SUBARU BRZ สปอร์ตเกินห้ามใจที่ใครก็อยากครอบครอง (ยานยนต์) ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kapook.com จากสิ่งที่เห็นอยู่เบื้องหน้าคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนักกับความสปอร์ตเร้าใจที่สามารถสะกดทุกสายตาให้จ้องมองได้อย่างง่ายดาย จากความดูดันตั้งแต่ด้านหน้าที่ลาดเทตกแต่งเสริมความน่าสนใจด้วยไฟหน้าแบบ HID รูปทรงสวยโค้งเว้าดูเร้าใจ กันชนหน้าสปอร์ตเต็มพิกัดด้วยการเจาะช่องดักอากาศกึ่งกลางขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยช่องเล็กซ้ายขวาและไฟตัดหมอทรงกลมอีกคู่ นอกจากนี้ ด้านหน้านี้ยังดูเตี้ยและเร้าใจจากการออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว จึงมีส่วนยื่นออกมาช่วยกดหน้าให้นิ่งในขณะใช้ความเร็วสูง มุมมองด้านข้างดุดันกับซุ้มล้อที่อวบนูนโดยเฉพาะล้อหลังที่อวบใหญ่รอคอยยางไซส์ยักษ์บริเวณแก้มข้างเจาะช่องระบายอากาศไว้เล็กน้อย เสริมความโหด ส่วนที่เหลือคือ ความโค้งและลาดเทของหลังคาตามสไตล์รถสปอร์ต 2 ประตู บั้นท้ายสะดุดตากับไฟท้ายแบบ LED ภายในโคมใสสะอาดตา ด้านบนฝากระโปร่งติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดพอเหมาะ เสริมหลักอากาศพลศาสตร์อีกชิ้น ส่วนกันชนท้ายออกแบบ Rear Dam สไตล์โหดข่มขวัญผู้พบเห็นก่อนจะให้ปลายท่อไอเสียสเตนเลสคอยเปล่งเสียงคำรามทุกเส้นทาง ขนาดตัวยาว/กว้าง/สูง เท่ากับ 4,240/1,775/1,300 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร แน่นอนว่าเมื่อภายนอกดุดันและท้าทายทุกสายตาได้แล้ว การออกแบบตกแต่งภายในห้องโดยสารจึงเป็นอีกองค์ประกอบที่ต้องให้ความรู้สึกสปอร์ตเร้าใจควบคู่ไปด้วย โดยการออกแบบที่ทำให้ทุกคน อยากมานั่งควบคุมเริ่มจากแด๊ชบอร์ดเล่นระดับพองดงาม มาตรวัดค่าทรงกลมวางช้อนกันสามวง โดยกึ่งกลางเป็นมาตรวัดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ด้านซ้ายเป็นมาตรวัดความเร็ว ส่วนวงขวาเป็นมาตรวัดอุณหภูมิของเครื่องยนต์และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ทางด้านพวงมาลัยสไตล์สปอร์ตทรงสามก้านหุ้มหนังแล้วเย็บด้วยด้ายแดงเพิ่มความ เท่ ด้านหลังพวงมาลัยมีแป้นชิฟท์เปลี่ยนเกียร์มาเสริมสร้างความมันส์ สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ คอนโซลกลางด้านบนสุดแปลกตากับช่องแอร์ดีไซน์ใหม่ทรงรีวางคู่กัน ถัดลงมาเป็นชุดขับกล่อมมาพร้อมระบบนำทางหนึ่งในอุปกรณ์ที่จำเป็นของรถยนต์ ยุคนี้ ถัดมาเป็นระบบปรับอากาศอัตโนมัติดีไซน์ปุ่มต่าง ๆ นำสัมผัส ขยับลงมาจะพบกับปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ติดตั้งอยู่มุมขวาใกล้มือผู้ขับขี้ได้ ดี จากนั้นจะได้พบกับคอนโซลเกียร์ทรงสวยในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ออกแบบหัวเกียร์ทรงกลมขนาดพอเหมาะ จับถนัดกระชับมือมาใหม่ ถ้ามองลงมาอีกนิดจะพบกับปุ่มเปิดปิดการทำงานของ VSC ให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสความดิบเถื่อนได้อย่างพอใจ และยังมีระบบควบคุมการทำงานของรถอื่น ๆ ทั้งโหมด SPORT และ SNOW ให้ผู้ขับขี่ผ่านอุปสรรคได้อย่างง่ายดาย เบาะนั่งคู่หน้าสปอร์ตเต็มพิกัดเพื่อความกระชับทุกความเร็ว แต่แค่นั้นยังไม่พอเพราะเมื่อดูเบาะแถวหลังจะเห็นการดีไซน์พื้นเบาะให้เป็นหลุดเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความกระชับเช่นเดียวกันก่อนจะปิดท้ายด้วยการหุ้มผ้าชั้นดีและเย็บด้ายแดงเสริมความดุดัน ด้านขุมพลังติดตัวมาไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพราะแค่เดิม ๆ ก็สามารถพาคนในรถโลดแล่นไปข้างหน้าในแบบหลังติดเบาะทุกครั้งที่กระแทกคันเร่งลงไป ด้วยเครื่องยนต์แบบ DOHC 4 สูบความกว้างกระบอกสูบ x ความยาวช่วงชัก เท่ากับ 86.0 x 86.0 มิลลิเมตร ความจุ 1,998 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 ผลิตกำลังออกมาวาดลวดลายได้ถึง 147 กิโลวัตต์ (200 แรงม้า) ที่ 7,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบส่งกำลังที่มีให้เลือกใช้งานทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ผ่านการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ลงบนล้อที่มีให้เลือกทั้งขนาด 16 นิ้ว ยาง 205/55 R 16 และขนาด 17 นิ้ว ยาง 215/45 R 17 ขอบคุณมากที่ข้อมูลเวป kapook.com
ขอบคุณที่เอามาให้ดูครับ ขออณุญาติใช้พื้นที่บ่นเรื่องหนังสือรถนิดนึง.... ผมเห็นใน นิตยสาร EVO เล่มปัจจุบัน คนเขียนที่เป็นฝรั่ง แมร่งด่า BRZ / FT86 เช็ดเลย และมันชอบเอาไปเปรียบเทียบกับ รถยุโรป ยี่ห้อต่างๆ และมีข้อความประมาณว่า รถยุโรปเทพกว่า แง่นั้น แง่นี้........... โดยรถที่อยู่ในดวงใจพวก คนเขียนที่เป็นฝรั่ง คือ porche ไม่รู้ว่าทำไมต้องบูชา 911 ขนาดนั้น เคยอ่านใน Cars เล่มนึง นานแล้ว แมร่งทดสอบตอน GT-R ออกมาใหม่ๆ แล้วมันก็สรุปว่า 911 ดีกว่า (เหมือนๆ เคย) เพราะมันบอกว่า GT-R เกาะเกินไป ขับแล้วเหมือนเล่นเกมส์ ดิจิตอล ไม่ได้ feel ประมาณนั้น ไม่เหมือน 911 ที่ได้แก้อาการ ท้ายสะบัดบ้างอะไรบ้าง เออ.....กรูเพิ่งรู้ว่า รถเกาะเกินไปนี่มันก้อไม่ใช่เรื่องดีเหมือนกันนะ...........ถ้า GT-R ไม่เกาะ มรึงก็จะด่าอีก ว่าช่วงล่างไม่ดีใช่ไม้ล่ะ.......... และก็ Evo เล่มล่าสุด เขียนถึง civic FB 2012 อันนี้คนไทยเขียนละ........ในข้อความเขียนประมาณว่า เครื่อง 1.8 SOHC โอเคเลย มีกำลังเพียงพอกับการใช้งาน แต่พอตรงส่วนที่เป็น ข้อดี ข้อเสีย บอกว่าอยากได้เครื่องแรงกว่านี้ อ่านแล้วก็เซ็ง..........ไม่กล้าวิจารณ์มากเพราะเกรงใจฮอนด้า หรือกลัวว่าจะไม่ได้รถมาทดสอบอีก หรืออย่างไร ?? ถ้างั้นอย่าลงข้อความอะไรเลยดีกว่าไม้ ลงแต่รูป กับ spec เหอะ เพราะบทวิจารณ์ มันก็ไม่ได้ออกมาใจจริงของผู้ขับทดสอบอยู่ดี
เห็นว่าเป็น DOHC นี่เป็น4สูบแถวเรียงใช่ไหมครับ ถ้าใช้ สรุปได้ว่า อยากได้แนว Boxer ต้องFT86 ถ้าอยากขับแบบ Inline หรือสูบเรียง ต้องขับ BZR สลับกันไปจากเดิมที่ SUBARU ต้องเป็นแบบ BOXER ซะงั้น + อ้างถึง ตอบกลับ