ฺB14 เครื่อง GA16DNE สตาร์ทน้ำมันไม่ติด ถ้าจอดไว้นานเกิน 1 ชั่วโมง

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย alchemist, 29 มีนาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. alchemist

    alchemist New Member Member

    2
    0
    0
    ขอความช่วยเหลือด้วยครับ
    รถผม Sunny Super Saloon เครื่อง GA16DNE ปี 2000 เกียร์ Auto ติดแก๊ส LPG ระบบหัวฉีด ได้ประมาณ 3 ปีแล้วครับ ใช้ได้ดีมาตลอด
    วิ่งด้วยแก๊สไม่มีปัญหา เดินเบาเรียบ เร่งโอเค พักหลังนี้มีอาการแปลกๆบ้าง เวลาความเร็วประมาณ 50 km/h หรือเวลาขึ้นสะพาน เครื่องจะตื้อๆ สั่นๆ แต่พอเร่งไปเรื่อยๆก็จะปกติ

    ปัญหาที่เจอตอนนี้ คือ ถ้าจอดทิ้งไว้นานเกิน 1 ชั่วโมง จะสตาร์ทติดยาก (ต้องสตาร์ทด้วยน้ำมันเท่านั้น) ยิ่งสตาร์ทตอนเช้า ยิ่งติดยากมากครับ
    เสียงตอนสตาร์ทเหมือน เครื่องเวลาไม่ใส่หัวเทียนเป๊ะเลยครับ เหมือนไม่มีแรงดัน
    ต้องตื๊อสตาร์ทเป็นช่วงสั้นๆต่อไปเรื่อยๆ ทำให้บางทีก็มีระเบิดที่หม้อกรองอากาศ จนตอนนี้มีรูโบ๋ที่ด้านข้างไปแล้ว
    แต่พอสตาร์ทติด เดินเบาเรียบปกติ เร่งปกติ ยกเว้นแต่อาการแปลกๆ ข้างบนก็ยังเป็นอยู่ (ช่วงนี้ทดลองปิดระบบแก๊ส วิ่งแต่น้ำมัน) แต่พอดับเครื่องนานเกิน 1 ชั่วโมง สตาร์ทยากอีก

    ติ๊กน้ำมันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะสภาพมันโดนแก๊สโซฮอลล์ซะกรอบ
    รางหัวฉีด ช่างเอามาลองเปลี่ยนให้ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากของเดิมที่ถอดไป (ของเดิมวงรอบๆหัวฉีดเขรอะมาก ช่างสงสัยว่าหัวฉีดรั่ว)

    ตอนนี้สงสัยอยู่ 3 อย่าง
    1.วาล์ว เพราะลองให้ช่างวัดแรงดัน แต่เขาไม่มีเครื่องวัด เขาใช้แท่งอะไรบางอย่างใส่เข้าไปในรูหัวเทียน (เอาหัวเทียนออกก่อน) เอามือกดแท่นนั้นไว้แล้วให้ผมสตาร์ท เขาบอกว่า 2 รูกลาง ไม่ค่อยมีแรงดัน
    2. Fuel Regulator
    3. ECU

    คำถามคือ ผมควรทำยังไงต่อไปดีครับ ช่างอยากเปิดเครื่องมาเช็ควาล์ว แต่ผมเริ่มไม่แน่ใจกับช่างแล้ว เครื่องมือไม่พร้อม เปลี่ยนลองไปเรื่อย
    ช่วยแนะนำให้ทีครับ ว่ามันน่าจะเป็นที่จุดไหน และไปซ่อมที่ไหนน่าจะจบ ผมอยู่อโศก สุขุมวิทครับ
     
  2. shed705

    shed705 Guest

    0
    0
    0
    สวัสดีครับ
    ขอนุญาตเดาครับ จำเลยที่ 1 คือ หัวฉีดน่าจะมีอาการรั่วซึม หรือฉีดไม่เป็นฝอย (ถ้าเบิกของใหม่ศูนย์คงเป็นหมื่น หรือจะลองลงทุนหาชุดรางหัวฉีดเชียงกงเครื่ือง 1600 DE มาลองเปลี่ยนดูครับ หรือถ้าหายาก/แพงก็ลองเอาของเครื่อง 1500 DE มาลองใส่ดูครับประมาณ 2000 +- ถ้าใช้ได้ก็ใช้ไปก่อนเพราะเราน่าจะใช้แกสเป็นส่วนมาก) จำเลยที่ 2 ลองเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ดูซักชุดก่อนครับ เผื่อจะดีขึ้น ส่วนจำเลยที่ 3 ก็อาจจะมีวาล์วรั่วหรือยัน แต่เห็นว่าถ้าเครื่องติดแล้วก็เดินเรียบปกติมีกำลังเร่งดี ก็เลยเอาไว้ข้อสุดท้าย แล้วก็รอเพื่อนๆท่านอื่นมาช่วยกันครับ (ผิดถูกไม่ว่ากันนะครับ)
    ขอบคุณครับ
     
  3. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    ขอบคุณครับ

    อยากให้คุณshed705สมัครสมาชิก rcweb จัง จะได้ log-in หรือ post รูปได้นะครับ :)
     
  4. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    แอบหลงร๊าก....
     
  5. alchemist

    alchemist New Member Member

    2
    0
    0
    ขอบคุณครับคุณ shed705

    หัวฉีดผมได้เปลี่ยนไปแล้วน่ะครับ เปลี่ยนทั้งรางเลย ช่วงแรกก็ยังสตาร์ทติดยากเหมือนเดิมเลยมาโพสท์ขอความช่วยเหลือนี่แหละครับ

    สองวันมานี้ผมใช้แต่น้ำมัน ไม่ใช้แก๊สเลยครับ รถก็สตาร์ทติดง่ายขึ้นครับ 1-2 ครั้งก็ติด ยังมีบางครั้งที่มีการระเบิดที่กรองอากาศบ้างแต่ก็ติดครับ
    ผมสงสัยว่าอาจเป็นที่น้ำมันแก๊สโซฮอลที่ค้างอยู่ในถังมันเก่าคาถังมานานเนื่องจากใช้ LPG เป็นหลักมาตลอด (ใช้น้ำมันเฉพาะสตาร์ทเท่านั้นครับ)
    ก็เลยวิ่งด้วยน้ำมันจนหมดถัง แล้วเติมแก๊สโซฮอล 95 เข้าไปใหม่

    กะว่าจะวิ่งน้ำมันจนหมดถังอีกสักรอบ แล้วค่อยเริ่มกลับมาใช้ LPG ตามปกติครับ

    แต่อาการแปลกๆที่ว่า เวลาเหยียบคันเร่งที่ความเร็วประมาณ 50 km/h รอบประมาณ 1,200 รอบ เครื่องจะอื้อๆ สั่นๆ เหมือนไม่มีกำลัง ต้องถอนคันเร่งแล้วเร่งใหม่ก็จะปกติ ไม่ยอมหายสักทีครับ
    พอจะมีใครแนะนำได้มั๊ยครับ ว่าน่าจะเป็นที่จุดไหน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้