มีพื้นฐานทางด้านเครื่องยนต์มากพอหรือยังละครับ และต้องมีฝีมือในการบัดกรีด้วย (แต่อันหลังนี่จ้างเค้าทำได้) ถ้าพร้อมแล้วก็ลงมือได้เลยครับ ใช้ C R O M E นี่แหละ เหมาะดีแล้วครับ ถ้าไม่มีคนปรึกษา อาจจะต้องมีลองผิด ลองถูกบ้าง ที่สำคัญควรจะมีเครื่องมือด้วยนะครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับท่าน แหล่มมาก หามานานแล้ว เอ๋ท่านว่าแต่วิธีต่อ พอร์ต ทำงัยเหรอครับ มีวิธีต่อแบบไหน สายแบบไหน หาซื้อที่พันทิพย์ หรือ บ้านหม้อมีมั้ย ช่วยอธิบายการใช้ฟังชั่นของโปรแกรมแบบคราวๆไดเมั้ยครับ พวกกราฟ ค่าต่างๆ สนใจมาก อยากลองทำเอง
สายต่อไม่ต้องใช้เพราะเป็นการแก้โปรแกมในตัวรอมบนpcแล้วก็copyลงในromแล้วก็เอาromที่มีข้อมูล ใหม่ไปใส่ในกล่องECUแล้วก็ลองวิ่งดู ถ้าไม่ดีก็แก้romใหม่ แต่ถ้าต้องการวิ่งไปtuneไปก็ใช้ Realtime Chip Emulation Ostrich 2 ลองไปดูได้ที่ http://www.moates.net/index.php?cPath=50 เมื่อวิ่งtuneจนเป็นที่พอใจแล้วก็นำข้อมูลที่ได้copyลงromแล้วก็เอาไปไส่ในกล่องECU ในการtuneควรวัดค่าส่วนผสมด้วยWideBand O2 ด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนผสมบางจนเครื่องพัง
ถูกแล้วครับต้องมีเครื่องเขียนEprom ที่สามารถเขียน Eprom เบอร์ 27C256 ได้ และต้องมีเครื่องลบ Eprom ที่เป็นหลอดUV ด้วยครับ ตัวเขียน Eprom และEprom เบอร์ 27C256 ผมซื้อที่ร้านElectronics Sourceบ้านหม้อสาขาที่ขายพวกอุปกรณ์ทำหุ่นยนต์ครับ ตัวล้างซื้อได้ที่ร้านนี้เหมือนกัน หรือทำเองก็ได้ใช้หลอดUV ขนาด4-8Wก็พอซื้อได้แถวสพานเหล็กร้านขายหลอดไฟฟ้าร้านใหญ่ๆแถวนั้น WideBand O2ใช้ของ Innovate LC1 ซื้อที่บริษัท เวิล์ดเทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
ไปdownload crome ตามลิ้งด้านบนเลยครับฟรี และภายในโปรแกรมจะมีข้อมูลของกล่อง b16 b18 ที่เป็นข้อมูลโรงงานให้มาด้วย โดยเปิดไปที่file แล้วก็ new ภานในโปรแกรมจะมีรายการมาให้เราเลือก การปรับหลักๆก็ปรับน้ำมัน ,ไฟจุดระเบิด อื่นๆหาอ่านได้ที่นี่ครับ http://www.fast-track.5u.com/honda b-d-h series.htm
รีบเลยท่าน zip ก่อน หรือไม่ zip ก็ได้ เข้าตรงอัฟโหลดไฟล์ดูที่ด่านล้างๆของช่องที่เรากรอกข้อความก่อยโพส ไม่ก็เอาไปฝากไว้ตามเว็บฝากไฟล์แล้วเอาลิ้งมาโพส
