกียร์เลยครับไม่ว่าจะเปลี่ยนขึ้นหรือเปลี่ยนลง อาการนี้เกิดจากอะไร แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร ขอบคุณครับ ปล. หน้า Fly Wheel เจียร์ปรับหน้าใหม่แล้ว / หน้าแผ่นกดคลัชท์เจียร์ปรับหน้าใหม่แล้ว / ผ้าคลัชท์ ของใหม่แกะกล่อง วิ่งไม่ถึง 1,000 Km.
ถ้ามั่นใจว่าปรับตั้งระยะปั๊มคลัตซ์บน ล่างดีแล้ว และสภาพปั๊มสมบูรณ์ ต้องตรวจสอบการปรับตั้งระยะกดของขากดลูกปืนคลัตซ์ และ ตรวจสอบการปรับตั้งของระยะความสูงของCoverคลัตซ์ใหม่ครับ รวมถึงลูกปืนคลัตซ์ด้วยว่าปรับตั้งระยะกดและลูกปืนใช่ของมันด้วยหรือไม่ อาการพวกนี้ส่วนมากเกิดจากการไปเจียร์ปรับตั้งหน้าฟลายวีลใหม่นั้นแหละครับ ทำให้ระยะกดต่ำลงจนคลัตซ์ไม่จาก โดยเฉพาะการทำโดยช่างที่ไม่มีความรู้เรื่องคลัตซ์รุ่นๆนั้น ชอบเจียร์ล้างหน้าฟลายวีลและขาCoverทิ้ง หรือ เจียรความสูงไม่เท่ากัน ปัญหาจึงตามมามาก และแก้แล้วไม่ค่อยได้ดีครับ หลายครั้งแก้ได้ แต่แรงกดไม่มากพอทำให้รับแรงม้าได้ไม่มากเหมือนเดิม ถ้าจะให้รับแรงม้าได้ท่าเดิม ต้องเปลี่ยนคลัตซ์ใหม่ครับ
ขอบคุณท่านพี่ครับ แล้วแบบนี้ ถ้าสมมติว่า ต้องเปลี่ยนชุดคลัชท์ใหม่ทั้งชุด เวลาไปซื้อใหม่(มือ2ยุ่น) ต้องดูอะไรบ้างครับ แล้วท่านพี่แนะนำเป็นยี่ห้อไหน แบบไหนดีครับ (ใช้งานชีวิตประจำวัน) ผมมีรูปชุดคลัชท์ให้ท่านพี่ดูน่ะครับแต่โพสไม่เป็น รบกวนท่านพี่ช่วยดูให้หน่อยได้ไหมครับทาง E-mail/FB ก็ได้ครับ ขอบคุณครับ
ให้ช่างที่ไหนทำหรอคับ เค้ามีความรู้เรื่องรถแต่งรึเปล่าคับ ถ้าไม่ได้โมเยอะแนะนำแค่แผ่นเดียวพอละคับ ยี่ห้อไรก็ได้ อยู่ที่ความชอบและงบประมาณคับ
ถ้าไม่ทำเองก็คงเอาเข้าอู่จารย์ต๊ะอ่าคับ เปลี่ยนชุดคลัชท์อย่างเดียวไม่น่ายากแถมผ้าคลัชท์ที่ใส่อยู่ตอนนี้ยังวิ่งไม่ถึง 500 Km. เลยครับ แล้วผมดูจากรูปที่เคยถ่ายไว้เมื่อตอนก่อนประกอบชุดคลัชท์เข้า้ไป เค้าก็กลึงบริเวณตำแหน่งรูยึดน๊อตของฝาครอบคลัชท์ให้เตี้ยลงไปกว่าระดับของหน้าสัมผัสคลัชท์บน Fly Wheel เพื่อชดเชยส่วนที่หายไปของแผ่นกดคลัชท์และฟลายวีล ซึ่งผมดูๆแล้ว จากจุดนี้โรงกลึงน่าจะทำได้ถูกต้องแล้ว ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนในเบื้องต้นน่ะครับ ดูๆไว้เป็นน้ำมันเกียร์ของ Mobil 80W-90W GL-5 น่ะครับ ผมกะเจ้าไปเปลี่ยนถ่ายทั้งยวงเลย เกียร์ / เกียร์ฝาก / เฟืองท้าย จากการอ่านกระทู้เก่าๆ พี่คนนึงบอกว่า 3อย่างนี้ใช้เบอร์ร่วมกันได้หมดคือ 80w-90w แต่ก็บอกว่าบางยี่ห้อจะใช้กับ LSD ไม่ได้ ผมก็เลยไม่มั่นใจว่าจะเลือกน้ำมันแบบไหนดี และควรเปลี่ยนไหนจุดไหนดี เพราะมันก็มีน้ำมันจาก AYC ท้ายรถอีก เลย งงๆ น่ะครับ เพื่อนๆพี่ๆ มีความเห็นอย่างไร หรือมีคำแนะนำอะไรสำหรับน้ำมันเกียร์บ้างไหมครับ? + อ้างถึง ตอบกลับ