ใส่วัดรอบรอบรอบก้อขึ้นนะ แต่เบิ้ลเครื่องแรงๆ วัดรอบดับแล้วก้อติดใหม่ทันทีเลย ยิ่งใช่แก็สล่ะเปนหนักเลย จอวัดรอบกะพริบๆๆๆๆรัวๆ เลย เซ็งเป็ด ทำไงดี รถผม หัวฉีด เครื่อง ๑๖๐๐ แค๊บใหญ่ ปี ๙๗
วัดรอบ ซื้อมาใหม่ เดินสายไฟน่าจะถูก เพราะลองใส่แต่สายไฟถอดเส้นวัดรอบออก ไฟวัดรอบติดปกติ แต่พอเสียบสายวัดรอบเข้า ตอนจอดแล้วติดเครื่องรอบก้อขึ้น แต่เบิ้ลแรงๆ ก้อกระพริบดับไปแล้วติดใหม่ทันที แต่ตอนขับนี่กระพริบตลอด ยิ่งตอนใช้แก็สอาการหนักมาก สายวัดรอบต่อมาจาก สายจากสวิทต์แก็ส เพราะแก็สผมเปลี่ยนอัตโนมัติ เมื่อรอบมันถึง แต่จากสวิทซ์แก็สต่อมาจากไหนไม่รู้
ผมต่อสายวัดรอบจากจานจ่ายที่หน้าเครื่องครับ สีของสายจำไม่ได้แล้วกับเครื่องหัวฉีดตัวนี้ ต้องใช้เข็มจิ้มดู ส่วนการต่อจากสวิทแก๊สนี่ผมเองไม่เคยลองครับ (ทำได้ด้วยหรอครับ) ลองต่อจากสายที่จานจ่ายดูนะครับ ผู้มีประสบการณ์เข้ามาช่วยแนะนำด้วยนะครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้ทำบ่อย และอธิบายไม่ค่อยเก่ง แต่ถ้าเห็นหน้างานพอทำได้หละครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 23:33:26 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 23:32:27 ---------- เหมือนว่าจะมีกระทู้เก่าอยู่เหมือนกันนะครับกับการติดตั้งเกจ์วัดรอบเครื่องยนต์ ลองหาดูนะครับ
สายวัดรอบต่อมาจาก สายจากสวิทต์แก็ส เพราะแก็สผมเปลี่ยนจากน้ำมันมาเปนแก็สอัตโนมัติ เมื่อรอบมันถึง ที่ไปทำมาจากร้านไดนาโมครับที่รับเดินสายไฟโดยเฉพาะ เด๋ววันเสาร์จะลองไปอีกอู่นึง แล้วมีคันไหนติดแล้วไม่มีปัญหาบ้างครับ
พี่เป้ครับ ผมเคยให้ช่างต่อจากกล่องแล้วไม่ขึ้นครับ ช่างบอกสัญญาณอ่อน มันจริงด้วยหรอพี่ หรือว่าช่างไม่เก่งอะ งงดีเหมือนกัน แต่มาเอสอาร์นี่จากกล่องเลยครับ
พี่ก็ไม่แน่ใจนะน้องโต้ง เพราะตอนน้องเขียวก็ไม่มีสัญญาณจากกล่อง ecu ซะด้วย เพราะเป็นเครื่องคาร์บู...อิๆ...
