เรื่องมีอยู่ว่าผมจะเอารถไปตั้งศูนย์ล้อก็ค้นหาดูใน net บวกกับสอบถามเพื่อนที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน ( A31) ว่าให้ไปที่ร้านดังย่านอินทามระเนื่องจากร้านนี่ขึ้นชื่อเรื่องตั้งศูนย์และเช็คช่วงล่างทั้งรถแข่งและรถใช้งานทั่วไป ก็เลยตัดสินใจขับรถไปที่ร้านนี้ก็เจอเจ้าของร้านก็บอกสิ่งที่ผมต้องการจะทำก็คือ 1. เปลี่ยนยางโดยนำยาง 235/40/17 ที่ใส่อยู่ที่ล้อคู่หลังไปไว้ล้อคู่หน้าและใส่ยาง 255/40/17 ที่ล้อคู่หลังซึ่งยางหลังผมนำไปเอง 2. เจียรจานเบรคคู่หน้าแบบประชิด 3. ใส่ปลอกกันล้อสั่น 4 ล้อ 4. ตั้งศูนย์ล้อหน้า-หลัง ซึ่งรถผมด้านหน้าได้เปลี่ยนลูกหมากปลายแร็ค ไม้ตีกลอง หนวดกุ้งปรับได้ และด้านหลังได้ใส่ห่วงปรับมุมล้อและแขนสั้นแบบปรับได้เข้าไป 5. ปรับตั้งความสูงของรถ ( เซ็ตโช้คใหม่ ) จากรายการทั้งหมดก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรพี่เขาก็จัดแจงขับรถผมไปขึ้นฮอยฝั่งตรงข้ามแล้วก็ถอดล้อทั้ง 4 ไปเข้าเครื่องถอดยาง ผมก็เดินตามไปดูพอช่างยกล้อมาถอดยางเก่า+ใส่ยางใหม่ ช่างจะเอาตะกั่วถ่วงล้ออันเดิมออกเขาใช้อะไรถอดตะกั่วออกเหรอครับ มีดครับช่างเขาใช้มีดเซาะไปบนล้อแม็คหลายครั้ง ผมก็ดูพูดไม่ออกเลยครับล้อเป็นรอยเส้นจากคมมีดที่เขาแซะไปที่ล้อทุกวง ทำไมไม่ทำให้มันดีกว่านี้ล่ะครับหรือเห็นล้อผมแค่ล้อธรรมดาไม่ใช่ล้อแพงๆครับ รายการต่อไปคือเจียรจานกับใส่ปลอกกันล้อสั่น 2 รายการนี้ไม่มีปัญหาครับเรียบร้อยดีครับ รายการสุดท้ายคือตั้งศูนย์ล้อหน้า-หลัง ซึ่งรถผมได้เปลี่ยนโช้ค TEIN FLEX สปริงหน้า 5 หลัง 4 ซึ่งพี่เขาได้ตรวจเช็คความสูงของรถก็ไม่เท่ากันสักล้อเนื่องจากผมใส่โช้คชุดนี้โดยที่ยังไม่ได้ปรับอะไรเลยครับ มันมายังไงก็ใส่ไปอย่างนั้นผมก็บอกพี่เจ้าของร้านแบบนี้ แล้วพี่เขาบอกสปริงมันนิ่มไปใช้ไม่ได้แล้วโช้คมันยุบตัว ลงมาเยอะเกินไปโช้คมันจะยันผมก็เข้าใจที่พี่เขาอธิบายครับ พอปรับความสูงเท่ากันเสร็จก็เอารถไปขึ้นเครื่อง ตั้งศูนย์ล้อผมก็เดินไปกินข้าวสักพักใหญ่ซึ่งก่อนตั้งศูนย์ผมถามพี่เขาว่าขอแบบไม่กินยางหลังต้องตั้งแคมเบอร์ เท่าไหร่พี่เขาก็จัดแจงให้เสร็จสรรพก็เดินกลับมาพี่เขาก็เอารถไปลองขับแล้วพอขับกลับมาบอกว่าเสร็จแล้วครับ ผมก็มายืนดูที่ยางผมก็สังเกตุหน้ายางที่สัมผัสบนถนนหลายครั้งมากเพราะเห็นว่ามันกินไม่เท่ากัน และล้อทั้งสองข้าง มันแบะไม่เท่ากันคือล้อข้างซ้ายแบะมากกว่าล้อขวาครับผมก็ถามว่าพี่มันยางมันกินไม่เท่ากัน พี่เขาก็บอกว่า เครื่องมันแจ้งว่าเท่ากันแล้วครับ เป็นที่บอดี้รถมันเอียงมากกว่า ผมก็ไม่รู้จะพูดต่อยังไงผมก็ว่าผมตาไม่เอียงนะครับ ผมก็รีบด้วยมีธุระต่อก็เลยจ่ายตังค์แล้วก็ขับรถออกจากร้านด้วยความข้องใจเล็กน้อย พอให้เพื่อนผมมาดูเพื่อนก็บอกว่า ทำไมล้อหลังมันไม่เท่ากันล่ะ เพื่อนผมยังทักเลยครับว่าล้อแบะไม่เท่ากัน แล้วพอผมหมุนพวงมาลัยเท่านั้น ก็รู้สึกว่าพวงมาลัยหนักแล้วแถมพวงมาลัยไม่คืนอีกต้องสาวพวงมาลัยกลับเอง พอโทรกลับไปถามก็บอกว่าหน้ายางมันใหญ่ พวงมาลัยมันก็จะหนืดๆแบบนี้แหละต้องดึงช่วยหน่อย งงเลยครับ พอวันต่อมาผมก็เอารถไปตั้งศูนย์ล้อหน้าหลังที่ร้านย่านบางพลัดเพราะมีรุ่นพี่แนะนำมาว่าที่นี่ดีครับ ผมก็ขอให้ช่าง จดค่าตั้งศูนย์ล้อเดิมไว้ก่อนปรับตั้งครับ ผมมีรูปให้ดูครับรูปที่ 1 คือ มุมล้อที่พี่ร้านแรกเขาตั้งให้ผมไว้ ส่วนรูปที่ 2 คือ ที่ร้านย่านบางพลัดตั้งให้ใหม่ครับ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าพี่เขายืนยันได้ยังไงว่ามันเท่ากันมันไม่เท่ากัน เลยนะครับ รถก็วิ่งแปลกๆพวงมาลัยก็ไม่คืน ยางก็กินไม่เท่ากัน ผมขับรถไปไม่ได้ให้ทำให้ผมฟรีนะครับเงินก็จ่าย แต่ทำไมทำชุ่ยๆแบบนี้ล่ะครับ ร้านก็มีชื่อเสียงทำรถแข่งกับรถบ้านมาไม่รู้เท่าไหร่ ผมอยากให้ใส่ใจและตรวจเช็คมาตรฐาน ให้ละเอียดและรอบคอบมากกว่านี้นะครับ ขอบคุณครับ
เพื่อนผมเคยเจอนะคับ ไปเวลาร้านมันใกล้ปิดแล้ว ออกมาล้อแบะไม่เท่ากันแบบนี้เลย เหมือนจะปิดร้านแล้ว ช่างเลยทำชุ่ยๆส่งๆไป มองด้วยตาก็รู้ว่าแบะไม่เท่า อีกร้านนึงร้านดัง ไปทีไรคนเยอะมาก ไม่ค่อยจะได้ทำ พอได้ทำก็แบบงั้นๆละ ไม่รุ้ดังที่อะไร ทำล้อผมเปนรอยสีกระเทาะอีกต่างหาก แล้วแกล้งทำเปนไม่รุ้เรื่อง ราคาก็แพง แต่ผมเคยไปร้านนึงไม่ใช่ร้านดังอะไรอยู่แถวสายสี่ เข้าไป 3-4 โมงเค้าทำรถให้ผมยันสองสามทุ่ม แต่ร้านปิดหกโมงเย็น ตั้งศูนย์แบบละเอียดมาก ( เพราะแบะล้อด้วย ) ราคาถูกด้วย งง เลย บางทีมาตราฐานร้านไม่ได้อยู่ที่ชื่อเสียงอะไร อยู่ที่จิตสำนึกของช่าง และเจ้าของร้านซะมากกว่าคับผมว่า ร้านดังถ้าคุณไม่ดังไม่รุ้จัก บางทีได้งานเฮงซวยกลับบ้านก็มี
เรื่องศูนย์ล้อ ผมว่าเป็นเรื่องละเอียดมากๆเลย เครื่องตั้งศูนย์เทพแค่ไหน ถ้าช่างไม่เก่ง ไม่มีประสบการณ์ยังไงก็ออกทะเล และต่อให้เครื่องดี ช่างเก่ง แต่เครื่องตั้งไม่ได้ระดับน้ำ หรือไม่เช็คค่าคาริเบท ต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ตั้งออกมายังไงก็เพี้ยนอยู่ดีอ่ะครับ รถผมเปลี่ยนโช้คบ่อย โชคดีที่พี่ที่อู่เข้าตั้งศูนย์ให้ถึงแม้จะไม่เป๊ะ 100% แต่ทุกขั้นตอนทำละเอียด วัดระดับน้ำที่พื้นที่ที่จะตั้ง0 เอาแผ่นมีเนียมบางๆมารองล้อจน กว่าจะได้ระดับน้ำที่เท่ากันทั้ง 4 ล้อ ใช้เวลาเป็นชั่งโมงกว่าจะเสร็จ แต่ผลที่ออกมาก็ OK เลย Thanks: ฝากรูป
