คือแบบว่าผมอยากเอาฝาสูบไปทำอะคับ....คิดว่ามันจะน่าทำไหมอะคับ แบบเปิด ไอดี ไอเสีย ลดกำลังอัดอะ ทำแล้วมันจะรู้สึกเลยปะว่าแรงอะคับ เพื่อนคนไหนเคยทำแล้วบอกกันมั้งนะคับ เห็นร้านเขาเปิดใน web.EK เขาบอกทำแต่ HONDA อะ ทำดีไหมแบบอยากดึงๆๆหน่อยอะ แล้วข้อเสียมันมีไหมอะคับ
ผมว่าถ้าทำออก มามันจะสู้แปลงฝาเทคไม่ได้ อะสิแต่ถ้าอยากแรงขึ้นกว่าเดิมก็โอเค แต่จะไม่คุ้มเสีย เพราะบางทีทำออกมา จะวิ่งแพ้ฝาเทคเอาด้วย ยังไงตัดใจฝาเทคทีเดียวเลยจะคุ้มกว่า
เครื่อง NA ต้อง เช็ค กำลัง อัดก่อนนะครับ ถ้าลดนี้ เคยเห็น เค้าใช้กับรถ เทอร์โบ นะครับ ถ้า รถไม่มีเทอร์โบ รู้สึกต้อง เพิ่งกำลังอัดครับบ ไม่แน่ใจ 555555555
รถ NA ขืนไปลดกำลังอัดฝาลงจากเดิมละก็ เห็นผลเลยครับ อืดกว่าเดิมเลย ที่เขาลดกำลังอัดลงก็เพื่อจะเซ็ทโบกันครับ เพราะ Turbo จะอัดอากาศเข้ากระบอกสูบ ทำให้การจุดระเบิดนั้นรุนแรง ถ้าขืนยิ่งไปเจอกับกำลังอัดฝาสูงๆจะมีแต่พังกับพังครับ........นั่นแหละคือสาเหตุที่เขาลดกำลังอัดกัน แต่ NA ถ้าของถึงจริงๆเขาจะเพิ่มกำลังอัดกันครับ ยิ่งเพิ่มมากกำลังที่จะได้ก็จะยิ่งเยอะครับ (ถ้าเครื่องทนไหว)เคยเห็น DC5 เมืองนอกแต่ง NA เขาทำสูงถึง 15/1 เลย แรงโคตร วิ่งอยู่ 8 วิแหนะ เรื่องจะทำฝา IDSI ให้แรงผมว่าสู้ลงฝา VTEC เลยจะคุ้มกว่านะครับ ลองโทรถามตามดดูดิว่าแรงเปล่า แกเคยไปทำฝา IDSI มาละ สุดท้ายเขาก็มาจบที่ VTEC ง๊ะ แนะนำลงฝา VTEC ครับ
ผมว่าเพื่อนๆๆคงเคยเล่นมอไซด์มาก่อน เมื่อก่อนเราเล่นรถ 2 จังหวะ อยากแรงก็แยงพอร์ท ปาดฝา เพิ่มกำงอัด เพราะไม่มีเทอร์โบ มันก็เหมือนรถยนต์ na อ่ะครับ หลักการเดียวกันครับ
ถูกต้องแล้วครับ หลักการจะคล้ายๆกัน ว่าแล้วก็นึกอยากขึ้นมาอีกละ นี่เป็นรถที่ผมใช้แข่งที่สนาม MCC ครับ ตอนนี้จอดให้สนิมมันกินอยู่ การจะโมรถให้ถึงจริงๆอย่างแรกของที่จะเล่นก็ต้องถึงด้วย จึงจะทำได้เต็มที่ (ทนมือทนท้าว ได้ดีกว่าของเดิมๆ)อย่างคันนี้ใส้ในแทบไม่มีอะไรเป็นของเดิมๆเลย เสื้อ - ฝา เต็มๆ ตีปลอกใหม่เพื่อยัดลูก wisco แหวนเดี่ยว 64 มิล ยืดช่วงชักเป็น 57 มิล (ใช้ข้อเหวี่ยงของรุ่น 175 