รถบ้าน เดิมๆ ไม่มีออยคูลเลอร์ ใช้งานปกติ เปรี้ยวบนถนนหลวงบ้างบางอารมณ์ oil temp ป้วนเปี้ยนแถวๆ50-70 องศานี่ปกติรึป่าวครับ อากาศเย็นๆหรือเพิ่งขับรถใหม่ๆ oil press ขึ้น 80 psi ส่วนพอขับไปสัก10โล ตกลงมาแถวๆ50-60 ตลอด ตามคันเร่ง พอจอดรอหรือติดไฟแดงนี่ ตกเหลือ10-20เลยครับ พอขับต่อก็ขึ้นไป50-60อย่างที่ว่าอีก อย่างนี้ถือว่าปกติมั๊ยครับ ได้ยินเีสียงดังติ๊กๆๆๆๆๆๆ เบาๆ เวลาขับรถ เสียงมาจากล้อหน้าขวา ได้ยินที่ช่วงความเร็ว60-80 ครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ ยาง175/70 r13 เคยปะมา2รูครับ ตั้งแต่สายพานไทม์มิ่งขาดแล้ววาวคดหนก่อน ซึ่งได้เปลี่ยนวาวใหม่และทำอย่างอื่นที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว ทุกครั้งที่สตาร์ทรถ มีควันขาวออกมา แต่ตอนขับแล้วไม่มีครับ ไม่ว่าจะซิ่ง หรือจะชิว สาเหตุมาจากอะไรครับ อาการนี้นานๆเป็นทีนึงครับ 1-2เดือนเป็นสักทีนึง บางทีขับๆรถมา แล้วพอเบรค เบรคแข็ง ต้องยกเท้าออกแล้วกดลงไปใหม่ จึงกดได้ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ ต้องแก้ไขอย่างๆไร ขอบคุณครับ........ ปล. ข้อ1กับ2 ผมต่อเซ็นเซอร์ทั้ง2ตัวเข้าที่หลังปั๊มครับ โดยทำอแดปเตอร์ท่อทองเหลือง4ทาง เพื่อเสียบเซ็นเซอร์เดิมของรถด้วย *** สงกรานต์นี้ ขอให้สมาชิกทุกท่านสนุกสนาน เที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขกันทุกคนนะครับ ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวังและไม่ประมาท ตั้งสติก่อนสตาร์ท
ข้อหนึ่ง รถผมเท้มน้ำมันเครื่องจะสูงกว่าเท้มน้ำ ประมาณสิบองศาซีครับ รถคุณเท้มน้ำมันเครื่องเย็นจังครับ ข้อสอง การเปลี่ยนแปลงของแรงดันถือว่าปรกติ แต่ค่าของแรงดันไม่แน่ใจครับ
เป็นไปได้ไหมครับ ที่ว่าปกติสายไฟทุกสายที่ใช้กับเกจจ์ ผมใช้ขนาดเดียวกับสายที่มาในกล่องของเกจจ์วัดรอบ ส่วนสายเซนเซอร์ของ oil temp นั้นผมใช้สายเบอร์ใหญ่กว่าไปขนาดนึง เลยทำให้มีโอกาสเพี้ยนน่ะครับ
ผมต่อที่หลังปั๊มน้ำมันเครื่องเลยครับ แต่ทำอแดปเตอร์ทองเหลือง4ทางใส่ครับ ใส่ทั้งเซนเซอร์แรงดันและอุณหภูมิของเกจจ์ และเซนเซอร์เดิมของรถครับ ผมเคยเอาบี11ผมไปใส่อแดปเตอร์ที่เขาใส่ตรงไส้กรองน้ำมันเครื่องอ่ะครับ มันใส่ไม่ได้ รู้สึกว่าเกลียวมันจะไม่ถึงอะไรสักอย่างนี่แหละครับ เลยต้องทำทองเหลืองใส่ที่หลังปั๊มแทน อันนี้น่าจะมีผลมั๊ยครับ
อิอิ พี่ ผมหาสาเหตุเจอแล้ว ที่ oil temp ไม่ค่อยขึ้น ผมใช้ออโต้เกจ์น่ะครับ คือผมไปจั๊มสายที่เป็นหลอดไฟของเกจจ์เข้ากับไฟของตัวเกจจ์น่ะครับ ตามคู่มือมันบอกมาว่าดวงไฟนั้นให้ต่อมาจากอื่น ผมเลยถอดทิ้งไปก่อน แล้วลองไปวิ่งดู ปรากฏว่าเป็นจริงๆครับพี่ oil temp มันจะสูงกว่า water temp อยู่10-15 องศาจริงๆครับ ส่วนรูปเด๋วไว้ว่างๆผมจะถ่ายมาให้ดูนะครับ