เออ จะใช่ร้านประจำผมหรือเปล่าหนอ? แต่ดูจากข้อมูลแล้วน่าจะใช่ รอฟังความอีกข้างครับ เพราะผมทำมาก็ จบ ทุกคันนะครับ แปลกๆ
ปกติเครื่องมันต้องมีการ เช็ค คาริเบ็ทค่าให้ตรง ให้ได้ระดับก่อน เพื่อเช็คตัวเครื่อง ตามระยะเวลา เพราะถ้าเครื่องไม่ตรง ตั้งยังไงก็ไม่ตรงครับ ที่ควรทำทุกครั้ง ก่อนตั้งใหม่ ให้พิมพ์ หรือจดค่าของเดิมก่อนตั้งเอาใว้ เพราะถ้าออกมาไม่ได้เรื่อง จะด้วยคน หรือเครื่อง จะได้ให้ร้านนั้นๆ แก้คืนกับค่าให้ หรือถ้าไปร้านอื่นจะได้เป็นไกด์ ( เพราะแต่ละเครื่อง ผลไม่ตรงกันเป๊ะๆ) ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:54:53 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:54:08 ---------- ปกติเครื่องมันต้องมีการ เช็ค คาริเบ็ทค่าให้ตรง ให้ได้ระดับก่อน เพื่อเช็คตัวเครื่อง ตามระยะเวลา เพราะถ้าเครื่องไม่ตรง ตั้งยังไงก็ไม่ตรงครับ ที่ควรทำทุกครั้ง ก่อนตั้งใหม่ ให้พิมพ์ หรือจดค่าของเดิมก่อนตั้งเอาใว้ เพราะถ้าออกมาไม่ได้เรื่อง จะด้วยคน หรือเครื่อง จะได้ให้ร้านนั้นๆ แก้คืนกับค่าให้ หรือถ้าไปร้านอื่นจะได้เป็นไกด์ ( เพราะแต่ละเครื่อง ผลไม่ตรงกันเป๊ะๆ)
เห็นมีเพื่อนๆ PM มาถามเรื่องร้านที่ผมตั้งศูนย์ แบบในรูปที่ผมลงไว้ ผมตั้งที่บ้านรุ่นพี่อ่ะครับ เค้าเป็นนักแข่งรถแรลลี่ และสมัยที่เค้าแข่งอยู่ทางอู่พี่ตู่บางซื่อ จะให้เอโด๊ะมาเซ็ทโช้คและก็ตั้ง ศูนย์ให้ ทางพี่ๆเค้าก็จำๆมาแล้วก็ซื้อชุดตั้งศูนย์แบบเดียวกับของเอโด๊ะมา ลองตั้งกันเองดูอ่ะครับ ไม่ได้เป็นร้านตั้งศูนย์โดยตรงอ่ะครับ
ถ้าเป็นร้านเดียวกับร้านที่ผมไปทำประจำ ไม่เคยเจอปัญหากับร้านเค้านะครับ ทำออกมาทุกครั้งงานเนียนทุกครั้ง เจ้าของลงมือเองด้วยตลอด ไม่รู้จะเป็นร้านเดียวกันรึเปล่า
ผมไปตั้งร้านแถวลากปลาเค้ามา ไม่ถูกใจ เอามาให้พี่ที่โรงซ่อมที่ทำงานใช้ลูกน้ำตั้งให้ช้าหน่อยไม่เร็วเหมือนใช้เครื่อง แต่ตั้งได้จนถูกใจ
