ตอนนี้ผมติด OBD2 displayให้กับ Mazda3 กับ Teanaแล้วชอบมากครับ ตัวเล็กๆแต่ดูได้ทุกหมวด(เท่าที่มีเซ็นเซอร์ในเครื่อง) จึงคิดอยากจะหามาใส่ให้ CD9Aของผมบ้าง จึงขอถามดังนี้ครับ 1. อยากทราบว่ากล่อง ECU ของ Evo5678นั้นเป็น OBD2หรือไม่ครับ 2. ถ้าCD9Aของผมจะเปลี่ยนกล่องไปเป็น Evo5678จะต้องไปทำที่ไหนครับราคาคร่าวๆเท่าไร และต้องจูนหรือไม่ เพราะเพื่อนผมมันจูนเป็นมันบอกว่าไปทำมาแล้วมันจะจูนให้(รถมันEvo4โบเดิมโคตรแรงและโคตรอึด) 3. ถ้าใส่กล่อง5678แล้วจะใช้ OBD2 Displayได้เหมือนปกติไหมครับ 4. ต้องเปลี่ยนAir flowหรือไม่ และถ้าจะใช้MAPแทนจะดีกว่าหรือไม่ครับ ตอนนี้บอกตรงๆว่าเน้นประหยัดครับ พอดีเพิ่งซื้อ Go kartมาอีกคัน
ต้องเปลี่ยนไปใช้กล่อง อีโว7 ครับ ประมวลผลเร็วกว่าเป็น 32Bit และInterface กับโปรแกรม EcuFalsh หรือ DataLog ที่ถูกพัฒนามาต่างๆได้ วายริ่งสายใกล้เคียงกับของ 3 เพราะมี4ปลั๊กเหมือนกัน จากนั้นสลับเซ็นเซอร์อีโว7มาใส่ให้ครบ เพื่อไม่ให้ติด Hard Cut ที่ ECU OBD Display ผมว่าค่าที่ได้มันไม่ละเอียด ให้แค่ความสวยงาม ค่าที่วัดเชื่อถือได้บางตัว ยกเว้นอยากเอาไว้หล่อก็ทำได้ ถ้าต้องการวัดอะไรที่สำคัญใช้เซ็นเซอร์พวกDefiจะละเอียดแม่นยำกว่า แอร์โฟร์ ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ของเดิมล้ำสมัยและละเอียดมากอยู่แล้ว คนจูนดีๆเข้าใจอุปกรณ์และฟังค์ชั่นในการจูนเป็น ไม่ได้จูนแค่มั่วๆหรือพอเป็น ทำให้ได้ไม่มีปัญหา ส่วนอู่ที่ไหนทำแล้วดีบ้าง ผมไม่ทราบเลยครับ เพราะรถผมMR.ITO RalliArt JP. ทำไว้ให้ จากนั้นผมกับพี่ญา ก็มาช่วยกันพัฒนาต่อจนจบปัญหาได้ทั้งหมด ใช้เวลาหลายปี เนื่องจากเทคโนโลยีและเครื่องมือบางอย่างที่จะแก้ไขปัญหาได้ พึ่งจะมีเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่เห็นได้ยินว่า อู่ตาบอย รับทำอยู่ ต้องลองเข้าไปสอบถามดูครับ
อยากทราบเพิ่มเติมครับ ถึงสิ่งที่ได้จากการแปลงกล่องจาก Evo -1-3 ไปใช้ Evo 7 จากที่คาดคงแรงเพิ่มขึ้นได้ แต่ดูๆนอกจากหาของยาก-อาจไม่คุ้มรึปล่าวครับ
ข้อดีกล่องโรงงานมิตซู คือ ฉลาดและเสถียรมากกว่ากล่องSTAND ALONE หลายๆรุ่นที่ผมเคยได้ทำมา เพียงแต่ว่าแทบจะไม่มีคนไทย รู้เลยว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะญี่ปุ่นไม่มีทางบอก เพราะวิศวกรญี่ปุ่นที่ออกแบบกล่องเก่งมากครับ เพราะคนที่ออกแบบคือ MR.ITO สอนผมหลายอย่าง แต่เป็นการสอนส่วนตัว ไม่ถ่ายทอด แต่ปัจจุบันที่เรารู้จักมันมากขึ้นเพราะโปรแกรมเมอร์และUserอีโว กลุ่มหนึ่งที่อังกฤษได้พยายามพัฒนาเมื่อ6-7ปีที่แล้ว ข้อดี 1. ฟังกค์ชั่นการทำงาน เยอะกว่ามาก ถ้าเปิดโปรแกรมเป็น และจูนเนอร์เข้าใจว่าจะใช้คำสั่งอย่างไร 2. firmware เสถียรกว่ามาก ไม่มีBug จึงประมวลผลไวกว่า กล่อง StandAloneหลายรุ่น สมัย7ปีก่อน ทำกล่องเดิมวิ่ง 11วิ กันไว้หลายคัน ได้แชมป์กันหลายคัน เพราะสมัยนั้น รถที่เร็วที่สุดในประเทศไทย คือ Evo3แดง ของหทัย วิ่ง 10.9 เท่านั้น เครื่องตระกูลอื่นยังวิ่ง13วิอยู่เลย 3. สำคัญคือ จูนเองได้ สมัยก่อนไปแข่งเอง ก็พกโน๊ตบุคไปด้วย จูนเอง สะดวกกว่า ไม่ต้องพึ่งใคร ข้อเสีย 1. โหลดแมป ตารางน้อยกว่า แต่ถ้าจูนเนอร์เข้าใจและละเอียดในการวัดมากพอ ก็จะชดเชยปัญหาตรงนี้ได้ ถ้าจะเทียบเอามากล่อง 7 มาใส่ 3 คงไม่คุ้มอย่างที่ว่า เพราะกล่องหายาก ราคาเริ่มสูง และเซ็นเซอร์ต่างๆต้องหาซื้อ และหาคนจูนเข้าใจและทำได้แบบไร้ปัญหาในเมืองไทยน้อยมาก อาจจะต้องเป็นหนู สรุปคือ ถ้าคิดจะจูนเอง กล่อง7ก็ถือว่าดีกว่า ถ้าไม่คิดจะจูนเอง หากล่องที่หาจูนเนอร์ชำนาญดีกว่าครับ