บางคนบอกว่าถ้ารถใช้งานไม่ควรเปลี่ยนเพราะกระด้างสุดๆ แต่บางคนก็บอกว่าถ้าเป็นของนอกแบบมียี่ห้อ จะไม่กระด้าง จะไม่ต่างจากของเดิม แต่ให้อารมณืแน่นกว่า อยากรู้ว่า จริง เท็จ เป็นยังไงครับ
มันก็จริงนะ ที่ของนอกไม่กระด้าง เคยสั่งมาก่อนใส่ก็บีบเนื้อยูรีเทน มันก็นิ่มๆ น่าเคี้ยวดีเหมือนกัน แต่ก็แข็งกว่าลูกยางของเดิม ใส่ไปแล้วความรู้สึกการตอบสนองของช่วงล่างก็งั้นๆ ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป แต่ยูริเทนของไทย มีหลายเกรด ตั้งแต่นิ่มๆ จนถึงแข็งๆ ที่นิยมใส่กันเราก็ไม่รู้เบอร์อะไร แต่มองดูโดยที่ไม่ต้องบีบก็รู้ว่าแข็ง และน่าจะดีกว่าของนอกแน่นอน ดีในนี้หมายถึงการตอบสนองของช่วงล่าง แต่กระด้างถ้าใช้งานใช้ชีวิตประจำวัน
ซื้อจากในเว็บ bmwsociety ตอนนั้นเค้าสั่งสำหรับรถ bmw แต่ยี่ห้ออื่นไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า และไม่รู้ว่าปัจจุบันเค้ายังขายอยู่หรือเปล่านะ รูปที่เห็นนั้น ถ่ายไว้เมื่อ 15/12/2005 นานมากแล้ว
จะขออธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆนะครับ 1.ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับบู้ชยูรีเทน หลายๆคนคงจะเคยได้ยินมาว่าบู้ชยูรีเทนแข็งโคตรๆนั่นก็เพราะสมัยก่อน ยูรีเทนที่มีการขายกันทั่วไปจะเป็นแท่งเพลากลมเกรด "แข็ง" แล้ววิธีการใช้งานก็คือนำมันมากลึงเป็นรูปร่างบู้ชเพื่อประกอบเข้าไป ซึ่งผิดหลักครับพลาสติกที่ผ่านการกลึงผิวแล้วแต่ฉีกขาด เสียหายง่าย 2.Polyurethane Elastomers คืออะไร ??? ยูรีเทนหรือโพลียูรีเทนก็เป็นพลาสติกวิศวกรรมชนิดหนึ่งมีคุณสมบัติเด่นของทั้งพลาสติกคือความคงทนและคุณสมบัติเด่นของยางคือความยืดหยุ่น จริงๆแล้ว ยูรีเทน หรือ โพลียูรีเทนมีหลายชนิดหลายเกรด และสามารถทำได้หลายความแข็ง ซึ่งในจุดนี้ที่เกี่ยวกับบู้ชช่วงล่าง จะเป็น Polyurethane Elastomers ซึ่งสามารถหล่อขึ้นรูปได้ง่ายและควบคุมคุณสมบัติได้ง่ายและเสถียรกว่ายาง 3.จริงหรือไม่ที่บู้ชยางนิ่มยูรีเทนแข็ง ก่อนอื่นขอพูดถึง หน่วยการวัดค่าความแข็งของยางก่อนนะครับ หน่วยที่ใช้กันทั่วไป คือ Shore (ชอร์) ซึ่งจะมีทั้ง Scale "A" และ Scale "D" แต่ละ Scale จะมีค่า 0-100 หน่วยนับ ทีนี้แล้วบู้ชยางติดรถล่ะแข็งเท่าไหร่ ส่วนมากจะแข็งอยู่ระหว่าง 50-60 Shore A ส่วนแท่งยูรีเทนที่ขายกันอยู่ตามคลองถมจะแข็งอยู่ระหว่าง 90-95 Shore A บู้ชยูรีเทนของนอก ถ้าเป็นเกรด Street ก็จะแข็งอยู่ระหว่าง 60-70 Shore A เห็นมั๊ยครับ ว่าทำไมแท่งยูรีที่นำมากลึงถึงแข็ง และบู้ชยูรีเทนของนอกจึงไม่แข็ง นั่นเป็นเพราะเราเอาของผิดประเภทมาใช้นั่นเอง เพราะฉะนั้นที่ถามมาว่าอยากได้นิ่มเหมือนเดิมแต่ทนกว่าเดิมนั่นย่อมทำได้อยู่แล้วครับ เพราะโดยคุณสมบัติพื้นฐานแล้วยูรีเทนเหนือกว่ายางทุกอย่าง ถ้าเราเลือกยูรีเทนที่ความแข็งเท่ากับบู้ชยางเดิมของรถเราก็จะไม่กระด้างครับ แต่จะกระชับกว่า เพราะว่าในความแข็งเท่าๆกันนั้น ยางจะคืนตัวได้ช้า ยูรีเทนจะเด้งคืนตัวมาได้เร็วกว่ายาง ทำให้บู้ชยูรีเทนมีการเสียรูปขณะใช้งานน้อยกว่ายางครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่สูงกว่ายางมากพอควร
ใช้ Bush Polyurethane ของ SuperPro อยู่ครับ กระชับฉับไว และกระด้างมากกว่าของ Standard ครับ..... แต่ไม่แข็งโป๊กเป๊ก Over นะครับ
ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ตั้งใจจะใช้ในชีวิตประจำวันใส่ไปเลยครับ กระชับช่วงล่าง ทนมากสำหรับยูรีเทน แต่สิง่ที่มันกวนใจหลักๆคือเสียงเอี้ยดอ้าด เวลาลงหลุม หรือเจอทางขรุขระ เจ้ายี่ห้อดังของอังกฤษนั่นแหละครับ ก็ไม่วายดังเหมือนกันอี้ดอ้าด สำหรับผมเอง ของใช้แบบยางแบบเดิมๆดีกว่าครับ คือถามบอกว่ามันดีมั้ย ดีครับ แต่สำคัญคือคุณต้องเข้าใจ จุดประสงค์ของ ของแตงแต่ละชิ้นว่าเค้าทำมาเพื่ออะไร มันไม่มีอะไรที่ + + หมด มันต้องมีดีในด้านนี้ แต่ไปด้อยในด้านนั้น ซึ่งถ้าคุณมาชั่งน้ำหนักดูแล้วคุณแฮปปี้กับจุดดีและ ยินดีกับจุดด้อยของมัน ก็ลุยไปเลยครับ แต่สำหรับผมส่วนตัวผมชอบขับรถนั่งจับมือผู้หญิงชอบความเงียบ ความนุ่มนวลอยู่ และรถที่ใช้ก็เป็นStreet use เพราะฉะนั้นผมเลือกที่จะใช้ กับบู้ชยางติดรถครับ
ถ้าถามผม สำหรับผม ผมว่าแทบแยกไม่ออกว่ากระด้างกว่า Bush standard เกิน 20-30% อ่ะครับ แต่นี่เป็น Feeling ล้วนๆ นะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