เครื่องดับ...อันตรายกว่าที่คิด

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย JAMES-B14BLUE, 6 กุมภาพันธ์ 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. JAMES-B14BLUE

    JAMES-B14BLUE New Member Member

    13
    1
    3
    :sad: เมื่อคืนนี้เองครับ :sad:
    ผมกลับบ้านที่ลพบุรีทุกอาทิตย์ ใช้ Nissan Sunny B14 GA16DNE เกียร์ธรรมดา ติด LPG หัวฉีดของ
    AG ครบ 1 ปีพอดี ขากลับจากลพบุรีก้อขับมาปกติครับ ความเร็ว 120-130 แวะกินกาแฟที่ Jiffy อยุธยาตอน 22.30
    เติม LPG ที่ประตูน้ำพระอินทร์ตอน 23.00 และจะเข้าห้องพักแถวเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เลี้ยวเข้ามา U-Turn
    ที่หน้า ม.เกษตรฯจะขึ้นสะพานข้ามแยกไปหน้าคลองเปรม พอกำลังขึ้นสะพานเท่านั้นแหละครับ เครื่องดับไป
    เฉยๆเลย ไม่มีอาการบอกเหตุมาก่อน สตาร์ทอีกทีก้อไม่ติด ครั้งที่สองก้อไม่ติด แย่แล้ว คาอยู่บนสะพาน ตอนนั้น
    เวลาประมาณ 23.45 รถเยอะพอสมควรและทุกคันวิ่งเร็วมากๆ เพราะต้องเร่งเครื่องส่งรถขึ้นสะพานทั้งนั้น
    ผมไม่รู้จะทำไงดี แต่อยากเอารถลงจากสะพานก่อน ไปคนเดียวด้วย ผมค่อยๆปล่อยให้รถไหลกลับลงมาจากสะพาน
    โดยเปิดไฟฉุกเฉิน แตะเบรคให้ไฟติดเป็นจังหวะๆ เพื่อให้รถคันที่วิ่งขึ้นสะพานเห็น และบีบแตรดังลั่นเป็นจังหวะๆ
    เพราะดูกระจกหลังแล้วยังมีรถวิ่งสวนขึ้นมาแบบไม่สนใจอะไร ในใจผมคิด... จะรอดมั้ยเนี่ย... คือจังหวะนั้นถ้าโดน
    ก้อเละน่าดู บางคนใช้เส้นทางนี้เป็นที่ทดสอบความเร็ว..อันนี้ยิ่งอันตรายโครตๆ เราจะทำให้เค๊าเดือนร้อนมั้ยเนี่ย
    จังหวะนี้มีรถหลายคันมาเบรคตัวโก่งท้ายรถผม.. เอาแต่ภาวนาแหละตอนนี้ พอรถมาอยู่ที่ตีนสะพาน ผมต้องรีบ
    ออกจากรถและหยิบไฟฉายอันเล็กๆมายืนท้ายรถให้ห่างจากรถสัก 50 เมตร เพื่อให้สัญญาณว่ามีรถเสีย คนอื่นจะ
    ได้หลบทัน แต่รถวิ่งเร็วๆกันทั้งนั้น มีรถวิ่งมาทุกๆ 5 วินาที ผมทำอะไรกับรถไม่ได้เลยเพราะต้องโบกให้สัญญาณตลอด
    ไม่กล้าโบกแท็กซี่เพราะกลัวอันตรายจากรถข้างหลัง ทำอย่างงี้อยู่ครึ่งชั่วโมง พอมีจังหวะลองไม่สตาร์ทอีกที... คราวนี้ติดครับ
    ... แต่ยังเข้าไปนั่งในรถไม่ได้ เพราะข้างหลังมีรถกำลังมาอีกเพียบ...อันตรายครับ... ต้องวิ่งไปโบกให้สัญญาณก่อน
    รถยังติดอยู่... พอมีจังหวะผมก้อรีบวิ่งไปที่รถแล้วขับข้ามสะพานไปให้ได้ก่อน.... เอารถไปจอดหน้าคลองเปรม..
    ยกมือไหว้เพราะ 1 รอบ... รถยังติดอยู่ไม่มีอาการผิดปกติแม้แต่น้อย... ความร้อนไม่ขึ้น สลับแก๊สกะน้ำมันก้อปกติไม่เป็นไร.......
    แต่พอเร่งเครื่องเกิน 5 พันรอบเท่านั้นหละครับ.... ดับทันทีเลย...ทั้งๆที่ใช้น้ำมัน หาวิธีทดลองเท่าที่จะทำได้..
    ผมมีหัวเทียนเก่าอีกชุดอยู่ท้ายรถ ลองเอามาเปลี่ยน ขยับสายหัวเทียนตรงจานจ่ายอีกรอบ ขยับฟิวส์ในกล่องข้างๆ Battery
    สตาร์ทอีกที..รอบเดียวติด ขับรถกลับห้องแบบประคองๆไปก่อน.. จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่ารถเป็นอะไร
    รบกวนผู้รู้หรือใครมีประสบการณ์ ช่วยแชร์ความรู้หน่อยครับ..
    ข้อสันนิษฐาน
    - หัวเทียน - จานจ่าย
    - สายหัวเทียน - ECU แก๊ส
    - ECU เครื่องยนต์ - ฟิวส์หลอม
     