ใช้วัดรอบตรงกับเครื่องป่าวคับ มันมีวัดรอบ เครื่องเบนซิล กะเครื่องดีเซล ถ้าซื้อมาผิดรุ่นก็ใช้ม่ายด้ายยยยยยยยยยยยยยยย โดยตัวที่ผมได้นำมาติดตั้งนี้จะมีขนาด 2 นิ้ว หรือรุ่นเล็กสุดของยี่ห้อAuto gauge ครับ จำนวนของสายไฟรุ่นนี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 5 สาย4 สี ( สีดำ 2 เส้น, สีแดง 2 เส้น, สีเขียว 1 เส้น )อาจดูเหมือนเยอะที่จริงแล้วแค่เรานำสายไฟสีดำ ( Ground )ทั้ง 2 เส้นมารวมกันจำนวนของสายไฟก็จะเหลือเพียง 4 เส้นเท่านั้นเองครับ ทีนี้เรามาดูกันว่าสายไฟแต่ละเส้นนั้นจะต่อเข้ากับจุดไหนในรถยนต์นะครับ เพื่อเป็นการไม่สับสนผมจะแยกชุดสายไฟที่ต่อออกมาจาก Gauge วัดรอบเป็น 2 ชุด - ชุดแรกจะมีสายไฟเพียง 2 เส้น( สายไฟสีแดง, สายไฟสีดำ ) โดยสายไฟชุดนี้จะเป็นหลอดไฟหน้าปัดนั่นเองครับ การต่อมีวิธีง่ายๆคือสายไฟสีดำ ( Ground )ต่อลงที่ตัวถังรถ ส่วนสายไฟสีแดงให้นำไปต่อกับสายไฟหรี่ ( +12V )ของรถยนต์นั่นเองครับ - ชุดที่ 2 จะมีสายไฟด้วยกันรวม 3 เส้น ( สายไฟสีเขียว, สายไฟสีแดง, สายไฟสีดำ ) โดยสายไฟชุดนี้จะเป็นชุดของเข็มมิเตอร์วัดรอบนั่นเองครับ การต่อมีวิธีง่ายๆคือ สายไฟสีดำ ( Ground )ต่อลงที่ตัวถังรถ สายไฟสีแดงให้นำไปต่อกับสายไฟในตำแหน่ง Acc ของสวิทซ์กุญแจรถ ( จะต้องต่อหลัง Fuse เสมอนะครับ )โดยจุดนี้จะเป็นไฟ +12V ที่มาจาก Battery และแรงดันไฟจุดนี้ก็จะมีมาต่อเมื่อเราบิดสวิทซ์กุญแจ Start รถแล้วนั่นเองครับส่วนสายไฟสีเขียวให้นำไปต่อกับขั้ว Coil จุดระเบิดของรถยนต์ครับ โดยเจ้าตัว Coil ที่ว่านี้จะมีด้วยกัน 2 ขั้วนะครับ ( +, - ) ให้นำไปต่อกับจุด ( - ) ของ Coil ครับ ก่อนจะ Start รถให้ปรับเลือกสวิทซ์ตรงด้านหลังของ Meter ก่อนนะครับ จะมีตัวเลข 3 ตัวคือ 4-6-3 ตัวเลขนี้ก็คือจำนวนของลูกสูบของเครื่องยนต์นั่นเองเช่น ถ้ารถยนต์มีลูกสูบจำนวน 4 สูบ เราก็เลือกสวิทซ์ไปที่ตำแหน่งเลข 4 ครับ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ลอง Start รถดูถ้าต่อสายไฟทุกอย่างถูกต้องรอบของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ 1000 รอบต่อนาทีหือเข็มที่หน้าปัดจะชี้ไปที่เลข 1 ครับ จากนั้นก็ลองเร่งคันเร่งดูเข็มมิเตอร์ก็จะชี้สูงขึ้นไปอีกครับจะไปถึงประมาณเลข 2 เท่านี้ก็ถอนคันเร่งได้แล้วครับ เดี๋ยวเครื่องยนต์จะได้รับความเสียหาย แต่หากเข็มมิเตอร์มีการกระดิกเพียงแค่ครั้งเดียว นั่นหมายถึงว่าท่านต่อสายไฟเข้าไปที่ขั้ว Coil รถยนต์ผิดขั้วนะครับให้สลับขั้วดูใหม่ครับ ส่วนสายไฟให้ใช้แบบมีเกรดและมียี่ห้อด้วยเพราะให้ห้องเครื่องยนต์จะร้อนมากครับ ผมใช้สายไฟเกรด A ราคาสูงหน่อย( จะมาเป็นม้วนครับร้อยกว่าบาท )และใช้วิธีสวมด้วยท่อหดอีกทีในบริเวณที่อยู่ในห้องเครื่องยนต์ แล้วตามด้วยเทปพันสายไฟยี่ห้อ 3M ครับ อ้อ... ลืมบอกไปครับ ก่อนท่านจะซื้อตัววัดรอบติดให้กับรถของท่านต้องซื้อให้ถูกด้วยนะครับ ว่าเป็นของเครื่องยนต์เบนซินหรือของเครื่องยนต์ดีเซลนะครับ เดี๋ยวจะพลาด เสียเงินไปเปล่าๆ ของยิ่งแพงๆอยู่ครับ
สัญญาณจากกล่องไม่น่าอ่อนนะครับ สายวัดรอบจากกล่อง เครื่อง sr กะ GA สีเส้นเดียวกันเลยนะครับ เด๋วไปดูก่อนว่า สายสีอะไร แล้วจะมาบอกครับ + อ้างถึง ตอบกลับ