รบกวนสอบถามพี่ๆ ในคลับหน่อยคับ 1. ผมเพิ่งได้ 623 เครื่อง H22A (เจ้าของเก่าเปลี่ยนมาคับ) แต่ผมรู้สึกว่า รอบเครื่องมันสูงผิดปกติ คือผมขับ 90 แต่รอบเครื่องอยู่ที่ 3000 กว่าๆ (เช็ค O/D แล้ว) แบบนี้ถือว่าผิดปกติมั้ยครับ 2. เครื่อง H22A ของผมรหัสขึ้นต้นด้วย 30 มาจากเครื่องอะไรคับ ผมรู้สึกว่ารถผมอืดมาก ช้าผิดกว่าปกติ 3. จากข้อ 2 ผมควรจะเช็คอะไรก่อนคับ เพราะไปถามที่ร้าน จะให้ผมเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียวเลย กะฟันกันเลยว่างั้นเหอะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำพี่ๆ ในคลับล่วงหน้าครับ
เครื่องเป็นของAccord 190แรงม้าคับ รถติดแก๊สรึป่าวคับ ไฟเอ็นจิ้นโชว์ป่าว น้ำมันเครื่องขาดมั๊ย ได้ตั้งวาวล์รึยังคับ สำหรับร้านที่เค้าจะให้พี่เปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว ผมว่าเปลี่ยนร้านดีกว่ามั้งคับ เหมือนว่าเค้าทำแบบลวกๆอ่ะ
รหัสเกียร์ดูตรงไหนครับ ผมไม่ทราบจริงๆ คับ ผมเอารถไปติดแก๊สเองคับ ความรู้สึกก่อนกับหลังติดแก๊สไม่แตกต่างคับ ก็คืออืดผิดปกติ ถ้าเป็นรถที่ระดับ 190 แรงม้าอ่ะคับ ส่วนเรื่องไฟ engine ไม่โชว์คับ เท่าที่ดูตอนนี้ผมว่าน่าจะเป็นที่เกียร์รึป่าวครับ ขอบคุณพี่ๆ ล่วงนี้คับที่ช่วยตอบปัญหา
ไปดูมาแล้วคับไม่แน่ใจว่าผมดูถูกที่รึเปล่านะคับ รหัสเกียร์ MP0A-4054584 ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องผมถ่ายปกติเลยครับไม่เคยเกิน เรื่องตั้งวาวล์อันนี้ต้องไปทำที่ร้านเครื่องใช่มั้ยครับ หรือว่าทำที่ร้านติดแก๊ส
เกียร์ตรงรุ่น h22a ครับ !! ขอย้อนกลับมาที่คำถามน๊ะครับ " เหยีบคันเร่ง รอบเครื่องไป แต่ รถไม่วิ่งใช่มั้ยครับ " ถ้าใช้ สันนิฐานว่า ครัชหมด วิธีทดสอบง่ายๆ น๊ะครับ 1 เข้าเกียร์ D ใช้ขาซ้ายเหยีบเบรคไว้ครับ 2 ใช้ขาขวา เหยีบคันเร่งครับ ค่อยๆ ไล่คันเร่งไป จนประมาน 60% ของคันเร่ง 3 สังเกตุ ดูที่เลขไมล์วัดรอบครับ ว่าเข็มไมล์ วิ่งอยู่เท่าไร ถ้าปกติจะอยู่ประมาน 1200-1400 รอบน๊ะครับ ! ถ้าจำไม่ผิด ทั้งหมดนี้ ทดสอบในขณะที่รถ จอดอยุ่กับที่น๊ะครับ !!
ลองแล้วครับ ผมเหยียบไปยังไม่ถึง 60% เลยครับ แต่รอบเครื่องซัดเข้าไป 2000 รอบแล้วคับ พอผมเหยียบไปได้ประมาณ 60 % รอบก็อยู่ประมาณ 2000 นิดๆ คับ แบบนี้แสดงว่าครัชหมดรึเปล่าครับ เปลี่ยนผ้าครัชราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ใช้เวลานานมั้ยครับ
1 สตาร์ทรถ ในตำแหน่งเกียร์ P หรือ N 2 เหยียบเบรค ด้วยเท้าซ้าย และดึงเบรคมือจนสุด 3 ดึงคันเกียร์มาที่ R หรือ D4 4 เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา ให้เต็มที่ ห้ามปล่อยเบรคเท้าซ้ายเด็ดขาด ไม่งั้น "ชน" ดูที่วัดรอบ ว่า รอบเครื่องคุณขึ้นเกิน2500รอบหรือไม่ ถ้าเกินจนถึง3000รอบ ขึ้นไป ก็แสดงว่า คลัทช์ของรถคันนี้ ใกล้หมดแล้ว หรือเรียกว่า เกียร์ลื่น เตรียมเอารถไปซ่อมได้เลย ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่า นี่คือเทคนิคการดูคลัทช์ หรือที่เรียกว่า แผ่น ซิงโครแมทซ์ กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ เฟืองเกีร์รูด นั้นต้องลองขับเท่านั้น แต่เกียร์ออโต จะเสียส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากคลัทช์หมดก่อนจึงจะลามไปส่วนอื่นๆ เกียร์ออโต้ เวลาเข้าเกียร์ถอย แล้วเราเหยียบ(ปกติ) แต่รถไม่ไปตามปกติ นั่นแหละใก้ลแล้ว ในบางครั้ง ในเกียร์ d อาจจะวิ่งได้ แต่ทำงานไม่ครบ เกียร์ ข้อระวังเพิ่มเติมในการเช็คเกียร์ออโต้ (stall speed test) - ค่ามาตรฐานของ stall speed ของเกียร์แต่ละรุ่นไม่เท่ากัน ต้องรู้ค่ามาตรฐานและค่าเบี่ยงเบนของเกียร์แต่ละตัวที่ถูกต้องจึงจะบอกผลการ ตรวจสอบได้ถูกต้อง ตย. ปล.ขอยืมความรู้จากเวปแอคคอร์ดมาแชร์ด้วยคับ
อ๋อ อันที่เบ๊นอัพเดตมา รอบเครื่อง !! ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่า นี่คือเทคนิคการดูคลัทช์ หรือที่เรียกว่า แผ่น ซิงโครแมทซ์ กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ เฟืองเกีร์รูด นั้นต้องลองขับเท่านั้น รอบเครื่องประมานนี้ครับ ขอบคุณครับ เบ๊น !!