พอดีเป็นปัญหามาได้สักพักแล้วครับ อยากให้พี่ๆ ช่วยออกความคิดเห็นหน่อย เมื่อเปิดแอร์ (มีความเย็นออก) ความร้อนจะเพิ่มขึ้นทีละนิด ทีละนิด (พัดลมเครื่อง และพัดลมแอร์ติดตลอด) แต่เมื่อแอร์ที่เปิดนั้น เปลี่ยนมาเป็น "ออกแต่ลม" ในช่วงพักนึง ความร้อนของเครื่องจะเริ่มค่อยๆ ลดลงทีละนิด ซึ่งอาการนี้จะเหมือนตอนที่ลองแบบ ปิดแอร์ ซะงั้น สรุปว่า มันเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ครับ ..................................... .
อาการแบบนี้ปัญหาจริงๆ ควรอยู่ที่ระบบน้ำ ครับ ไม่เกี่ยวกับระบบแอร์ การที่เราให้คอมเพสเซอร์แอร์ทำงาน จะทำให้อากาศร้อนที่ถูกอัดผ่านคอมเพสเซอร์ ไหลไปยังคอยล์ร้อน เผื่อถ่ายเทอุณหภูมิที่ร้อนให้เย็นลง เมื่อมีอุณหภูมิร้อนวิ่งผ่านหน้าหม้อน้ำของระบบน้ำ ซึ่งติดตั้งอยู่หลังแผงคอยล์ร้อนของแอร์ ถ้าระบบระบายความร้อนของน้ำมีปัญหาไม่สามารถลดอุณหภูมิได้ดี จะทำให้น้ำมีความร้อนขึ้นทันที แต่จะกระดิกไม่สูงนักในช่วงแรก จะขึ้นไปแค่ประมาณ 3/4 ของเกจ์ติดรถ ถ้ารถจอดติดๆเปิดแอร์จะยิ่งขยับสูงขึ้น รถวิ่งมีลมปะทะแล้วก็ลดลง ตรวจสอบโดย 1. ถ้าน้ำหายถังพักทุกวัน มีน้ำรั่วบริเวณพื้นถนนเวลาจอดรถ ให้ดูว่ารั่วมาจากบริเวณไหน ปั๊มน้ำ , หม้อน้ำ , ท่อทางน้ำต่างๆ , ตาน้ำข้างเสื้อเครื่อง ให้สังเกตุคราบน้ำเอา 2. ถ้าน้ำในถังพักเดือด และดันออก แสดงว่า หม้อน้ำตัน , ฝาเครื่องรั่ว , ฝาปิดหม้อน้ำมีปัญหาเรื่องแรงดัน , ปะเก็นเครื่องรั่ว 3. ถ้าน้าหายจากคอหม้อน้ำ , สตาร์ทเครื่องแล้วมีแรงดันน้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ , พอวาวล์เปิดแล้วมีฟองอากาศดันออกตลอดเวลา แสดงว่า ฝาเครื่องหรือปะเก็นรั่ว 4. ถ้าพึ่งเปลี่ยนถ่ายน้ายาหม้อน้ำมา ลองดูว่าไล่ลมออกจากวาวล์น้ำได้ดีหรือเปล่า อาจจะมีลมอยู่ในระบบน้ำ
ว้า คุณ พัทยา@MRC#012 บอกไปหมดแระ งั้นเอาประสบการณ์ส่วนตัวล่ะกันครับ อาการคล้ายๆแบบที่คุณว่ามา คือ ถ้าไม่เปิดแอร์ ความร้อนรถเป็นปรกติสุขดี พัดลมทำงานแรงดี ทั้ง 3 ตัว แต่พอเปิดแอร์ความร้อนเริ่มขยับขึ้นนิด หน่อย แรกๆแอร์ก็เย็นแต่สักพักเริ่มไม่เย็นมีแต่ลม ออกมาและถ้าโชคร้านรถติดๆแล้วยังฝืนเปิดแอร์ ต่อไป น้ำยาแอร์ก็จะพุ่งปู๊ดด ออกมาจากตัวคอมฯ กรณีเดียวกันถ้าเป็นตอนกลางคืน รถไม่ติดแอร์เย็น และความร้อนไม่มีขึ้น เท่าที่ถามและลองมาหลายวิธีแม้กระทั้งเจาะฝากระโปรง เพื่อระบายความร้อน แต่ที่เปลี่ยนแล้วเห็นผลทันทีคือ วาล์วน้ำ เนื่องจากของอีโว 4 มันเปิดที่ 86.5C แต่ของผม มันเปิดช้ากว่านั้น จนทำให้เครื่องมันร้อนไปแล้ว และใน ที่สุดมันก็ไม่เปิดส่งผลให้รถฮีท แต่พอเปลี่ยนวาล์วน้ำตัว ใหม่ปุ๊บ ลองวิ่งดู ปรากฎว่าแอร์เย็นเร็วกว่าเดิมความร้อน ไม่ขึ้น แอร์ก็ไม่ปู๊ดอีกเลยครับ ส่วนที่อยู่ดีๆแล้วแอร์มีแต่ลม ถ้าให้สันนิฐานน่าจะเป็นเพราะ ที่ตัวคอมแอร์มันจะมีวาล์วระบายแรงดัน และมีสวิทย์สำหรับ ตัดระบบแอร์เมื่อมีเพรสเชอร์สูงๆ(ลักษณะเป็นทรงกระบอก คล้ายๆกับ O2 เซ็นเซอร์ แต่ตัวเล็กกว่ามาก มีสายไฟแปะอยู่ 2 เส้น ) แต่ถ้ามันสุดจะกั้นมันจะปู๊ดดออกมาตรงวาล์วระบาย แรงดันอ่ะครับ
อิอิ ไม่ได้ติดดด เมื่อวานยัง ไปที่ สวนสนุกยังเจอ ไอโอม อยู่เลย แต่ถามหาเบียร์ มันบอกกลับแว้วว ยังไง เดียวเจอกัน คราวหน้า
เมื่อวานกลับเกือบๆ 5 โมงยังเจอเจ้าเบียร์อยู่เลย ..... แสดงว่า ดิวเข้าไปตอนหกโมง ..... เข้าไปทามม้ายยยยย + อ้างถึง ตอบกลับ