เจอคราบน้ำมันดำๆเกาะที่สปริงฝาหม้อน้ำครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Excited Rider, 25 กรกฎาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    วันนี้ว่างๆเลยเอาฝาหม้อน้ำมาขัดๆครับ นอกจากคราบสนิมส้มๆเกาะอยู่บางๆ ยังเจอคราบดำเกาะอยู่ พอลองจับดูที่แปรงขัดเหมือนเป็นคราบน้ำมัน ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ แก้ไขได้ยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ ^^

    *ปล.ตอนนี้เครื่องรถผมมีสภาพแบบท่อนบนแห้งๆ นิ๊งๆมากๆ แต่ท่อนล่างแถวๆใต้กรองมันเครื่อง มีคราบน้ำมันเครื่องซึมๆครับ คราวก่อนเคยเปลี่ยนซีลพูเล่ย์ไปแล้วทีนึง มันรั่ว แต่ตอนนี้ก็เห็นมีคราบที่แถวๆฝาครอบพูเล่ย์ด้วยครับ พี่ๆช่วยน้องทีคร๊าบบบบบ T_T
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 กรกฎาคม 2012
  2. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    อยากรู้เหมือนกันครับ อัพไปก่องดีฟ่า
     
  3. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ระบบหล่อลื่น (น้ำมันเครื่อง) กับระบบหล่อเย็น (น้ำ) แยกออกจากกัน แต่ทิศทางและท่อทางอยู่ใกล้กัน ต้องพิจารณาว่าเข้าหากันได้อย่างไร

    EX. เครื่องเดิมของผม (GA15DE) เติมน้ำวันละขวดสองขวด น้ำมันเครื่องในอ่างน้ำมันเครื่องไม่มีน้ำปนอยู่ แต่ในหม้อน้ำมีน้ำมันเครื่องปนอยู่
    ไม่อยากหาสาเหตุ เพราะคิดว่าถ้าหาเจอคงไม่คุ้มที่จะซ่อม เลยเป็น VVL ไปเลยครับ
     
  4. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ของผมน้ำไม่หายนะครับ หรือว่ามันอาจเป็นที่ผนังสูบเกิดมีรูเล็กๆแถวตรงที่ทางน้ำวิ่ง น้ำมันเครื่องเลยเข้าไปแจมกับมัน และก็ตอนนี้เวลาเร่ง มีควันขาวๆออกจางๆนิดหน่อยด้วยครับ ทั้งๆที่วาวล์เพิ่งทำมาใหม่ เมื่อตอนสายพานไทม์มิ่งขาดคราวก่อน สงสัยงานเข้าอีกแล้ว 555+

    โอ้ย...อยากจะร้องคร๊าบบบบ
     
  5. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    526
    1
    18
    สงสัยไข้เลือดออก เป็นระยะเฝ้าระวังครับ : ถ้าประเก็นรั่ว สุดแท้แต่บริเวณ ส่วนมากเกิดขึ้นระหว่างสูบ 2 กับ 3 อาจจะ
    1. น้ำมันเครื่องไหลไปหาน้ำหล่อเย็น จะเห็นคราบน้ำมันลอยตอนเปิดฝาหม้อน้ำ 2. น้ำหล่อเย็นอาจไปหาน้ำมันเครื่อง 3. น้ำหล่อเย็นหายไป เพราะเข้าห้องเผา 4. ไอดีหรือเศษการจุดระเบิด ดันทะลุไปเข้าระบบหล่อเย็น ผ่านประเก็นที่เริ่มเสื่อม ...
    มีอาการอย่างอื่น ๆ ด้วยมั๊ยครับ เช่น น้ำในหม้อพักมันดันเกิน เฝ้าระวังไปอีกซักหน่อยนะครับ หมั่นเปิดฝาหม้อน้ำตรวจสอบดู แล้วลองมาเล่าให้ฟัง ปีกลายผมเจอเรื่องแบบนี้ทั้งปี
     
  6. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    ตามข้างบนไปครับ ตรวจเช็คให้ละเอียด อีกทางถ้าเกินความสามารถ คงต้องพึ่งอู่ล่ะคร้าบผม
     
  7. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    ผู้ต้องสงสัยงานนี้ผมเล็งไว้สองที่ครับ

    -ที่แรกคือไอ้ซีลพูเล่ย์ที่เพิ่งเปลี่ยน บางทีตอนช่างเปลี่ยนใส่อาจไม่เนียน
    -ที่สองคือแถวปั๊มกับกรองมันเครื่องครับ ตรงนั้นมีประเก็นมั๊ยอ่าครับ แบบว่า ประเก็นคอกรองน้ำมันเครื่อง กับประเก็นปั๊มน้ำมันเครื่อง อะไรแบบนั้นน่ะครับ


    - - - Updated - - -

    ผู้ต้องสงสัยงานนี้ผมเล็งไว้สองที่ครับ

    -ที่แรกคือไอ้ซีลพูเล่ย์ที่เพิ่งเปลี่ยน บางทีตอนช่างเปลี่ยนใส่อาจไม่เนียน
    -ที่สองคือแถวปั๊มกับกรองมันเครื่องครับ ตรงนั้นมีประเก็นมั๊ยอ่าครับ แบบว่า ประเก็นคอกรองน้ำมันเครื่อง กับประเก็นปั๊มน้ำมันเครื่อง อะไรแบบนั้นน่ะครับ
     
  8. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    526
    1
    18
    1. ที่จุดพูลเล่ย์หน้าเครื่อง น้ำลงไม่น่าจะลงไปถึงครับ ชุดข้อเหวี่ยงอยู่ท่อนล่าง แต่น้ำกะน้ำมันเครื่องจะป้วนเปี้ยนแถวรอยต่อฝาสูบกะเสื้อสูบ และส่วนหนึ่งจะถูกฉีดมีหล่อลื่นแคมชาบส่วนบนสุด ส่วนน้ำก็จะป้วนเปี้ยนแถวฝาสูบแต่จะอยู่ในรูเป็นหลัก (สรุปข้อนี้ น้ำจะอยู่ในระบบปิด น้ำมันเครื่องเป็นระบบเปิด)
    2. ปั๊มกรองเครื่องก็อยู่ท่อนล่าง
    ลองสังเกตอาการ เปิดฝาหม้อน้ำดูทุกเช้าไปก่อนครับ อาจจะ ไม่เป็นอะไรร้ายแรง เห็นบอกทำวาล์วมาอาจมีคราบน้ำมันไปเปื้อนเฉย ๆ ก็ได้ครับ ส่วนควันขาวอยู่ที่ยางหมวก(ตีน)วาล์ว กับวาล์ว มันไม่สนิทกันครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้