ผมใช้รถB14 ระบบเบรคเป็นดิสเบรคหน้าหลัง ไม่มีABS การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค เราควรเปลี่ยนเมื่อใช้วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ หรือดำก็ควรเปลี่ยนได้เลย หรือมีเกณฑ์ในการเปลี่ยนถ่ายครับอย่างไรบ้างครับ และควรใช้เกรดน้ำมันเท่าไรจึงจะถูกต้อง ขอบคุณมากหลายครับ
เออ ไม่เคยคิดเลยเรื่องแบบนี้ เพราะตั้งแต่ใช้รถมานี่ก็ 7-8 ปีหล่ะ ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลยอะครับ รบกวนผู้รู้ช่วยทีนะคร๊าบ
โดยส่วนตัวผมเองแล้ว ตอบตามความเป็นจริง ก็ไม่ได้วัดระยะทางสำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลยครับ ดีอย่างคือว่า รถผมมันก็เก่าแล้ว เก่าเหมือนรถคุณๆนี่แหละ มันก็มีรายการให้ต้องตรวจสอบกันบ่อยหน่อย เบรค ก็เป็นอะไรที่ได้ดูได้แลกันเป็นประจำ ถ้าเห็นว่า น้ำมันเบรคเริ่มดำ หรือรู้สึกเอาเองว่ามันนานแล้วนะ ถึงจะได้เปลี่ยนครับ รอบล่าสุด ที่ได้เปลี่ยนเพราะยกคานดิสก์หลังมาใส่ ก็เลยได้ไล่น้ำมันเบรคใหม่ไปในตัวเลย /// /// ส่วนเกรดน้ำมันเบรคตามมาตรฐานโรงงาน คือ DOT 3 ครับ มองที่ฝากระปุกน้ำมันเบรคก็จะมีบ่งอยู่ ปัจจุบันผมก็ใช้น้ำมันเบรคแท้โตโยต้าอยู่ครับ และมาตรฐานที่ถูกต้องก็ตามภาพด้านล่างสุดครับ ทุก 4 หมื่นกิโลเมตร
ไม่รู้อ่ะค๊าบพี่โอ๊ด เพราะมันรั่วก่อนก็เลยเติม ^^! - - - Updated - - - ไม่รู้อ่ะค๊าบพี่โอ๊ด เพราะมันรั่วก่อนก็เลยเติม ^^!
3-4 หมื่นกิโล ค่าก็ทั่วไป dot 3 แต่ผม ไม่เคยถึง 3-4 สักกะที มีเรื่องทำโน้นทำนี้ตลอด ถ้าได้แตะเรื่องเบรคก็จะถ่ายไล่น้ำมันใหม่ตลอดราคาไม่แพงอะครับ Dot สูงๆก็มี ประสิทธิภาพด้่านการทนอุณหภูมิก็ต่างๆๆกันไป ^^
ถ้าตามศูนย์บริการเขาจะกำหนดไว้ว่า ทุก4หมื่นกิโลเมตรหรือประมาณ2ปีครับ ตรวจเบรคครั้งนึงเปลี่ยนไปเลยก็ดีครับ เพราะเอาจริงๆถ้ารอขนาดนั้นน้ำมันเบรคดำปื้ดเลย ที่กระปุกอาจดูไม่ดำ แต่ลองไล่น้ำมันเบรคดูจะเห็นเลยครับ ว่าแต่ละล้อมันดำมาก ถ้าปล่อยไว้นานๆ น้ำมันเบรคมันก็จะเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดสนิมกับชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กในกระบอกเบรคหรือลูกสูบคาลิปเปอร์ได้ พอเป็นสนิม มันก็กัดซีลกัดโอริง น้ำมันเบรคก็ซึมรั่วออกมา ของผมคาลิปเปอร์หน้าสนิมกินตรงร่องโอริงเปลี่ยนชุดซ่อมแล้วยังซึมอยู่เลยครับ 5555 - - - Updated - - - ถ้าตามศูนย์บริการเขาจะกำหนดไว้ว่า ทุก4หมื่นกิโลเมตรหรือประมาณ2ปีครับ ตรวจเบรคครั้งนึงเปลี่ยนไปเลยก็ดีครับ เพราะเอาจริงๆถ้ารอขนาดนั้นน้ำมันเบรคดำปื้ดเลย ที่กระปุกอาจดูไม่ดำ แต่ลองไล่น้ำมันเบรคดูจะเห็นเลยครับ ว่าแต่ละล้อมันดำมาก ถ้าปล่อยไว้นานๆ น้ำมันเบรคมันก็จะเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดสนิมกับชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กในกระบอกเบรคหรือลูกสูบคาลิปเปอร์ได้ พอเป็นสนิม มันก็กัดซีลกัดโอริง น้ำมันเบรคก็ซึมรั่วออกมา ของผมคาลิปเปอร์หน้าสนิมกินตรงร่องโอริงเปลี่ยนชุดซ่อมแล้วยังซึมอยู่เลยครับ 5555
เปลี่ยนทุกๆ 4 หมื่นโล ครับ ส่วนน้ำมันเบรคจริงๆผมว่าไหนๆเปลี่ยนทั้งระบบแล้วก็ DOt 4 ไปเลย เนื่องจากมีจุดเดือดสูงกว่า Dot 3 และคุณสมบัติที่ดี ของ Dot 4 ยังไม่กลัดกล่อนโลหะและยางด้วยครับ
ของผมใช้สูตรนั่งเทียนเอาครับ ผมคิดว่าน้ำมันเบรคต้องเจอทั้งร้อน และชื้น(บ้างบางเวลา) แถมยังใสกว่าน้ำมันเครื่องอีก เลยคิดว่าคุณภาพมันน่าเสื่อมเร็วกว่า ดั้งนั้นผมเลยเปลี่ยนทุกหมื่นโลครับ