cc) เกียร์ทดใหม่ ชุดไฟ RS 125 คาร์บูฝาดำ 39 มิล + คอหรีด RS 125 ชุดหรีด KX 125 คลัสโมชุดสปริง ท่อตาแดงบางทราย ฯลฯ คันนี้กว่าจะวิ่งได้หมดของไปหลายชุดเลย ทำหลายสเต็ปกว่าจะลงตัว พังไปเยอะ เอาละทีนี้มาเข้าเรื่องฝากัน เดียวจะว่ายกตัวอย่างรถขึ้นมาไม่เห็นจะเกี่ยวกับกระทู้นี้เลย รถคันนี้ถ้าแค่ใช้ลูกสูบที่วัสดุต่างกัน มันก็จะทำฝาได้ต่างกันเช่นกันครับ ถึงแม้จะมีขนาดเท่ากันก็เหอะ อย่างของเดิมๆติดรถเนี่ยอย่างเก่งทำซักแค่ 8.0 / 1 เนี่ยก็แทบจะทนไม่ไหวแล้ว รถพวกนี้รอบมันจัดมาก ทำกำลังอัดเยอะๆมีแต่เสี่ยงพัง ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างด้วย ไฟก็ดี น้ำมันก็ดี ไฟแก่ไปไหม น้ำมันอ็อกเทนถึงเปล่า ขืนมีอะไรผิดพลาดเนี่ยไม่ลูกติด ลูกละลายก็ลูกสูบทะลุกันเลย (เป็นบ่อยเลย ) แต่ถ้าเราได้ลูกสูบดีๆมันก็จะทำให้เราเพิ่มกำลังอัดขึ้นไปได้อีกหน่อย ทนความร้อนดีขึ้น ทนรอบจัดๆได้ดีกว่า ทนต่อการจุดระเบิดที่รุนแรงได้ดีกว่า แต่ไม่ใช่แค่ได้ลูกดีๆแล้วจะเพิ่มเท่าไหร่ก็ได้นะครับ อย่าลืมว่าพวกก้านสูบ ข้อเหวี่ยง ฯลฯ ที่รับกำลังต่อจากมันเนี่ย จะไหวหรือเปล่า เคยได้ยินคำว่าข้อเหวี่ยงขาดไหมครับ (อันนี้ผมเป็นบ่อยเหมือนกัน ) สิ่งที่จะตามมาหลังจากเราไปเพิ่มกำลังอัด คือ ความร้อน การสึกหรอที่เพิ่มขึ้น ทำมากๆหลงไปเติมน้ำมันอ็อกเทนต่ำๆกำลังลากรอบเพลิน เกิดมันชิงจุดขึ้นมา พังสถานเดียวครับ ชิงจุด คือการที่น้ำมันเกิดการลุกไหม้ เผาไหม้ จุดระเบิด ด้วยตัวของมันเอง โดยที่ไม่ได้เกิดจากการสปาคร์ของหัวเทียน ซึ่งมาจากหลายสาเหตุครับ................ 1 ในนั้นก็คือความเหมาะสมของแรงอัดฝาด้วย อาการชิงจุดนี่ถือว่าเป็นอะไรที่มันเกิดขึ้นมาแล้วไม่ว่าเครื่องยนต์ทำมาดีแค่ไหน ใช้ของดีเพียงไร ก็พังทั้งนั้นแหละครับ ลองนึกภาพตามดูนะครับ ในจังหวะอัดไดดีเพื่อเผาใหม้ ก้านสูบจะผลักดันลูกสูบขึ้นไปให้ถึงจุด 0 ตายบน เพื่อรอจังหวะจุดระเบิด แต่มันยังดันไปไม่ถึงจุดหมายมันก็โดนลูกสูบถีบกลับลงมาละ จากแรงระเบิดของเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาจากการสปารค์ของหัวเทียน แรง 2 