ข้อ3.เสียงติ๊กๆ ดังตามความเร็วรอบที่ล้อมั้ยครับ ไม่รู้ว่าเหมือนผมมั้ย ลองดูในร่องดอกยากมันชอบมีก้อนหินก้อนกรวดติดอยู่หรือป่าวครับ แต่ผมเปิดกระจกขับ วิ่งแค่ 40มันก็ได้ยินแล้ว ข้ออื่นไม่รู้เลยครับ555
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องต้องสูงกว่า อุณหภูมิของน้ำแน่แท้ครับ ของพี่ต่อเซ็นเซอร์ที่อแดปเตอร์ตรงกรองน้ำมันเครื่องครับ ถ้าวิ่งทั่วๆไปก็อยู่ประมาณ 95-100 องศา หากวิ่งกลางๆ 120-150 km/h อุณหถูมิน้ำมันเครื่องจะอยู่ประมาณ 110 องศา หากวิ่งกล่องตัดกลางวันยาวๆ อยู่ที่ 120 ถึง 122.5องศา ครับ
ตั้งแต่เอาสายหลอดไฟเกจจ์ที่ไปจั๊มกับไฟของเกจจ์ เวลาทั้งขับเรื่อยๆหรือขับซิ่ง ของผมป้วนเปี้ยนที่แถวๆ 95-115 น่ะครับพี่ แต่ว่าขับเรื่อยๆมันจะค่อยๆขึ้นทีละนิดๆ แต่ถ้าลาก5พันรอบทุกเกียร์นี่ ขึ้นไวมากและที่สำคัญคือ ลงช้า และ ไม่ค่อยลงซะด้วยครับ แต่ขึ้นไม่เคยเกิน115เลย
ขอตอบข้อ 4 กะ 5 ละกันนะครับ ข้อ 4 จริง ๆ ถ้าทำวาล์วมาแล้วทั้งชุด อาการดังกล่าวไม่น่าจะเกิดครับ เหมือนยางซีล (ตีน) วาล์วแข็งทำให้น้ำมันเครื่องไหลลงมาในกระบอกสูบตอนจอด ตอนที่ทำวาล์วเปลี่ยนยางซีลวาล์วครบทุกตัวหรือเปล่า หรือตอนออกมาใหม่ ๆ ซัดเลยหรือเปล่าครับ ข้อ 5 ถ้ากดลงไปทีแรกแล้วไม่อยู่ ต้องยกแล้วเบรคพี่เคยเป็นตอนหม้อลมเก่าครับ เข้าใขว่าน่าจะลูกเล็กไปนะแรงกดเลยไม่ค่อยดี พอยดให้ลม reset ตัวเองใหม่แล้วกดลงไปอีกที มันเลยดันคาลิปเปอร์ได้ดีกว่าเดิม พี่ขับรถเวลามาเร็ว ๆ แล้วมีระยะเบรคพี่จะกดแล้วยกสลับกันไปจนรถหยุดครับ (กดยาวนิดก้ได้นะครับ) ช่วยจานไม่ร้อน หม้อลมทำงานเต็มที่ ลดการสึกหรอผ้าเบรคครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 08:58:31 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 08:57:55 ---------- ขอตอบข้อ 4 กะ 5 ละกันนะครับ ข้อ 4 จริง ๆ ถ้าทำวาล์วมาแล้วทั้งชุด อาการดังกล่าวไม่น่าจะเกิดครับ เหมือนยางซีล (ตีน) วาล์วแข็งทำให้น้ำมันเครื่องไหลลงมาในกระบอกสูบตอนจอด ตอนที่ทำวาล์วเปลี่ยนยางซีลวาล์วครบทุกตัวหรือเปล่า หรือตอนออกมาใหม่ ๆ ซัดเลยหรือเปล่าครับ ข้อ 5 ถ้ากดลงไปทีแรกแล้วไม่อยู่ ต้องยกแล้วเบรคพี่เคยเป็นตอนหม้อลมเก่าครับ เข้าใขว่าน่าจะลูกเล็กไปนะแรงกดเลยไม่ค่อยดี พอยดให้ลม reset ตัวเองใหม่แล้วกดลงไปอีกที มันเลยดันคาลิปเปอร์ได้ดีกว่าเดิม พี่ขับรถเวลามาเร็ว ๆ แล้วมีระยะเบรคพี่จะกดแล้วยกสลับกันไปจนรถหยุดครับ (กดยาวนิดก้ได้นะครับ) ช่วยจานไม่ร้อน หม้อลมทำงานเต็มที่ ลดการสึกหรอผ้าเบรคครับ
ข้อ4 สงสัยว่ามันเปลี่ยนให้แค่2สูบที่วาวคดจากสายพานขาดหนก่อนแน่เลยอ่ะพี่ ส่วน2สูบที่เปลือไม่ได้เปลี่ยนให้ ส่วนเวลาออกรถ.ใหม่ๆผมไม่ซัดนะพี่ เรื่อยๆ ครับ แล้วถ้าผมจะดูว่าเขาเปลี่ยนยางตีนวาวให้หมดทุกตัวมั๊ย ผมต้องเปิดฝาอีกรอบใช่มั๊ยครับพี่ตั๋น ข้อ5 นอกจากหม้อลมชั้นครึ่งบี14แล้ว มีของบีไหนหรือรุ่นไหนอีกบ้างครับที่เอามาลงได้ + อ้างถึง ตอบกลับ