รถผมมีปัญหาอยู่ว่า ตอนขับขี่ปรกติใช้งานชีวิตประจำวัน @ รอบเครื่องใช้งานประมาณ 1-3 พันรอบ การเข้าเกียร์ เหยียบคลัชท์ ต่างๆนาๆ อาการเป็นปรกติดีครับ แต่พอรอบเครื่องเกินกว่า 3,000 rpm ขึ้นไป แล้วเหยียบคลัชท์สุดเพื่อเปลี่ยนเกียร์แต่กลับยัดคันเกียร์ไม่เข้า ยัดเข้าไม่ได้เลยแม้จะเหยียบคลัชท์สุดแล้ว ต้องรอให้รอบตกลงมาที่รอบใช้งานชีวิตประจำวัน ถึงจะกลับมาเข้าเกียร์ได้ อาการนี้เป็นกับทุกเกียร์เลยครับไม่ว่าจะเปลี่ยนขึ้นหรือเปลี่ยนลง อาการนี้เกิดจากอะไร แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร ขอบคุณครับ
ลองเช็คระบบครัทช์และลองตั้งให้มันสูงขึ้นดู อย่างที่คุณ azure_abb ว่า ไม่หายลองเช็คน้ำมันเกียร์ว่าสภาพเป็นไง เบอร์ตรงหรือไม่ หากไม่หาย ต้องดูที่ ซิงโครเมท เกียร์ แต่หาก ซิงโครไนท์ เกียร์เสียมันจะเข้าเกียร์ยากเป็นเกียร์ๆ ไป
พอดีถามในบอร์ด Evo เพิ่มเติมมาน่ะครับ แล้วรถผมเจียร์ปรับหน้า ฟลายวีล/แผ่นกดคลัชท์ มาพอดี แ้้วท่านพี่ใน Evo เค้าบอกว่า "พัทยา@MRC#012 " ถ้ามั่นใจว่าปรับตั้งระยะปั๊มคลัตซ์บน ล่างดีแล้ว และสภาพปั๊มสมบูรณ์ ต้องตรวจสอบการปรับตั้งระยะกดของขากดลูกปืนคลัตซ์ และ ตรวจสอบการปรับตั้งของระยะความสูงของCoverคลัตซ์ใหม่ครับ รวมถึงลูกปืนคลัตซ์ด้วยว่าปรับตั้งระยะกดและลูกปืนใช่ของมันด้วยหรือไม่ อาการพวกนี้ส่วนมากเกิดจากการไปเจียร์ปรับตั้งหน้าฟลายวีลใหม่นั้นแหละครับ ทำให้ระยะกดต่ำลงจนคลัตซ์ไม่จาก โดยเฉพาะการทำโดยช่างที่ไม่มีความรู้เรื่องคลัตซ์รุ่นๆนั้น ชอบเจียร์ล้างหน้าฟลายวีลและขาCoverทิ้ง หรือ เจียรความสูงไม่เท่ากัน ปัญหาจึงตามมามาก และแก้แล้วไม่ค่อยได้ดีครับ หลายครั้งแก้ได้ แต่แรงกดไม่มากพอทำให้รับแรงม้าได้ไม่มากเหมือนเดิม ถ้าจะให้รับแรงม้าได้ท่าเดิม ต้องเปลี่ยนคลัตซ์ใหม่ครับ สงสัยจะต้องโดนใหม่ทั้งชุดเลยมั้งเนี่ยผม
แต่ถ้าผมไม่ใช้รอบสูง ผมใช้งานแบบชีวิตประจำวัน ขับธรรมดา เกียร์ก็เข้าลื่นดีไม่มีปัญหาสักเกียร์เลยนะครับท่านพี่ ไม่ว่าจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง
ท่านพี่ซื้อของใหม่หรือมือสองครับ มียี่ห้อหรือรุ่นแนะนำไหมครับ แล้วถ้าเป็นของมือสอง ต้องดูตรงไหนเป็นเพิเศษไหมครับ ขอบคุณครับ
ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ ซินโครเมต(เฟืองเกียร์) หรือป่าวนะครับ แต่พวกนี้จะมีเสียงตอนเข้าเกียร์ ถ้าไม่ใช่ก็น่าจะเป็นที่ระบบคลัชแล้วอะครับ ตามที่พี่ในบอร์ดEvo ให้คำแนะนำเลยครับ พวกหน้าฟลายวีลถ้าทำมาไม่ดีจริง ก็ชอบมีปัญหาครับ ลองเช็คดูนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