ถามเพิ่มเติมครับ (23/7/55) ถ้ามีหม้อน้ำ 2 ใบ ขนาดเท่ากันทั้งความหนาความกว้างความยาว ใบนึงเป็นช่องเดียว กับ อีกใบนึงไป2ช่องควรเลือกใช้หม้อน้ำใบไหนดีครับ ------------------------------------------------------------------------------- ขอประสบการณ์จากพี่ๆ Sunny Thailand เรื่องความร้อนด้วยครับ ความมีอยู่ว่า ผมเอา rz1 ไปวาง sr20ve มาตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่องความร้อนครับ คือตอนวางเครื่องใหม่ไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ ซึ่งหม้น้ำเดิมติดรถมันเป็นหม้อน้ำ 2 ช่องคอเล็ก ผมก็ดำเนินการไปทำเป็นคอใหม่ และก็ใช้มาได้สักพัก พบว่า ความร้อนขึ้น ทั้งตอนรถติด และตอนความเร็วประมาน 150 ขึ้นไป ประกอบกับตอนนี้หม้อน้ำเดิมรั่วปะแล้วปะอีก ทนไม่ไหวแล้วครับขับรถไม่มีความสุข เลยคิดจะทำหม้อน้ำใหม่ เท่าทีคิดๆไว้ก็ประมานนี้ครับ 1) เอาหม้อน้ำเดิมไปเปลี่ยนรังผึ้งใหม่(ทองแดง) สอบถามราคาช่างตีประมาณ 4,000 บาท 2) ทำหม้อน้ำอลุมิเนียม 2.1) โดยสร้างขึ้นใหม่ทั้งใบขนานเท่าใบเดิม 2 ช่อง ช่างตีประมาน 6,500 บาท 2.2) ใช้รังผึ้งมือ2ของ E46 หรือ Zafira ทำฝาใหม่ + บังลม พัดลมเราหาเอง ช่างตี 7,000 บาท 2.3) ใช้รังผึ้งมือ2ของ E46 หรือ Zafira ทำฝาใหม่ + บังลม + พัดลม 1 คู่ ช่างตี 8,500 บาท (โจทย์มีอยู่ว่าพื้นที่ระหว่างหม้อน้ำกับเครื่องมันน้อยมาก ยังไงก็คงต้องเอาไว้ใต้คานเหมือนเดิม จะปล่อยห้อยลงก็ติดคานกลาง) รูปประกอบครับ จากฝาวาวล์ถึงคานบนประมาณ 20 CM ครับ หรือพี่ๆมีวิธีอื่นๆได้โปรดช่วยแนะนำผมทีครับ คืออยากทำครั้งเดียวให้จบเรื่องความร้อนไปเลยครับ
ผมว่า 2.1 ก็น่าจะจบนะครับ หม้อน้ำมิเนียม ฝาบนและฝาล่างก็มิเนียม แค่นี้ก็น่าจะทำให้ระบายความร้อนได้ดีมากๆๆๆ และระบายดีกว่าทองเหลืองแน่นอนครับ
ไม่รู้จะเลือกข้อไหนเลย..... + แนะนำรังผึ้งใหม่ไปเลย มีให้เลือกเพียบ น่าจะประมาณ 3-4พัน 1ช่อง 2ช่อง 3ช่อง กว้าง ยาว หนา เลือกได้หมด + บังลม ถ้าหมายถึงโครงพัดลม ก็ใช้แบบพลาสติกที่ติดมากับพัดลมก็ได้ + เข้าใจว่าการตีฝาบนล่างเป็นมิเนียม ไม่ได้ช่วยเรื่องระบายความร้อนซักเท่าไร เพียงแต่ช่วยให้ทนไม่แตกไม่รั่วครับ
ของพี่เปลื่ยนแต่หลอดทองแดงใหม่แป็น 2 ช่องตาถี่ๆ ชื่อมาประมาณ 2800 ใช้ฝาเดิมประกบบนล่าง ประมาณอีก 500 ห้องเครื่องพี่ก็เล็กเหมือนกันพอเอาอยู่นะ แต่ถ้างบเหลือตีหม้อน้ำมิเนียมทั้งใบ ประมาณ5000-6000 ร้านอยู่ในเชียงกงหลักสี่ ไปไม่ถูกมาหาพี่ที่ทำงานเดี๋ยวพาไป
หม้อน้ำ sr มัน 2 ช่องหรือช่องเดียวครับ เคยลองไปหาหม้อรุ่นตรงรุ่น vvl มันช่องเดียว ถ้าได้แบบของพี่ผมประหยัดไปได้เยอะเลยครับ - - - Updated - - - หม้อน้ำ sr มัน 2 ช่องหรือช่องเดียวครับ เคยลองไปหาหม้อรุ่นตรงรุ่น vvl มันช่องเดียว ถ้าได้แบบของพี่ผมประหยัดไปได้เยอะเลยครับ
ผมว่าลองไล่ปัญหาจากต้นเหตุดีกว่านะครับ ว่า ฮีทเพราะอะไร DET ผมใช้หม้อน้ำSR คอใหญ่ ไม่ได้แปลงอะไร ในเมืองหรือนอกเมืองก็ไม่เคยตัวร้อนนะครับ ขนาดมีอินเตอร์ใหญ่ๆมาบัง ไหนจะแผงแอร์อีก วิ่งแก๊ส/น้ำมัน รอบสูงๆ ปกติดี อยากให้ลองเช็คทีละจุดนะครับ พัดลมไฟฟ้าทำงานปกติรึเปล่า ระบบน้ำอุดตันจากตะกรันสนิมรึเปล่า วาล์วน้ำ เทอร์โม (บางทีก็เปิดไม่สุด ปิดก็ไม่สนิท ) ถ้าติดแก๊ส ก็ต้องไล่ทางน้ำเข้าออกหม้อต้มด้วย ว่าถูกทางหรือเปล่า หาที่ต้นเหตุก่อนครับ ถ้าระบบไม่สมบูรณ์ เอาหม้อน้ำอะไรมาใส่ก็ไม่จบ ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ไม่ได้โมมากมายอะไร หม้อน้ำSRคอใหญ่เดิมๆ ผมว่า "เอาอยู่" ราคาราวๆ 2000+ แล้วแต่ความเนียน + อ้างถึง ตอบกลับ