มีปัญหาเรื่องหัวฉีดจะถามครับ ทำไมเพิ่ม cc แต่กลับกินน้ำมันน้อยลง

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย azamioo, 12 กรกฎาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. azamioo

    azamioo New Member Member

    4
    0
    0
    หัวฉีดเดิมครับ
    BMW MINI COOPER S FUEL INJECTORS (USED) 2004 SET OF 4 | eBay

    อันนี้หัวฉีดใหม่ที่พึ่งเปลื่ยนไป
    4 - 400cc Mini Cooper S Fuel Injectors - NEW | eBay

    ข้องใจมากเลยครับว่าทำไมซีซีเยอะกว่าแต่ดันกินน้ำมันน้อยกว่า จากเดิม7โลลิตรพอเปลื่ยนกลายเป็น9โลลิตร
    แล้วอาการแบบนี้ปกติไหมครับ ขอบคุณสำหรับผู้รู้ทุกท่านที่ให้ข้อมูลล่วงหน้านะครับ

    ขอบคุณครับ
     
  2. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    ก็ดีสิ เปลี่ยนแล้วประหยัดน้ำมัน
    นอกจากกินน้ำมันน้อยลงแล้วรู้สึกวิ่งดีขึ้นหรือแย่ลงหรือเปล่า

    แล้วได้มีการจูนกล่องด้วยหรือเปล่า หรือเปลี่ยนแค่หัวฉีดเฉยๆ
     
  3. azamioo

    azamioo New Member Member

    4
    0
    0
    วิ่งเท่าเดิมครับไม่เปลื่ยนแปลง แต่ดันกินน้ำมันน้อยลงเลยแปลกใจครับว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น(คือกลัวหัวฉีดใหม่มีปัญหาแล้วน้ำมันบางครับแทนที่จะหนาขึ้น)

    ส่วนเรื่องการจูนจะทำในอนาคตครับเพราะรออะไหล่ชิ้นอื่นๆมาครบครับแล้วจูนทีเดียว
     
  4. popdemonic

    popdemonic Member Member

    191
    19
    18
    เช็คดูดีๆครับว่า...
    400CC ที่กี่บาร์ แล้วของเดิม XXX CC ที่กี่บาร์

    ถ้ามันจ่ายมากกว่าที่แรงดันเท่ากันนะครับ แล้วเราไม่ได้ไปทำซอฟแวร์ A/F คุณเปลี่ยนล้านเปอร์เซนต์

    หัวฉีดทำงานเป็น Duty Cycle ผมจะยกตัวอย่างให้ดู

    หัวฉีดเดิม ฉีดขนาด300CC กับ 400CC สมมติว่า ใช้กล่องเดิม

    สมองจะสั่งให้ หัวฉีด ฉีดครั้งละ 2,5Ms 1นาที สมมติฉีด 30ครั้ง

    หมายความว่า หัวฉีดทั้ง2ตัว จะฉีดจำนวนครั้งเท่ากัน และ ระยะเวลาในการยกหัวฉีดเท่ากัน

    เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ ที่จะไม่มีผลกระทบครับ นอกเสียจากเราต้องมีการปรับแต่งซอฟแวร์ให้

    เข้กับหัวฉีด สมมติอีกอย่าง ถ้าคุณเปลี่ยนซอฟแวร์สำหรับ รองรับหัวฉีดใหญ่ขึ้น แต่ใช้หัวฉีดเบอร์เดิมติดรถ

    รถคุณจะแทบสตาร์ทไม่ติด และเดินเบาไม่ได้เลย เพราะที่รอบเดินเบา ปริมาณความต้องการน้ำมัน มันใกล้เคียงกัน

    แต่พอไปซอฟแวร์ สำหรับหัวฉีดใหญ๋ หมายความว่า ระยะเวลาใน1นาที มันจะสั่งให้หัวฉีดฉีดห่าง Duty cycle

    ทำงานน้อยลง เท่ากับว่า เมื่อมาใช้กับหัวฉีดเดิม ซึ่งปริมาณการจ่ายน้ำมันมันน้อยกว่า เลยกลายเป็น ส่วนผสมบางไป

    ที่รอบเดินเบา รถก็จะเดินแบบจะดับๆเพราะน้ำมันมันไม่พอใช้งาน ไม่ต้องหวังจะวิ่งเลยเพราะมันวิ่งไม่ได้แน่นอนครับ

    งง ป่าว?
     
