พอได้ B18B m/t มาในสภาพที่ไม่มีเกียร์ กล่อง เพลา จานจ่าย สายไฟไม่ตัด ไม่ทราบว่าน่าลงทุนต่อยอดมั๊ยครับ ถ้าจะชนเกียร์ธรรมดาน่ะครับ
เรื่องของเรื่องคือ เครื่องตัวนี้เมื่อปีที่แล้วที่อู่รถลูกค้าที่ผมไปซื้อของเก่าประจำ ไปเจอว่ามีคนซื้อเครื่องตัวนี้มาจากบางนา ราคาไม่รู้ เพื่อที่จะเอาเกียร์ธรรมดา กับกล่องและจานจ่ายออกไป ผ่านมา 1 ปี แล้วทราบว่าลูกค้าไม่เอาคืนเพราะขายรถไปแล้ว ผมก็เลยซื้อมาในราคาชั่งกิโล ตอนแรกหวังจะเอาคอมแอร์ไว้ใช้ เพราะมันน่าจะใส่กันได้กับ d16y8 ของผม อีกอย่างมันก็ไม่มีเลขเครื่องด้วย แต่มาคิดดูอีกที เครื่องกับฝาสูบก็ยังไม่เคยเปิด สายไปก็ไม่ตัด ปลั๊กครบทุกตัว รถก็ไม่ได้กะขาย เลขเครื่องก็ไม่น่าจำเป็นเท่าไหร่ สำหรับผม เครื่องมือก็มี น่าจะลองวางเครื่องเอง เลยมีความคิดจะเอามาปั้นต่อ แต่ที่ผมไม่รู้คือ ถ้าอะไหล่พวกเกียร์ กล่องมันหาไม่ได้ เราจะเอาพวก b18c หรือ b20b หรืออื่น ๆ มาทดแทนได้ไหม แล้วงบน่าจะซักเท่าไหร่ ถ้าแพงก็จะได้ขายทิ้งไปซื้อ b20 มาลงแทน แล้วหาเกียร์ธรรมดาชนเอา เพราะผมต้องการทำเครื่องเกียร์ธรรมดา แต่เทคสำหรับผมไม่สำคัญ ทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยลากจนเทคเปิดอยู่แล้ว ลูกสองคนแล้วต้องรักษาชีวิตไว้ก่อน ในบอร์ดนี้คนรู้เรื่องเครื่องเยอะ ช่วยกันหน่อยนะครับ
เกียร์ธรรมดาไม่เต็ด หมื่นหก หมื่นเจ็ด ชุดกระบองเกียร์อีก ชุดคลัช หวี ขาเหยียบ ปั้มบน ปั้มล่าง เพลา ซ้ายขวา กลาง กล่องECU แบ็คเก็ทเครื่อง เกียร์ อีก งบใช้ได้เลยนะครับ
ตอนนี้เป็นเกียร์ธรรมดา D16Y8 อยู่ครับ น่าจะต้องซื้อเกียร์ กล่อง เพลา ส่วนแท่นเกียร์แปลงเอาไม่น่ายาก สองหมื่นอยู่มั๊ย และถ้าเอามาทำต่อน่าจะคุ้มมั๊ย หรือจะหา B20 มาวางแล้วขายตัวนี้ออกไปดี
ถ้าสิ่งที่ต้องเพิ่มมามันต้องเสียตังค์ถึงสี่หมื่น ผมว่าวาง B20 ออโต้ดีกว่า จับดม LPG ซะ จบ ถูก ประหยัด ขับสบาย กำลังเหลือๆสำหรับรถครอบครัว
B18B คือเครื่องแคมคู่ 1800 cc ไม่มีเทค เกียใช้ร่วมกับ B อื่นๆได้ แต่ใช้ กับ d16Y ไม่ได้ กล่องแนะนำให้หาของเดิมๆมาใส่ แต่น่าจะหายาก รถที่มีเครื่องตัวนี้ออกมาจากศูนย์เลยคือ EK ตัว 1.8 เป็นตัวที่ขายในบ้านเรา ต้องลองโพลสถามหาดุว่าใครยกเครื่องออกแล้วเก็บไว้ ที่แนะนำให้เอาของเดิมเพราะ จะได้ไม่ต้องจูน ไม่ต้องเสียค่าวายสาย แต่ถ้าให้แนะนำก็คงแนะนำ หา B20 มาวางจะดีกว่า ซีซีเยอะกว่า ยังไงก็ได้เปรียบ