ตอนนี้วางเครื่อง3s-fe 2000cc เฟืองท้ายเดิม3.89 ถ้าเราเปลี่ยนเป็น4:1 จะให้ผลเป็นอย่างไรครับกับล้อขอบ14 เช่นการออกตัวจะดีขึ้นไหม เกี่ยวกับเรื่องประหยัดเชื้อเพลิงจะช่วยขึ้นไหมครับ และรอบเครื่องจะลดลงไหมครับ ปัจจุบันความเร็ว100อยู่ที่3000รอบ
เฟืองท้ายเดิมไม่มีหอนครับ แต่พอดีอยากรู้สึกว่ารอบสูงกว่าปกติไปหน่อยและซดเชื้อเพลิงมากไปนิด เลยคิดเปลี่ยนครับ มาหาข้อมูลจากผู้รู้ก่อนครับ ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆแล้วจะติดต่อไปนะครับ
เปลี่ยนเป็น 4.1 กับล้อ 14 ต้นจะจัดขึ้นครับ เดิมความเร็ว 100 รอบจะอยู่ 3000 ถ้า 4.1 ความเร็ว 100 รอบจะอยู่ 3500 วิ่งความเร็วสูงๆอาจจะกินกว่าเดิมเล็กน้อย
พอดีเพิ่งรู้จักและสมัครเป็นสมาชิด NALAM CLUB เมื่อ 3 วันนี้เอง ไม่รู้ว่าเจ้าของกระทู้เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาไปแล้วหรือยัง ผมเคยใช้โตโยต้า TT141 (หน้าแหลม) เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว แต่ขายไปด้วยความจำเป็นต้องใช้รถใหญ่ขึ้น (รถแวน) ได้เปลี่ยนเป็นเครื่อง 1G FE ใช้เกียร์ธรรมดาของโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ ราคาตอนนี้เฉพาะเกียร์ 3,500.00 บาท (ช่างเหว่าบ้านโป่ง ราชบุรี) สำหรับเฟืองท้ายได้ทดลองหงายลูก สรุปที่ 4.1 ครับ 3.9 ไม่คอยมีแรง 4.3 เหลือเยอะ อัตรา การกินน้ำมันเชื้อเพลิง (เบนซิน 95) อยู่ที่ 11-12 กิโล/ลิตร ก็ถือว่าประหยัดพอสมควร ตอนนี้กำลังจะซื้อใช้ใหม่ซึ่งวางเครื่อง 1G FE เกียร์ธรรมดา ถ้ายังไม่ได้เปลี่ยนก็ลองได้เลยครับ
ของผมก็เครื่อง 1g-fe เกียร์ธรรมดา ล้อขอบ 16 เฟืองท้ายเท่าไหร่ไม่รู้ รู้ๆแต่ว่าออกตัวอืดพอสมควร วิ่ง100ก็ประมาณ3200รอบ กินแก๊สตกประมาณ7-6กม/ลิตร
ลองให้ช่างถอดออกมาดูซิครับ ถ้าจำไม่ผิดจะมีตัวเลขบอกที่เฟืองจานตัวใหญ่ว่าเป็น 4.1 หรือ 4.3 ถอดง่ายกว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้า ผมซื้อไว้ 1 ลูก จำไม่ได้ว่าเบอร์อะไร วันหยุดจะลองค้นดู แล้วจะแจ้งให้ทราบครับ
ลองให้ช่างถอดออกมาดูซิครับ ถ้าจำไม่ผิดจะมีตัวเลขตอกอยู่ที่เฟืองตัวใหญ่ว่าเป็น 4.1 หรือ 4.3 ถอดง่ายและค่าแรงถูกกว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว 500.00 บาทครับ
ขอโทษทีครับหายไปหลายวันเพิ่งได้เข้ามาดู....รถผมเกียร์ออโต้ครับ ยังไม่ได้เปลี่ยนเฟืองท้ายจาก3.9เป็นทดอื่น อัตรากินน้ำมัน(ใช้น้ำมันอย่างเดียว)ยังกินเยอะอยู่ครับ 7.5โล/ลิตร หาสาเหตุอยู่เพราะอะไร เครื่องก็ไม่หลวม ควันไม่ขาว ไม่กินน้ำมันเครื่อง ผ้ากรองเปลือยก็ทำความสะอาดเปลี่ยนตามระยะ คือทุกอย่างโอเคหมด ยกเว้นเรื่องออกตัวอืดไปหน่อย กับซดเยอะเท่านั้น....ขอถามหน่อยครับ สมมุตินะครับถ้าเกิดระยะวาว์ลห่างจะเป็นสาเหตุให้กินเซื้อเพลิงไหมครับ? เพราะกำลังคิดว่าจะเอาไปเช็คระยะวาล์วดู
เกียร์ออโต้ควรใช้ 4.1 หรือ 4.3 ถ้า 3.9 ออกตัวจะอืด กินน้ำมันมากเพราะต้องเร่งมาก 4.1 พอดีๆ ปลายไหล 4.3 เหลือๆ ไม่ไหล - - - Updated - - - เกียร์ออโต้ควรใช้ 4.1 หรือ 4.3 ถ้า 3.9 ออกตัวจะอืด กินน้ำมันมากเพราะต้องเร่งมาก 4.1 พอดีๆ ปลายไหล 4.3 เหลือๆ ไม่ไหล
ขอบคุณมากครับ สงสัยต้องมองหามาเปลี่ยนซะแล้ว...ถ้าเปลี่ยนเป็น4.1 ต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายตัวไหนบ้างครับ หรือต้องเปลี่ยนทั้งชุด ขอรายละเอียดนิดครับ คือไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย กลัวซื้อมาผิดจะเสียเงินฟรี - - - Updated - - - ขอบคุณมากครับ สงสัยต้องมองหามาเปลี่ยนซะแล้ว...ถ้าเปลี่ยนเป็น4.1 ต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายตัวไหนบ้างครับ หรือต้องเปลี่ยนทั้งชุด ขอรายละเอียดนิดครับ คือไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย กลัวซื้อมาผิดจะเสียเงินฟรี
สอบถามเชียงกงมา เขาว่ามีของrt100 ขนาดเท่ากัน ได้ราคามาประมาณนี้ ไม่ทราบว่าราคาพอจับได้ไหมครับ 1.limited (ล้อจะล๊อค ไปหร้อมกันทั้ง2ข้าง) rt100 ราคา 3,500.- บาท 2.ธรรมดา rt100 ราคา 2,800.- บาท ถามเพิ่มเติมครับ ข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างtedกับไม่ted แตกต่างกันอย่างไรครับ ทั้ง2แบบนี่นำมาใส่แทนได้เลยหรือว่าต้องแปลงอะไรเพิ่มไหมครับ
ลองดูครับ วิธีคำนวณหาอัตราทดเฟืองท้ายให้เข้ากับรองเท้าเบอร์ใหม่ url=http://www.thailandoffroad.com/champ/champboard/question.asp?page=1&id=151 + อ้างถึง ตอบกลับ