หลังจากเปลี่ยนโช้คหน้าจากโปรเฟ็คมาเป็นโอลิน ได้สองวัน มีอาการวิ่งกินซ้าย พวงมาลัยเอียงซ้าย จะรอพี่ที่อู่ตั้งให้ก็ไม่ว่าง วันนี้เลยเอารถไปตั้งที่ ยิ้มเซอร์วิส ในใจคิดแค่ว่าเอามือประคองไว้ให้รถวิ่งตรงได้ก็พอใจแล้วเพราะตอนที่เปลี่ยนยางมาใหม่ๆ เอายางไปใส่ล้อที่ cg0-400 ก็เลยให้ที่นี่ตั้ง0ให้ซะเลย ช่างcg ก็เอาไปลองแล้วบอกว่ารถวิ่งกินซ้าย ตั้งยังไงก็วิ่งออกซ้าย และบอก ว่ายางไม่ดีผมก็จำฝั่งใจมาตลอด ว่ายางคงเป็นอย่างนั้นจริงๆ ตอนเอามาให้พี่ที่อู่ตั้งให้ก็ไม่ได้เอะใจอ่ะไรเน้นเฉพาะปรับมุมล้อด้านหน้าอย่างเดียว พอวันนี้ได้ไปร้านยิ้มเซอร์วิส พอตั้งเสร็จช่าง บอกว่ารถวิ่งกินซ้าย ผมก็ทำใจไว้แล้ว ก็บอกช่างว่าไม่เป็นไรขอให้ขับแล้วไม่ขืนมือก็พอ เพราะล่าสุดให้พี่ที่อู่ตั้ง 0ให้ ถ้าเอามือจับไ ว้รถก็วิ่งตรงดีแต่ถ้าปล่อยรถจะไหลออกซ้ายทันที่มากน้อยตามความเร็ว แต่พอช่างที่ยิ้มเซอร์วิสลองสลับล้อหน้าหลังฝั่งซ้ายแล้วตั้ง0 ใหม่ ช่างก็เอาไปลองกลับมา ผมถามช่างว่าดีขึ้นไหม กินซ้ายนิดๆก็ไม่เป็นไร น่าจะเป็นเพราะยางมันยี่ห้อไม่ดัง ช่างบอกว่า วิ่งตรงเป๊ะ .... โม้แน่ๆ จ่ายตังค์ ลองขับรถกลับบ้านโอ้แม่เจ้า วิ่งตรงเป๊ะ พวงมาลัยตรงเป๊ะ ปล่อยมือรถก็วิ่งตรงเฉยเลย สรุปว่ายางไม่ดี หรือ ช่างที่ตั้งครั้งแรกไม่ดีกันแน่ว่ะเนี่ย ขับรถไหลซ้ายมาตั้งหลายเดือน โง่จริงๆเรา 555
วันที่ผมไปทำตอนตั้งศูนย์กับปรับความสูงโช้ค พี่หนึ่งจะมาทำเองครับแต่งานถอดใส่ยางลูกน้องเป็นคนทำครับ ใช่ครับ
น่าจะเครียร์กันได้นะครับ บางทีช่าง(ลูกจ้าง)ชอบมักง่าย โวยได้เลย สิทธิ์ของเรา แต่ถ้าเป็นผม ผมเครียร์ ก่อนเอารถออกจากร้านเลยครับ อย่างที่ จขกท บอกแล่ะ ครับ จ่ายเงินนะไม่ได้ ขอให้ทำฟรีๆ ยิ่งถ้าล้อนอกแพงๆ จบยากเรื่องแบบนี้ ...... ของ ของใคร ใครก็รัก ครับ จริงๆแล้วร้านนี้ อยู่ เยื้องๆกับร้านประจำผผมเลยครับ ลองมองหาดู เป็นร้านเล็กๆแต่ช่างฝีมือ แรลลี่อาร์ต ยิ้มยางยนต์ครับ ไม่ใช่ ยิ้มเซอรวิส อิอิ ไม่ได้ค่าโปรโมทนะครับ แค่อยู่ ในซอย 45 มานาน รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ยังไง
เอาละครับ มีน้องหลายคนมาก น่าจะเกิน 10 คน ให้ผมมาแก้ตัวในกระทู้นี้ แต่ผมก็บอกทุกคนว่า ผมไม่ได้คิดมากอะไร มันเป็นเรื่องปกติครับ ลูกค้าแทบจะทุกคนที่เอามาให้ผมทำ ส่วนใหญ่เป็นการแก้งาน แทบทั้งสิ้น คือทำมาหลายที่แล้วไม่ประทับใจ ย้ายร้านทำไปเรื้อยๆ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรร้านอื่นๆ นะครับ นานาจิตตัง และเครื่องแต่ละเครื่องก็แสดงค่าไม่เหมือนกัน มันเป็นลายนิ้วมือไปเลยก็ว่าได้ หลายบรรทัดแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่า พื้นฐานเดิมของรถ ได้ใส่โช๊คและอุปกรณ์ต่างๆมาแล้วแต่ว่า โช๊คที่ใส่เป็นเสป็คของ S13 ค่า