ผมลองเล่นมานานแล้ว แต่ไม่เคยก๊อปลงรอมแล้วใส่วิ่งซักที อยากถามครับว่า โปรแกรมโครม เนี่ยมันจูนเรียลทามได้มั้ยครับ หรือลองโปรแกรมข้อมูล แล้วก็วิ่งดู ครับ แล้วจะต่อ ออกซีเจน วายแบนด์ตรงไหน ส่วนกล่อง ทำเองไมยากครับ ไม่ว่าจะใส่ซอกเกต หรือ คอนเดนเซอร์ หรือตัวต้านทาน ถ้าเป็นแบบขาเสียบธรรมดา แต่จะมีบอร์ดที่ต้องใช้ไอซีแบบ ขาแปะ ที่ๆไม่ใช่ขาเสียบ คงต้องใช้ฝีมือในการบัดกรีหน่อย หรือไม่ก็วิ่งไปให้ร้านโทรศัพท์บัดกรีโดยใช้หัวแร้งแบบลมร้อนก็ได้ครับ
crome จูนเรียลทามได้ครับแต่ต้องมีตัวOstrich 2 ตามที่อยู่ใน pdf ข้างบน หรือต้องโมกล่องด้วยEasyRtpก็จะจูนเรียลทามได้ครับ ผมใช้อยู่ครับใช้งานได้ดีครับ
ผมก้อจูนเรียลทามมาครับ แต่ตอนที่เป็นเกียร์ออโต้ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นกียร์ธรรมดาแล้วก้อเลยอยากลองศึกษาดูครับ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปหาสายต่อที่ไหน ช่วยแนะนำด้วยครับ
สายต่อจากกล่องมาเข้าคอมของผมใช้เป็นสายซีเรียลพอตทั่วไปครับ และกล่องที่ต้องการจูนเรียลทามแบบไม่ต้องใช้กล่องOstrich 2 มาพ่วงนั้น กล่องECUต้องแปลงให้มีช่องต่อแบบซีเรียลพอตที่อยู่ด้านบนของกล่องเหหมือนในรูปครับ และตรงส่วนของรอมต้อง เปลี่ยนมาใช้พวกแบกอัพรอมที่ทำการเขียนและลบด้วยไฟฟ้าเพื่อเขียนใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องใช้แสงUVลบเหมือนรอมทั่วไปครับ ส่วนถ้าไม่ต้องการแก้ไขกล่องECUหรือเป็นกล่องที่ทำรอมมาโดยทั่วไปก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่ทำมาสำหรับการจูนเรียลทามครับคือตัว Ostrich 2 โดยการใช้งานเริ่มจากต่อสายของOstrich 2ลงในกล่องECUแทนที่ตัวรอมที่มีอยู่และจากตัวกล่องOstrich 2จะมี สายต่อที่เป็นUSBไปเข้ากับคอมที่ช่องUSBครับจากนั้นก็เปิดโปรแกรมcromeแล้วก็จูนใหม่หรือแก้ใขข้อมูลต่างๆจนได้ความแรง จนเป็นที่น่าพอใจแล้วSAVEข้อมูลต่างๆที่ได้ทั้งหมดให้เป็นFileสำหรับกล่องECUจากนั้นก็นำข้อมูลนั้นไปcopyลงในรอมเปล่า เมื่อได้รอมข้อมูลใหม่แล้วก็ถอดสายของเครื่องOstrich 2ที่เสียบอยู่บนช่องใส่รอมออกแล้วนำรอมที่มีข้อมูลใหม่ใส่ลงไปในช่องใส่ รอมของกล่องECUเป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ ซึ่งการจูนเรียลทามเมื่อจูนเสร็จก็ต้องนำข้อมูลมาcopyใส่รอม ดังนั้นถ้าเราจะแก้ใขรอมในกล่องECUเราต้องมีเครื่องcopy rom หรือ เครื่องburn rom เป็นอย่างแรกครับ แต่ในการจูนสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือการเก็บข้อมูลของรถที่เรียกdatalogger อย่างที่ผมตอบ ใว้ในด้านบนครับว่า แก้ใขแล้วcopyใส่รอม ออกไปวิ่ง กลับมาแก้ใขใหม่ copyใส่รอม ออกไปวิ่ง ซึ่งเป็นการทำที่ประหยัดที่สุดเพราะ มีเครื่องcopyรอมราคา3000บาทกับรอมอีกตัวละ50-100บาทก็ทำได้แล้วครับ แต่ที่สำคัญคือการเก็บข้อมูลของการวิ่งต่างๆที่เรา จะนำมาแก้ข้อมูลในรอม dataที่เราควรมีเช่นค่า a/f , องศาไฟจุดระเบิด ,แวคคัมในท่อไอดี ,องศาลิ้นปีก ,รอบเครื่องยนต์,ความเร็ว ,ตัววัดการเขกของเครื่องและอีกหลายค่า ตัวอย่างการนำไปใช้งานเมื่อเราเหยียบคันเร่งไปที่3000รอบในเกีย3รู้สึกรถไม่ค่อยวิ่ง เมื่อ เราจะไปปรับตรงตำแหน่งนั้น เราต้องทราบก่อนว่าที่ตำแหน่งนั้นมันอยู่ที่ไดในตรารางหรือmapจูนของcrome โดยในmapของ cromeจะเป็นรอบและแวคคัมในท่อไอดี โดยเราต้องไปดูข้อมูลในdatalogger ดูว่ามันไม่วิ่งนั้นน้ำมันหนาหรือบางต้องดูที่A/Fมิเตอร์ หรือเราเร่งไฟไปจนเครื่องเขกแล้วอันนี้ก็ต้องดูที่ตัววัดการเขกหรือน๊อกมิเตอร์ และอื่นๆอีกเพื่อนำมาแก้ใขข้อมูลในรอมครับ สุดท้ายต้องลองทำหลายๆครั้งก็จะเข้าใจในการจูนครับ แต่ถ้าไม่มีเครื่องวัดต่างๆต้องระวังครับอย่าปรับอะไรมากมาย เพราะอาจทำให้เครื่องพังได้ครับ
rom ราคา 50-100บาท ผมซื้อที่ร้าน Electronics Source บ้านหม้อสาขาที่ขายพวกอุปกรณ์ทำหุ่นยนต์ครับ เป็นรอมเปล่าครับไม่มีข้อมูลอะไร ที่ใช้เป็น eprom เบอร์ 27C 256 ครับ เมื่อซื้อมาแล้วต้องcopyข้อมูลใส่ลงไปก่อนถึงใช้งานได้ครับ สำหรับท่านที่ไม่มีเครื่องcopy รอม ที่บ้านหม้อมีร้านรับcopyข้อมูลลงรอมด้วยนะครับ ถ้าsaveข้อมูลไปด้วย เวลาซื้อรอมได้แล้วก็หาที่copyลงรอมที่แถวนั้นเลย พอขับรถกลับบ้านจะได้ลองวิ่งดูเลยครับ และท่านที่อยากรู้ว่าในรอมที่ทำมามีข้อมูลอะไรบ้าง ก็ถอดรอมไปให้ร้านที่รับcopyรอมsave fileข้อมูลออกมาก็ได้นะครับ จะได้ใช้เวลาในการจูนน้อยลงเพราะในรอมที่ทำมา ได้มีการจูนมาบ้างแล้ว เราเอามาจูนต่อยอดเพิ่มขึ้นจะใช้เวลาน้อยลง
ใช่ 27SF512 ก็ ครับ ลบง่ายกว่าด้วย สั่งลบที่คอมได้เลย ไม่ต้องเข้าเครื่องล้าง ส่วน C r o m e ตั ว ธ ร ร ม ด า ดึ ง d a t a l o g ม า ดู ไ ม่ ไ ด้ น่ ะ ค๊ า บ ต้ อ ง เ ป็ น ตั ว P r o เ ท่ า นั้ น