ถามนิดครับว่าล้อของ benz มันเป็น 5 รู 112 พอดีว่าไปถามอยู่ร้านเขาว่าสามารถใสกับล้อ 5 รู 114.3 ได้ ไม่รู้ว่ามีใครเคยลองไหม ขอบคุณครับ
ผมว่าได้ครับเพราะ benz รถพี่ชายใส่ล้อสเปกรถญี่ปุ่นอยู่ครับ 112 ผมว่าน่าจะได้แต่ benz ตัว pcd 130 ไม่ได้แน่ๆ ^_^
ตอนนี้ก็ซื้อล้อ 5.114.3 มาชุดนึง ลุงลองเอาไปใส่ Benz มันยัดไม่เข้าอะครับ ต้องสไลท์รูนิดหน่อยถึงจะเข้าได้ อันนี้ลองจากประสบการณ์ตรงนะครับ
ใส่ได้ครับ แต่......................เซนเตอร์ของน็อตตัวผู้ที่ร้อยผ่านรูล้อแม็กออกมามันจะไม่อยู่ตรงกลางมันจะเอียงไปข้างนึง....... .(อันนี้คือในกรณีที่ฝืนยัดใส่น่ะครับ) แล้วเวลาเอาตัวเมียขันเข้าไปมันก็จะไปเบียดในรูอยู่ข้างเดียวครับซึ่งใช้ไปนานๆมีผลอะไรรึเปล่าอันนี้ผมไม่แน่ใจครับ แต่ที่แน่ๆคือน็อตตัวผู้ที่ร้อยผ่านรูล้อแม็กออกมา ทุกตัวจะออกมาแบบเอียงๆครับ....ก็เพราะเจ้า .112กับ.114 เนี่ยล่ะต่างกันแตค่นิดเดียวแต่เห็นผลเลยเวลาใส่........แนะนำตรงรุ่นดีกว่าครับอย่าไปฝืนเลย.....ยิ่งถ้าล้อกับดุมบ่าไม่พอดีกันแล้ว รับประกันไม่ได้เซนเตอร์แน่นอนครับ....
ผมใส่กะเบ็นซ์ไดครับ แต่มันจะฝืนมากครับ พอผมใส่ไปได้ประมานสองเดือน รอบๆดุมล้อแม็กซ์ร้าวครับท่าน อันตรายสวดยวดดดด
ถ้าจะใส่ไม่ได้ คือ รูน้อตของล้อญี่ปุ่นจะเล็กกว่า น็อตตัวผู้เดิมของ Benz หรือ Audi คับ กรณีนี้ต้องเอาล้อไปสไลดรูน็อตให้กว้างขึ้น เท่านี้ก็พอที่จะขันเบียดใส่เข้าได้ละคับ
ทางเทคนิคสามารถทำได้ครับ..แต่จะดีไม่ดี ชอบไม่ชอบ อยู่ที่ตัวบุคคลครับ benz รู 112 จะเอาล้อ รู 114.3 มาใส่ (ในกรณีที่ไม่ขยายรูแม็ก) ต้องหาปลอกกันสั่นมาใส่ให้ได้ center ก่อน จึงจะใส่ได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะบ่า benz กว้าง 66.5mm แต่ล้อญี่ปุ่น(ส่วนใหญ่) กว้าง 73 mm ส่วนต่างตรงนี้ จึงต้องหาปลอกกันสั่นมาใส่ซะก่อน แล้วพอตอนใส่ล้อ..ต้องค่อยๆใส่น็อตคาเกลียวไว้ที่ละตัว ยังไม่ต้องกวดแน่น ต้องใส่ให้ครบ ทั้ง 5 ตัวก่อน แล้วค่อยใช้กากบาทขันเฉลี่ยน็อตเข้าไปให้ครบ ส่วนมาก..พวกช่าง(เถอะ)เข้าจะใส่ไปก่อนเลย 1 ตัว แล้วขันแน่นไว้ก่อน จะทำให้ ไม่ได้ center แล้วที่เหลือจะใส่ยาก แต่ถ้าเอาให้ดีเลย และไม่ต้องมานั่งกังวล ผมแนะนำให้นำล้อไป ขยายรูน็อต จาก 12 มม เป็น 16 มม เพียงเท่านี้ก็สามารถใส่ benz รู 112 ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ และไม่ทำให้เสียล้อด้วยครับ ไม่มีปัญหาในการขายต่อ ไม่มีผลต่อการใช้งาน ใดๆทั้งสิ้นครับ ฟันเฟิร์ม..
