รถติดแกีสมาเกือบ 3 ปีแหละ อยู่ดีๆรอบเดินเบาเวลาเปิดแอร์ เหมือนเครื่องจะดับ ต้องคอยเร่งเครื่อง เกิดจากสาเหตุอะไรครับ 1.หัวฉีดแก๊สเสีย ประมาณเกือบ 2 พัน 2.ไม่เคยเปลี่ยนกรองแก๊สเลย หรือว่าเปลี่ยนแล้วหาย
1.ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันเป็นไหม ถ้าเป็นทั้งคู่ก็เป็นที่ระบบเครื่องยนต์ ถ้าไม่เป็นไปอู่แก๊สเช็คระบบแก๊สเลย 2.ถ้าเป็นที่เครื่องให้ช่างลองวัดกำลังอัดในกระบอกสูบดู(ทำง่ายแป๊บเดียวรู้ผล) ถ้ามีบางสูบหายไปก็เป็นไปได้ วาร์วอาจจะรั่วคือปิดไม่สนิทในจังหวะอัดสาเหตุจากบ่าวาล์วทรุด ลองตั้งวาร์วดูก่อนเผื่อวาร์วยันปิดไม่สนิท ถ้าตั้งแล้วไม่หายต้องเปิดฝาสูบมาดูวาร์วและบ่าวาร์วใหม่ หรืออาจเป็นที่แหวนรั่วกำลังรั่วออกผ่านแหวน ทำให้เครื่องมันกำลังตก ไม่มีกำลังพอจะคุมรอบเดินเบาได้ 3.ถ้าข้อ 2 กำลังอัดยังดีอยู่ก็เข้า basic tuning ตามปกติเลย เปลี่ยนกรอง เปลียนหัวเทียน ล้างลิ้น ล้าง idle ตั้ววาร์ว ตั้งไฟ แล้วดูผลกับระบบน้ำมันควรจะกลับมาปกติครับ ผลข้อ 2 ก็มาจากการใช้แก็สนี่แหละครับ ความร้อนสะสมภายในเยอะ ถึงจะเห็นความร้อนน้ำปกติ แต่ข้างในมันร้อนมากกว่าปกติ มันก็สึกหรอได้รวดเร็วกว่าปกติ
รอบเดินเบาเวลาเปิดแอร์ เหมือนเครื่องจะดับ ลองดูให้แน่ใจนะครับว่าพอใช้น้ำมันเป็นด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่เป็นก็ต้องเป็นที่แก๊สให้จูนแก็สใหม่ กรองแก๊สยากมากที่จะตัน ถ้าแก็สเป็นและน้ำมันเป็น แนะนำให้ล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาก่อนครับ ถ้ายังไม่ดีขึ้น ก็ตั้งวาล์ว ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีก ก็เปลี่ยนคอมล์แอร์
ลองตรวจสอบพวกสายแวคคั่ม ต่างๆดูคับ อาจมีบางสายแตก โดยเฉพาะ เส้นหลังลิ้นปีกผีเสื้อคับ แล้วก็ให้ล้างลิ้นปีผีเสื้อ กับ idle ด้วยคับ บางทีเครื่องเก่าแล้วจะมีพวกสนิมเข้าไปอยู่ถอดออกมาเป็นโคลนสนิมเลยก็มีคับ - - - Updated - - - ลองตรวจสอบพวกสายแวคคั่ม ต่างๆดูคับ อาจมีบางสายแตก โดยเฉพาะ เส้นหลังลิ้นปีกผีเสื้อคับ แล้วก็ให้ล้างลิ้นปีผีเสื้อ กับ idle ด้วยคับ บางทีเครื่องเก่าแล้วจะมีพวกสนิมเข้าไปอยู่ถอดออกมาเป็นโคลนสนิมเลยก็มีคับ
ไม่รุ้ว่าตอบผมมาตอบช้าไปหรือเปล่านะคับ สาเหตุที่ทำให้รอบเดินเบาต่ำจนเครื่องเกือบจะดับอาจจะมาจากหัวฉีดแก๊สจ่ายแก๊สมากเกินความจำเป็นคับ ลองให้อู่ที่ติดแก๊สปรับระดับแก๊สที่รอบเดินเบาดูนะคับว่าระดับไหนถึงจะเหมาะสม สู้ สู้ คับ