เมื่อวานวิ่งกลับจากชลบุรี กลับ ซ.วัดลาดปลาดุก บางบัวทอง นนทบุรี ก้อวิ่งไม่ช้าไม่เร็ว 100-130 ช่วงเวลาประมาณ 15.00 นซ มาทางกาญจนาภิเษก ถึงแถว ยิ๊กคิง บางใหญ่ที่กำลังสร้างรถไฟฟ้า พอดีก่อนถึงหน้าบิ๊กคิงทางโล่งนิดเลยกดไปถึง 140 วิ่งไปเลนขวาแล้วต้องเบี่ยงซ้ายเข้าเลนกลางหน้าบิ๊กคิงเพราะเต้าวางแท่งผูนกันไว้ (สร้างรถไฟฟ้าตรงกลางถนน) ปรากฏกดเบรครถเพื่อเข้าเลนกลางตอนอยู่ 140 กดแล้วรถไม่ชลอเลย เลยกดแรงขึ้นแล้วปล่อย อีก 2 ครั้งก็เหมือนเดิม โชคดีมีช่องเลนซ้ายเลยมุดเข้าได้ทัน ไม่ชนแท่งปูน แต่หลังจากตอนนั้น ประมาณไม่ถึง 10 วินาที เบรคก๋ทำงานได้ปกติ (กดแล้วรถหยุด) แต่ตอนนั้นก็ไม่กล้าขับเร็วและ กลัวชน เลยอยากรู้ว่าอาการแบบนี้ใช่เบรคเฟดรึเปล่า สำหรับผ้าเบรค ชุดหน้าพึ่งเปลี่ยนของมือสองจากที่ขายในเน็ต (ไม่ททราบรุ่นและยี่ห้อ และไม่ติดใจกับเจ้าของเดิมครับ) ส่วนล้อหลัง ครัม พึ่งเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ของ bendix รุ่นธรรมดา ทั้งหมดพึ่งเปลี่ยนเมื่อกลางเดือน มค.55 รวมทั้งไล่น้ำมันเบรคเก่าออกด้วยเพราะของเก่าดำมาก ส่งนรถ B14 MT ปี 96 ขอโทษครับถ้ายาวไปหน่อยและอาจวกวน พอดีจะหาสาเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงและแก้ไข ขอบคุณครับ
ขออาการ โดยละเอียดหน่อยครับ ช่วงก่อนที่จะเกิดอาการ ก่อนหน้านั้นมีการเบรคหนักๆมาก่อนมั้ยครับ ช่วงที่อาการที่ว่าเบรคเเล้วไม่อยู่นี่คือ ยังไงครับ กดเเล้วแป้นเบรคจม หรือกดแล้วแข็งแต่ความเร็วไม่ลดลง จากข้อมูลที่ว่ามา ผมเดาที่ ไล่ลมเบรคไม่หมด
ของผมก็เป็นนะครับ เหมือนว่ามันกดได้2สเต็บน่ะครับกดธรรมดาเบาๆมันลงไปได้ครึ่งนึงเท่านั้นแข็งๆ แต่พอกดหนักๆนี่ลงไปได้สุดและนิ่มครับ แต่ทั้ง2สเต็บที่ว่านี้เบรคก็อยู่นะครับความเร็วลด เพียงแต่เสต็บที่2จะมีอาการหัวทิ่มนิดๆด้วย ไม่ทราบว่าอาการนี้ เรียกว่าเบรคเฟดด้วยรึเปล่าครับ
เพิ่มเติมครับ ออกจากชลบุรีประมาณ 13.00 ก็กำลังร้อนละครับ วิ่งมาจนถึงจุดที่เกิดอาการก็ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงครึ่งกับระยะทางประมาณ 100 กม. ความเร็วช่วง 100 - 130 ก็มีเบรคหนักเป็นช่วงๆมาเรื่อย (รถเดิมๆเลยนะครับ ล้อเป็นกะทะเหล็กนะครับ ไม่มีโหลดสปริงหน้าเดิม แต่หลังใช้ชุดโช้ค A32) เพราะก็รีบกลับบ้านในระดับหนึ่ง แต่ก็วิ่งเร็วมากไม่ได้ทั้งเนื่องจาห