แรงบวกกัน ในทิศทางตรงกันข้าม ไม่ก้านก็ลูกละครับงานนี้ ไอ้ลำพังแค่ก้านมันดันลูกสูบให้ชนะแรงอัดที่ถูกเพิ่มขึ้นจากเดิมก็จะแย่อยู่ละ พอแค่หอมปากหอมคอละกัน ทีนี้ก็ลองเอาไปพิจรณาดูว่าจะทำดีไหม ทำไปนะมันดีแน่ๆแรงแน่ๆรับประกันเลย แต่อย่าไปทำเพิ่มจากเดิมจนเกินไปหละ ทำเพิ่มจากเดิมนิดๆหน่อยๆก็พอ ต้องคิดด้วยว่าพวกลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง พวกนี้มันจะรับไหวไหม น้ำมันเราถึงไหม มีกล่องช่วยปรับช่วยจูนไหม อะไรพวกนี้ แต่ก่อนทำอยากให้เข้าใจอะไรๆดูก่อนๆที่จะตัดสินใจทำมันลงไป ปล.ไม่ได้มาเขียนห้ามนะครับ ไม่ได้บอกว่าทำแล้วไม่ดี แค่ให้ข้อมูลเอาไปตัดสินใจครับ
ผมว่า คุณjazz2687 คงมันมือมันteen อยากกลับไปขย่มมันอีกครั้งแน่เลย ขนาดผมแค่อ่านกระทู้ของคุณผมยังอยากเลย
แล้วปกบฝา วีเทค ทำที่ไหนได้ครับ งบประมาณราคาเท่าไหร่ครับ แล้วแรงเท่าตัวเครื่องวีเทค จากโรงงานใช่ไม๊ครับ ตอบด้วยนะ
ที่ CM เค้าทำ 50,000 บาท แต่ผมว่าซื้อมาวางทั้งเครื่องมันคุ้มกว่า ผมหาเครื่องได้ 35,000 เองแต่ตอนนี้ของหมด
แล้วเปลื่ยน ลิ้นปีกผีเสื้อดีปล่าว แบบคือว่าเพื่อนผม มันมีลิ้นปีกผีเสื้อD16Y B16A แล้วก็ ของHONDA ในอู่แบบเครื่องที่เสียแล้วผมจะเอามาใส่ ต้องแปลงเยอะไหม และมันจะดีอย่างไร คับ เห็นเขาเปลี่ยนกัน เพื่อนมันก็ทำแต่รถบ้านมันไม่รับแปลงอะ ช่วยตอบหน่อยนะคับ ของCIVIC ตาโต ลิ้นก็ใหญ่ดีนะ
IDSI ถ้าลงฝา VTEC อย่างเดียว จะได้แรงม้าเพิ่มแน่นอนครับ แต่จะไม่เต็มเท่าเครื่อง VTEC แท้ๆโรงงาน เนื่องจากว่าลูกสูบของ VTEC จะมีลักษณะเป็นหัวนูน แต่ลูกของ IDSI จะเป็นหัวเว้า ทำให้ เมื่อเอาฝา VTEC มาผสมกับลูก IDSI จะได้แรงอัดฝาต่ำกว่าฝา VTEC + ลูก VTEC (ได้ต่ำกว่าได้งัยนั้นคงอธิบายกันยาววววว มันเป็นเรื่องของทางด้านเทคนิคไป เดียวมีโอกาศจะอธิบายและการหา การคำนาณให้ฟังครับ ตอนนี้เอาเรื่องแรงใว้ก่อน ) เมื่อแรงอัดฝาต่ำกว่าเครื่อง VTEC แท้ๆก็จะทำให้ได้แรงม้าไม่เท่า VTEC ครับ ทางแก้มี 2 วิธี 1.เอาลูก VTEC มาลงด้วย 2.