น๊อต เป็นแค่ตัวยึดให้ หน้าแปลนล้อแนบกับหน้าแปลนดุมล้ออย่างแนบสนิท จุดที่บังคับล้อให้ได้สมดุลคือcenter ball หรือบ้านเราเรียกปลอกกันสั่น หรือใครจะเรียกอะไรก็สุดแท้ ตัวนี้เป้นตัวบังคับให้ ล้อหมุนกลมๆ ไม่หมุนเป็นลูกเบี้ยว ยิ่งหมุนเร็วแรงเหวี่ยงยิ่งมาก มันก็สั่นมาก ถามว่า ล้อ114,3มิล กับ ล้อ112 มิล ใส่กันได้มั้ย ใส่ได้แน่นอนครับ ใส่แบบยัดลงเลยก็ได้ แต่ต้องมีเทคนิคการขันน๊อต จะขันแบบทั่วไปไม่ได้ครับ ส่วนถ้าอยากทำให้ใช้งานได้ปกติ ง่ายนิดเดียวครับ บริเวณรูน๊อตที่ล้อแม๊ก เรียกว่า lug bolts ให้ทำการคว้านมันออกเหมือนขยายรูออกไปนิดเดียวคือรัศมี2 มิล พอแล้วครับก็ใส่ได้แล้วครับ อีกจุดนึงที่ต้องคำนึงถึง คือลักษณะรูน๊อต (seat) มันจะมี2แบบคือRadius seat (น๊อตแบบเทเปอร์ขอบตรง) กับOval seat(น๊อตแบบเทเปอร์ของโค้ง พวกBBS) ต้องใช้น๊อตให้ถูกต้องครับ เวลาที่เราขันน๊อต มันจะแนบลงไปที่ lug bolts พอดีครับ
น๊อต เป็นแค่ตัวยึดให้ หน้าแปลนล้อแนบกับหน้าแปลนดุมล้ออย่างแนบสนิท จุดที่บังคับล้อให้ได้สมดุลคือcenter ball หรือบ้านเราเรียกปลอกกันสั่น หรือใครจะเรียกอะไรก็สุดแท้ ตัวนี้เป้นตัวบังคับให้ ล้อหมุนกลมๆ ไม่หมุนเป็นลูกเบี้ยว ยิ่งหมุนเร็วแรงเหวี่ยงยิ่งมาก มันก็สั่นมาก ถามว่า ล้อ114,3มิล กับ ล้อ112 มิล ใส่กันได้มั้ย ใส่ได้แน่นอนครับ ใส่แบบยัดลงเลยก็ได้ แต่ต้องมีเทคนิคการขันน๊อต จะขันแบบทั่วไปไม่ได้ครับ ส่วนถ้าอยากทำให้ใช้งานได้ปกติ ง่ายนิดเดียวครับ บริเวณรูน๊อตที่ล้อแม๊ก เรียกว่า lug bolts ให้ทำการคว้านมันออกเหมือนขยายรูออกไปนิดเดียวคือแค่รัศมี2 มิล พอแล้วครับก็ใส่ได้แล้วครับ อีกจุดนึงที่ต้องคำนึงถึง คือลักษณะรูน๊อต (seat) มันจะมี2แบบคือRadius seat (น๊อตแบบเทเปอร์ขอบตรง) กับOval seat(น๊อตแบบเทเปอร์ของโค้ง พวกBBS) ต้องใช้น๊อตให้ถูกต้องครับ เวลาที่เราขันน๊อต มันจะแนบลงไปที่ lug bolts พอดีครับ