แต่เครื่อง 1500 , รถบนถนน ค่อนข้างเยอะ ส่วนเรื่องน้ำมันเบรคพึ่งเปลี่ยนพร้อมไล่ลมเบรคที่อู่ช่างติ่งเมื่อกลางเดือน มค.55 นี่ละครับ น้ำมันเบรคก็ Shell DOT 3 ของเก่าปนของใหม่ เพราะของเดิมไม่พอเลยต้องเพิ่มอีก 1 ขวดเล็ก ตอนนี้ที่ผมยังพอตีวงสาเหตุก็มี อากาศร้อน กับ ผ้าเบรคมือสองที่เปลี่ยน เพราะตอนที่ใช้ผ้าเบรคเก่ายังไม่เคยเป็น และก็อีกอย่าง ช่วง 3 วันหลังนี้ ถ้าวิ่งเกิน 70 ช่วงกดเบรคให้ทำงาน ช่วงก่อนผ้าเบรคจับจริง ทั้งก่อนและหลังจะมีเสียงวี้เหมือนผ้าเบรตหมดที่ล้อหน้าขวา แต่ถ้าวิ่งช้าๆ จนถึง 50 - 60 ก็ปกติเงียบ ก็ยังงง ว่าจะเข้าไปให้ช่างติ่งดูอยู่ล่ะครับ
อาการ น่าจะเหมือนที่คุณเฟิร์สว่าครับ อาจจะมีลมในระบบเบรค ลองไล่น้ำมันเบรคดูครับ ถ้าเฟด มันต้องเบรคหนักๆ ต่อเนื่องกันนานๆ เหมือนตอนลงเขาสูงชัน อีกกรณี ก็ ผ้าเบรคครับ ลองเช็คทีละอย่างครับ กรณีแบบนี้ อันตราย
อีกนิดครับ อาการตอนนั้น กดเบรคแล้วปกติคือแข็งเท่าเดิมแต่ความเร็วไม่ลดลง ครับ ส่วนระดับน้ำมันก็เกือบถึงคอของกระปุกน้ำมันครับ
สงสัยคงจะไปโดนผ้าเบรคซิ่งมาแน่ๆเลย ต้องรอให้ร้อนก่อนถึงจะจับอยู่ ถ้าใช่ก็เปลี่ยนเสียนะครับ ใช้งานปกติ คงไม่เหมาะสักเท่าไหร่
คลุมเครือแบบนี้ รีบเอาไปเช็คจะดีที่สุด มันจะเป็นขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ไม่รู้ เรื่องเบรคนี่ผมว่าอันตรายกว่าอย่างอื่นเลย ปล.บางครั้งเบรคมันก็ไม่เฟดง่ายๆนะ ผมเคยเหยียบเบรคกระทันหันตอนลงสะพานแล้วเจอรถติด จาก160ลงมา80 ควันขึ้นเลย แต่ก็ยังเบรคอยู่
สงสัยต้องเข้าอู่ช่างติ่งไล่ลมเบรคอีกทีละครับ แล้วเดี๋ยวคงต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ด้วย จะบอกว่าเป็นเบรคซิ่งรึเปล่าผมเองก็ไม่รู้ แต่ตอนเริ่มใช้งานรถในแต่ละครั้ง(จากที่เบรคน่าจะเย็น) ก็เบรคอยู่ดีนะครับ แต่ถ้าเริ่มร้อนและเลียเบรคจะเริ่มมีเสียงที่หน้าขวาตอนยังไม่จับเบรคแน่น เสียงเหมือนโลหะสีกัน แต่ถ้าวิ่งไม่เกิน 60 วิ่งมาไกลแค่ไหนก็ไม่ดัง วันนี้กลับจากบ้านแม่ที่อุดมสุขตอน 23.20 ถึงที่บ้านในซ.วัดลาดปลาดุกตอน 00.10 ถนนโล่งเลยกล้าใช้ความเร็ว ก็ยังเบรคอยู่ปกติ ก็เลยยังงงๆอยู่
ไปหาช่างโดยด่วนครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่ผ้าเบรคนะ มันอาจจะแข็งไปก็ได้นะเพราะคุณบอกว่าเบรคแล้วมีเสียงเหล็กสีกัน และเบรคไม่อยู่