k หน้า 5 หลัง 4 ตัวรถเป็น cef เครื่อง 6 เม็ด ทำให้ความสูงของรถไม่ได้ คือหัวทิ่ม และค่า K น้อย ทำให้การปรับระดับความสูงของรถทำไม่ได้ดีอย่างที่ควร คือมันปรับความสูงไม่ค่อยขึ้น รถมันหนักกว่าความแข็งสปริง ซึ่งผมก็บอกน้องไปแล้วว่าทำให้หน้าหนัก แต่ที่ตอนแรกไม่หนักเพราะยางหน้าเล็กกว่านี้ และค่า โทเป็นลบ ส่วนด้านหลัง เมื่อตั้งเสร็จแล้วมองด้วยตาเปล่าเหมือนล้อหลังจะมีแคมเบอร์ไม่เท่ากัน ผมก็ให้น้องเค้าดูค่าที่เครื่อง มันก็เท่ากัน ซี่งเป็นเพราะโป่งต่างกันมันเลยหลอกตา เพราะเรื่องอย่างนี้เป็นกันเกือบทุกคันผมก็อธิบาย และยังบอกว่าถ้าไม่สบายใจเข้ามา ผมแก้ให้ แต่เค้าก็บอกว่าให้เพื่อนเอาตาเล็งให้มันก็เอียงไม่เท่ากัน ผมก็ไม่รู้จะว่างัยนะ แล้วที่บอกว่ากินยางอันนี้ งง นิดนึง ยังกินไม่ถึง 500 โล กินยางแล้วหรอครับ ผมก็บอกแล้วว่าให้เข้ามาแก้ไข จะให้ปรับให้อย่างที่ตาเห็นก็ได้ ผมยินดีแก้ไม่ใช่หรอีรับ แล้วทำไมไม่เข้ามาแก้ละครับ ผมเป็นร้านเล็กๆ ไม่ได้ดังอะไรมากมาย ที่ต้องทำเอง เพราะสู้ราคาจ้างช่างเก่งๆแพงๆไม่ไหว แต่ผมก็รับผิดชอบงานนะครับ ถึงจะไม่ได้ถึง 100เปอร์เซนต์ ฝากไว้ทุกคน ทุกอู่นะครับ การทำงานของทุกอู่ ช่างทุกคน ผมเคารพ งานถงจะผิดบ้างพลาดบ้าง เราต้องคุยกัน ถ้ามีความไม่เชื่อใจเกิดขึ้นมาแล้ว ยังงัยงานมันก็ไม่ดีในสายตาเราหรอกครับ
ก็คงชัดเจนว่าเป็นร้านประจำผมจริงๆ ด้วย .. ก็ตามพี่หนึ่งว่า นะครับ เอาเข้าไปแก้ เรื่องความสูงต่ำ กับ ศูนย์รถ เนี่ย ผมเจอกับตัวเองมาแล้วครับ รถคันเก่าผม บอดี้มันเบี้ยว เจ้าของเก่าเขา ใช้การปรับระดับโช๊คทั้ง 4 ต้น แก้อาการ ผมก็เพิ่งมารู้ตอน พี่หนึ่ง ถอดออกมาวัดให้ดูเนี่ยแหละครับ .. คงจะจบลงด้วยดีนะครับ คนกันเอง
ผมเข้าใจที่พี่หนึ่งบอกผมทุกอย่างเรื่องโช้คที่ค่าสปริงมันนิ่มเกินใช้ไม่ได้ครับ แต่ที่ผมติดใจก็คือการทำงานของลุกน้องพี่ที่ใชีมีดเซาะตะกั่วถ่วงล้ออันเก่าทำให้ล้อเป็นรอยครับ กับเรื่องมุมล้อที่ผมเอารูปมาเปรียบเทียบให้ดูที่พี่หนึ่งตั้งให้กับร้านที่ผมไปทำอีกร้านนึงครับ ค่าที่ได้มันทำไมถึงไม่เท่ากันล่ะครับพี่ ผมไม่ใช่ว่าจะมาว่าร้านพี่นะครับเพราะผมตั้งใจไปทำจริงๆ แต่ผมเข้าใจครับว่าความผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้พี่ก็เอาไปปรับปรุงแล้วกันครับ ขอบคุณครับ
-ผมกราบขอโทษแทนเด็กๆมันละกัีนครับ ถ้าเค้าทำไรผิด เค้าไม่รู้หรอกว่าล้อมันแพงมาก เค้าไม่มีปัญญาซื้อมาใช้เลยไม่รู้ตุณค่าราคาของมัน ผมจะละเอียดขึ้นละกัน