  2. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    เอาใจช่วยค้าบลองไล่เช็คดู
     
  3. pongfish360

    pongfish360 New Member Member

    374
    6
    0
    อันตรายแท้..เอาใจช่วยให้หายไวๆๆนะคับ
     
  4. Gujaap

    Gujaap New Member Member

    45
    0
    0
    คนไม่เป็นไรก็ดีแล้วละครับ รถก็ค่อยซ่อมไปครับ
     
  5. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    โชคดีแล้วครับที่ไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ขอให้ซ่อมเสร็จไวๆนะครับ :)
     
  6. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    น่าใจหายครับ
    ส่วนตัวเคยวิ่งอยู่แล้วดับ แต่โชคดีสตารท์ก็ติดครับ
    ผมว่ารีบไปให้ช่างตรวจเช็ดด่วนเลย
     
  7. For_Team

    For_Team New Member Member

    17
    0
    0
    เคยครับ รถผมเป็นแก็ส LPG ตอนที่ยังไม่ได้ย้ายมิกซ์ ตอนนั้นจะพุ่งจากเลน 1 ไปเลน 3 เพื่อกลับรถ ปรากฏดับกลางอากาศคาเลน 3 สตารท์หลายรอบก็ไม่ติด จำได้ตอนนั้นบิดกุญแจรัวเลย ไม่เกรงใจไดสตารท์พัง + อารมณ์หงุดหงิด 555+

    จนรอบสุดท้าย กดสวิทซ์เป็นน้ำมัน ปรากฏว่าติด เลยวิ่งน้ำมันกลับบ้านด้วยความเซ็ง
     
  8. DARUMASEXY

    DARUMASEXY New Member Member

    282
    3
    0
    ของผมก็มีอาการประมาณว่าขับอยู่ดีเหยีบคลัชท์จะเปลี่ยนเกียร์รถดับรอบตกมาที่ศูนย์เลย
    พอปล่อยคลัชท์วิ่งต่อได้เฉยเลยอาการแบบนี้อะไรจะเสียครั
     
  9. Nooky_B11

    Nooky_B11 New Member Member

    331
    2
    0
    ดีแล้วที่ยังติดประคองกลับบ้านได้ สู้ๆค้าบบ
     
  10. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    เอาใจช่วยครับ ขอให้รถเรียบร้อยเร็วๆ นะครับ
     
  11. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    ตรวจเช็คโดยด่วน
     
  12. benzgio18

    benzgio18 New Member Member

    302
    4
    0
    ปลอดภัยก็ดีแล้วครับ สู้ๆครับ แล้วมาเล่าให้ฟังด้วยครับว่าเกิดจากอะไรครับ
     
  13. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    ดี มากเลยครับ เป็นผมคงมีตกใจ ไปชั่ววูบ ผมเคย ดับกลาง ยูเทิร์นเลย ดีนะ ไม่ใช่จังหวะชิง ออก ยูเทิร์น :(
     
  14. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,624
    24
    0
    น่ากลัว ครับ
     
  15. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    ส่วนมากจะเบาดับ แต่นี่รอบสูงดับ :hmm:

    เข้าใจว่าน่าจะเกี่ยวกับกล่องแก๊ส กล่องเครื่อง

    ปล : ตัดปั๊มติกหรือเปล่าครับ
     
  16. lumnamshe

    lumnamshe Member Member

    671
    5
    18
    เกิดครั้งเดียวก็เกินพอครับ
    เสียวแทนจริงๆ
     
  17. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    เพิ่มเติมนะครับ อาจจะเป็นอาการนี้หรือเปล่า

    ลองเช็ควาล์วน้ำและหม้อต้มด้วยนะครับ บางทีน้ำที่มาเลี้ยงหม้อต้มอาจไม่พอ แก๊สที่ออกมาที่หัวฉีดเลยเป็นน้ำแข็ง จะอุดตันอยู่จนกว่าจะละลาย

    เพราะหัวฉีดแก๊สรูจะใหญ่กว่าหัวฉีดน้ำมัน ทำให้ภายในท่อร่วมไอดี มีน้ำแข็ง เกาะอยู่ในหัวฉีดน้ำมัน และลวดแอร์โฟร์ก่อนที่หัวฉีดแก๊สจะตันเสียอีก

    และหม้อต้มก็จะตันเพราะน้ำแข็งด้วย ต้องพักเครื่องสักครู่ ให้ละลาย สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด บางทีติดก็สะอึก กระตุก สั่น จะเป็นได้ง่ายเวลาวิ่งทางไกล โดยเฉพาะกลางคืน

    เป็นเพราะ วาล์วน้ำเปิด แต่เปิดไม่สุด หรือเปิดนิดเดียวและค้างไปเลย ทำให้น้ำที่เข้าหม้อต้มและเครื่อง โดนหรี่ลง น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำก็จะเดินทางช้าลง ทำให้อุณภูมิลดลงมากกว่าปกติ

