เรียนท่านผู้ใช้Rover 820[ ภาค 4 ]

การสนทนาใน 'Rover Club' เริ่มโดย โย่ง199, 11 มิถุนายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. โย่ง199

    โย่ง199 Guest

    0
    0
    0
    เรื่องหม้อพักน้ำ Rover 820 ซึ่งใช้มานานแล้วเริ่มหมดอายุ จะสังเกตได้จากสีจะออกเหลืองและเริ่มมีรอยแตกลายงาบางจุด แสดงว่าพร้อมที่จะแตกได้ทุกเมื่อ ยิ่งเมื่อเวลาที่เราขับรถติด ๆ
    ในเมือง แรงดันจะมาก เนื่องจากเป็นหม้อชนิด High Pressure ซึ่งมีแรงดันมากกว่า 1 bar ( หม้อพักน้ำรถรุ่นเก่าจะมีแรงดันน้อย เนื่องจากแรงดันที่แท้จริงจะอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีแรง
    ดันต่ำ อยู่ที่ 0.6 -0.9 bar เท่านั้น ) โดยสังเกตได้จากฝาหม้อพักน้ำที่เป็นชนิดแรงดันสูง จะเป็นฝาแบบเกลียวทั้งสิ้น ( รุ่นเก่าจะเป็นฝาหม้อน้ำแบบบิดล็อค ) ซึ่งของผมหม้อพักน้ำนี่แตก
    มาแล้ว 2 ใบ ไปซื้อของเก่ามาใช้ลูกละ 1,500 -1,800 บาท ก็ใช้ได้ไม่กี่เดือนก็แตกอีก เนื่องจากอายุมันจะใกล้ ๆ หมด ล่าสุดแตกตอนรถติด ๆ อยู่ควันขึ้น ต้องรีบเปิดไฟฉุกเฉินเอารถ
    จอดข้างทาง แล้วรีบเติมน้ำเข้าไปในหม้อพัก ( ห้ามดับเครื่องเพราะต้องการให้น้ำเข้าไปวนในเครื่อง ซึ่งต้องรีบด่วนภายใน 1-2 นาที มิฉะนั้นปะเก็นฝาสูบจะแตก และฝาสูบจะโก่งตามมา
    แต่ถ้าไม่มีน้ำเติมทันทีให้รีบดับเครื่องไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ให้อุณหภูมิในเครื่องลดลงก่อน แล้วจึงเติมน้ำลงไปได้ แล้วค่อยสตาร์ทเครื่องขับเข้าจอดที่ปลอดภัย แล้วค่อยหาวิธีแก้กันต่อไป )
    หลังจากเติมน้ำปล้วผมจึงขับรถจอดไว้ข้างทาง แล้วเรียก Taxi กลับไปเอาหม้อพักสำรองที่เคยซ่อมเอาไว้ ที่บ้านมาเปลื่ยนใส่ใช้ชั่วคราวไปก่อน เหราะหม้อใบนี้สภาพก็พร้อมแตกได้เหมือนกัน
    หลังจากพินิจพิเคราะห์ดูแล้วจึงตัดสินใจว่าจะไม่ซื้อของเก่ามาเปลื่ยนอีก เนื่องจากเสียเงินไปแล้วร่วม 4,000-5,000 บาท แล้วต้องมากังวลว่ามันจะใช้ได้กี่เดือน ผมจีงเอาตัวอย่างของเก่า
    ไปวรจักรไปเทียบกับรถหลายยี่ห้อ สุดท้ายมาลงตัวที่ Opel Vectra เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า มีรูน้ำเข้าและออกทางเดียวกันเหมือนของ Rover จึงสามารถแปลงลงได้ไม่ยาก และราคาของใหม่
    ก็ไม่แพงมาก ตัวหม้อ 900 บาท บวกฝาอีก 350 บาท รวม 1,250 บาท
    วิธีการแปลง
    1. ต้องอุดรูหม้อพักน้ำของ Opel Vectra ก่อน เนื่องมีรูน้ำเข้ามาให้ 2 รู แต่ของ Rover มีรูเดียว โดยตัดท่อน้ำยาวประมาณ 2.5 นิ้วแล้วเอาเข็มขัดรัดไว้กับตัวหม้อด้านหนึ่ง แล้วอีก