ปาดฝาให้ได้แรงอัดเท่ากับเครื่อง VTEC ซึ่งจะเท่ากับ 10.4 / 1 เหมือนเดิม แต่ถึงจะทำแรงอัดให้ได้เท่ากันก็ยังแรงไม่เท่าหัวนูนของลูก VTEC อยู่ดี เพราะลูกสูบแบบหัวนูน จุดเด่นคือเมื่อเกิดการจุดระเบิดแล้วจะเกิดการกระจายแรงเผาใหม้ดีกว่าหัวเว้าครับ(ถ้าสนใจก็จะอธิบายให้ฟังครับ) ทีนี้เมื่อได้ลูก + ฝา VTEC มาแล้ว เกิดอยากแรงขึ้นไปอีก โดยการทำฝาอย่างเดียว แนะนำให้ปาดฝาทำแรงอัดเพิ่มขึ้นไปเป็นสัก 11.0 / 1 ก็พอครับ (แค่นี้ก็สูงมากแล้วสำหรับน้ำมันอ็อกเทน 95 แค่นี้ก็ขับสนุกขึ้นมาเป็นกอง ของเดิม VTEC อยู่ที่ 10.4 / 1) ขัดขยายช่องทางเดินไอดีให้กว้างขึ้นสักนิด และขัดให้ลื่นๆเลย เพิ่มเบอร์หัวเทียนจากเบอร์มาตราฐานขึ้นอีกสักเบอร์ แล้วหาลิ้นปีกผีเสื้อที่ใหญ่กว่าเดิมมาใส่เอาสัก 60 - 65 มิลประมาณนี้ ของเดิมมัน 55 มิล ถ้าเป็นของแต่ง SPOON จะ 58 มิล ถ้าเงินเหลือพ่วงกล่อง + เฮดเดอร์ ด้วยนะครับ เท่านี้ก็ฉีกเครื่อง VTEC เดิมๆกระจายครับ
การขยายลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่มีผลเสียครับ มีแต่ข้อดี ทำเลยครับ สบายใจได้ แต่จะได้แค่อัตราเร่งนะครับ ขับสนุกขึ้น มันจะรู้สึกลื่นๆนะ ถ้าจะให้ดีขยายท่อร่วมไอดีด้วยนะ รถ NA จะทำให้แรงจุดแรกเลยที่ต้องทำก็ระบบบรรจุอากาศนี่แหละครับ เอาให้เต็มเลยก็โน่นเลยครับ.....ลิ้นเร่งอิสระ สูบใครสูบมัน
แล้วเปลี่ยนลูกสูบ เป็นของv-tec [แล้วเปลี่ยนลูกสูบ เป็นของv-tec เลยมันจะเพิ่ม กำลังอัดปล่าวคับ ผมอยากทำ i-dsi ให้สุดก่อนอะ แล้วค่อยเปลี่ยน ฝาv-tec นะคับ อยากรู้ว่าเครื่อง i-dsi มันจะไปสุดได้ถึงไหนโดยไม่พึ่ง turbo ตอบให้หน่อยนะคับ แล้วจะติดต่อหญิง ให้...น้า....5555
ปาดฝา ขยายวาวล์ เปลี่ยนรีเทอร์นเนอ เปลี่ยนสปริงวาวล์ บดไกด์วาวล์ แคมชาฟองศาสูง ขัดพอร์ต เดินท่อสูตรตัวนอก ทำลิ้น+Intakeใหม่หมด เอาลูกVtecมาใส่ หากล่องดีๆคุมซักชุด ผมว่าม้า น่าจะได้มาอีกซัก 50-60 ม้าได้หรืออาจเกิน แต่งบที่ทำผมตีให้ แสนขึ้น ที่ผมแนะนำให้วางเครื่องเทคเพราะ เมื่อคุณทำ I-DSI ไปหมดที่ผมบอกพอคุณไปเจอ Vtec ทำเสต็บเดียวกันขึ้นมาแล้วคุณจะรู้ว่า ไม่น่าเอาเงินไปลงกะ I-DSI เลยยังไงเก็บตังค์วาง Tec ก่อนแล้วค่อยทำเครื่องต่อ