  5. azamioo

    azamioo New Member Member

    4
    0
    0
    ต้องขอบคุณท่าน popdemonic มาครับสำหรับข้อมูล คือผมเข้าใจอยู่ประมาณ80%ครับที่ท่านอธิบายมา
    ตอนแรกที่ผมไม่ทราบเรื่องข้อมูลตรงนี้เลยครับ เวปบอกว่าเป็นชุด kit ตรงรุ่นผมก็เลยซื้อมา (เป็นมือใหม่หัดแต่งรถเลยครับคันนี้คันแรกครับที่แต่ง)
    หลังจากอ่านแล้วเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาครับ

    ของเดิม
    spec:
    330cc/min @3 bar 12.0 ohms high impedance

    ของใหม่
    spec:
    Injector type: saturated
    Connector type: Jetronic (Minitimer)
    Flow Rate: 400cc/min at 43.5 PSI
    Flow Rate: 38LBS/hr at 43.5 PSI
    Resistance: 12.8-14.5 Ohms
    Voltage: 8-15 Volts, Nominal 13.5 Volts
    Pressure: Min. 36 PSI (2.5 bar), Max. 130 PSI (9 bar)
    Overall length: 62 mm
    O-ring to o-ring: 52 mm

    รูปลักษณของหัวฉีดเก่า เป็นหัวฉีดอ้วน มี2รู ส่วนของใหม่ เป็นหัวฉีดผอม 4รูครับ

    ตามที่ผมเข้าใจด้านบนที่อธิบายคือ ถ้าไม่ได้จูนกล่อง ที่แรงดันเท่ากัน ยังไงหัวฉีดที่ cc เยอะกว่าก็ต้องจ่ายเยอะกว่า อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

    แต่ในกรณีของผมคือ หัวฉีดที่ ซีซี เยอะกว่าดันจ่ายน้อยกว่า คือมันมีความเป้นไปได้ไหมครับ(เป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้) หรือ เป็นความผิดปกติของหัวฉีดใหม่ครับ
     
  6. popdemonic

    popdemonic Member Member

    191
    19
    18
    เป็นไปได้ยากครับ ปกติซอฟแวร์เดิมไม่มีใครไปใส่หัวฉีดใหญขึ้นโดยที่ไม่ทำอะไร แต่กรณีนี้มันต่างกันไม่มากครับเพราะ
    สเป็คทั้งคู่330 VS 400CC ,@ 3bar(43.5psi) ทั้งคู่ครับ ไม่ได้ต่างกันเยอะมาก เพราะฉะนั้นมันเลยยังสามารถขับขี่ได้อยู่ครับ
    คือน้ำมันมันหนา มันยังเดินเบาได้วิ่งได้ แต่ถ้าน้ำมันน้อยเกินไป เครื่องมันจะเดินเบาแทบไม่ได้เลย ผมเคยลองเคสแบบนี้มาแล้ว
    คือกล่องเป็นของหัวฉีดใหญ่ แต่เอามาใช้กับหัวฉีดเดิม พอสตาร์ทเครื่อง นี่เดินเบาเดินแทบไม่ได้เหมือนเครื่องเดินไม่เต็มสูบเพราะ
    injector cycle มันน้อยเกินไป สำหรับหัวฉีดเดิม(ซึ่งมันต้องการให้สมองสั่งให้หัวฉีดยกจ่ายน้ำมันนานกว่านี้เพื่อให้เพียงพอ)
    จะเปรียบยังไงดี เอางี้ สายยางเส้นใหญ่ กับเส้นเล็ก แล้ววัดpressure ให้มันมีแรงดันเท่ากัน ณ ช่วงเวลาเท่าๆกัน น้ำในถังของ
    สายยางเส้นใหญ่จะตวงน้ำได้มากกว่า ในที่นี่ ตัวแปรที่เหมือนกัน ตัวที่1 คือ แรงดัน (เรกูเรเตอร์) ตัวที่2 ช่วงเวลา(Injector cycle)
     
  7. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    เป็นเพราะ close loop มันปรับตัวเองอยุ่เปนไปได้ไหมครับ เลยวิ่งได้ปกติ

    แต่ไม่น่าจะประหยัดขึ้นนะ
     
  8. azamioo

    azamioo New Member Member

    4
    0
    0
    ถ้าอย่างนั้นหัวฉีดใหม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้