มีประสบการณ์ เรื่อง “เครื่องดับกลางอากาศ” มาให้ฟัง

การสนทนาใน 'BLUEBIRD CLUB' เริ่มโดย ningdoad, 27 กุมภาพันธ์ 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ningdoad

    ningdoad New Member Member

    125
    0
    0
    ระหว่างที่รอรถอีกคันวางเครื่อง มีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับ

    เรื่องมีอยู่ว่า รถวางเครื่องใหม่ ติดแก๊สหัวฉีด วางมาได้ 5 เดือนแล้ว ทุกอย่างปกติ

    เริ่มมีอาการสตาร์ทยาก ทั้งน้ำมัน และแก๊ส ตอนเครื่องร้อน เวลาเติมแก๊ส สตาร์ทไม่ติดมีกลิ่นน้ำมัน

    เจอตัวต้นเหตุ คือสายน้ำมันหมดสภาพ ซึมไหลตรงเหล็กรัด พอเปลี่ยนอาการก็หายไป อยู่ได้ไม่ถึงอาทิตย์

    เริ่มมาอีกแล้ว :cry: อยู่ๆ ก็สตาร์ทไม่ติดทั้งน้ำมันและแก๊ส มีเสียงมอเตอร์สตาร์ทหมุน แต่ไม่ติด


    โทรถามช่าง ให้เช็ค รีเลย์ ไฟเลี้ยงกล่อง ,หัวฉีด บางทีกราวด์อาจไม่แน่น ก็ทำได้แค่เอามือเขย่าๆ แล้วมันก็ติด

    ต่อมาชักเริ่มถี่ขึ้น ไอ้เราก็ดูช่างมันก็วายริ่ง เก็บงานดี ลองเอามือเขย่า(ตอนติด)เครื่องมันก็ไม่ดับ

    และแล้วอาการก็เริ่มหนัก สตาร์ทได้ แต่พอเปลี่ยนเป็นแก๊ส ดับทันที เอาแล้วไง ตอนนั้นอยู่ห้างด้วย

    ก็ลองกดสวิตท์เป็นน้ำมัน(ไม่ใช่ออโต้) ติดครับ พอเปลี่ยนแก๊สดับ ยังไงก็ดับไม่ว่าเดินเบาหรือวิ่ง

    ก็วิ่งน้ำมันกลับบ้านไปก่อน ตัวการ สงสัย ติ๊กแก๊สถ้าจะมีปัญหา

    กลับมาถึงบ้าน ใช้ โอห์มมิเตอร์ วัดค่าความต้านทาน ติ๊กแก๊ส ทั้งสองตัว ไม่ขาด เอาแล้วไง

    ตอนนี้มีอาการเพิ่มมาอีก พอสตาร์ท เงียบ มีแต่เสียงปั๊มติ๊กดัง อย่างเดียว บิดกลับ บิดอีกก็มีแต่เสียงปั๊มติ๊กทำงาน

    ลองไปขยับตรงรีเลย์กล่องอีกครั้ง เอาสตาร์ทได้ แต่พอเป็นแก๊สก็ดับอีก มันยังไงกันนะ

    โทรไปถามเพื่อนเล่าอาการให้ฟัง มันก็บอกว่าดูที่ฟิวส์กล่องแก๊สดู ลองเสียบใหม่

    ก็ไปถอดฟิวส์กล่องแก๊ส งานงอกเลย เพราะฟิวส์ออกมาเพียงขาเดียว อีกขายังคงติดอยู่ที่กระบอกเสียบ ทำให้ฟิวส์ขาด(เกิดจากการดึง) เอาแล้วไง:(

    ลองสตาร์ทรถ เงียบ ได้ยินแต่เสียงติ๊กน้ำมันทำงานอย่างเดียว ถึงบางอ้อเลย

    ชัดเจนแล้ว ที่ผ่านมาทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย เป็นเพราะฟิวส์กล่องแก๊ส ขาไม่แน่น ทำให้เกิดการอาร์คของกระแสไฟ

    ฟิวส์ไม่ขาด แต่พลาสติกหลอมเล็กน้อย และขาที่ติดอยู่ที่เต้าเสียบ เป็นสนิม หน้าสัมผัสน้อยมาก เลยทำให้เกิดอาการดับกลางอากาศ สตาร์ทติดยาก ฯลฯ

    ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ หากเพื่อนๆ มีอาการ หรือจะไล่ไฟ เริ่มแรกควรดูฟิวส์ก่อนครับ บางทีมันไม่ขาดแต่ว่าขามันไม่แตะกัน

    ไฟเดิมไม่สะดวก ก็เกิดอาการเพี้ยนไปหมด เพี้ยนจนผมก็เพี้ยนไปด้วย เพราะอะไร เพราะว่าเราก็ไม่คิดว่ามันจะเป็นที่ฟิวส์

    เนี้ยะครับเส้นผมบังภูเขา
    :)
     
  2. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :) ครับ......... ขับรถเก่า บางทีก็เหมือนขับไปซ่อมไป....... แต่ก็รถเราเองนะครับ........ :)
     
  3. ningdoad

    ningdoad New Member Member

    125
    0
    0
    มันเป็นเรื่องง่ายๆ พื้นฐาน ที่มองข้ามกันไปซะส่วนใหญ่

    ผมภูมิใจครับที่ขับรถเก่า เพราะซ่อมยังไงก็ยังไม่เท่าราคารถใหม่ :D
     
  4. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :):):):):):):):):):):):):):):)
     
  5. nom

    nom Member Member

    637
    20
    18
    .............ทำไปก้ได้ความรู้นะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้