    ด้านใช้น๊อตเบอร์ 10 หมุนเข้าไป แล้วเอาเข็มขัด รัดน็อตไว้อีกที กันน้ำออกมา
    2. ต้องย้ายต่ำแหน่งกระปุกเติมน้ำมันเพาเวอร์และท่อเติมน้ำฉีดล้างกระจก เลื่อนลงมาประมาณ 1 นิ้ว โดยเจาะรูที่คอเติมน้ำฉีดล้างกระจกใหม่ เลื่อนประมาณ 1 ซม. จากรูเดิมแล้วยึด
    ติดกับรูที่ตัวถังรถเหมือนเดิม ส่วนกระปุกเติมน้ำมันเพาเวอร์ ให้ดึงขึ้นมาแล้วถอดน๊อตยึดออกทั้ง 3 ตัว แล้วใช้เหล็กรูยาวประมาณ 6-7 นึ้วมายึดกับรูเดิมที่ตัวถังรถ( โดยยึดสัก 2 จุดเพื่อ
    ความแข็งแรง โดยอาศัยรูเดิมที่ตัวถังเป็นหลัก ) แล้วค่อยเอาขายึดกระปุกเพาเวอร์มายึดกับเหล็กรูอีกที โดยใช้น็อตเบอร์ 10 มายึดแค่ 2 จุดก็พอ เป็นอันเรียบร้อยไปบางส่วนแล้ว
    3. สำหรับตัวหม้อน้ำใบใหม่ของ Opel นั้นให้เจาะรู 1 รูที่ด้านข้างขายึด เนื่องจากของ Opel ใช้วิธีเสียบกับตัวถัง แต่ของ Rover ใช้น๊อตเบอร์ 10 ยึดกับตัวถัง โดยเจาะรูด้านที่อยู่
    ใกล้ฝาเติมน้ำโดยเอาตำแหน่งสูงสุดเท่าที่จะเจาะและร้อยน็อตเบอร์ 10 ได้ ระวังอย่าให้โดนตัวหม้อโดยเด็จขาด เมื่อเจาะแล้วให้เล็งหาตำแหน่งที่เหมาะสม โดยคำนึงว่าต้องไม่ให้สูง
    กว่าขอบบังโคลนรถ มิฉะนั้นฝาหม้อมันจะไปยันฝากระโปรงรถ เมื่อยึดด้านข้างได้แล้วก็เหลือด้านหลัง ซึ่งของ Opel ใช้วิธีเสียบเช่นกัน เราจึงต้องเอาเหล็กรูยาวประมาณ 3 -4 นิ้วมา
    ผ่ารูออกด้านหนึ่งแล้วฝนให้เป็น 3 ง่าม รุปตัว Y แล้วให้ลองเสียบเข้าทีตูดของหม้อพัก Opel ดูว่าพอดีหรือยัง ถ้าพอดีแล้วก็ OK ส่วนอีกด้านให้ดัดเป็นรูป ตัว L เพื่อยึดร่วมกับ
    น๊อตยึดท่อแอร์เดิมได้ แค่นี้ก็จบ
    4. ส่วนท่อน้ำตัวบนใช้ของเดิมต่อเข้าได้เลย ส่วนตัวล่างก็ใช้ของเดิมเสียบเข้าได้เหมือนกันแต่ยากหน่อยเพราะรูของ Opel จะใหญ่กว่านิดหนึ่ง หรือถ้าท่อเดิมกันเก่าแล้วก็เปลื่ยน
    ใหม่ไปเลยเพื่อความชัวร์ โดยใช้ของ BMW E30 M40 เส้นละร้อยกว่าบาทมาเปลื่ยนใส่ได้ครับ เสร็จแล้วค่อยเติมน้ำให้เต็มแล้วติดเครื่อง ดูว่ามีตรงไหนรั่วซึมบ้างแล้วค่อยแก้ไข
    ทีละจุด ก็นเป็นอันเรียบร้อย เลิกกังวลเนื่องจากของใหม่จะใช้ได้ 8-10 ปี ซึ่งดีกว่าของเก่าครับ
     
    เรียนท่านผู้ใช้Rover 820 [ ภาค 4 ] ต่อ

    พี่ว่าจะส่งรูปให้ดูแต่วิธีส่งไม่เจอใน Web นี้ ถ้าใครอยากดูรูป ให้ Mail มาถามได้ที่ eMail : [email protected] หรือโทร . 086-320-4174 ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้