รบกวนถามเกียร์ขับสองเครื่องเทอร์โบของมิตซูบิชิ มีของรุ่นไหนบ้างครับ ที่สามารถมาชนกับเครื่อง 4g63turbo evo1 ได้บ้างครับ ขอบคุณครับ
อัตราทดเดิมของ Evo1 รหัส W5M332-**** เกียร์ขับสี่ Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.750/2.750 Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.684/1.684 Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.160/1.160 Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 0.862/0.862 Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.862/0.862 Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.166/3.166 Gear Ratio Final [GSR/RS]: 5.443/5.443 1. เกียร์ F5M222-**** ของเครื่อง 1.6 - 1.8 มีหลายอนุกรมมาก อัตราทดและเฟืองท้ายจะแตกต่างกันไป ตามรหัสสี่ตัวท้าย ทำให้บางลูกต้องแปลง ชนได้ แต่บางลูกรอบมันจะจัดมาก เหมาะไว้วิ่งแดร๊กอย่างเดียว ปลายด้อยกว่าเกียร์ขับสี่เอามาอุด ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ทอร์คจะด้อยกว่าในรอบสูง ข้อดีคือต้นจัดมาก ปัญหาคือหา F5M222 ได้แล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็นของตัวไหนและอัตราทดเท่าไร ตัวอย่าง F5M222-RRKE ของ 4G93 อีคาร์ 1 = 3.363 2 = 1.947 3 = 1.285 4 = 0.939 5 = 0.777 เฟืองท้าย 4.021 แต่ F5M222-RRKE ของ 4G92 1 - 3.071 2 - 1.947 3 - 1.379 4 - 1.030 5 - 0.820 เฟืองท้าย - 4.625 ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าปัญหาคือ เราไม่รู้ว่าเกียร์ลูกที่ได้มานั้นอัตราทดภายในเป็นเท่าไร ถึงแม้จะเป็น F5M222 เหมือนกันแต่มีหลายอนุกรมครับ ถ้าได้ลูกที่อัตรทดเหมาะสมกับเครื่อง 63T ก็ถือว่าโชคดีไปครับ 2. เกียร์ 63 N/A ในตัว E33 อัตราทดเฟืองท้าย และเฟืองเกียร4-5 ด้อยกว่าของเกียร์ขับสี่ แต่เกียรต้น จัดกว่า แต่ปัญหาคือเกียร์ของ E33 ก็มีหลายอนุกรมเช่นกัน อัตราทดจึงมีหลายแบบ เช่น F5M312-ZQZK ของE33A 1 = 2.846 2 = 1.833 3 = 1.217 4 = 0.888 5 = 0.731 เฟืองท้าย 4.913 ตัวของ E33A นี้จะเห็นได้ว่าใกล้เคียงกับของ อีโว 1 แต่ เฟืองท้ายด้อยกว่ามาก แต่เกียร์ E33 ก็มีหลายอนุกรม บางลูกอัตราทดไปคล้ายของเครื่อง 1.8 ซึ่งอัตราทดจัดเกินไปก็มีครับ ต้องระวัง สรุปคือ 1. ดีที่สุด หาเกียร์เดิม W5M312 มาอุดเป็นขับ2 *** มีหลายอนุกรมเช่นกัน ระวังให้ดี 2. ถ้าหาไม่ได้ ใช้เกียร์ของ E33 เครื่อง 4G63 DOHC ก็พอได้ แต่ลองเป็นเฟืองท้ายเดิมเอาครับ แต่มันมีของแต่งคือเป็นเกียร์ซิ่งของ AMG สำหรับ63N/A ลูกนี้อัตราทดชิด และเฟืองท้ายจัด ถ้าได้ลูกนี้มาจะดีกว่าเกียร์ขับสี่อุดขับสองแน่นอน แต่หายากมากที่สุด 3. อันสุดท้ายที่เลือกคือ F5M222 ของเครื่อง 1.6-1.8
ขอบคุณครับ ถ้าผมเอาเกียร์ของ มิตซูบิชิ รุ่น eclipse gst ขับสองเทอร์โบ และมีลิมิตเต็ด มาด้วยจะโอเคไหมครับ เพราะตอนนี้รถผมเกียร์ 1-3 ฟรีทิ้ง ต้องค่อยๆออกตัว แล้วค่อยกด ถึงลดฟรีทิ้งครับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำครับ
ระหว่างรถ63t ทำขับสี่ กับ ขับสอง ระบบส่งกำลังและช่วงล่างจะต้องเซ็ทแตกต่างกันมาก และไม่สามารถเทียบกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้เลยครับ ฉะนั้นอย่าเซ็ทรถตามแบบขับสี่ ให้เซ็ทแบบขับสอง ดังนั้นปัญหาของเราที่ทำเครื่องที่ออกแบบมาเป็น AWD แล้วแปลงเป็นขับสองคือ 1. อาการฟรีทิ้ง เพราะแรงบิดมีมาก และเพลาขับสี่จะมีข้างสั้น 1 ข้าง ข้างยาว 1 ข้าง ฉะนั้นเวลาเทคตัวแรงๆ แรงบิดจะลงพื้นที่เพลาข้างสั้นก่อน จึงมักฟรีทิ้งเป็นเรื่องปกติครับ วิธีแก้คือ 1. ใส่เต็ด 2. ใช้ยางดี และเซ็ทลมยางอ่อน แค่ 26-28 ปอนด์ 3. อมคลัตซ์ออกตัว และเดินคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบให้เป็น 4. เซ็ทโช้คให้เหมาะสม ทั้งหมดจะสามารถลดอาการฟรีทิ้งให้น้อยลงที่สุดได้ครับ เพราะการแก้โดยเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ อาจไม่สามารถแก้ปัญหาฟรีทิ้งได้เลยครับ ส่วนวิธีเลือก ทางเลือกที่ดีที่สุดเครื่องเป็นอีโว1 หาเกียรขับสี่อีโวมาชนแล้วอุดตายเป็นขับสอง จะทนทานสุดครับ แล้วถ้าอยากได้รอบจัด ให้เลือกเปลี่ยนเฟืองท้ายเอาครับ เพราะเกียร์ขับสองรอบจัดจริง แต่ไม่ทน แถมอาการฟรีทิ้งไม่ได้ลดลงอย่างที่คาดไว้ครับ ลองดู
อ๋อ ส่วนเกียร์จะเหมาะหรือไม่ ต้องรู้อัตราทดก่อนครับ เพราะเกียร์มิตซูในรถรุ่นเดียวกัน แต่มีเกียร์หลายอนุกรมมากครับ ไม่สามารถตามได้เลย ต้องรู้อัตราทดเท่านั้นครับ หรือลองจดเบอร์โค้ดนัมเบอร์เกียร์มาให้ผมดูครับ ถ้ามีข้อมูลอยู่ก็พอจะบอกอัตราทดได้ครับ
นับถือๆ.....ความรู้แน่นปึ๊กจริงๆ....ไม่ต้องลองผิดลองถูก.......เสียดายจังอยากให้เวลาย้อนกลับไป 5 ปี ผมจะได้เซ็ทรถอย่างมีคุณภาพกว่าที่เป็นอยู่ในราคาเท่าๆกัน ไม่ใช่แล้วแต่ช่างจัดให้ หรือ แล้วแต่อู่จะหาได้
ขอบคุณมากคับพี่โอ๋ สำหรับความรู้เพิ่มเติมคับ ถ้าเพื่อนๆท่านใดมีรายระเอียดของแต่ละรุ่นยิ่งดีเลยคับ + อ้างถึง ตอบกลับ