+++ Engine Spec : TFR 4JA1 (Original) , HX35 Boost 25-30 Psi โข่งป๋ามืดเบอร์ 40 เมื่อตอนต้นๆ ธันวา 54 ก่อนช่วงปีใหม่ ผมได้เดินทางไปเที่ยวขอนแก่นคับ ขับรถก็ปกติลากรอบบ้างแต่ไม่แช่ครับ เครื่องหลวมมว๊าาาก เกิดอาการชาร์ปละลายเนื่องจากปั๊มน้ำมันเครื่องสร้างแรงดันไม่พอ จึงเข้าร้านซ่อม โดยช่างตรวจสอบอาการแล้ว ต้องเปลี่ยนอะไหล่ดังนี้ครับ 1.เพลาข้อเหวี่ยง STD / 2.ก้านสูบ 1 ตัว / 3.ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน ชาร์ปกันรุน / 4.แหวนลูกสูบ / 5.ปะเก็นชุด 6.ปั๊มน้ำมันเครื่อง / 7.ไสหน้าฝาสูบ / 8.ลูกปืนฟลายวีล / 9.และรายการปลีกย่อยอื่นๆอีก พอสมควรคับ etc. หลังจากซ่อมเสร็จรับรถกลับมาใช้งานปกติโดยขับกลับ กทม. ก็ไม่มีปัญหาอะไรโดย( มีแค่ช่างประกอบท่ออินเตอร์หลุดบ้าง) ขับไม่เกิน 130 - 150 รอบเครื่องไม่เกิน 4000 RPM คับ จากนั้นก็ขับกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ขอนแก่นอีกครั้ง โดยลองขับไปเที่ยวเมืองลาว ก็ไม่มีปัญหาอะไร ความร้อนคงที่ แต่มีอาการ น้ำในหม้อน้ำหายไปบ้าง (อาการเริ่มๆอีกแร้ว) แต่..อาการเกิดขึ้นตอนเดินทางกลับถึงขอนแก่นแล้ว อยู่ๆเข็มวัดแรงดันน้ำมันเครื่องวูบลงเฉยซะงั้น (อาการคล้ายที่พังตอนแรกเลย) แล้วเครื่องก็ค่อยๆวูบดับลงไปแน่นิ่ง และสตาร์ทไม่ติด และเกิดขึ้นใกล้เคียงกับตำแหน่งที่รถเสียครั้งแรกครับ ผมจึงโทรศัพท์ติดต่อร้านซ่อมร้านเดิมที่อยู่ใกล้ที่สุด มาลากรถเข้าอู่เพื่อเชคอาการโดยด่วน ปรากฎว่า เฟืองเพลาราวลิ้นรูดครับ ซึ่งเป็นอะไหล่ชิ้นเดิมติดรถมา ช่างจึงแก้ไขอาการโดยสั่ง อะไหล่ ชุดใหม่มาเปลี่ยนทันที และได้ นำเสื้อสูบไปไสปรับผิว ตามคำแนะนำ Coach Jeab เพิ่มความหนาปะเก็นชดเชยกำลังอัด เจียร์เพลาข้อเหวี่ยง เปลี่ยนชาร์ปใหม่หมด จากนั้น ช่างก็ประกอบเครื่อง และทำการรันอินไว้ จาก 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืนคับ จากนั้นในตอนเช้า ช่างที่อู่ ได้ลองขับรถเพื่อทดสอบเครื่องยนต์อีกครั้ง กับพบปัญหาเกี่ยวกับแรงดันน้ำมันเครื่องไม่นิ่ง วูบๆวาบๆ ขึ้นลงๆ ในระหว่างขับทดสอบคับ และในตอนนี้ช่างก็ต้องยกเครื่องลงมาตรวจสอบใหม่อีกครั้งงง (โอ้ววว ปวดเฮดด กันเรยมีเดียวครับ) +++ จึงอยากรบกวนขอคำปรึกษา พี่น้อง Sport Truck ; ช่วยแนะนำวิธีการแก้อาการนี้ด้วยคับผม โอ้ววววว ผมรู้สึกมึนหัวมว๊าาาาากกๆ เรยยคับ ฮ้าาาา +++
แรงดันน้ำมันเครื่องไม่นิ่งไม่ต้องสนใจมันครับ ต่อเกจวัดแรงดันแยกออกมาเลยครับ เอาเป็นสายถักก็ได้หรือไฟฟ้าก็ได้ จะได้รู้ว่ามีหรือไม่มีแรงดัน อากาารแรงดันไม่นิ่งอาจจเกิดกับเซนเซอร์ก็ได้ครับ แรงดันไม่นิ่ง อาจจะเกิดจากSenser ไม่นิ่งก็ได้ครับ แต่ถ้า ไฟโชว์รูปกาน้ำมันเครื่อง กระพริบหรือว่าแดงติดๆดับๆ อันนี้น่ากลัวครับ พังแน่ๆ เพราะว่าเกจวัดแรงดันที่เราใส่เข้าไปบอกได้ว่ามีแรงดันเท่าไหร่ ถ้าน้ำมาก ไฟโชว์กาน้ำมันเครื่อง จะติดให้ระวังให้ดีครับ มันจะพังอีก........... ถ้าเปลี่ยนปั้ม กะแคมแล้ว ก็ไม่มีน่าจะมีปัญหาอะไรแล้วสบายใจได้ + อ้างถึง ตอบกลับ