    น้ำที่เข้าไปเลียงหม้อต้ม ทั้งน้อย ทั้งเย็น หม้อต้มเพิ่มอุณภูมิแก๊สไม่ทัน เป็นน้ำแข็งอุดทางเดิน แก๊สจ่ายไม่ได้ เครื่องก็ดับ

    อาการที่ส่อเค้าว่าจะเป็นคือ สตาร์ทตอนเครื่องเย็นเข็มความร้อนขึ้นช้ามาก แม้อากาศจะร้อนก็ตาม และ เวลาวิ่งยาวๆ เข็มความร้อนลดต่ำกว่าปกติบางที เข็มเกือบจะนอนลงเลย

    หรือหลังจากวิ่งไกลๆมา แวะพัก สักเกตุหม้อต้ม มีน้ำแกาะ หรือ มีน้ำแข็งเกาะอยู่ แรกๆที่อาการไม่มากจับหม้อต้มดู จะไม่ร้อนหรือพออุ่นๆเล็กน้อย แบบนี้ ตัวฮีทเตอร์หม้อต้มก็เอาไม่อยู่

    เกิดขึ้นง่าย เวลากดคันเร่งหนักๆ ใช้ความเร็วสูงนานพอสมควร แล้วลดความเร็วกระทันหัน หรือขึ้นทางชัน

    จนคนขับทึกทักคิดว่า หม้อน้ำระบายความร้อนได้ดีจริงๆ วิ่งยาวๆความร้อนแทบไม่ขึ้นเลย อาการนี้ไม่เพียงแต่แก๊สจะมีปัญหา เครื่องยนต์ก็จะอันตรายตามไปด้วย เพราะน้ำหล่อเย็นเสื้อสูบไม่พอ

    อาการที่ว่ามานี้ ผมเป็นมาก่อนตอนใช้GAครับ หนักขนาด หม้อต้ม "อยู่ในก้อนน้ำแข็ง" แต่ผมไม่ค่อยดับในเมืองมีบ้างนานๆที ส่วนใหญ่มักจะดับกลางป่ากลางเขามืดๆ เปลี่ยวๆ น่ากลัวที่สุด เคยดับตอนลงเขาโค้งๆเยอะๆ ตอนตีสาม กรี๊ดทั้งคัน

    แก้ยังไงก็ไม่หาย สลับท่อ ไล่ลมในระบบ ก็ไม่ดีขึ้น ขับมันแบบนี้มาสองปี ดับช่างมัน เอาน้ำราดหม้อต้มเอา

    จนได้มีโอกาสเปลี่ยนท่อน้ำ เพราะมันรั่ว เลยถอดวาล์วน้ำออกมาดูด้วย ปรากฏว่าวาล์วน้ำค้าง เปิดไม่ได้ ปิดไม่สุด เหลือทางเข้า นิดเดียว เลยถึงบางอ้อ เปลี่ยนเสร็จ ก็ไม่เคยเป็นอีกเลย

    อุปกรณ์ถูกๆชิ้นเล็กๆ แต่สร้างปัญหาระดับชาติได้เลยครับ
     
  18. mtts. 38

    mtts. 38 New Member Member

    1,236
    12
    0
    เอาใจช้วยครับหายไวๆ ผมเองก็วิ่งเส้นนั้นบ่อย เพราะบ้านอยู่ตรง ม.ธุรกิจ
     
  19. JAMES-B14BLUE

    JAMES-B14BLUE New Member Member

    13
    1
    3
    ขอบคุณทุกกำลังใจครับ....และขอบคุณมากๆสำหรับคุณ day ความรู้แน่นมาก.. ผมชอบนะปัญหาที่เราเจอคนเเดียว กลายเป็นความรู้ให้พวกพ้องได้...
    เรื่องของคุณ day ตรงเป้ามากๆครับ.... เพราะตรงอื่นลองหาดูแล้ว เป็นไปได้น้อยมาก.... แต่ก้อไม่ทิ้งประเด็นครับ... เสาร์-อาทิตย์จะเช็คใหญ่อีกรอบ
     
  20. Sunny_N_Slowly

    Sunny_N_Slowly New Member Member

    164
    0
    0
    เคยดับส่วนใหญ่จะช่วงรถติดน่ะครับ วอดๆและดับเลย

    ส่วนถ้าวิ่งอยู่และดับมีไม่กี่ครั้ง

    แต่ความเร็วไม่มาก...แต่ก็ใจหายวาบทุกที
     
  21. Athens Nismo

    Athens Nismo New Member Member

    1,128
    181
    0
    ดับคาสะพานน่ากลัวมากๆๆอ่ะ ไม่เป็นอะไรก็ดีแล้วคับ
     
  22. nuun13

    nuun13 New Member Member

    84
    0
    0

    รถ LPG เหมือนกันเลย .. น่า กัวมาก ของผม ก็เคยเปนครับ ช่วงกำลังจะออกตัวจากไฟเขียวนี้ล่ะ ดับ เฉย ไปจอดแง่ง อยู่ กลางสี่แยก เสียงแตร ระงม ครับ .. เซ้คไปเรื่อยๆ ก็หาย ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้